Lật tẩy chân tướng của những "siêu trộm" ở Đà Nẵng

Thứ Sáu, 17/02/2012, 11:35

Những ngày đầu năm mới 2012, người dân Đà Nẵng và nhiều địa phương khác trong cả nước hết sức vui mừng khi hay tin Công an TP Đà Nẵng đã bắt giữ được “siêu trộm” Nguyễn Tuấn Vũ cùng đồng bọn là “tác giả” của hàng chục vụ đột nhập công sở để trộm cắp tài sản.

Trước đó chưa lâu, Công an thành phố này cũng đã triệt phá thành công vụ án, bắt giữ “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân cùng đồng bọn là những kẻ chuyên đột nhập vào tư gia của những người giàu có ở Đà Nẵng để đánh cắp hàng chục tỉ đồng tiền mặt, hàng trăm nghìn đôla, hàng trăm lượng vàng và nhiều tài sản có giá trị khác…

Với thành tích phá án xuất sắc này, trong chuyến thăm và làm việc với Công an Đà Nẵng vào những ngày đầu năm 2012, Thượng tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an đã đến chúc mừng và khen ngợi các thành viên trong Ban chuyên án…

Cuộc đấu trí với tên trộm có đời sống vương giả

Trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, ở Đà Nẵng thường xuyên xảy ra những vụ trộm đột nhập vào tư gia của những gia đình giàu có, kinh doanh buôn bán lớn, có địa vị xã hội… để lục lọi lấy trộm rất nhiều tiền mặt, vàng và ngoại tệ. Việc những "siêu trộm" liên tiếp thực hiện những phi vụ trộm cắp lớn là một đòn thách thức đối với các lực lượng nghiệp vụ của Công an Đà Nẵng.

Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng cho chúng tôi biết: Thời điểm cuối năm 2009 và năm 2010, có lúc một tuần bọn trộm đột nhập 2 gia đình đại gia, số tài sản mà chúng lấy được là rất lớn. Cách thức hành động của bọn trộm có thể nói là "xuất quỷ nhập thần" làm cho những thành viên trong các gia đình bị trộm nghi ngờ lẫn nhau vì không tin là nhà mình bị kẻ gian đột nhập.

Nhiều chủ nhà khi trả lời chất vấn của Cơ quan Công an vẫn khăng khăng rằng trộm từ bên ngoài không thể đột nhập vào tư gia của họ bởi hệ thống tường rào rất kiên cố và camera an ninh thường xuyên hoạt động 24/24h. Có gia đình bị trộm lấy đi hàng trăm cây vàng được cất giấu ở nhiều điểm khác nhau trong nhà đã hết sức bàng hoàng vì theo họ những vị trí cất giấu vàng là rất kỹ lưỡng.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an Đà Nẵng đã thành lập Ban chuyên án do Thượng tá Trần Mưu - Trưởng phòng PC45 làm trưởng ban.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trao thưởng cho Ban chuyên án.

Với những thông tin các trinh sát thu thập được, cộng với kết quả khám nghiệm tại hiện trường, bước đầu Ban chuyên án nhận định, bọn trộm chuyên đột nhập nhà của các đại gia là kẻ trộm cắp chuyên nghiệp.

Phương tiện để chúng thực hiện những vụ trộm chủ yếu là kềm cộng lực, mũi hàn khò, xà beng… phục vụ cho việc cắt song sắt cửa sổ để đột nhập từ trên các tầng lầu xuống, cưa két sắt bằng đèn hàn khò và cạy tủ bằng xà beng.

Sau 90 ngày ròng rã, các trinh sát xuôi Bắc, ngược Nam để phối hợp với các đơn vị bạn xác minh, sàng lọc, phân loại để đưa vào tầm ngắm 132 đối tượng tình nghi từng liên quan đến những vụ đột nhập tư gia trộm cắp tài sản. Trong khi đó, một số vụ trộm cắp tiếp tục xảy ra nhằm vào những hộ có kinh tế khá giả.

Không thể để cho bọn trộm tiếp tục hoành hành trong nỗi bất an của người dân, Ban giám đốc Công an Đà Nẵng quyết định nâng cấp chuyên án này lên cấp thành phố do chính Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng làm trưởng ban chuyên án.

Tất cả những đối tượng đã được khoanh vùng đưa vào tầm ngắm, cuối cùng trong số 132 đối tượng tình nghi đã được Ban chuyên án thống nhất khoanh đỏ trong một bảng danh sách có 20 đối tượng. Trong số đó, Đặng Ngọc Tân (30 tuổi, quê ở thôn Văn Lãng, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội; thường trú tại TP Đông Hà, Quảng Trị; tạm trú tại lô 30, đường Châu Thị Vĩnh Tế, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) là đối tượng đáng nghi ngờ nhất.

Đặng Ngọc Tân từng có 2 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Tân từng cầm đầu một băng trộm thực hiện 34 vụ trộm cắp liên tỉnh, từng bị Tòa án nhân dân thị xã Đông Hà (nay là TP Đông Hà) xử 6 năm tù giam, trước đó hắn cũng bị một tiền án 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và 1 tiền sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.

Tân là một thanh niên có tuổi đời còn trẻ nhưng hắn đã có đến 3 đời vợ. Cô vợ thứ nhất là một tiếp viên của quán karaoke mà hắn quen biết trong nhiều lần lui tới. Không cưới hỏi, nhưng Tân và nữ tiếp viên này đã tự nguyện góp gạo thổi cơm chung và có với nhau một đứa con. Khi đứa con đầu lòng được 3 tuổi, Tân bị bắt quả tang đang đột nhập để trộm tài sản ở các quầy hàng trong chợ Đông Hà.

Ngày Tân vào tù cũng là ngày nữ tiếp viên bỏ lại đứa con nhỏ cho bố mẹ Tân để rảnh rang cặp bồ với một người đàn ông khác. Thời gian thụ án tại Trại giam Bình Điền (Thừa Thiên - Huế) biết cô đào hát đã phụ bạc mình, nên Tân đem lòng yêu H. một nữ bạn tù cùng tội danh với Tân có quê ở Đà Nẵng.

Sau khi ra tù, Tân đã vượt đèo Hải Vân tìm đến vùng đất mới Đà Nẵng để chung sống với H. như lời định ước khi hai người còn thụ án. Ăn ở với H. được mấy năm, đứa con được sinh ra cũng đã tròn 3 tuổi thì Tân bắt đầu giở trò "quất ngựa truy phong" để chạy theo một chân dài khác tên là Bạch D. mà Tân đã gặp và bị hớp hồn ngay trong lớp học lái xe ôtô của hắn.

Liên tiếp thực hiện thành công những vụ đột nhập để trộm cắp tài sản của những gia đình giàu có và có địa vị xã hội ở Đà Nẵng. Tân đã mua đất rồi xây dựng nên căn biệt thự 4 tầng ở lô 30 đường Châu Thị Vĩnh Tế để làm nơi sinh sống cùng với Bạch D. Giá trị tài sản mà Tân trộm cắp được là hàng tỉ đồng tiền mặt, hàng trăm lượng vàng và hàng trăm nghìn USD… vì vậy mà chẳng mấy khó khăn khi hắn sắm sanh mọi vật dụng trong gia đình đều là những thứ hàng hiệu đắt tiền, xe môtô phân khối lớn và hơn thế nữa là chiếc ôtô hiệu Venza mang biển số 43X-0007 mà hắn phải nhiều lần nài nỉ để mua lại của một đại gia với giá hơn 1,5 tỉ đồng.

Nhiều người hàng xóm của Tân kể rằng: hầu như họ không thấy vợ chồng Tân làm lụng gì, cũng không nghe nói đến cơ quan, công sở nhưng họ lại có một đời sống vô cùng thoải mái.

Sở hữu một khối tài sản kếch xù, thừa thãi để chi dùng cho cuộc sống, nên có những thời điểm Tân cùng đồng bọn "nghỉ ngơi" rất dài ngày gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Nhận định những ngày TP Đà Nẵng diễn ra lễ hội thi bắn pháo hoa quốc tế, thu hút nhiều người đi xem sẽ là thời điểm bọn trộm ra tay đột nhập những gia đình giàu có để trộm tài sản.

Đúng như dự đoán của Ban chuyên án, chiều ngày 30/4/2011, Tân có những động thái chuẩn bị cho một phi vụ làm ăn mới. Các trinh sát được lệnh bám sát đối tượng và phong tỏa những điểm đến của hắn.

Khoảng 18h, khi đang ngồi nhậu với bạn bè ở một quán nhậu ven biển Đà Nẵng, Tân đứng dậy lấy lý do có việc bận cần phải đi giải quyết. Rời quán nhậu, Tân chạy chiếc Venza về nhà cất rồi lên xe môtô phân khối lớn mang biển số 43D1-00586 chạy đến khu vực ngã ba An Đồn để đón thêm đồng bọn là Nguyễn Hữu Phước (29 tuổi, trú tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà) để cùng đi.

Sau khi đón Phước, Tân chạy xe đến một đoạn đường vắng gần khu chung cư An Cư 3, quận Sơn Trà dừng xe để Phước đi bộ đến một bụi rậm ven đường lấy túi đồ được ngụy trang trong bao đựng vợt tennis, rồi cả hai hòa vào dòng người trong dáng vẻ của những thanh niên thượng lưu đi đánh tenis về. Nhất cử nhất động của 2 đối tượng này đều được các trinh sát giám sát chặt chẽ.

Do đã điều nghiên mục tiêu kỹ càng, vì vậy chỉ cần rà xe sát hàng rào của ngôi biệt thự số 254 đường Núi Thành, trong nháy mắt Tân đã nhảy phốc qua bức tường cao hơn 2 mét để dùng kềm cộng lực phá cửa sắt vào bên trong. Ngay lập tức các trinh sát khống chế Nguyễn Hữu Phước đang đứng bên ngoài cảnh giới.

Bên trong căn biệt thự, khi Tân vừa cạy tủ lấy được 30 triệu đồng thì bất ngờ chủ nhà lái xe về đến cổng, biết có chuyện chẳng lành nên hắn nhanh chân leo lên tầng thượng rồi phi thân băng qua hai ba ngôi nhà hàng xóm rồi tiếp đất hòa vào dòng người đang đi xem thi bắn pháo hoa.

Vừa đi bộ, Tân vừa gọi điện cho vợ là Bạch D. chạy chiếc Venza đến đầu đường Núi Thành để đón. Khi được vợ trao tay lái, Tân đã phóng chiếc Venza với tốc độ chóng mặt hướng về phía TP Hội An. Nhưng hắn đã không thoát khỏi vòng vây đã khép chặt.

Tên Tân đã cúi đầu thừa nhận chính hắn đã cùng với Phước thực hiện 39 vụ đột nhập để trộm cắp tài sản của các đại gia ở Đà Nẵng.

Vạch mặt kẻ chuyên đột nhập công sở liên tỉnh

Khi dư luận về vụ bắt giữ siêu trộm Đặng Ngọc Tân chưa lắng dịu trong dư luận ở Đà Nẵng thì liên tiếp nhiều công sở ở thành phố này bị trộm tấn công.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, những đối tượng trong băng trộm này chuyên đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo và kế toán của những đơn vị được xem là thường xuyên có lượng tiền lớn giao dịch hàng ngày.

Đánh giá các đối tượng gây ra những vụ trộm công sở ở Đà Nẵng có phương thức hành sự hết sức tinh vi và toan tính vô cùng kỹ lưỡng, dấu vết để lại khá mờ nhạt và không giúp ích được nhiều cho công tác điều tra.

Sự tung hoành của những tên trộm công sở đã thực sự gây nên nỗi hoang mang cho người dân thành phố, các công sở, đơn vị kinh doanh hết sức dè chừng.

Tình hình như dầu sôi lửa bỏng, Ban giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã họp bàn và quyết định thành lập Ban chuyên án do đích thân Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó Giám đốc Công an thành phố làm trưởng ban chuyên án.

Ban chuyên án đã huy động tất cả các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện trên địa bàn vào cuộc. Các mũi trinh sát được bố trí tỏa đi khắp nơi để thu thập thông tin và xác minh các đối tượng tình nghi…

Bằng sự nỗ lực hết mình, trong quá trình điều tra phá án, cuối cùng chiều 8/1/2012, thủ phạm của nhiều vụ đột nhập trộm cắp ở các công sở đã bị các trinh sát bắt giữ khi đang ngồi nhậu tại quán Long Mập trên bờ biển Sơn Trà.

Tên hắn là Nguyễn Tuấn Vũ (36 tuổi, thường trú tại phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), là đối tượng có bề dày về án tích vừa trốn trại giam khi đang thụ án 19 năm tù về tội trộm cắp tài sản và bị Cơ quan Công an một tỉnh phía Bắc phát lệnh truy nã toàn quốc từ tháng 4/2011. Suốt thời gian này, hắn đã gây ra hàng loạt vụ trộm công sở từ Bắc vào Nam.

Phương tiện hành nghề của Nguyễn Tuấn Vũ.

Sau khi bắt giữ được Nguyễn Tuấn Vũ, các điều tra viên đã nhanh chóng tổ chức lấy lời khai, qua đó đã tiếp tục bắt giữ Nguyễn Quốc Phú (33 tuổi, thường trú tại Hải Bôi, Đông Anh, Hà Nội). Phú cũng là đối tượng đã có 3 tiền án.

Trong quá trình thụ án về tội hủy hoại tài sản, Phú quen biết với Nguyễn Tuấn Vũ. Sau khi Vũ trốn trại giam, Phú cũng mãn hạn tù nên cả hai móc nối với nhau và tiếp tục phạm tội. Vũ nhờ Phú làm tài xế để đi trộm tại các công sở.

Từ thời điểm tháng 9/2011 đến khi bị bắt, Phú đã chở Vũ đi 14 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến địa bàn nào, Phú cũng đưa Vũ đi khảo sát tình hình, đến đêm thì đưa Vũ đi thực hiện hành vi phạm tội, còn mình về khách sạn chờ thông tin. Sau khi Vũ trộm cắp thành công thì liên lạc Phú đến đón.

Tiền công mà Vũ trả cho Phú là những chuyến ăn chơi trác táng, ăn ở khách sạn và hàng chục triệu đồng cùng với 2 máy tính xách tay, một máy chiếu và một máy ảnh.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc của Ban chuyên án, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã đến thăm Ban chuyên án và trao tặng số tiền 200 triệu đồng, đây cũng là mức thưởng cao nhất trong nhiều năm qua mà chính quyền địa phương thưởng cho thành tích đánh án của Công an Đà Nẵng

Bảo Thy
.
.