Lâu đài nổi tiếng ở Pháp bị trộm đột nhập

Thứ Tư, 18/03/2015, 20:15
Vào ngày 15/3 vừa qua, tòa lâu đài huyền thoại Fontainebleau cũng là Viện Bảo tàng Quốc gia Pháp, đã bị bọn đạo chích đột nhập, lấy đi 15 hiện vật vô giá đang trưng bày.

Vụ trộm chỉ diễn ra trong vòng vài phút đồng hồ, bọn đạo chích đã trà trộn vào số du khách tham quan để ra tay hành động. Nổi bật trong số hiện vật bị mất là bản sao chiếc vương miện bằng vàng ròng khảm kim cương, do một nhà vua thuộc triều đại Xiêm La (Thái Lan) tặng cho Hoàng đế Napoleon III (1808-1873), cũng là vị Tổng thống đầu tiên của nền Đệ nhị Cộng hòa Pháp cử đặc sứ đến Bangkok vào giữa thế kỷ XIX.

Cổng chính của lâu đài.

Theo lời ông Jean-Francois Hebert, Giám đốc Viện Bảo tàng Fontainebleau thì bọn trộm hành động hết sức chuyên nghiệp, lợi dụng đúng giờ cao điểm với hàng nghìn lượt khách tham quan để dễ bề ra tay.

Quần thể lâu đài Fontainebleau rộng hàng chục nghìn mét vuông được xây dựng cách đây gần 9 thế kỷ, vào năm 1137 với lối kiến trúc Phục hưng tiêu biểu trở thành nơi nghỉ ngơi của các vị vua Pháp trong các dịp dã ngoại săn bắn. Hơn 4 thế kỷ sau, Hoàng đế François I (1494-1547) cho cải tạo lại thành một tòa cung điện, biến thành chốn cư ngụ thường trực của các thành viên hoàng tộc.

Đến thời Vua Louis XIV (1638-1715), cũng là nhà quân chủ trị vì lâu nhất trong lịch sử phong kiến châu Âu, hơn 72 năm, quyết định chuyển nơi ở và làm việc về cung điện Versailles,  cho gần trung tâm Paris, khiến tòa lâu đài Fontainebleau dần bị lãng quên. Niềm vinh quang của tòa cung điện lộng lẫy này được khôi phục lại sau khi Hoàng đế Napoleon Bonaparte (1769-1821), một trong những vị vua thiện chiến nhất trong lịch sử thế giới đăng quang.

Con nghê bằng sứ nạm vàng là một trong những hiện vật quý hiếm bị bọn trộm nẫng đi.

Napoleon Bonaparte từng cư ngụ tại đây cho đến lúc thất sủng, bị lưu đày sang hòn đảo Saint Helena phía nam Đại Tây Dương và băng hà ở đó. Năm 1981, tòa lâu đài Fontainebleau và khu công viên bao quanh được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

Trở lại với vụ trộm nói trên, một điều khó hiểu là vụ đột nhập lại xảy ra ở một gian trưng bày được cho là có mức độ an ninh cao nhất, với đầy đủ hệ thống camera giám sát, cũng như hệ thống báo động khẩn cấp mỗi khi khách tham quan vô tình chạm đến hiện vật. Càng khó hiểu hơn, là bọn đạo chích làm sao có thể mang hết số cổ vật cồng kềnh và dễ vỡ ra khỏi lâu đài Fontainebleau, nơi có đội ngũ nhân viên bảo vệ dày đặc hiện diện ở mọi ngóc ngách(?!).

Hiện vụ việc vẫn đang được nhóm điều tra đặc nhiệm của Bộ Nội vụ Pháp tiến hành rà soát, kiểm tra tỉ mỉ tất cả các địa điểm thuộc lâu đài Fontainebleau và khu khuôn viên... Không loại trừ khả năng bọn đạo chích đã kịp giấu đồ ăn trộm vào một nơi nào đó trong tòa lâu đài chờ dịp thuận lợi mới chuyển ra ngoài và đem đi tiêu thụ.

Kim Dung (theo The Observer)
.
.