Khẩn trương xác minh nguồn gốc 229kg heroin bị bắt tại Đài Loan

Thứ Tư, 04/12/2013, 22:00

Hàng loạt những thông tin mới xuất hiện cho thấy có dáng dấp của những cá nhân, đơn vị tại Việt Nam tiếp tay cho 229kg hêrôin được vận chuyển trót lọt từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM, Việt Nam) đến sân bay Đào Viên (Đài Loan). 3h sáng ngày 17.11, số ma túy khổng lồ này đã bị bắt giữ tại sân bay Đào Viên bởi một tổ công tác đặc biệt của Đài Loan, tạo nên một cú sốc thật sự bởi đây là khối lượng ma túy lớn nhất trong vòng 20 năm qua mà các cơ quan chức năng của Đài Loan bắt giữ. Càng sốc hơn nữa, khối lượng ma túy bị bắt giữ nằm trong chiếc máy bay được cất cánh từ Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ nguồn gốc số hêrôin được chuyển sang Đài Loan này.

1. Chuyến bay chở số ma túy trên là của Hãng Hàng không China Airlines, người đại diện của hãng này tại TP HCM cho biết, họ nhận được hợp đồng đặt hàng qua email của một đối tác khách hàng quen thuộc của hãng, là đại lý Korchina Logistis (có trụ sở nằm trên đường Nguyễn Trãi, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), tên giao dịch Việt là Kỷ Oai Rồng China.

Thông tin mà Korchina Logistis gửi đến Hãng Hàng không China Airlines này: "Đây là lô hàng loa thùng, số lượng 12 cái, khối lượng hơn 400kg". Tuy nhiên, tên đơn vị gửi ghi trên hàng là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Giao nhận Lê Hòa (Công ty này có trụ sở tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM).

Đồng thời, đơn vị này yêu cầu toàn bộ số loa thùng trên phải được chất riêng trong một thùng AKE, thùng chuyên dụng trên máy bay. Có thông tin cho rằng, vì Công ty Lê Hòa không có hợp đồng thường xuyên với Hãng Hàng không China Airlines, nên Công ty Lê Hòa đã thông qua đại lý Korchina Logistis để nhờ làm trung gian cho chuyến vận chuyển này.

Sau khi thương lượng hợp đồng và nhận hàng vận chuyển, trưa ngày 15/11, đại diện của China Airlines đã làm thủ tục, chất xếp hàng hóa vào kho hàng của TCS (nơi vận chuyển hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất).

Sáng ngày 16/11, các nhân viên an ninh của Tân Sơn Nhất kiểm tra lô hàng, thấy không có gì bất thường, họ cho đóng vào thùng mang ký hiệu AKE65814CI, rồi chuyển lên máy bay dưới sự giám sát của nhân viên Hãng China Airlines.

Heroin được phủ sôcôla để lừa chó nghiệp vụ.

Lộ trình của chuyến bay chuyên chở số hàng loa thùng này như sau: máy bay khởi hành từ Đài Bắc (Đài Loan), đến Penang (Malaysia) dừng chặng một để bốc chuyển hàng hóa, tiếp đến máy bay ghé qua TP HCM (Việt Nam).

18h40 ngày 16/11, máy bay này quá cảnh tại TP HCM để chờ bổ sung hàng. Toàn bộ hàng hóa được chuyên chở từ Penang (Malaysia) được giữ nguyên trên máy bay, khối lượng hàng hóa bổ sung duy nhất là 12 cái loa thùng đóng trong thùng AKE của đại lý Korchina Logistics ký gửi, thông tin dán phía ngoài là Công ty Lê Hòa.

Rạng sáng ngày 17/11, khi đáp xuống sân bay Đào Viên (Đài Loan), chó nghiệp vụ của lực lượng điều tra Đài Loan dễ dàng phát hiện số ma túy giấu trong 12 loa thùng được ký gửi từ Việt Nam.

Mỗi loa chứa 50 bánh hêrôin, có 600 bánh hêrôin được tìm thấy, với trọng lượng là 229kg. Giá trị ước tính của số hêrôin  trên khoảng 300 triệu USD. Tuy nhiên, nếu vận chuyển trót lọt để tiêu thụ ở thị trường đen thì lượng tiền tệ thu về ít nhất là vào khoảng 500 triệu USD. Trên mỗi bánh hêrôin, các đối tượng buôn bán cẩn thận phủ lên một lớp sôcôla, phía an ninh Đài Loan cho rằng, các đối tượng buôn bán ma túy làm như vậy là nhằm đánh lừa chó nghiệp vụ.

Dàn loa dùng để giấu ma túy.

2. Phía Hãng China Airlines cho rằng, đây là khối lượng ma túy lịch sử mà hãng này được ký gửi và nhờ chuyển đi từ một đối tác. Tất nhiên, số ma túy này đã được ngụy trang bằng nhiều hình thức khác nhau. Nguyên tắc ký gửi và giao phát hàng, phía Hãng China Airlines chỉ phân tên sản phẩm, khối lượng thương lượng giá cả. Nếu khách hàng đồng ý, họ sẽ chuyển hàng hóa vào kho của TCS. Phần kiểm tra hàng sẽ do lực lượng an ninh Tân Sơn Nhất đảm nhiệm.

Quy trình nhận hàng vào kho, chuyển hàng lên máy bay được quy định rất chặt chẽ, an ninh. Đầu tiên, người gửi hàng phải xuất trình giấy tờ tại cổng bảo vệ sau đó đưa hàng vào khu vực tập kết của TCS và để đơn vị này tiến hành kiểm tra tờ khai. Trong trường hợp hàng có tính chất nguy hiểm (thường là những chất ăn mòn, súng đạn, pháo hoa, thuốc súng, chất phóng xạ, chất truyền nhiễm…), TCS có thể tiến hành kiểm tra đặc biệt, soi chiếu. Bước tiếp theo, TCS sẽ cân, đo trọng lượng, khối lượng, rà lại quy cách đóng gói của kiện hàng có đảm bảo an toàn.

Khi đã hoàn tất công đoạn này, đơn vị gửi hàng sẽ cầm tờ khai hàng hóa, tờ khai hải quan, các giấy phép liên quan đến hải quan kiểm tra. Hải quan tiếp nhận lô hàng, kiểm tra bằng tay hoặc thông qua máy soi chiếu, sau đó hàng tiếp tục đến cửa an ninh hàng không soi chiếu và kiểm tra các giấy tờ liên quan.

Chó nghiệp vụ Đài Loan phát hiện ma túy giấu trong dàn loa gửi đi từ Việt Nam.

Nếu hàng không có vấn đề gì sẽ được TCS chất xếp vào thùng container đựng hàng để an ninh hàng không dán tem chứng nhận lô hàng đã hoàn tất các thủ tục kiểm tra. Cuối cùng, TCS sẽ đưa hàng lên máy bay.

Như vậy, rõ ràng rất khó để cho rằng trong quá trình soi chiếu, Hải quan Tân Sơn Nhất đã không phát hiện ra bất cứ vấn đề nào trong 12 cái loa thùng có dán nhãn của Công ty Lê Hòa.

Vụ việc còn rắc rối hơn, khi Công ty Lê Hòa phủ nhận họ không phải là chủ của lô hàng 12 loa thùng có chứa hêrôin, "Chúng tôi chỉ đứng ra làm dịch vụ hải quan cho lô hàng trên. Chúng tôi chỉ có thể tiết lộ danh tính chủ hàng, khi nào Cơ quan điều tra có yêu cầu". Chủ hàng mà phía Lê Hòa đang giấu, có thể là Công ty Air Sea Worldwide.

Bởi phía Korchina Logistics phân trần: "Đáng lẽ lô hàng này phải trả tiền trước khi đặt chuyến bay, tuy nhiên, Công ty Air Sea Worldwide là khách hàng quen và uy tín trong thanh toán nên công ty đã đồng ý cho đặt hàng. Chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền cho chuyến hàng này. Còn việc Air Sea Worldwide liên hệ và làm việc với Công ty Lê Hòa trước đó như thế nào thì Korchina không hay biết". Công ty Air Sea Worldwide, chính là Công ty Logistics Hàng không - Biển toàn cầu Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy đường dây đưa 12 loa thùng chứa ma túy từ Việt Nam sang sân bay Đào Viên (Đài Loan) có dấu ấn của 3 công ty: Công ty Lê Hòa, Công ty Air Sea Worldwide và Công ty Korchina Logistics. Cho đến nay, phía Air Sea Worldwide vẫn không có động thái gì để nói về 12 loa thùng chứa hêrôin trên.

Thông tin phía Korchina Logistics đưa ra thêm: "17h ngày 13/11, nhân viên của Air Sea Worldwide đã gửi email cho Korchina Logistic đặt chỗ chuyến bay của China Airlines cho lô hàng hơn 400 kg đi Đài Loan vào ngày 16/11. Theo yêu cầu của bên gửi, số hàng sẽ được đựng trong một container. Sáng hôm sau, nhân viên của Korchina đồng ý nhận lô hàng và báo giá. Trong thư trao đổi giữa nhân viên hai công ty này, phía Air Sea Worldwide đã đề nghị "đặt chỗ cho lô hàng có từ tính" và "dán nhãn đặc biệt cho lô hàng này".

Trong tờ khai gửi hàng, lô hàng gồm 12 chiếc loa đã được bên gửi khai báo thuộc nhóm "hàng nguy hiểm", "hàng có từ tính". Do đây là nhóm hàng dễ gây nhiễu sóng và ảnh hưởng tới hành khách nên buộc phải chuyển từ chuyến bay chở khách sang chuyến bay chở hàng CI5886 với giờ dự kiến khởi hành là 20h5 cùng ngày 16/11".

Tin từ phía Đài Loan cho biết, đã có 7 người bị lực lượng điều tra của nước này bắt giữ, trong đó nghi phạm cầm đầu tên là Wong, từng làm việc cho một công ty vận tải hàng hóa và quen thuộc với các kênh vận chuyển hàng. Y từng đến Việt Nam và Trung Quốc nhiều lần, rất có thể là để xử lý ma túy bất hợp pháp, các nhà điều tra cho biết.

Văn phòng Điều tra hình sự Đài Loan nhận được báo cáo vào cuối năm ngoái, cho biết Wong âm mưu tham gia đường dây buôn lậu ma túy quốc tế từ Trung Quốc đại lục và Việt Nam tới Đài Loan. Sau hai năm thu thập thông tin tình báo, văn phòng này và các công tố viên ở Cao Hùng được báo một kiện hàng sẽ đến vào sáng 17/11. Các điều tra viên của Đài Loan đã nghe lén điện thoại của Wong cùng kẻ thân cận khác để có thể đánh sập đường dây buôn bán ma túy lớn khủng khiếp này.

Trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân tại Việt Nam như thế nào, sẽ nhanh chóng được Cơ quan điều tra làm rõ trong thời gian tới

K.H.
.
.