Lần theo đường dây ma túy quốc tế

Thứ Năm, 06/08/2020, 22:13
Tối 30-7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (ĐTTPVMT) - Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị nghiệp vụ đồng loạt tiến hành phong tỏa, khám xét 3 địa điểm ở TP Hồ Chí Minh. Cơ quan Công an đã bắt giữ hàng chục đối tượng, trong đó có 2 người Hàn Quốc, 2 người Trung Quốc.

Một lượng lớn ma túy và nhiều tang vật khác đã bị thu giữ. Đây là giai đoạn 2 của chuyên án triệt phá đường dây vận chuyển ma túy do một nhóm người nước ngoài cầm đầu.

Công an bắt giữ ma túy trong container tại cảng Cát Lái.

Lô hàng đá granite khả nghi

Đầu năm 2020, lực lượng phối hợp thuộc Cục Cảnh sát ĐTTPVMT - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát ĐTTPVMT Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện dấu hiệu về một đường dây chuyên vận chuyển ma túy qua biên giới các tỉnh miền Tây Nam Bộ về TP Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận tiêu thụ. Một phần trong số ma túy này được đóng gói rồi chuyển tiếp bằng đường biển đến nước thứ ba với số lượng lớn.

Các biện pháp nghiệp vụ được nhanh chóng triển khai. Đến giữa tháng 6, trinh sát đã xác định được các đối tượng cầm đầu là Kim Soon Sik, cựu cảnh sát người Hàn Quốc và một đối tượng người Trung Quốc. Phục vụ đắc lực cho hoạt động của hai đối tượng này còn có hàng chục đối tượng người Hàn Quốc, Trung Quốc và người địa phương. Nhận thấy vụ việc phức tạp, Cục Cảnh sát ĐTTPVMT Bộ Công an đã phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan, Đoàn 3 Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Đồng Nai và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang triệt phá đường dây vận chuyển ma túy bằng đường biển này.

Sau một thời gian dài trinh sát, thu thập thông tin, ban chuyên án quyết định phá án. Tối 18-7, phát hiện các đối tượng chuẩn bị đưa một container hàng (loại 20 feet) từ một kho hàng ở phường Linh Đông, quận Thủ Đức, ra cảng Cát Lái, quận 2, TP Hồ Chí Minh để làm thủ tục hải quan, ban chuyên án lập tức ra lệnh cho một mũi công tác lập tức bám theo, đồng thời bố trí lực lượng tại các vị trí đã được xác định, đề phòng các đối tượng thấy bị động có thể sẽ tẩu tán tang vật. Vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 19-7, tại vị trí line P17 thuộc cảng Cát Lái, khi container hàng chuẩn bị được đưa vào khử trùng để đưa xuống tàu thì lực lượng chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp.

Công an bắt giữ ma túy trong container tại cảng Cát Lái.

Theo khai báo trong vận đơn, đây là lô hàng đá granite nặng gần 30 tấn được vận chuyển đến cảng Incheon, Hàn Quốc. Qua kiểm tra, tách những khối đá granite, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 40kg tinh thể màu trắng (qua giám định xác định là ma túy tổng hợp dạng đá).

Từ kết quả này, ngay trong đêm, các tổ trinh sát phối hợp đã ập vào kho hàng nằm trên đường số 3, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, bắt giữ các đối tượng Kim Soo Sik (SN 1960, quốc tịch Hàn Quốc), Huỳnh Thị Hoa Trân (SN 1980, ngụ khu phố 1, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức), Nguyễn Thanh Tú (SN 1982, ngụ đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức) tạm giữ lái xe đầu kéo, 3 đối tượng người Hàn Quốc và Trung Quốc khác làm nhiệm vụ lái xe nâng, đóng đá vào container.

Dối trá hòng thoát tội

Tại Cơ quan công an, các đối tượng khai báo không thành thật, luôn tìm cách lảng tránh câu hỏi của điều tra viên. Các đối tượng khai nhận tự kết hợp với nhau để vận chuyển ma túy sang Hàn Quốc. Chúng khai rằng đây mới là chuyến đầu tiên chúng thực hiện thì bị bắt. Tuy nhiên, theo nhận định của Cơ quan điều tra, là người nước ngoài, không thông thạo địa hình, địa vật nếu không có sự giúp sức của người bản địa, các đối tượng không thể thực hiện được tất cả các công đoạn vận chuyển. Hơn nữa, khả năng rất cao là có sự hỗ trợ đắc lực từ một số đối tượng từng có thời gian hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Chắc chắn đây không phải lần đầu chúng thực hiện hành vi này.

Ngoài ra, còn một yếu tố quan trọng khác là nguồn ma túy. Nguồn hàng xuất phát từ nước ngoài nhưng tuồn vào nội địa bằng con đường nào và nhóm đối tượng nào thực hiện công đoạn vận chuyển về tập kết tại TP Hồ Chí Minh vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Ma túy được ngụy trang dưới dạng túi trà hoặc cà phê trước khi được chèn vào giữa những phiến đá trong container xuất đi Hàn Quốc.

Ban chuyên án quyết định mở rộng điều tra và nắm được, đường dây ma túy do một người Trung Quốc và một người Hàn Quốc điều hành, thuê các đối tượng người Việt vận chuyển từ cửa khẩu ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ đưa về TP Hồ Chí Minh. Một phần ma túy được tiêu thụ nội địa, một phần được cất giấu chờ trung chuyển đến nước thứ ba. Một phần khác được đưa về tỉnh Đồng Nai và vùng lân cận tiêu thụ. Sau khi xác định chính xác phương thức, thủ đoạn và lịch trình di chuyển của các đối tượng, ban chuyên án quyết định “cất vó” lần 2.

Khoảng 19 giờ ngày 30-7, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp cùng Cục Cảnh sát ĐTTPVMT Bộ Công an, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh, Đoàn đặc nhiệm Biên phòng miền Trung (Đoàn 2), Phòng Cảnh sát ĐTTPVMT Công an TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Đội 6 Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan và K02 Bộ Công an... đồng loạt thực hiện lệnh bắt người trong tình trạng khẩn cấp đối với 15 đối tượng và khám xét khẩn cấp 9 địa điểm tại TP Hồ Chí Minh, 2 địa điểm tại tỉnh Đồng Nai.

Khám xét căn nhà ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, công an bắt giữ Lê Hồ Vũ (SN 1987), Nguyễn Chí Thiện (SN 1988), đều ngụ tại Cà Mau. Tại 2 căn phòng ở chung cư Mizuki Flora (đường số 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) công an đã bắt giữ Lê Thị Thu Hà (SN 1995, ngụ Hà Tĩnh), Trần Thanh Nhã Uyên (SN 1997, ngụ Khánh Hòa), Nguyễn Thị Thảo Duyên (SN 1999, ngụ Cà Mau), Lê Thành Luân (SN 1991, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Cẩm Giang (SN 1993, ngụ tỉnh Kiên Giang).

Khám xét hai điểm này, công an thu giữ hơn 118kg tinh thể màu trắng, 19 bánh dạng nén màu trắng (sau giám định xác định là ma túy tổng hợp dạng đá và heroin). Cùng thời điểm, hai tổ công tác phối hợp đã thu giữ ở hai địa điểm tại TP Biên Hòa và tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai 19 bánh heroin, 1kg ma túy dạng đá và 8.000 viên ma túy tổng hợp dạng nén.

Như vậy, cho đến ngày 30-7, cơ quan chức năng đã hoàn tất hai giai đoạn triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ biên giới các tỉnh miền Tây Nam Bộ về TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai tiêu thụ, bắt giữ tổng cộng 22 đối tượng, thu giữ 160kg ma túy tổng hợp dạng đá, 8.000 viên ma túy tổng hợp dạng nén, 19 bánh heroin và nhiều loại tang vật khác có liên quan.

Chân dung kẻ cầm đầu

Kim Soo Sik là một cựu cảnh sát Hàn Quốc với thâm niên 20 năm hoạt động trong lực lượng phòng chống ma túy. Sau khi nghỉ hưu, Kim Soo Sik tìm cơ hội làm ăn tại một số nước châu Á. Nhận thấy Việt Nam là môi trường đầu tư thuận lợi, nhất là trong xuất nhập khẩu hàng hóa, Kim Soo Sik quyết định đầu tư. Nhưng, thay vì mua bán, sản xuất hàng hóa thì hắn lại nghĩ đến mua bán ma túy vì có thể mang lại siêu lợi nhuận một cách nhanh nhất.

Kim Soo Sik kêu gọi bạn bè là người Hàn Quốc góp vốn, rồi móc nối với một số đối tượng người Việt lập ra Công ty TNHH Máy và Thiết bị công nghệ APE, đăng ký trụ sở không có thật trên đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức; sau đó dùng pháp nhân công ty bình phong này xuất đá xây dựng (granite) sang thị trường Hàn Quốc.

Thông qua môi giới, Kim Soo Sik làm quen với một đối tượng từng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và nhờ đối tượng này đưa đến biên giới các tỉnh miền Tây Nam Bộ để tìm cách móc nối mua ma túy. Sau khi được một người đàn ông quốc tịch Trung Quốc hứa sẽ giúp vận chuyển về đến tận nơi đặt nhà xưởng, Kim Soo Sik trở về TP Hồ Chí Minh vừa tập hợp một số đối tượng bán lẻ để hình thành đường dây cung cấp ma túy ở trong nước, vừa nghiên cứu phương thức, thủ đoạn vận chuyển sang Hàn Quốc.

Kim Soon Sik và một số đàn em bị Cơ quan Công an bắt giữ.

Với “thâm niên” 20 năm chống ma túy, Kim Soo Sik đã “tích lũy” cho mình nhiều kinh nghiệm và mánh khóe để cất giấu hàng hóa và cách đối phó với lực lượng chức năng. Kim biết đá granite thuộc mặt hàng xuất khẩu có điều kiện, phải qua luồng đỏ (kiểm soát, soi chiếu) khi làm thủ tục xuất khẩu nhưng nếu giấu ma túy bên trong các khối đá thì máy soi chiếu không thể phát hiện. Khi đặt hàng ma túy, Kim yêu cầu đối tác người Trung Quốc đóng gói theo quy chuẩn của Kim, mỗi gói 1kg và được ngụy trang dưới dạng gói trà hoặc cà phê.

Khi ma túy được vận chuyển về kho, Kim giao cho đám đàn em ép vào giữa các phiến đá granite trước khi đóng vào container để vận chuyển đi Hàn Quốc. Tại Cơ quan điều tra, Kim chỉ thừa nhận đây là chuyến đầu tiên. Nếu không bị phát hiện, số ma túy sẽ được chuyển sang Hàn Quốc - một thị trường được coi là mới đối với các đường dây ma túy xuyên quốc gia trong khu vực.

Đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng triệt phá, bắt giữ một đường dây vận chuyển, mua bán ma túy bằng đường biển với số lượng lớn có sự cấu kết của đối tượng người Hàn Quốc và người Trung Quốc. Nhưng, vụ bắt giữ trên không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng triệt phá thành công một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy quốc tế với “thành phần tham dự” nhiều quốc tịch.

Ngày 27-3-2019, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh bắt giữ một tài xế xe tải đang vận chuyển 5 thùng carton chứa 316,89kg chất bột màu trắng, qua giám định là heroin trên quốc lộ 22, ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Đối tượng bị bắt là Chen Tsen Wei, quốc tịch Đài Loan.

Tại Cơ quan công an, Chen Tsen Wei khai nhận từ tháng 11-2018 đã cùng đồng bọn nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam để vận chuyển ma túy. Trong đó có lần đã xuất sang Đài Loan 1.500kg ma túy nhưng bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ và xử lý. Khi mở rộng điều tra, công an bắt giữ nhiều vụ khác, thu giữ hàng trăm kg, liên quan đến nhiều người nước ngoài khác. Chen Tsen Wei đã bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án tử hình vào ngày 2-7 vừa qua về tội “vận chuyển chất ma túy trái phép”.

Qua các vụ việc trên, có thể thấy tội phạm quốc tế đang tìm cách bắt tay nhau phạm tội và “thay đổi chiến thuật” để đối phó với cơ quan chức năng. Một giai đoạn đấu tranh mới đầy khó khăn thách thức đã mở ra trước mắt.

Đức Hà - Đức Cương
.
.