Kiếm tiền online từ Google: Khó nhằn – dễ mất

Thứ Năm, 20/08/2015, 11:05
Kiếm tiền trên mạng từ tài khoản Google Adsense (dùng để quảng cáo cho Google và được chia sẻ lợi tức) ngày một phổ biến đối với những ai ham mê việc kiếm tiền trên mạng. Việc mua bán những tài khoản Google Adsense tại Việt Nam cũng trở nên khá nhộn nhịp. Cùng với đó là sự xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo đối với những người bán - mua.

Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội vừa làm rõ một vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài khoản Google Adsense đầu tiên…

Manh nha từ những năm 2008, 2009 việc kiếm tiền online từ Google dường như đang trở thành một trào lưu của cư dân mạng. Trên thực tế, có những blogger đã kiếm được cả trăm triệu/tháng từ tài khoản Google Adsense.

Chỉ cần lướt qua một số diễn đàn chuyên về tin học hoặc "kiếm tiền trên mạng", người ta có thể dễ dàng thấy những topic luôn được bàn tán sôi nổi là việc làm sao để có được một tài khoản Google Adsense, làm sao để kiếm được nhiều tiền nhất từ Google Adsense…

Nếu chỉ nhìn qua các con số thì Google Adsense thực sự là "miếng bánh" để vạn người thèm muốn. Xin được liệt kê ra đây một vài trường hợp. Pete CashMore - chủ sở hữu của Mashable.com - là người đang giữ vị trí quán quân danh sách người kiếm tiền nhiều nhất nhờ Adsense. Pete được Google trả cho hơn 650 ngàn đôla mỗi tháng thông qua việc đăng các quảng cáo trên site của mình. Đáng ngạc nhiên hơn là Pete chỉ làm việc một mình.

Xếp thứ hai là Shawn Hogan chủ của diễn đàn digitalpoint.com. Digital Point nhận được hàng tỉ khách truy cập vào trang chủ hàng ngày và Shawn kiếm được hơn 550 ngàn đôla mỗi tháng. Markus Frind là chủ sở hữu của PlentyofFish.com thu hút hơn 3 tỉ người truy cập sử dụng mỗi ngày. Thu nhập mỗi tháng của Markus là 350 ngàn đôla.

Tuy nhiên, Google Adsense chắc chắn không phải là chỗ cho những "tay mơ". Những ai nóng vội muốn kiếm tiền nhanh thì lại càng là chuyện ảo tưởng.

Đối tượng Vương Trọng Sơn.

Ở Việt Nam, những địa chỉ được Google Adsense trả nhiều tiền nhất là các báo điện tử, trang thông tin tổng hợp. Cũng có một số blogger (người viết blog) và webmaster (người quản trị trang web) có thể kiếm được vài chục triệu đồng mỗi tháng, nhờ Google Adsense. Nhưng để đạt được mốc ấy thực sự là rất khó nhằn.

Việc đăng ký để trở thành đối tác quảng cáo cho Google (để có một tài khoản Google Adsense) đối với một blogger không phải là điều đơn giản. Trước tiên, họ phải có một blog/ một trang web với số lượng người truy cập ổn định. Nội dung trên đó phải do người quản lý cập nhật, không được sao chép từ một website và phải đáp ứng nhiều quy tắc khắt khe khác của Google. Sau khi đáp ứng đủ các yêu cầu này, chủ website sẽ tạo một tài khoản đăng ký trực tuyến. Và phải chờ ít nhất 3 tháng để Google xác nhận xem có cấp tài khoản Google Adsense cho chủ site đó hay không.

Cũng chính vì việc đăng ký tài khoản Google Adsense không hề đơn giản nên có không ít những chủ blog, website muốn "đi tắt" bằng cách mua lại tài khoản của người khác. Nhưng việc mua bán này luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua. Đầu tiên, nếu người mua không cẩn thận trong việc giao dịch, người bán hoàn toàn có thể sử dụng các phương thức khôi phục mật khẩu để lấy lại tài khoản Google Adsense từ tay bạn.

Bên cạnh đó, phần lớn những người mua tài khoản Google Adsense là những người không thể đăng ký được Google Adsense bằng chính blog/website của mình. Điều đó chứng tỏ, site của họ chưa đáp ứng được các yêu cầu mà Google đặt ra (hay còn được biết đến với cụm từ "trang web không tuân thủ chính sách của Google"). Nếu miễn cưỡng đặt quảng cáo lên đó, khả năng bị Google "ban" (cấm sử dụng) tài khoản là rất cao. Vậy là người mua sẽ bị mất cả "chì" lẫn "chài".

Và trên thực tế, việc người mua bị người bán "cướp trắng" tài khoản Google Adsense đã xảy ra không ít. Thậm chí những người muốn bán tài khoản cũng bị người mua lừa rồi chiếm đoạt cũng đã xảy ra. Nhiều topic cảnh báo về việc mua/bán tài khoản Google Adsense đã được lập ra, song vẫn có khá nhiều con mồi sập bẫy.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao PC50 Công an TP Hà Nội vừa phát hiện một đối tượng chuyên lừa đảo trong việc mua bán tài khoản Google Adsense. Đó là Vương Trọng Sơn (SN 1990, trú tại tổ 10 Phúc La, Hà Đông, Hà Nội). Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, Sơn đã chiếm đoạt được nhiều tài khoản Google Adsense, gây một cơn "chấn động" không nhỏ đối với cư dân kiếm tiền trên mạng.

Anh Lê Văn G. (SN 1990, trú tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) kể lại: Sau nhiều tháng trời vất vả lập website và đăng ký được một tài khoản Google Adsense, anh có nhu cầu bán lại tài khoản này. Đối tượng Vương Trọng Sơn đã dùng Facebook "Hoàng Văn Sơn" để liên hệ với anh G. và thỏa thuận mua tài khoản của anh với giá 13 triệu đồng. Sơn cũng đề nghị được sử dụng phần mềm Team Viewer (phần mềm dùng để điều khiển máy tính từ xa) truy cập vào máy tính của anh G. để xem thông tin tài khoản.

Thiếu cảnh giác, anh G. đã đồng ý cho Sơn truy cập vào máy tính của mình. Sơn lập tức khóa màn hình máy tính của anh G. rồi tiến hành gỡ bỏ địa chỉ email (dùng để đăng ký tài khoản Google Adsense) của anh G., thay quyền quản trị tài khoản của anh G. bằng một địa chỉ email do Sơn lập ra. Tiếp đó, Sơn bán tài khoản này cho một người tên L.T.P. ở TP HCM để lấy 13 triệu đồng. Sau khi đã bán tài khoản này cho anh P., Sơn phát hiện ra anh P. chưa kịp thay đổi email để quản trị tài khoản Google Adsense nên Sơn đã chiếm đoạt lại tài khoản này.

Một topic mua bán tài khoản Google Adsense.

Vẫn từ tài khoản Google Adsense mà Sơn chiếm đoạt từ anh G., Sơn đã bán lại cho anh B.T.H (SN 1977, trú tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với giá 6 triệu đồng. Vậy là với một tài khoản chiếm được của anh G., Sơn đã bán cho hai người khác, kiếm lời đến 30 triệu đồng.

Tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, Phòng PC50 đã tổ chức điều tra. Các trinh sát được lệnh theo dõi mọi di biến động của Facebook Hoàng Văn Sơn, và đến tháng 8-2015 đã làm rõ đối tượng và những thủ đoạn của hắn.

Thượng tá Ngô Minh An, Phó trưởng phòng PC50 cho chúng tôi biết. Sơn hiện đang công tác tại một công ty viễn thông. Với những kiến thức về công nghệ thông tin, Sơn thường lập các website hướng dẫn các thủ thuật về mạng máy tính; website đăng tải các clip "hot" được nhiều người truy cập. Từ các website này, Sơn "apply" được tài khoản Google Adsense.

Cũng qua việc tham gia vào các Group (nhóm) trên mạng xã hội, các diễn đàn tin học… Sơn biết được nhu cầu mua bán các tài khoản Google Adsense, đồng thời cũng biết được cách thức chiếm đoạt các tài khoản Google Adsense bằng việc sử dụng phần mềm Team Viewer. Sau khi tìm hiểu Sơn đã lập được một tài khoản tên "Shaiya50" và "chuyendungsony" để thực hiện hành vi phạm tội.

Có thể nói Sơn là kẻ rất lọc lõi trong việc giao dịch trên mạng Internet. Người mua bị Sơn lừa đã đành, kể cả người bán, người nhờ Sơn tư vấn để lập tài khoản, fix lỗi… đều bị Sơn chiếm đoạt. Ngoài vụ chiếm đoạt tài khoản Google Adsense của anh Phạm Văn G., Sơn còn gây ra 4 vụ lừa đảo khác.

Khoảng cuối tháng 4/2015, qua một diễn đàn chuyên về tin học, Sơn biết anh Lê Văn C. (SN 1992, trú tại Đức Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có nhu cầu cần mua tài khoản Google Adsense. Sơn đã sử dụng tài khoản "Shen Long" chào bán tài khoản cho anh C. với giá 4,3 triệu đồng. Do đã có kinh nghiệm về mua bán trên mạng, anh C. đã chuyển tiền qua một địa chỉ trung gian, khi nào anh C. chính thức làm chủ tài khoản thì tiền mới được chuyển cho Sơn. Nhưng anh C. không thể lường trước thủ đoạn của Sơn.

Sau khi dùng phần mềm Team Viewer để chuyển quyền quản lý tài khoản Google Adsense cho anh C. xem trên máy tính, Sơn đã chiếm quyền quản lý máy tính của anh C. rồi mạo danh anh C. để liên hệ với bên trung gian. Sơn nói rằng anh C. đã nhận được quyền quản lý tài khoản và yêu cầu trung gian chuyển tiền cho Sơn. Vậy là Sơn đương nhiên chiếm đoạt được tiền của anh C., mà tài khoản vẫn còn.

Tháng 6/2005, Sơn đọc được thông tin trên tài khoản Facebook Lê Hồng Thanh nhờ giúp đỡ do không cập nhật được số dư tài khoản Google Adsense. Tỏ ra là người tốt bụng Sơn liên hệ với anh Thanh, đề nghị được giúp đỡ. Qua phần mềm Team Viewer, Sơn đã đăng nhập vào tài khoản gmail của anh Thanh, qua đó chiếm đoạt luôn tài khoản Google Adsense của anh này.

Cũng bằng thủ đoạn mua bán giúp đỡ như trên, Sơn đã chiếm đoạt tài khoản Google Adsense của tài khoản Facebook "Kiên lớn" và của "bacsyhoasung" rồi mang rao bán trên mạng Internet.

Hiện đối tượng Vương Trọng Sơn đã được PC50 bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

Tiến Minh
.
.