Lãnh đạo Eurodisney bí mật theo dõi nhân viên tiềm năng

Thứ Năm, 09/05/2013, 13:40

Eurodisney, đơn vị quản lý công viên chủ đề Disneyland Paris, cùng với hai cựu hiến binh Pháp phải trình diện trước Tòa án Meaux, Paris do bị buộc tội sử dụng các kỹ thuật gián điệp đối với những người nộp đơn xin việc có tiềm năng.

Eurodisney, đơn vị quản lý công viên chủ đề Disneyland Paris, cùng với hai cựu hiến binh Pháp phải trình diện trước Tòa án Meaux, Paris do bị buộc tội sử dụng các kỹ thuật gián điệp đối với những người nộp đơn xin việc có tiềm năng.

Lãnh đạo Eurodisney kín đáo thương lượng với hai cựu hiến binh - với số tiền khoảng 36.000 euro/năm để lấy được thông tin từ cảnh sát về các ứng viên xin việc làm, bao gồm bất cứ hồ sơ tòa án, các vấn đề tài chính hay tiền án nào... từ năm 1999 tới 2004. Khoảng 2.500 đến 3.000 ứng viên xin việc làm bị loại do gián điệp theo cách này.

Lãnh đạo công ty giải trí cho biết hành vi gián điệp này chỉ nhằm bảo đảm an ninh cho khoảng 10 triệu du khách chọn Eurodisney làm điểm đến giải trí.

Năm 1996, hiến binh về hưu Gilles Davennes muốn kiếm tiền để trang trải cuộc sống nên bắt đầu hành nghề thám tử tư, làm việc cho các công ty bảo hiểm với trách nhiệm truy tìm những người gian lận. Sang năm sau, Eurodisney đề nghị với Davennes một hợp đồng gọi là "ngăn ngừa những nguy cơ" với giá trả khá cao nhưng cựu hiến binh này không ngờ rằng công việc mới lại dẫn ông đến tòa án vào ngày 24/4 vừa qua.

Vấn đề là Gilles Davennes cùng với một cựu hiến binh khác - Denis Labelle - bị buộc tội cung cấp cho lãnh đạo Eurodisney hàng trăm thậm chí hàng ngàn tài liệu bảo mật được thu thập bất hợp pháp về tiểu sử của những ứng viên xin việc làm ở công ty này.

Theo hồ sơ tòa án, họ hành động nhờ sự giúp đỡ của một hiến binh đang tại ngũ là Carlos Andrés - người này cũng buộc phải trình diện trước tòa án nhưng đã bất ngờ đột tử vào tháng 4/2012 giữa lúc vụ án chưa được đem ra xét xử. Tất cả đã thừa nhận hành vi gián điệp đời tư những người xin việc làm một cách bất hợp pháp. Người phụ trách nhân sự ở Eurodisney sẽ chuyển giao danh sách các ứng viên việc làm đến cho Gilles Davennes.

Về phần mình, Carlos Andrés có trách  nhiệm cung cấp cho hai cựu hiến binh các hồ sơ của sở cảnh sát về những ứng viên có tên trong danh sách. Nếu như hồ sơ cảnh sát cho thấy một cá nhân có dính líu đến pháp luật thì Eurodisney sẽ loại bỏ người này ra khỏi danh sách các ứng viên.

Theo các nhà điều tra, chỉ trong vòng 2 năm đã có từ 2.500 đến 3.000 ứng viên bị loại bỏ theo cách này. Để biện hộ, đại diện của Eurodisney đưa ra một vụ án cũ, trong đó một nhân viên của công ty có hành vi tấn công tình dục đối với một du khách trẻ tuổi. Eurodisney cũng đề cập đến mối nguy cơ khủng bố sau khi nước Pháp hứng chịu làn sóng tấn công khủng bố của người Hồi giáo.

Tòa án Meaux - Paris.

Mục tiêu của Eurodisney là củng cố an ninh trong khu vực công viên giải trí, nơi có đến 15.000 nhân viên và tiếp đón khoảng 10 triệu du khách mỗi năm. Emmanuelle Kneusé, một trong những luật sư đại diện cho Eurodisney, tuyên bố trước Tòa án Meaux rằng: "Mục tiêu số 1, đó là an ninh, chứ không phải bới tìm quá khứ của ứng viên".

Gilles Davennes hành nghề thám tử tư phục vụ cho nhiều khách hàng, bao gồm công viên chủ đề Asterix và các công ty bảo hiểm, những cuộc điều tra của ông không phải bao giờ cũng hợp pháp. Năm 2010, Davennes từng bị tuyên phạt 8 tháng tù treo vì tội tiếp tay cho hành vi vi phạm bí mật nghề nghiệp khi nghiên cứu trái phép các hồ sơ lưu trữ của cảnh sát và hiến binh.

Trong vụ án liên quan đến Eurodisney, Davennes "cam đoan" ông hành động nhằm "bảo vệ an toàn cho mọi người" đến vui chơi ở công viên chủ đề. Công tố viên Ludovic Hervelin-Serre bác bỏ lý do chống khủng bố vì cho đó chỉ là cái "cớ" để Eurodisney xâm phạm trắng trợn đời tư của các ứng viên.

Theo công tố viên, Eurodisney hoàn toàn không có khả năng phát hiện một tên khủng bố tiềm tàng mà đó là trách nhiệm của các cơ quan tình báo Pháp như là DCRI - Cơ quan tình báo nội địa được thành lập năm 2008 có nhiệm vụ phản gián, chống khủng bố và xử lý các mối đe dọa đối với lãnh thổ nước này. Cuối cùng, Davennes và Labelle thừa nhận họ đã cung cấp mọi thông tin theo yêu cầu của Eurodisney.

Ngoài ra, Denis Labelle còn bị buộc tội hối lộ cho hiến binh tại ngũ Andrés để có được thông tin mật về các ứng viên việc làm. Nhưng Labelle lại biện minh ông chỉ muốn giúp đỡ Andrés vì người này gặp khó khăn về tài chính! Công tố viên đề nghị mức án 6 và 8 tháng tù treo dành cho Labelle và Davennes cùng với khoản tiền phạt từ 3.000 đến 4.000 euro. Thêm vào đó, Eurodisney cũng được đề nghị mức phạt 100.000 euro.

Được biết trong vụ án gián điệp này, ban lãnh đạo Eurodisney không hề có biện pháp trừng phạt nào đối với những quan chức có trách nhiệm và một người trong số đó là Eric Marion vẫn giữ nguyên chức vụ trưởng ban an ninh của công ty! Vụ án dự kiến vẫn còn kéo dài cho đến cuối tháng 6 tới

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.