Liên tiếp xảy ra những vụ đánh bom ở Hy Lạp

Thứ Ba, 25/04/2017, 15:10
Ngày 20-4, tại chi nhánh Ngân hàng Eurobank ở trung tâm thủ đô Athens, Hy Lạp đã xảy ra một vụ đánh bom. Nguồn tin ban đầu của cảnh sát Athens cho biết, khoảng nửa giờ trước khi xảy ra vụ nổ, phòng cảnh sát đã nhận được một cuộc điện thoại nặc danh cảnh báo về vụ tấn công nhưng nhân viên trực ban cho đây là một cú điện thoại có dụng ý chơi khăm nên không phát lệnh báo động ngay.

Khối thuốc nổ được đặt trong một túi xách để gần lối ra vào ngân hàng phát nổ vào khoảng 19 giờ 30 giờ GMT (2 giờ 30 phút sáng 20-4 theo giờ Việt Nam). Vụ đánh bom khiến ngân hàng Eurobank và các tòa nhà xung quanh bị hư hại, tuy nhiên vì phát nổ ngoài giờ làm việc nên không có thương vong.

Sự kiện này khiến giới chức an ninh liên hệ ngay với vụ việc vào ngày 16-3, một bưu kiện chứa chất nổ đã được gửi tới văn phòng Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) ở Paris và phát nổ sau khi người nhận vô tình kích hoạt nó bằng cách mở bưu kiện.

Tờ New York Times dẫn nguồn tin từ Văn phòng Công tố viên Paris cho hay, các nhà điều tra đã phát hiện ra “những con tem của Hy Lạp” trên gói bưu kiện và đã tiến hành điều tra mối quan hệ giữa vụ nổ với các nhóm phiến quân người Hy Lạp. Việc này xảy ra chỉ một ngày sau khi một bưu kiện chứa thuốc nổ khác cũng được gửi tới văn phòng Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble vào ngày 15-3.

Một nhóm phiến quân người Hy Lạp sau đó tuyên bố nhận trách nhiệm. Nhóm này từng có nhiều hành động tương tự vào năm 2010 khi gửi hàng loạt bưu kiện kèm chất nổ hoặc chất gây cháy tới văn phòng các chính khách châu Âu, bao gồm cả Thủ tướng Đức Angela Merkel và các đại sứ quán nước ngoài tại Athens.

Trong khi đó, ABC News dẫn lời đại diện Bộ An ninh nội địa Hy Lạp Nikos Toskas cho biết giới chức Athens đã bắt đầu cuộc điều tra và tiết lộ quả bom thư đúng là đã xuất phát từ Hy Lạp. “Theo thông tin trên bưu kiện, nó được gửi bởi một nhà lập pháp của chúng tôi nhưng lại từ một địa chỉ giả mạo”, ông Nikos Toskas nói với truyền thông.

Một quả bom thư được phát hiện ở trung tâm phân loại các dịch vụ bưu điện miền Bắc thủ đô Athens. Ảnh: Sheriff Deputies.

Đúng một tuần sau, cảnh sát Hy Lạp tiếp tục phát hiện các phong thư, bưu kiện đáng ngờ tại trung tâm phân loại các dịch vụ bưu điện ở phía bắc thủ đô Athens. Trên các bưu kiện này, tên người nhận được ghi là các quan chức trong Nhóm các bộ trưởng kinh tế khu vực đồng tiền chung Euro, IMF và một số viện kinh tế khác tại châu Âu còn người gửi là các quan chức và học giả kinh tế Hy Lạp.

Kiểm tra bằng máy soi an ninh, những phong thư bom có cơ chế hoạt động tương tự như những quả bom thư được gửi tới Văn phòng IMF tại Paris và Bộ Tài chính Đức. Kết quả điều tra cho thấy, cả hai vụ đều do một nhóm cực đoan mang tên Conspiracy of Fire Nuclei ở Hy Lạp vốn bị Mỹ xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố thực hiện.

Thời gian gần đây, tại Hy Lạp xảy ra nhiều vụ tấn công không gây chết người nhằm vào các mục tiêu kinh tế, chính trị và ngoại giao. Cảnh sát Hy Lạp cho rằng, thủ phạm các vụ tấn công này là các nhóm vũ trang cực tả hoặc vô chính phủ bất mãn trước tình hình kinh tế - xã hội Hy Lạp gần như bế tắc trong hơn một năm qua.

Hồi tháng 4-2014 đã xảy ra một vụ đánh bom nhằm vào Ngân hàng Trung ương Hy Lạp và nhóm vũ trang Revolutionary Struggle (Đấu tranh cách mạng) thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công này. Ngày 24-11-2015, một quả bom hẹn giờ được đặt trong một chiếc ba lô, nằm gần lối ra vào văn phòng Liên đoàn Kinh doanh Hy Lạp và nổ lúc rạng sáng. Khoảng 30 phút trước đó một kẻ giấu tên gọi điện tới một tờ báo cảnh báo nguy cơ đánh bom. Sức ép của vụ nổ phá vỡ nhiều cửa sổ của các tòa nhà tại khu vực này, rất gần tòa nhà Quốc hội Hy Lạp ở quảng trường Syntagma.

Các vụ đánh bom và phá hoại liên tục xảy ra ở Hy Lạp kể từ năm 2010, khi Chính phủ Hy Lạp bắt đầu áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ như tăng thuế, cắt giảm chi tiêu để đổi lấy gói cứu trợ từ Liên minh châu Âu và IMF.

Q.H. (theo Reuters)
.
.