Lật tẩy các thiết bị công nghệ tinh vi phục vụ gian lận thi cử

Thứ Năm, 22/06/2017, 15:12
Trước kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ hàng loạt vụ kinh doanh các thiết bị tai nghe siêu nhỏ vô cùng tinh vi phục vụ gian lận thi cử thông qua các website và tài khoản mạng xã hội Facebook. Theo nhận định của cơ quan công an, những điểm mới trong kỳ thi năm nay sẽ khiến thí sinh có khả năng gia tăng sử dụng các thiết bị gian lận...

Thiết bị quảng cáo “không học vẫn đỗ”

Một trong những “chuyên gia” sản xuất, lắp ráp các thiết bị công nghệ phục vụ gian lận thi cử siêu tinh vi vừa bị Cảnh sát công nghệ cao Công an TP Hà Nội phát hiện là Tống Ngọc Toàn (27 tuổi, ở Ngọc Hòa, Chương Mỹ, Hà Nội). Toàn tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp, hiện là nhân viên kinh doanh một showroom ô tô trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Có chút kiến thức, hiểu biết về công nghệ nên Tống Ngọc Toàn đã tìm mua các linh kiện trên thị trường để “sản xuất” các loại tai nghe gian lận thi cử và kinh doanh từ tháng 7-2015 đến nay.

Theo khai nhận của Toàn, trên cơ sở các mẫu có sẵn trên thị trường, Toàn ra khu vực chợ Trời phố Huế mua dây đồng, pin, tai nghe về lắp ráp thành loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ dạng vòng cổ bao gồm cuộn dây bằng đồng đeo cổ kết nối với một bảng mạch điện tử, mic đàm thoại, giắc cắm tai nghe kết nối với điện thoại di động. Một số tai nghe siêu nhỏ khác, Toàn mua từ các đối tượng trên mạng để bán lại kiếm lời.

Cảnh sát công nghệ cao Hà Nội thu giữ một loạt thiết bị công nghệ gian lận trước kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Ngoài 2 tài khoản cá nhân là “Tống Kaka” và “Tống Ngọc Toàn”, anh ta còn lập ra 2 trang Facebook riêng để kinh doanh thiết bị gian lận thi cử gồm “Tai nghe Nano” và “Spy Store” quảng cáo các thiết bị “không tốn thời gian học mà vẫn đảm bảo điểm số”. Toàn còn sử dụng email cá nhân để tạo lập, quản trị kênh “tai nghe siêu nhỏ” đăng tải các clip đăng tin, rao bán, hướng dẫn khách hàng sử dụng thiết bị tai nghe siêu nhỏ do anh ta kinh doanh.

Thấy việc bán thiết bị gian lận trên mạng dễ dàng, Toàn còn vào các diễn đàn mạng xã hội trực tuyến đăng ký nhiều tài khoản cá nhân để đăng tin, clip thuyết trình về tính năng, tác dụng các sản phẩm gian lận này nhằm mục đích “tăng doanh số bán hàng”. Kèm theo những thông tin này là số điện thoại, tài khoản Zalo, Facebook để liên hệ đặt mua hàng.

Đối với khách hàng ở gần, Toàn trực tiếp mang đi giao. Khách mua ở tỉnh ngoài, Toàn sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh gửi.

Cận cảnh các thiết bị gian lận thi cử.

Ngày 13-6, khi Tống Ngọc Toàn đang bán thiết bị tai nghe siêu nhỏ cho khách tại quán cà phê trên đường Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) thì bị tổ công tác Đội 4 - PC50 Công an Hà Nội phối hợp PA83 và Công an phường Thanh Xuân Bắc lập biên bản, thu giữ 17 bộ tai nghe siêu nhỏ dạng vòng dây đeo cổ, 6 bộ tai nghe  siêu nhỏ dạng thẻ ATM và 25 bộ dây nguồn điện, 25 bảng mạch điện tử là linh kiện để lắp đặt 25 bộ tai nghe.

Điều tra mở rộng, ngày 14-6, cơ quan Công an đã làm việc với Nguyễn Văn Liêm (30 tuổi, ở Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), là người bán thiết bị tai nghe siêu nhỏ dạng thẻ ATM cho Toàn. Qua đấu tranh, Liêm khai kinh doanh loại thiết bị gian lận này từ tháng 12-2016 thông qua website www.tainghesieunho.com và trang Facebook “Tai nghe siêu nhỏ”, Facebook cá nhân “Nguyễn Văn Liêm”, cung cấp dạng “đại lý” cho các đối tượng trên địa bàn Hà Nội. Khách hàng cũng liên hệ với Liêm trên mạng xã hội, hẹn địa điểm giao hàng.

Trước đó, Đội 4 - PC50 phối hợp với Cảnh sát kinh tế Công an các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân và Đội QLTT số 1 - Chi cục QLTT Hà Nội tổ chức kiểm tra một loạt các đối tượng kinh doanh tai nghe siêu nhỏ trên mạng. Kiểm tra website www.tainghesieunhogiare.com do Lưu Quang Thắng (24 tuổi) quản trị, rao bán cho thuê các loại tai nghe siêu nhỏ tại địa chỉ ngõ 73 Trần Khát Chân, thu giữ 10 bộ tai nghe siêu nhỏ loại cắm thẻ sim điện thoại trị giá 14 triệu đồng.

Kiểm tra trang Facebook “Tainghethicu” do Trần Ngọc Hùng (21 tuổi) quản trị, rao bán thiết bị tai nghe siêu nhỏ tại ngõ 185 phố chùa Láng, Đống Đa, thu 9 bộ tai nghe siêu nhỏ loại kết nối qua điện thoại di động, trị giá 3,6 triệu đồng. Kiểm tra website www.tainghesieunhodangcap.com do Nguyễn Hữu Cương (23 tuổi) quản trị, rao bán tai nghe siêu nhỏ tại ngõ 102 Ngụy Như Kon Tum (Thanh Xuân), thu giữ 12 bộ tai nghe siêu nhỏ.

Tính đến ngày 20-6, trước khi kỳ thi THPT Quốc gia 2017 diễn ra trên địa bàn Hà Nội, PC50 đã phối hợp kiểm tra, thu giữ tổng số 65 bộ thiết bị tai nghe phục vụ gian lận thi cử các loại. Theo phân tích của Cảnh sát công nghệ cao, có 3 loại tai nghe siêu nhỏ gian lận được rao bán từ 800.000 đồng đến 5 triệu đồng/bộ tùy loại, như sau: Loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ dưới dạng vòng cổ bao gồm 1 cuộn dây bằng đồng đeo cổ (chức năng phát sóng), kết nối với 1 bảng mạch điện tử (tính năng thu, khuếch đại âm thanh), mic đàm thoại gắn với điện thoại di động, nguồn điện tử dùng pin 9V và hạt nam châm kích thước 2,5mm (có chức năng nhận sóng âm, làm rung màng nhĩ để tạo âm thanh).

Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, cuốn vòng dây quan cổ và kết nối bằng giắc cắm với điện thoại di động giấu trong quần áo để liên lạc với ngoài phòng thi.

Loại thiết bị thu, phát tín hiệu dạng vòng cổ có lắp sim bao gồm bộ phát hình hộp chữ nhật kích cỡ chỉ nhỏ như bao diêm, có khe cắm thẻ sim, phím chỉnh âm lượng, mic, gắn với 2 đầu đoạn dây điện lõi đồng có độ dài khoảng 60cm và hạt nam châm kích thước 2,5mm. Thiết bị này sử dụng tương tự loại tai nghe siêu nhỏ dạng vòng dây, nhưng khác ở chỗ thiết bị này đã gắn trực tiếp sim nên không cần kết nối với điện thoại.

Thiết bị tai nghe siêu nhỏ dạng thẻ ATM mới xuất hiện.

Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, cuộn dây vòng qua cổ phía trong áo để liên lạc với ngoài phòng thi như sử dụng điện thoại di động thông thường.

Loại thiết bị thu, phát tín hiệu dưới dạng thẻ ATM là loại mới xuất hiện trong mùa thi năm 2017, có kích thước tương đương và in dòng chữ “Mastercard” trên thân để ngụy trang giống như chiếc thẻ ATM thông thường. Loại thẻ này có khe cắm sim, kết nối không dây với 1 tai nghe loại nhỏ (kích thước 1cm, hoạt động như thiết bị nghe, gọi độc lập).

Khi sử dụng, người dùng cho hạt tai nghe vào lỗ tai, giấu thiết bị thu phát dạng thẻ ATM trong người để liên lạc với ngoài phòng thi. Loại thiết bị này hoạt động trên nguyên lý của điện thoại thông thường nên thí sinh sẽ phải nói chuyện với người liên lạc, gắn thiết bị có thể thu giọng nói của mình ở những vị trí gần nhất như trên tay áo, ngực áo...

Theo Cảnh sát công nghệ cao, tất cả các loại thiết bị tai nghe gian lận thi cử trên đều có kích thước rất nhỏ, chỉ bằng hạt đậu, đầu bút bi... khi sử dụng được cất giấu trong người, quần áo, dụng cụ được phép mang vào phòng thi hoặc có thể may liền vào áo nên rất khó phát hiện bằng cảm quan từ bên ngoài.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017 từ ngày 22 đến 24-6, Công an TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP Hà Nội nghiên cứu, phối hợp tập huấn cách thức nhận biết các loại thiết bị tai nghe, thiết bị thu phát tín hiệu kích thước nhỏ cho các hội đồng nằm trong danh sách tổ chức thi của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia trên địa bàn TP Hà Nội.

Ngoài các thiết bị tai nghe siêu nhỏ nêu trên, cơ quan chức năng còn cảnh báo 2 loại thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử là máy tính bỏ túi và đồng hồ. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, tại Hải Phòng đã xuất hiện việc thí sinh dùng vỏ máy tính nhưng ruột là điện thoại iPhone để chụp ảnh đưa đề thi ra ngoài, đồng thời nhận lời giải từ bên ngoài gửi vào. Với đồng hồ, có trường hợp dán mặt đồng hồ còn thực chất là điện thoại, tai nghe ngụy trang...

Sai một ly, đi một dặm...

Trung tá Nguyễn Quốc Hùng, Đội trưởng Đội An ninh giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội cho biết, điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc gia và Đại học năm 2017 là việc tổ chức thi được giao cho Sở Giáo dục - Đào tạo các địa phương phối hợp các trường đại học. Tại địa bàn Hà Nội, 12 trường đại học phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội tổ chức 112 điểm thi tại các trường THPT và trường Đại học Công nghiệp.

Theo nhận định của Cơ quan công an, do kỳ thi diễn ra ngay tại các trường THPT, công tác coi thi có sự phối hợp giữa giáo viên phổ thông và giảng viên đại học. Với những yếu tố “thi trên sân nhà” này nên khả năng thí sinh sẽ “tự tin” hơn trong việc gian lận thi cử, trong đó có việc mang các thiết bị gian lận vào phòng thi. Do đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống, phát hiện các hành vi gian lận trong thi cử trước kỳ thi đã được Công an TP Hà Nội chủ động tăng cường.

Các thiết bị gian lận thi cử được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Ngày 15-5-2017, Công an TP Hà Nội đã có Kế hoạch 167/KH-CAHN-PA83 về bảo vệ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, lực lượng Công an Hà Nội sẽ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu vực tổ chức thi, phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn việc in sao đề thi, trông thi, chấm thi, không để xảy ra các hiện tượng vi phạm quy chế thi và các vụ việc phức tạp về ANTT như tụ tập đông người áp sát khu vực thi, phòng thi, lấy đề ra, đưa bài giải vào phòng thi, đe dọa hành hung giáo viên, thí sinh, cán bộ coi thi và phục vụ thi, trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản của cán bộ, thí sinh và người nhà...

Cơ quan công an khuyến cáo, hầu như năm nào cũng phát hiện các trường hợp gian lận trong thi đại học, như mang tài liệu vào phòng thi, thi hộ, thi kèm, sử dụng các thiết bị công nghệ để gian lận. Ngoài ra, một số trường hợp hết sức đáng tiếc như thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi với mục đích xem giờ, chờ bố mẹ gọi đến đón... Những trường hợp này khi bị phát hiện, dù có sử dụng hay không thì đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

Theo quy chế thi, các trường hợp mang vật dụng trái phép vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ môn thi nào sẽ bị điểm 0 môn đó và không được thi tiếp các môn tiếp theo, không được xét tốt nghiệp. Đây là những bài học đắt giá mà các thí sinh cần cân nhắc bởi chỉ một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến hậu quả “sai một ly, đi một dặm”, vứt xuống sông xuống biển công sức học tập, rèn luyện trong cả 12 năm học.

Không những vậy, việc sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận như tai nghe siêu nhỏ còn lợi bất cập hại khiến không ít thí sinh phải vào bệnh viện nội soi để lấy thiết bị ra khỏi tai, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Hương Vũ
.
.