Lần ra đầu mối đưa hóa chất sản xuất loại ma túy mới vào Mỹ

Thứ Năm, 25/06/2015, 08:40
Giới chức hành pháp Mỹ hy vọng thông tin thu thập được từ công dân Trung Quốc Haijun Tian giúp hé lộ một mảng thế giới ngầm quốc tế buôn bán ma túy tổng hợp trái phép. Vụ án Haijun Tian được đánh giá là đặc biệt có ý nghĩa vì Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) xác định người này là nhà xuất khẩu loại ma túy tổng hợp mới (có tên gọi phổ biến là spice) hàng đầu thế giới.

Ngày 4/3 vừa qua, Haijun Tian, 33 tuổi, người Trung Quốc phải tra tay vào còng khi vừa bước xuống sân bay quốc tế Los Angeles. Vụ bắt giữ Haijun Tian là kết quả của cuộc điều tra kéo dài nhiều năm với sự phối hợp từ nhiều cơ quan hành pháp Mỹ - Cơ quan Bài trừ ma túy (DEA), Ban Điều tra tội phạm (CI) trực thuộc Sở Thuế vụ (IRS), Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI) thuộc Cục Nhập cư và Hải quan (ICE).

Haijun Tian bay đến Los Angeles là để gặp một khách hàng quan trọng mà không hề biết người đó là đặc vụ ngầm của DEA. Nhân viên đặc vụ này báo cáo với DEA rằng khoảng 70% ma túy tổng hợp spice bán ở Mỹ được bào chế từ các cơ sở sản xuất của Haijun Tian ở Trung Quốc.

Đối tượng Haijun Tian, người Trung Quốc.

Hiện thời, vị trí cơ sở của Haijun Tian ở Trung Quốc còn được DEA giữ bí mật. Phiên tòa xét xử Haijun Tian dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 tới tại Tòa án Liên bang thành phố Milwaukee, bang Wisconsin. Theo báo cáo điều tra, spice được rao bán công khai trên Internet cũng như tại các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ dưới dạng gói hương liệu hay khí thơm (để hít) mang nhiều nhãn hiệu như Scooby Snax và Black Diamond.

Những tác hại đến sức khỏe do spice gây ra được thấy rõ trong những tháng gần đây khi các bệnh viện và trung tâm chống độc ở Mỹ liên tục tiếp nhận điều trị một số bệnh nhân có triệu chứng hồi hộp dữ dội, hành vi bạo lực và ảo giác bất thường. Một số bang nước Mỹ báo cáo có ít nhất 1.000 người ở mọi độ tuổi đã chết từ năm 2009 đến nay sau khi hít spice.

Sau khi được sản xuất dưới dạng bột tại các cơ sở bí mật ở Trung Quốc, các hóa chất dùng để tạo ra spice được đóng gói với nhãn hiệu phân bón hay dung môi công nghiệp để vận chuyển đến Mỹ thông qua những chuyến hàng vận tải thương mại. Sau đó, những người buôn sỉ sẽ xử lý bột hóa chất sang dạng lỏng thành acetone hay cồn, pha trộn thêm thảo mộc và đóng gói thành những bao gói nhỏ để bán lẻ. Do không thể truy tố các công dân Trung Quốc chế tạo và xuất khẩu trái phép spice, giới chức Mỹ chuyển sang truy tìm các nhà bán sỉ ma túy tổng hợp trên khắp nước này.

Ngay từ đầu năm 2014, các chiến dịch của DEA đã dẫn đến việc bắt giữ 19 tấn spice đóng gói và nguyên liệu thô để sản xuất hơn 5 tấn ma túy tổng hợp mới này mà giá bán ước tính khoảng hàng trăm triệu USD. Đầu năm 2015, những cuộc điều tra giúp đặc vụ DEA phát hiện nhà nhập khẩu bất hợp pháp nguyên liệu sản xuất spice của Haijun Tian ở Mỹ và đưa ra thị trường nước này các "sản phẩm" mang nhiều nhãn hiệu khác nhau như: Stoopid, Platinum và Black Diamond.

Sau khi bị bắt giữ, nhà nhập khẩu này trở thành chủ điểm cho DEA. Theo DEA, người này sắp xếp qua email để mua AB Fubicana (ABF) từ Haijun Tian. ABF là hóa chất gây ảo giác được pha thêm thảo mộc để sản xuất spice. Tay chỉ điểm cho DEA gửi email đến Haijun Tian với nội dung: "Cách đây vài hôm, chính quyền Mỹ bắt đầu coi ABF là hóa chất bất hợp pháp, nhưng tôi vẫn còn có vài người người muốn đặt mua nó nếu có giá tốt. Liệu ông có thể cung cấp ABF hay không? Và giá bán là bao nhiêu?". Haijun Tian trả lời: "Hiện tôi đang có ABF". Tian ra giá ABF là 900 USD/kg. Cuối cùng, Haijun Tian gửi 2 kiện hàng ABF đến một địa chỉ ở Milwaukee và từ đây Tian bắt đầu "vào tròng".

Rất nhiều thanh niên Mỹ đam mê ảo giác đã chết vì spice. Ngày 10/5/2014, thanh niên 22 tuổi tên Phillip Sisneros ở thành phố Albuquerque, bang New Mexico đã chết sau khi sử dụng quá liều một nhãn hiệu spice. Bà Elizabeth Manning, kiểm tra laptop của Sisneros và phát hiện con trai bà liên lạc qua lại với các công ty ở Trung Quốc để đặt mua ma túy tổng hợp.

Haijun Tian đang bị tạm giam ở nhà tù hạt Kenosha chờ ngày ra tòa và không được đóng tiền bảo lãnh tại ngoại. Trong khi đó, spice mang nhiều nhãn hiệu khác nhau vẫn được tiếp tục bán tại các cửa hiệu bán thuốc lá ở Milwaukee. Tại một cửa hiệu, khách hàng dễ dàng mua được một gói spice nhãn hiệu Black Diamond 10g với giá 48USD.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.