“Lô cốt” của ông trùm đường dây trộm cắp xe máy

Thứ Hai, 04/12/2017, 18:08
Vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an TP đã triệt xóa đường dây trộm cắp xe máy xuyên quốc gia lớn nhất từ trước đến nay. Đường dây này gồm hàng chục nhánh nhỏ đã tổ chức trộm cắp và tiêu thụ trót lọt hàng ngàn chiếc xe gắn máy (hầu hết là loại đắt tiền).

Cơ quan Công an cũng làm rõ những thủ đoạn cực kỳ tinh vi, lần đầu tiên xuất hiện đối với hành vi trộm cắp xe máy.

1. Đối với các trinh sát, điều tra viên được tham gia đấu tranh, triệt phá đường dây trộm cắp xe máy xuyên quốc gia này là niềm vinh dự không nhỏ, bởi họ đã có mặt trong một “trận đánh” lớn, mà không phải lúc nào cũng diễn ra.

Đây là trận đánh mạnh, trực diện vào một đường dây chuyên trộm cắp xe máy được tổ chức một cách chuyên nghiệp nhất từ trước tới nay. Các đối tượng trong đường dây đã dựng cả một “lô cốt” có tường cao 3-4m, có dây thép gai, có hệ thống camera quan sát 360 độ... làm nơi trung gian nhận xe trộm cắp để vận chuyển đến những nơi tiêu thụ.

Ngoài ra, bọn chúng còn sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau như hóa trang, liên tục di chuyển, thay đổi nơi giao nhận xe, mượn tài khoản của người khác... nhằm che mắt Cơ quan công an. Cũng vì thế mà “trận đánh lớn” của lực lượng cảnh sát hình sự đã được chuẩn bị hết sức công phu, kỹ lưỡng.

Chuyên án được xác lập từ tháng 1-2017 do Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội làm Trưởng ban chuyên án. Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS làm Phó ban chuyên án, trực tiếp chỉ huy cán bộ chiến sỹ Phòng CSHS bắt giữ các đối tượng, khám xét nơi ở, thu giữ tang vật, lập hồ sơ xử lý. Lực lượng tham gia chuyên án lên tới hơn 200 cán bộ chiến sỹ thuộc 10 đội nghiệp vụ của Phòng CSHS.

Ngoài ra còn có sự phối hợp của nhiều đơn vị nghiệp vụ khác của Bộ Công an; công an 27 tỉnh, thành phố như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh...

Ổ nhóm của Nguyễn Quang Định chuyên nhằm vào các xe máy đắt tiền như SH, SHmode, Airblade…

Trận đánh được mở màn vào tối ngày 14-10-2017, một tổ công tác của Phòng CSHS đã tiến hành mật phục, bắt gọn “ông trùm” Nguyễn Quang Định (còn gọi là Định “hoành”) sau khi hắn vừa thực hiện xong một cuộc mua bán xe trộm cắp. Tiếp đó, sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP Hà Nội, các tổ công tác của Phòng CSHS tạo thành nhiều mũi giáp công đã đồng loạt tổ chức bắt, khám xét, thu giữ tang vật của 7 nhánh trong đường dây trộm cắp xe máy lớn nhất từ trước tới nay. Sau khi bắt giữ các đối tượng cầm đầu, cán bộ chiến sỹ Phòng CSHS tiếp tục đấu tranh mở rộng bắt thêm nhiều đối tượng liên quan khác.

Từ ngày 14 đến ngày 18-10-2017, Cơ quan công an đã bắt giữ tổng cộng 29 đối tượng trong đường dây về các hành vi trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua đấu tranh khai thác, bọn chúng khai nhận đã hoạt động từ đầu năm 2016 đến nay. Số lượng xe máy do chúng trộm cắp được lên đến cả ngàn xe. Sau khi tiêu thụ, bọn chúng hưởng lợi cả chục tỷ đồng.

Dĩ nhiên, để có thể đập tan được đường dây trộm cắp lớn nhất, với mức “phủ sóng” rộng nhất, tinh vi nhất từ trước tới nay, lực lượng CSHS Công an TP Hà Nội đã phải đổ không ít mồ hôi công sức...

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, để có thể thu thập được tài liệu phá án, các trinh sát cán bộ điều tra của Phòng CSHS đã phải thực hiện hàng trăm chuyến công tác tại rất nhiều địa phương trong một thời gian dài. Đồng thời không quản những ngày hè nóng như đổ lửa, ngày mưa dầm gió bấc để mật phục tại những địa điểm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

2. Những số liệu thống kê mới nhất của Phòng CSHS cho thấy, từ năm 2016 đến đầu năm 2017, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Nội có những diễn biến rất phức tạp. Năm 2016 toàn TP đã xảy ra gần 2.500 vụ trộm cắp, trong đó số vụ trộm cắp xe máy đã chiếm đến 30% tổng số các vụ án xảy ra.

Cơ quan Công an đã tổ chức điều tra khám phá được 455 vụ bắt 574 đối tượng. Còn trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn TP xảy ra 383 vụ trộm cắp xe máy. Cơ quan công an đã điều tra khám phá 232 vụ, bắt 287 đối tượng.

Mặc dù tỷ lệ điều tra khám phá án khá cao, song trên địa bàn TP vẫn liên tục xảy ra các vụ trộm cắp xe gắn máy, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân, đòi hỏi phải có những biện pháp mạnh tay hơn nữa từ cơ quan chức năng.

Qua công tác điều tra cơ bản, Phòng CSHS xác định tại hai thôn Xuân Dương (xã Kim Lũ) và thôn Xuân Lai (xã Xuân Thu - đều thuộc huyện Sóc Sơn) có đến vài chục đối tượng thanh niên, trung niên chuyên hành nghề trộm cắp xe máy. Đặc biệt xuất hiện một ổ nhóm do một đối tượng đã có tiền án tiền sự cầm đầu, có dấu hiệu tổ chức đường dây trộm cắp, tiêu thụ khép kín.

Xe máy thường bị các đối tượng trộm cắp là xe thuộc loại đắt tiền như Honda SH, Airblade, Lead... Các đối tượng thường đi một cặp đôi với nhau, khi gây án thường đeo khẩu trang bịt mặt, sử dụng xe máy mang BKS giả. Khi thấy “hàng”, một đối tượng sẽ đứng gần làm nhiệm vụ cảnh giới, đối tượng còn lại sẽ dùng vam phá khóa để trộm cắp. Chúng hầu như không gây án ở địa phương mà “nhảy” qua địa bàn các quận huyện khác để hành nghề như: Tây Hồ, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông, Mê Linh, Đông Anh... và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Lạng Sơn...

“Ông trùm” tiêu thụ xe ăn cắp Nguyễn Quang Định.

Bên cạnh đó, tháng 9-2016 qua công tác phối hợp, Công an TP Hà Nội cũng nhận được thông báo của Công an tỉnh Lạng Sơn về việc đã khám phá chuyên án bắt giữ 5 đối tượng tiêu thụ xe máy trộm cắp bán sang Trung Quốc qua cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình, Lạng Sơn). Các đối tượng khai nhận đã tiêu thụ trót lọt hơn 300 xe gắn máy của một đối tượng ở Hà Nội (mà sau này được làm rõ là Nguyễn Quang Định tức Định “hoành”, SN 1980, trú tại Kim Lũ, Sóc Sơn, Hà Nội).

Nhận được thông tin từ Công an Lạng Sơn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã khẩn trương xác minh truy tìm lần theo dấu vết của đối tượng Định. Sau nhiều tháng trời tổ chức xác minh, cơ quan Công an phát hiện Định “hoành” chính là một “ông trùm” trong nghề trộm cắp.

Đường dây của hắn quy tụ đến gần 30 đối tượng chuyên nghề “hai ngón”, hoành hành khắp các quận huyện ở Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận. Hắn cũng là con cáo già với nhiều tiền án, tiền sự. Thậm chí Định còn đang bị Công an huyện Sóc Sơn truy nã về tội đánh bạc từ năm 2015.

Chính vì thế, Định luôn rất cảnh giác trước những động thái của cơ quan chức năng. Đặc biệt, sau khi bị truy nã, Định đã lẩn trốn tại nhà anh trai là Nguyễn Quang Long (45 tuổi, trú tại Xuân Dương, Kim Lũ, Sóc Sơn). Để có thể tổ chức điều hành đường dây trộm cắp quy mô lớn, và cũng để đối phó với cơ quan Công an, Định “hoành” đã học theo các đối tượng buôn bán ma túy, tạo một “lô cốt” tại nhà Long. Lô cốt này dường như “bất khả xâm phạm” đối với người lạ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngôi nhà của Long nằm trong một ngõ nhỏ, chỉ xe máy có thể đi vào được. Ngôi nhà rộng khoảng 700m2 với nhiều căn phòng thông với nhau, được xây rất kiên cố với tường cao hơn 3m, phía trên là hàng rào dây thép gai lợp mái tôn. Đối tượng cũng cho lắp rất nhiều camera để có thể kiểm soát được người ra vào. Khi thấy người lạ xuất hiện, Định sẽ gọi cho đàn em lập tức có mặt để theo dõi rồi báo lại cho Định biết.

Thủ đoạn nhận “hàng” của “ông trùm” này là các đối tượng sau khi trộm cắp được xe sẽ liên hệ qua điện thoại với Định. Sau đó sẽ đi xe máy tới nhà của Long rồi “ném” tại khu vực trước cửa nhà và bỏ đi, tiền nong sẽ được thanh toán sau. “Ông trùm” sau khi quan sát từ camera thấy không có gì nguy hiểm sẽ cho các đối tượng mở cửa và dắt xe vào. Định cũng lệnh cho đám trộm cắp là “ưu tiên” mua những chiếc xe có giá trị kinh tế cao như SH, SH Mode, Honda Airblade...

Một đối tượng trộm cắp cùng chiếc xe tang vật.

Sau khi mua xe máy của các đối tượng trộm cắp nếu xe không có giấy tờ, Định sẽ liên lạc bán xe cho nhóm đối tượng Nguyễn Văn Dũng (42 tuổi), Nguyễn Văn Lâm (31 tuổi) và Nguyễn Văn Việt (37 tuổi) cùng trú tại tại huyện Đông Triều (Quảng Ninh). Chúng thường giao nhận xe trên quốc lộ 18A từ Sóc Sơn qua Yên Phong (Bắc Ninh) sang Hải Dương rồi về Quảng Ninh. Nhận được xe Dũng, Lâm, Việt thuê xe tải chở hàng chạy chuyến Đông Triều - Móng Cái tiếp tục bán cho các đối tượng ở Tiên Yên và Móng Cái (Quảng Ninh). Số xe này sẽ được bán sang Trung Quốc.

Còn với những xe mà có giấy tờ (do chủ xe vẫn để trong cốp), Định “hoành” lập tức đẩy cho một số đối tượng ở Thanh Thủy (Phú Thọ) kiếm lãi cao.

Xác định Nguyễn Quang Định là kẻ chủ mưu, cầm đầu, Ban chuyên án lên kế hoạch phải bắt giữ bằng được đối tượng này thì mới có thể giải quyết được vụ án. Chính vì vậy các phương án phải được tính toán hết sức cụ thể, tỉ mỉ. Và thực tế việc bắt và khám xét nhà của “ông trùm” đã diễn ra nhanh gọn song cũng hết sức gay cấn. Thậm chí lực lượng chức năng đã phải nổ súng trấn áp...

3. Trung tá Dương Minh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết, do địa hình, địa vật ở nhà anh trai “ông trùm” khá bất lợi cho một cuộc tấn công bất ngờ, và không đảm bảo sẽ bắt được đối tượng Định, Ban chuyên án đã tổ chức phương án bắt giữ Định bên ngoài “lô cốt” đó. Tuy nhiên, việc bắt giữ phải tiến hành hết sức bí mật, tránh “rút dây động rừng”.

Từ ngày 9-10-2017, tổ công tác số 1 của Phòng CSHS do đích thân Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS chỉ huy đã “nằm” tại Bắc Ninh để thực hiện kế hoạch bắt giữ Nguyễn Quang Định. Bình thường Định luôn trốn kỹ tại nhà của anh trai tại Kim Lũ, song thời gian gần đây những đàn em chuyên làm nhiệm vụ vận chuyển hàng đã bị sa lưới gần hết, buộc “ông trùm” phải “xuất tướng”, đích thân đi giao hàng.

Suốt một tuần trời, tổ công tác tiến hành khảo sát kỹ lưỡng tuyến đường đối tượng Định có thể xuất hiện. Đó là tuyến quốc lộ 18A từ Sóc Sơn đi Bắc Ninh qua Hải Dương về Quảng Ninh. Định cũng rất “quái” khi mỗi lần giao hàng luôn đi kèm với một đối tượng thân tín làm nhiệm vụ cảnh giới. Hắn cũng thường xuyên thay đổi vị trí giao xe, chạy xe với tốc độ cao, thậm chí chạy ngược chiều... để “cắt đuôi” lực lượng truy bắt (nếu có). Công đoạn giao xe và nhận tiền chỉ diễn ra trong khoảng vài phút đồng hồ!

Cho đến ngày 13-10, Tổ công tác đã tiến hành khảo sát kỹ toàn bộ cung đường, và quyết định sẽ tổ chức vây bắt đối tượng tại một địa chỉ. Đó là đoạn đường có nhiều “ổ trâu”, xe máy không thể chạy với tốc độ cao. Đồng thời cũng chọn lúc đối tượng chủ quan nhất, là khi đối tượng giao xe.

Chiều tối ngày 14-10-2017, “ông trùm” sau khi đã bán trót lọt một chuyến hàng vào buổi sáng, lại tiếp tục mang xe đi giao. Định cầm lái chiếc SH Mode, còn đồng bọn đi xe Wave bám theo. Sau khi đã sang tay chiếc xe cho một đối tượng trên quốc lộ 18A và nhận hơn 20 triệu đồng, cả hai lên chiếc xe Wave trở về Sóc Sơn. Đến đúng “điểm đen” thuộc địa phận thị trấn Chờ (Yên Phong, Bắc Ninh, bất ngờ tổ công tác Phòng CSHS như “từ dưới đất chui lên” bắt gọn. Định ngay lập tức được di lý về Phòng CSHS.

Không một phút ngơi nghỉ, tổ công tác số 1 tiếp tục cùng Ban chuyên án chuẩn bị cho một cuộc vây bắt mới mà dự đoán sẽ căng thẳng hơn rất nhiều...

* Đón đọc: Những bí ẩn ở “trại chó” Thanh Trì.

Minh Tiến
.
.