Khủng bố quốc tế và vũ khí mới

Thứ Ba, 08/12/2009, 15:40
Al Shabab là một tổ chức khủng bố có động cơ và mục đích tương tự như mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda của Bin Laden và được đánh giá là một Al-Qaeda mới ở Vùng Vịnh Aden.

Al Shabab - ở vùng Vịnh Aden, châu Phi

Al Shabab có nghĩa là đảng của những người trẻ tuổi, nguyên là một tổ chức dân binh Hồi giáo vũ trang được thành lập năm 2002 tại Somali để tham gia các hoạt động quân sự trong Liên minh các phong trào hồi giáo (UTI) nhằm vãn hồi trật tự và thiết lập một chính quyền Hồi giáo cực đoan tại nước này.

Quân số ban đầu của Al Shabab có khoảng 200-400 tay súng. Sau khi quốc gia láng giềng Ethiopia đưa quân đội vào Somali thì Al Shabab tách khỏi UTI để trở thành một tổ chức quá khích mang tính chất khủng bố có quan hệ mật thiết với Al-Qaeda.

Từ năm 2006, khi cuộc nội chiến lần thứ 2 bùng nổ khắp Somali, Al Shabab rút vào hoạt động bí mật, cơ cấu lại tổ chức, tuyển mộ thêm thành viên, mua sắm vũ khí để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào chính quyền tạm thời ở Somali và quân đội Ethiopia làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Somali theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc. Al Shabab còn thiết lập một mạng lưới khủng bố hoạt động tại nhiều quốc gia láng giềng như Yemen, Ethiopia và cả tại Mỹ, Anh, Bỉ và Australia.

Bộ khung chỉ huy của Al Shabab gồm những chiến binh Hồi giáo dày dạn kinh nghiệm, từng tham gia hai cuộc nội chiến tại Somali và được Al-Qaeda huấn luyện nghiệp vụ khủng bố tại Afghanistan. Chỉ huy đầu tiên của Al Shabab là Den Hasiayro, còn gọi là Ayro, sinh năm 1960, bị lực lượng Mỹ tiêu diệt ngày 1/5/2008; Ayro đã từng gặp gỡ trùm khủng bố Bin Laden năm 1999 tại Yemen.

Thủ lĩnh hiện nay của Al Shabab là Zubey, được đánh giá là có nhiều khả năng lãnh đạo, bị Liên Hiệp Quốc đưa vào danh sách trùm khủng bố quốc tế bị truy nã. Dưới sự điều hành của Zubey, số thành viên của Al Shabab tăng lên 7.000; cuối năm 2008, Al Shabab chiếm đóng thành phố cảng Kimayo và làm chủ hoàn toàn miền Nam Somali.

Từ Kimayo, Al Shabab triển khai các chiến dịch khủng bố quyết liệt trong năm 2009 với việc tổ chức đánh bom xe tự sát nhằm vào quân đội gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi tại thủ đô Mogadisu, Somali. Tháng 5/2009, An Shabab tại tổ chức một cuộc tấn công quy mô và chiếm được phần lớn thủ đô; tháng 8/2009, tổ chức tấn công vào doanh trại quân đội Australia ở ngoại ô thành phố Sydney, Australia nhưng thất bại.

Ngày 20/9/2009, trên trang web của các phong trào thánh chiến quốc tế xuất hiện một đoạn băng video dài 48 phút kêu gọi thành viên của tổ chức khủng bố Al Shabab thực hiện mệnh lệnh của trùm khủng bố quốc tế Bin Laden tiến hành các hoạt động khủng bố tại một số quốc gia phương Tây.

Sự lớn mạnh từng ngày của Al Shabab tại Vùng Vịnh Aden đang làm cho tình hình khu vực và thế giới ngày càng phức tạp, nguy hiểm, đặc biệt là khi tổ chức này liên kết với các tổ chức khủng bố ở các khu vực khác tiến hành khủng bố trên khắp thế giới.

Vũ khí mới của bọn khủng bố

Thế giới đang phải đối mặt với sự phát triển ngày càng tinh vi của chủ nghĩa khủng bố, mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda vừa có thêm một loại vũ khí mới cho những vụ đánh bom sự sát: chất nổ đưa vào cơ thể dưới dạng thuốc (đưa vào hậu môn) và được kích nổ từ xa bằng điện thoại di động. Đây là loại vũ khí khó phát hiện khiến cho cơ quan chức năng chống khủng bố đang đứng trước những thách thức lớn trong việc bảo vệ các mục tiêu.

Ngày 28/8/2009, Abdul Khai, đối tượng khủng bố Hồi giáo đang bị truy nã xuất hiện trong phòng khánh tiết lâu đài của Hoàng thân Mohamed Bin Nayef - đặc trách chống khủng bố của Arập Xêút, khi đang tiếp dân chúng nhân dịp chấm dứt mùa ăn chay Ramadan.

Abdul Khai là một trong 85 đối tượng bị truy bắt, ra đầu thú và tới xin Hoàng thân tha thứ. Khi vừa được người tổ chức buổi lễ dẫn vào phòng, Abdul Khai rút điện thoại ra và một tiếng nổ kinh hoàng vang lên. Hoàng thân Nayef thoát chết vì đứng ở xa, hung thủ chính là Khai bị tan xác.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên trực tiếp nhằm vào thành viên của gia đình hoàng gia kể từ khi Arập Xêút bắt đầu cuộc truy quét các phần tử có liên hệ với mạng lưới Al-Qaeda cách đây 8 năm sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ. Hoàng thân Nayef đã tham gia vào chiến dịch chống khủng bố của Arập Xêút và được ca ngợi bởi những thành công gần đây trong việc trấn áp bạo lực.

Mới đây, các nhà chức trách Arập Xêút tiến hành bắt giữ 44 phần tử có liên hệ với Al-Qaeda, thu giữ nhiều thuốc nổ, vũ khí Arập Xêút là quê hương của thủ lĩnh Bin Laden, 15 trong số 19 tên không tặc tham gia các vụ tấn công vào Mỹ năm 2001 là công dân vương quốc này.

Ngay sau vụ đánh bom tự sát trên, Cơ quan Tình báo Trung ương Pháp (DCRI) đặc trách chống khủng bố đã tiến hành một cuộc điều tra và xác minh toàn bộ sự việc. Phiên họp khẩn cấp của Đơn vị phối hợp chống khủng bố (UCLAT) tại Paris đặt dưới quyền Tổng giám đốc Cảnh sát Quốc gia cũng đã diễn ra.

Đối tượng Abdul Khai đã không đeo chất nổ ở thắt lưng như những kẻ đánh bom tự sát khác mà đây là lần đầu  tiên kẻ khủng bố đã đặt chất nổ trong cơ thể (hậu môn) khiến hệ thống máy móc kiểm soát an ninh khó có thể phát hiện và chúng đã dùng điện thoại mang theo để kích nổ quả bom. 

Các chuyên gia chống khủng bố đã báo động về phương thức mới này của Al-Qaeda, là một thách thức mới cho toàn bộ cơ cấu phòng, chống khủng bố, bắt đầu bằng việc kiểm soát hành khách ở các sân bay. Việc sử dụng phương tiện này không những rất tốn kém mà còn đặt ra những vấn đề về y tế do phóng xạ của tia X, chưa kể việc kiểm soát khối lượng lớn hành khách di chuyển là rất khó khăn.

Trước thực trạng đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp khẳng định, phải kiểm soát hành khách như người Mỹ đã làm, các hãng máy bay chở khách tới Pháp sẽ phải nộp cho Cơ quan An ninh nước này lý lịch, nơi ở và nơi đến của hành khách. Các nước láng giềng của Pháp cũng đã nghĩ tới chuyện này, Anh và Tây Ban Nha đã đồng ý

V.P. (tổng hợp)
.
.