Los Angeles, Mỹ: Nơi người đi bộ bị xem là... kẻ gian

Thứ Hai, 27/05/2013, 16:30

Con đường Rodeo Drive trong khu Beverly Hills ở Los Angeles, đại lộ thương mại đắt nhất và cũng… điên loạn nhất thế giới. Ai đó có dịp băng qua con đường nhộn nhịp này, sẽ gặp những cỗ xe trị giá 3 triệu, thậm chí 5 triệu USD - nhất là vào buổi trưa. Tất nhiên, là nói về những chiếc xe đang đỗ, chứ không kể những chiếc đang chạy như mắc cửi trên đường.

Không một thành phố nào khác trên thế giới mà xe hơi phổ biến đến thế. "Ở Los Angeles, người đi bộ chính là kẻ vừa bước từ trên xe xuống hay đang chuẩn bị ra xe", Eden Olesak một nhà sử học, hóm hỉnh phát biểu.

Los Angeles là thành phố lớn nhất tiểu bang California và đứng thứ 2 ở Mỹ (sau New York), 7,5 triệu người dân nơi đây luôn sống trong tiếng ồn cùng thói quen chuyển động về phía trước. Hơn 5 triệu xe hơi mỗi ngày xả lượng khí đốt của chừng 60 triệu lít xăng. Xe cộ đi trên những con đường có từ 6-8 luồng lúc nào cũng đông đúc. Dọc các chỗ cắt, bảng điện tử sáng lập lòe thông báo mức ô nhiễm từng thời điểm tương ứng - luôn quá tải!

Ở Los Angeles có một con đường cũng nổi tiếng khắp hành tinh không kém đại lộ Rodeo Drive nói trên là Sunset Boulevard (đại lộ Hoàng hôn, dài 64km) - uốn lượn như một con rắn dọc theo Los Angeles mênh mông. Quãng 10 giờ là những chiếc xe hòm dài ngoẵng 6-8 cửa lướt êm ru của những kẻ "gặp vận đỏ".

Có chừng 10.000 người "lớp trên" vẫn đang còn ngủ, cùng với họ là những cỗ Rolls Royce hay Porsche đặt làm riêng… Rồi giới quý bà, quý cô xuất hiện với đủ kiểu váy áo thời trang cao cấp, phố xá rộn ràng thêm bởi những cỗ xe thể thao mui trần thời thượng muôn hình muôn vẻ.

Quan niệm về xe hơi ở Los Angeles khác hẳn mọi chốn khác trên thế giới. Ai đi bộ bằng cặp chân của mình giữa các khu biệt thự Hollywood, ắt bị tình nghi ngay. "Sao ngài lại đi bộ?", cảnh sát tuần tra hỏi giọng ngờ vực qua cửa kính xe để ngỏ. Họ không muốn biết thói quen của người Âu: bách bộ tí chút cho thoáng trước khi đi nằm.

Người đại diện công lực giải thích thêm: "Nơi đây chỉ có những người làm vườn và bọn tội phạm là đi bộ. Người cắt tỉa cây cỏ chỉ làm có giờ, còn lũ chuyên nhập nha cuốc bộ cho kín đáo. Ai mà chẳng rõ điều đó…". Nói rồi viên cảnh sát sờ báng súng sau hông…

Thực ra ở Los Angeles kẻ không có ôtô là người nghèo nhất trong số những người nghèo da đen hay Mỹ Latinh. Họ thường chen chúc trong 3.000 chiếc xe bus công cộng. Con người cần nhanh chóng thích nghi với Los Angeles. Ngay cả một cuộc đi dạo trên Rodeo Drive cũng hoàn toàn không dễ, tốt nhất là du khách nên chọn khoảng thời gian thích hợp muộn hơn, cỡ… gần sáng hay vào sáng Chủ nhật càng tốt. Thói quen tản bộ mỗi tối giữa cái đô thị xe hơi hóa hàng đầu thế giới này cần phải gác bỏ

Thu Hường (theo Panorama)
.
.