Khoảng 10 thủ lĩnh cấp cao IS bỏ mạng trong một tuần

Thứ Hai, 20/07/2015, 21:30
Ngày 15/7, hai thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Hassakeh, tây bắc Syria đã thiệt mạng trước các cuộc không kích của Mỹ và liên quân. Đó là Abu Osama al-Iraqi, người Iraq và Amer al-Rafdan, người Syria. Hassakeh hiện nay là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa IS và các tay súng chống chính quyền Syria, lực lượng người Kurd, vốn nhận được sự trợ giúp của Mỹ cùng đồng minh.

Trong cuộc tấn công về phía tây bắc thành phố Idlib, cách thủ đô Damacus 300km, quân đội Syria cũng đã tiêu diệt 30 phiến quân Hồi giáo cực đoan và một lãnh đạo cấp cao.

Hôm 15/7, sau 3 ngày tấn công dồn dập ở phía tây tỉnh Anbar, lực lượng an ninh Iraq và quân tình nguyện cũng đã giết chết một chỉ huy cấp cao của IS là Mohammad Eid. Cuộc tấn công như vũ bão đã giúp Chính phủ Iraq lấy được  thị trấn al-Karmah, huyện al-Khalediyah, nhiều tuyến đường, cây cầu quan trọng, sát hại gần 100 tay súng, thu giữ nhiều vũ khí hạng nặng để tiến tới giải phóng thành phố chiến lược Anbar.

Phiến quân IS ở Iraq.

Một lãnh đạo khác của tổ chức Hồi giáo cực đoan Abu Abdel Rahman Salqin hôm 14/7 cũng đã bị thiệt mạng cùng 6 tay súng khác ở trụ sở của nhóm tại Abu Talha thuộc vùng tây bắc thành phố Idlib, Syria.

Trước đó vài ngày, trong cuộc không kích của liên minh quân sự có sự hỗ trợ của quân đội Iraq, lực lượng người Kurd, người Hồi giáo Shia, các bộ lạc Sunni cũng đã tiêu diệt ít nhất 5 chỉ huy của IS ở gần biên giới Syria với Iraq, phá hủy 140 tên lửa.

Văn Nguyễn-S.H. (tổng hợp)
.
.