Khám phá nhóm đối tượng nước ngoài làm giả thẻ ATM để trộm tiền

Thứ Năm, 15/03/2018, 15:21
Trong khoảng thời gian hơn 2 tháng, nhóm tội phạm nước ngoài này cấu kết với các đối tượng trong nước hình thành một băng nhóm chuyên trộm tiền trong tài khoản ATM. Chúng gắn thiết bị đọc trộm, sao chép thông tin khách hàng, mã bảo mật và làm giả thẻ ATM để rút khoảng 1,6 tỷ đồng trong tài khoản của 80 nạn nhân tại các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Một đêm 38 tài khoản mất cả tỷ đồng

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre cho biết, đêm 23 và rạng sáng 24-1-2018, tại 4 trụ ATM trên địa bàn, một nhóm đối tượng sử dụng thẻ ATM đồng loạt rút 997 triệu đồng của 38 chủ tài khoản. Xác minh, các chủ tài khoản này đều khẳng định, thời điểm trên bản thân họ không thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Như vậy, tài khoản của họ đã bị kẻ khác đánh cắp và sử dụng.

 Những kẻ phạm tội đã lấy cắp thông tin của các chủ tài khoản và làm giả thẻ ATM rồi chọn thời điểm giao nhau của ngày hôm trước và hôm sau để rút tiền theo định mức tối đa cho phép giao dịch trong 2 ngày tại các trụ ATM. “Một số tài khoản có nhiều tiền, bọn chúng thực hiện lệnh chuyển sang tài khoản khác và tiếp tục rút tiền mặt để chiếm đoạt”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre cho biết. Các nạn nhân, người ít cũng mất vài triệu đồng, nhiều đến hàng chục triệu đồng.

Theo Công an tỉnh Bến Tre, đây là tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân trong tài khoản ATM. Thủ đoạn này hoàn toàn mới, lần đầu tiên xảy ra tại Bến Tre cũng như trên địa bàn các tỉnh, thành miền Tây. Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự vào cuộc, tập trung lực lượng điều tra và truy xét băng nhóm này.

Chiều 23-2, điện thoại của chị Trần Lê Duy Ngọc (ngụ tỉnh Vĩnh Long) có tin nhắn đến, thể hiện tiền trong tài khoản của chị vừa có giao dịch, rút 9 triệu đồng. Chị Ngọc không hề thực hiện giao dịch nên khá bất ngờ. Do không mang theo thẻ ATM, chị Ngọc tức tốc chạy về nhà kiểm tra thì phát hiện thẻ vẫn còn, nhưng tiền trong tài khoản thì bị mất. Chị đến ngân hàng nhờ kiểm tra thì mới phát hiện có người sử dụng thẻ giả, rút số tiền trên từ tài khoản của chị để chiếm đoạt.

Đối tượng Trần Thế Bảo bị bắt quả tang khi vừa gỡ thiết bị tại trụ ATM.

Không chỉ chị Ngọc, hơn 30 nạn nhân khác tại thị xã Bình Minh và huyện Bình Tân (Vĩnh Long) cũng bị nhóm đối tượng làm giả thẻ rút số tiền hơn 500 triệu đồng từ tài khoản cá nhân. “Chuyện này chưa từng gặp bao giờ. Thẻ vẫn còn, tiền thì bị mất”, chị Ngọc nói.

Công an thị xã Bình Minh cho biết, các vụ việc đều xảy ra từ trước tết Nguyên đán. “Cùng lúc, có hơn 20 nạn nhân nhận được tin báo tiền trong tài khoản bị trừ. Các bị hại có sử dụng dịch vụ tin nhắn nên khi mất tiền đã nhanh chóng biết thông tin và ra ngân hàng kiểm tra ngay. Một số trường hợp khác không sử dụng dịch vụ này nên mãi sau Tết Nguyên đán mới phát hiện bị kẻ gian chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Họ đã đến trình báo Cơ quan công an”, một cán bộ điều tra Công an thị xã Bình Minh cho biết. Nạn nhân mất nhiều nhất bị “bốc hơi” khoảng 50 triệu, ít cũng vài triệu đồng.

Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long khẳng định, sau khi xảy ra sự việc, Ban Giám đốc đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các địa phương khẩn trương vào cuộc điều tra ngay.

Còn tại Cần Thơ, Phòng Cảnh sát hình sự cũng xác minh được 6 trường hợp bị mất khoảng 70 triệu đồng với thủ đoạn tương tự. Các giao dịch thường được thực hiện vào thời điểm “nửa đêm về sáng”. Đối tượng phạm tội đã gắn thiết bị đọc trộm, sao chép thông tin tài khoản, mã bảo mật của chủ tài khoản tại trụ ATM và sau đó làm thẻ giả để rút tiền hoặc chuyển tiền đến các tài khoản khác để chiếm đoạt.

Thực hiện chỉ đạo của Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, Phòng Cảnh sát hình sự đã tập trung lực lượng, truy xét băng nhóm tội phạm này. Phân tích các vụ việc xảy ra, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự nhận định: băng nhóm này hoạt động khá tinh vi, sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài khoản của khách hàng và hoạt động liên tỉnh, thành. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ đã dựng lên được chân dung nhóm đối tượng gây án do Chong Ngai Fong (42 tuổi, quốc tịch Malaysia) cầm đầu.

Tang vật được cơ quan điều tra thu giữ.

“Fong khá am hiểu về công nghệ thông tin. Chính anh ta tổ chức cho đồng bọn gắn thiết bị sao chép thông tin của khách hàng đến giao dịch tại các trụ ATM, sau đó làm giả thẻ để rút tiền, chiếm đoạt”, Trung tá Phạm Quốc Anh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ khẳng định.

Trụ ATM bị gắn thiết bị sao chép thông tin

Fong sang Việt Nam theo dạng du lịch cùng với David Tee Cheng Meng (29 tuổi, quốc tịch Malaysia) và Chua Ya Thiam (45 tuổi, quốc tịch Singapore). Qua các mối quan hệ dắt dây, Fong quen với Jo Pham (48 tuổi, thường gọi là Cương, quốc tịch Mỹ), sống tại tỉnh Bến Tre. Jo Pham là bạn trai của Nguyễn Kim Soàn (21 tuổi, ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu). Sau đó, Fong rủ rê và kết nạp thêm Trần Thế Bảo (26 tuổi, ngụ Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) và Nguyễn Văn Hiền (22 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre), là những đối tượng trong nước, am hiểu địa bàn để tổ chức hoạt động phạm tội.

Fong giữ vai trò chính, chỉ đạo các thành viên trong nhóm thực hiện. Fong trực tiếp khảo sát vị trí các trụ ATM, sau đó, giao nhiệm vụ cho Jo Phạm hoặc các thành viên khác đi gắn thiết bị theo dõi, sao chép thông tin tài khoản của khách hàng tại trụ ATM.

Sau khoảng hai giờ đồng hồ, Fong chỉ đạo đồng bọn quay lại trụ ATM gỡ thiết bị mang về cùng với những mẩu giấy thể hiện việc giao dịch mà khách hàng vô ý bỏ lại. Từ những thông tin này, Fong đối chiếu, lấy thông tin tài khoản của khách hàng, mã bảo mật, số dư trong tài khoản. Sau đó, đối tượng làm giả thẻ ATM và giao cho đồng bọn đi rút tiền và chia nhau tiêu xài.

Nhiều vụ, Fong trực tiếp đi rút tiền, nếu thấy trong tài khoản của nạn nhân có nhiều tiền. Ngoài việc rút tiền trực tiếp từ tài khoản của nạn nhân tại trụ ATM, Fong còn dùng kỹ thuật chuyển tiền sang nhiều tài khoản khác để chiếm đoạt, nếu số tiền vượt quá định mức cho phép trong ngày.

Thiết bị theo dõi, đọc trộm và sao chép thông tin của chủ tài khoản.

Để bắt trọn các đối tượng này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ đã lên kế hoạch chi tiết. Tối 5-3-2018, các trinh sát phát hiện Bảo và Soàn đến trụ ATM trên địa bàn phường An Hòa (quận Ninh Kiều) để gỡ thiết bị theo dõi, sao chép thông tin tài khoản của khách hàng đã gắn trước đó. Bảo vừa gỡ xong thiết bị tại trụ ATM thì Trung tá Phạm Quốc Anh và đồng đội đã ập vào bắt quả tang nghi phạm cùng vật trên tay. Soàn cũng bị các trinh sát khống chế tại chỗ.

“Khi gắn thiết bị, các đối tượng thường đi hai người. Bảo có nhiệm vụ gắn và gỡ thiết bị. Soàn có vai trò giám sát. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, Soàn báo cho Fong hủy các thông tin liên quan nhằm tránh bị cơ quan chức năng truy ra tận gốc. Vì vậy, lực lượng đã bố trí trinh sát, ập vào cùng lúc để cả hai không kịp trở tay hay thông báo cho đồng bọn, nhờ đó mới có thể tìm ra dấu vết của ông “trùm” trong băng nhóm”, Trung tá Phạm Quốc Anh giải thích.

Ngay trong đêm, cả hai được đưa về trụ sở công an. Từ lời khai và kết quả điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt khẩn cấp đối với Fong, Thiam và Meng tại căn nhà trên địa bàn quận Ninh Kiều, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Nhóm nghi phạm bị bắt giữ tại Cần Thơ.

Cùng thời điểm này, tại Bến Tre, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre đã bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở đối với Jo Pham và Hiền, 2 nghi phạm còn lại trong băng nhóm do Fong cầm đầu. Cơ quan điều tra thu giữ nhiều loại thẻ ATM, thẻ từ bằng nhựa (nghi thẻ giả), 3 hộ chiếu, giấy thể hiện việc rút và nộp tiền tại ngân hàng tổng cộng 1,95 tỷ đồng. Nhóm nghi phạm khai nhận, từ tháng 1-2018 đến tháng 3-2018, bọn chúng đã chiếm đoạt của 76 người với số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng tại Bến Tre, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Theo cơ quan điều tra, hai ngày trước khi bị bắt giữ, Fong đã đưa bạn gái sang Campuchia để đóng thị thực và quay lại Việt Nam. Toàn bộ di biến động của đối tượng đều được trinh sát bí mật theo dõi, chờ thời cơ chín muồi để bắt “trọn ổ”.

Sau khi củng cố hồ sơ, Công an TP Cần Thơ đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với các nghi phạm để điều tra về tội “Sử dụng thiết bị điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan điều tra đánh giá, việc các đối tượng có thể chiếm đoạt tiền của khách hàng trong tài khoản là do hệ thống ATM của một số ngân hàng hiện nay còn yếu khâu bảo mật. Các đối tượng lợi dụng lỗ hổng của hệ thống bảo mật để gây án.

Cơ quan điều tra khuyến cáo, người dân sử dụng thẻ ATM cần phải cảnh giác, thường xuyên thay đổi mã pin. Phía ngân hàng cần nâng cấp hệ thống ATM, tăng cường việc bảo mật dữ liệu cho khách hàng.

Văn Vĩnh
.
.