Lại hàng trăm người sập bẫy tín dụng đen

Thứ Tư, 09/03/2016, 08:00
Có 3 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm và chiếm đoạt tài sản, mãn hạn tù, năm 2015, Tùng sứt gom tiền bạc cùng với 4 đồng bọn “đổ bộ” vào Long Xuyên (An Giang), hoạt động cho vay nặng lãi. Bọn chúng in danh thiếp với nội dung hấp dẫn như: vay vốn không cần thế chấp, không lãi suất thấp, giải ngân trong ngày, điểm tựa tài chính… phát khắp các chốt ngã ba, ngã tư, khu chợ bình dân, lao động nghèo…

Nhiều nạn nhân tìm đến, bị bọn chúng “cắt cổ” với lãi suất từ 25 đến 35%. Con nợ chậm trả tiền, Tùng sứt và đồng bọn tìm đến tận nhà hăm dọa, đánh đập.

Hoạt động chuyên nghiệp

Ngày cận tết Nguyên đán vừa qua, trực ban Công an TP Long Xuyên tiếp nhận trình báo của 2 người phụ nữ 1 trẻ, 1 già đến tố cáo bị một nhóm thanh niên nói giọng Bắc, ức hiếp, đánh đập về việc chậm trả tiền vay góp. Bà Nguyễn Thị L. năm nay đã 62 tuổi, ngụ phường Bình Khánh nước mắt ngắn dài kể lại sự việc: Bà buôn nhỏ, kiếm sống qua ngày ở khu vực chợ Bình Khánh. Tuổi già sức yếu, bà thường xuyên bị bệnh nên việc buôn bán bị gián đoạn. Cần tiền chữa trị, bà hỏi vay của một thanh niên số tiền 3 triệu đồng.

“Tôi thấy có tờ rơi quảng cáo cho vay không cần thế chấp, với lãi suất thấp. Cần tiền thuốc thang, nên hỏi mượn tiền để qua cơn ngặt nghèo, định bụng buôn bán khấm khá trả lại”, bà L. kể. Sau khi liên hệ qua số điện thoại in trên tờ rơi, qua vài câu trao đổi, vài phút sau có một thanh niên ăn mặc lịch sự đến nhà, hướng dẫn rất tận tình. Bà L. đồng ý vay 3 triệu đồng, mỗi ngày trả 150.000 đồng.

“Chứng minh thư của tôi hết hạn, thanh niên này kêu đưa sổ hộ khẩu, khi nào trả hết tiền thì nhận lại. Tôi vay 3 triệu đồng nhưng phải ghi giấy nợ là 4,5 triệu đồng”, bà L. nói.

Băng nhóm do Thảo cầm đầu tại cơ quan Công an.

Theo lời bà kể, số tiền bà vay đã trả theo đúng cam kết nhưng chỉ chậm 5 ngày. “Vì lý do này, tụi nó không chịu trả sổ hộ khẩu cho tui, dù van nài cỡ nào tụi nó cũng bỏ mặc đòi tôi phải nộp phạt rồi ném thẳng ly nước vào mặt”, bà L. kể tiếp. Tương tự, chị Nguyễn Thị Thanh T. kể: “Ban đầu, lúc tiếp cận để cho vay tiền, tụi nó lịch sự lắm. Hỏi han đủ điều và động viên mình nữa. Nhưng khi vay tiền, trả chậm vài ngày là tụi nó hăm dọa. Em nộp tiền trễ 3 ngày, tụi nó tìm tới tận nhà. Có lần, bọn nó còn cầm dao dọa rạch mặt nếu không trả đủ tiền. Lãi suất từ 25 đến 35%, trễ vài ngày tụi nó cộng gộp vào, lãi mẹ đẻ lãi con”, chị T. kể.

Qua trình bày của 2 nạn nhân, bà L. và chị T. vay tiền của 2 thanh niên nói giọng Bắc, tên Mạnh và Tuấn, thuê nhà trên đường Phan Bội Châu, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng xác định có một nhóm thanh niên thuê nhà tại đây. Hàng ngày, chuyên cho vay tiền nặng lãi. Người thanh niên tên Mạnh được xác định là Trần Vĩnh Lộc, năm nay 36 tuổi, ngụ quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Người tên Tuấn được xác định là Phạm Tiến Lực, năm nay 29 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Tuấn từng có một tiền án về tội cướp giật tài sản.

Tiến hành xác minh, cơ quan điều tra xác định số nạn nhân lên đến cả trăm người, chủ yếu là những người lao động nghèo, buôn bán nhỏ lẻ… Kiểm tra căn nhà trên, ngoài Mạnh và Tuấn, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 3 nghi phạm nữa, gồm: Phan Thanh Tùng, biệt danh Tùng sứt, ngụ huyện Tiên Lãng; Đỗ Quang Long và Bùi Thế Trường, tức Hùng, cùng ngụ quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Cơ quan điều tra đã thu được tang vật là giấy mượn nợ của 28 người cùng sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của những người đã vay tiền, với lãi suất 20% cùng bảng thống kê thu tiền hàng ngày.

Trong số 5 nghi phạm được mời về cơ quan điều tra, Tùng sứt được xác định cầm đầu nhóm cho vay nặng lãi. Theo lời khai của Tùng sứt, tháng 9-2015, gã cùng với Lộc, Đạt, Lực và Trường từ quê ở Hải Phòng vào Long Xuyên thuê nhà, hoạt động cho vay tiền. Cả nhóm in danh thiếp, với nội dung: “Hỗ trợ tài chính – cho vay trả góp – cầm cà vẹt (giấy đăng ký) xe 80% giá trị - không cần thế chấp – Thủ tục nhanh gọn – giải ngân trong ngày – điểm tựa tài chính” và ghi số điện thoại bên dưới.

Chứng minh thư, hộ khẩu bị thu giữ.

Tùng khai chúng đã phát danh thiếp, in thông tin lên, số điện thoại, hình thức cho vay rồi đi phát ở các chợ… Người nào cần vay thì gọi vào số điện thoại trên danh thiếp, rồi hẹn ở quán cà phê để gặp, nói chuyện. Người đi vay tiền phải dẫn về nhà để chúng biết nhà. Hàng ngày, người vay góp lại khi nào trả đủ thì thôi. Cả 5 người (Tùng sứt, Lộc, Long, Lực và Trường) đều có thể đứng ra cho vay tiền.

Cũng theo lời khai của Tùng sứt, trong trường hợp, người vay tiền không góp đủ số tiền đã vay (đã cộng lãi) thì cả nhóm đến nhà đòi cho đến khi nào trả thì thôi. “Từ trước đến nay, chưa có người nào vay tiền mà không trả cả”, Tùng thừa nhận. Tùng cho biết, có cho bà L. và chị T. vay tiền. Trực tiếp Tùng đã đến nhà đòi tiền vì 2 người này còn thiếu 3-4 ngày chưa góp và xảy ra “cự cãi”. Theo biên bản ghi nhận tại cơ quan Công an, do bà L. và chị T. không có tiền trả cho Mạnh (Lộc) và Lực (Tuấn), cả 2 đã kéo thêm 3 người (Tùng sứt, Long và Trường) đến nhà nạn nhân đe dọa, đánh nạn nhân.

Đủ chiêu trò né pháp luật

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Hà  - Trưởng Công an TP Long Xuyên, đây là đường dây cho vay nặng lãi hoạt động chuyên nghiệp có quy mô lớn, con số nạn nhân lên đến hàng trăm người. Bọn chúng cho vay với lãi suất cao và nhập lãi nhập vốn đối với những người không đủ khả năng chi trả. Nếu nạn nhân không thực hiện theo cam kết, các đối tượng dở trò đe dọa để siết sợ. Các nạn nhân, chủ yếu là những người nghèo, người lao động có thu nhập thấp, buôn bán nhỏ… Quá trình hoạt động, băng nhóm này lấy tên giả, có nhiều thủ đoạn đề phòng khi cơ quan pháp luật tìm đến. Nạn nhân, bị bọn chúng đe dọa, ức hiếp nhưng vì sợ trả thù nên không dám tố cáo.

Bà D. cho biết: Tháng 10-2015, bà có vay tìm của Mạnh (Lộc) số tiền 5 triệu đồng, thỏa thuận mỗi ngày trả 200 ngàn đồng, góp trong 30 ngày. Do việc buôn bán ế ẩm, chỉ còn vài ngày nữa là trả hết nhưng bà không thể xoay sở được tiền. Mạnh và Long tìm đến tận nhà, dọa nạt và cầm ghế đánh thẳng vào đầu. Tương tự, chị Nguyễn Thị V. (42 tuổi, ngụ TP Long Xuyên) kể lại: con chị bệnh, kẹt tiền nên chị có gọi điện thoại vào số in trên danh thiếp để hỏi vay tiền. “Người đến nhà cho tôi vay tiền là một thanh niên cao khoảng 1,7m, cỡ 25 tuổi. Tôi hỏi vay 2 triệu, người này nói góp mỗi ngày 100 ngàn, đóng trong 25 ngày”, chị V. nói.

Theo lời chị, sau khi ký giấy nợ, chị chỉ nhận được số tiền 1,9 triệu đồng. “Tôi hỏi lại, thanh niên này nói thu luôn tiền ngày đầu tiên”, chị kể. Đúng 2 tuần, chị V. hết khả năng trả nợ, thì một nhóm thanh niên tìm đến nhà hăm dọa. “Tôi xin chậm trả mấy ngày, nhóm này nói cho vay tiếp 700 ngàn đồng nữa. Nhưng bọn chúng chỉ đưa 500 ngàn, thu tiền thêm 1 ngày và xin 100 tiền đổ xăng. Tôi nhận 500 ngàn đồng, nhưng buộc phải ký nợ là 2,5 triệu đồng”.

Quán cà phê, nơi nhóm của Thảo và Tùng sứt thường ngồi đồng chờ người vay tiền mang đến trả góp.

Quá trình lấy lời khai đối với Tùng sứt và đồng bọn, Cơ quan Công an phát hiện, ngoài căn nhà cả nhóm thuê trên đường Phan Bội Châu, do số người vay tiền quá nhiều, bọn chúng thuê nguyên một căn nhà trong hẻm 8 thuộc khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên chỉ để chứa giấy nợ, chứng minh và sổ hộ khẩu. Tiến hành khám xét căn nhà này, lực lượng phát hiện, thu giữ thêm 174 CMND, 165 sổ hộ khẩu, 10 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô và giấy nhận nợ của 207 người.

2 ngày trước khi băng nhóm của Tùng sứt sa lưới pháp luật, cơ quan điều tra cũng “cất vó” băng nhóm do Cao Hoàng Thảo, 24 tuổi, người huyện An Dương, TP Hải Phòng cầm đầu, từ trình báo của người dân. Chị Nguyễn Thị Mỹ L. là một người buôn bán nhỏ trước chợ Bình Khánh có vay tiền của một đàn em của Thảo, nhưng do đóng trễ tiền vài ngày, bọn chúng đi lùng sục khắp nơi và dọa lấy mạng. Chị L. cho biết, khoảng tháng 9-2015, chị nhặt được danh thiếp với nội dung “Hỗ trợ tài chính, cầm cà vẹt xe 80% giá trị, không cần thế chấp” và ghi số điện thoại bên dưới. Đánh bạo, chị liền liên hệ, hỏi vay tiền.

“Mấy phút sau, có cậu thanh niên chạy xe Wave màu đỏ tìm đến tận nhà, nói năng rất nhỏ nhẹ”. Chị L. đồng ý vay 5 triệu đồng, mỗi ngày góp 200 ngàn, trong 31 ngày. “Tiền lãi 1,2 triệu cũng khá cao, nhưng ngặt quá thì cũng phải mượn thôi. Nhưng tụi này, sau này mới lộ rõ mặt, ác quá trời”, chị L. nói. Theo lời chị, có vay tiền của nhóm Thảo tất cả 5 lần. “Lần thứ 2 chị vay 6 triệu, mỗi ngày góp 250 ngàn đồng trong 31 ngày (cả lãi 7,75 triệu đồng)… Lần cuối chị vay 6 triệu, phải góp 200 ngàn trong vòng 40 ngày”, chị L. nói. Buôn bán ế ẩm, giữa tháng 1-2016, chị L. đóng tiền trễ. Trái với vẻ lịch sự ban đầu, Thảo cho 2 đàn em đi lùng sục, tìm kiếm và hăm dọa đủ điều. Sợ ảnh hưởng đến tính mạng, chị L. phải bỏ cả việc buôn bán, tìm nhà người quen lẩn trốn.

Qua xác minh, tối ngày 22-1, Công an TP Long Xuyên đã bắt khẩn cấp Cao Hoàng Thảo cùng 3 đàn em là Vũ Đức Thanh, Phạm Thành Trung và Hoàng Thế Mạnh. Tất cả đều có hộ khẩu thường trú tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng về hành vi cho vay nặng lãi. Khám xét nơi ở, lực lượng thu giữ nhiều giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu cùng nhiều giấy nhận nợ của 144 người.

Qua làm việc, các đối tượng thừa nhận, tháng 9-2015, Thảo vào Long Xuyên “lập nghiệp” bằng việc cho vay nặng lãi. Thảo thuê các đối tượng ngụ cùng thôn với mình từ Hải Phòng vào, trả mỗi tháng từ 6 đến 8 triệu đồng. Hàng ngày, Trung và Mạnh được phân công gom tiền cho vay khu vực Quốc lộ 91 đến khu vực phường Bình Phước. Thảo và Thanh đi gom tiền cho vay ở khu vực cầu Bà Bầu đến Trường Đại học An Giang.

Theo cơ quan điều tra, đến thời điểm này, số nạn nhân trong nhóm cho vay nặng lãi do Thảo và Tùng sứt cầm đầu lên đến gần 500 người. Căn cứ vào kết quả điều tra và việc xác định lãi suất do Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh An Giang xác định: 2 băng nhóm này hoạt động hết sức chuyên nghiệp, lãi suất cho vay gấp 26 đến 46,6 lần so với quy định. Số tiền bọn chúng thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Tính đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 9 nghi phạm thuộc 2 nhóm nêu trên để điều tra về hành vi hoạt động cho vay nặng lãi.

Văn Vĩnh
.
.