“Lữ đoàn đỏ” trỗi dậy

Thứ Hai, 21/12/2009, 20:45
Nhà riêng của Thủ tướng Silvio Berlusconi ở Milano, các trạm thu phát của Hãng truyền thông Mediaset, tòa soạn nhật báo Libero, tổ hợp năng lượng ENI, cũng như trụ sở kênh truyền hình Sky của tỉ phú truyền thông Rupert Murdoch - tất cả đều là "đích nhắm" của “Lữ đoàn Đỏ”, vừa được giới chức cảnh sát Italia khám phá ra vào trung tuần tháng 12/2009.

Ngay từ cuối năm ngoái chúng từng "bám sát gót" Thanh tra Lao động cao cấp Pietro Ikino, nhưng bất thành trong việc tổ chức sát hại ông. Đặc biệt là âm mưu bắt cóc một nhà tài phiệt ngân hàng vào hôm 30/12/2008 tại thành phố Padua, may mà cảnh sát đã kịp can thiệp nhờ hệ thống báo động tân tiến...

Nhiều người vốn lầm tưởng,  rằng “Lữ đoàn Đỏ” - tổ chức khủng bố khét tiếng nhất ở Italia - đã chính thức bị "xóa sổ" vào đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Xin chớ lầm! “Lữ đoàn Đỏ” đang âm thầm trỗi dậy, một sự "hồi sinh" đe dọa bất cứ chính thể hợp hiến nào - dù tả hay hữu. "Các chiến dịch tảo thanh hiện nay là bằng chứng cho thấy rằng tại Italia “Lữ đoàn Đỏ” vẫn lén lút hoạt động, với những thủ đoạn tinh vi và quy mô hơn.

Thành tích đấu tranh với nhóm tội phạm có tổ chức nổi danh này trong các thập niên trước là điều khó phủ nhận. Chính Italia là nước đi tiên phong ở châu Âu trong việc bài trừ chủ nghĩa khủng bố", Bộ trưởng Nội vụ Italia Roberto Maroni nhận định trong cuộc gặp gỡ giới ký giả Roma mới đây.

Bắt giữ hai thanh viên của tổ chức "Lữ đoàn Đỏ" thuộc UZI.

Trong 15 tên bị bắt từ chiến dịch truy quét tổng lực khắp vùng Bắc Italia ở tuần lễ cuối cùng của tháng 7/2009, có tới 8 kẻ thuộc Liên minh Lao động toàn Italia (UZI), cụ thể là đang có chân trong ban lãnh đạo nghiệp đoàn của nhiều cơ sở kinh tế khác nhau.

Thực ra chúng đồng thời cũng đương chức chỉ huy các chi nhánh “Lữ đoàn Đỏ” ở Milano, Torino và Padua. Khám xét nơi bọn tội phạm cư ngụ, cảnh sát đã tịch thu một khối lượng lớn súng tiểu liên AK47 và súng phóng lựu M70, cũng như cả "núi" truyền đơn và tài liệu tuyên truyền cho hoạt động nhen nhóm khủng bố.

Riêng Thanh tra cao cấp Bộ Nội vụ Armando Sparato cho biết thêm: "Sự lộng hành đã lên tới mức báo động. Chúng ngang nhiên "thử" vũ khí ngay trên những cánh đồng ngoại thành Rovigo hoặc Milano. Rồi những cuộc họp "chiến lược" rầm rộ tại các nhà hàng Trung Hoa hào nhoáng nhất.

Nguy hiểm hơn là có những kẻ chuyên vận chuyển chất nổ dẻo C4 phi pháp, nhưng do quá "ham vui" nên quên béng là đã "ém" hàng ở đâu... Điều nghiêm trọng nữa cần phải nói tới: qua nghe lén điện thoại, chúng tôi đã ghi được câu chuyện của một kẻ tình nghi đang say sưa kể với bạn tới từng chi tiết chính xác nhất, rằng hắn đã đột nhập vào Văn phòng Chi cục Cảnh sát chống khủng bố ở Milano như thế nào...".

Theo hồ sơ của Cảnh sát Hình sự châu Âu (Europol), thì Alfredo Davanso (52 tuổi) chính là tên cầm đầu "Phân khu Bắc Italia" hiện nay của “Lữ đoàn Đỏ”. Hắn đã đột nhập từ Pháp về Italia dạo tháng 11/2008, ẩn náu trên vùng núi băng giá và hiểm trở gần Trevizo. Davanso liên lạc với bên ngoài qua mạng Internet không dây.

Một vụ thủ tiêu đẫm máu do tân "Lữ đoàn Đỏ" thực hiện ở Milano.

Mới đây khi biết mình đang bị Europol truy nã, hắn liền tuyên bố qua website riêng rằng "đang trở thành tù chính trị" - y như với các tên trùm “Lữ đoàn Đỏ” trơ trẽn trước vành móng ngựa thuở nào. "Phân khu Bắc Italia" huênh hoang trên mạng là "cánh tay mặt", "quân đoàn hai" và là tổ chức hạt nhân của cái gọi là "đảng Quân sự chính trị thiên tả" của “Lữ đoàn Đỏ”.

Đây là một tổ chức bán vũ trang phi pháp mới mọc lên, có cùng "quan điểm chiến lược" với tổ chức vũ trang “Lữ đoàn Đỏ” - cực tả tranh đấu" từng sát hại hai chuyên viên cao cấp Bộ Lao động Italia Maximo D'Antona (năm 1999) và Marco Biadzi (năm 2002), hòng ngăn cản những cuộc điều tra về sử dụng lao động là người nhập cư bất hợp pháp.

Tổ chức khủng bố “Lữ đoàn Đỏ” hình thành từ năm 1969 trong các vùng công nghiệp tập trung thuộc miền Bắc Italia. Dưới sự lãnh đạo của tên trùm Renato Kursio, chúng đã tiến hành nhiều vụ án mạng và bắt cóc các chính khách cùng các nhân vật có tiếng tăm.

Đỉnh điểm bạo lực là vào năm 1978, khi tổ chức khủng bố này bắt cóc nguyên Thủ tướng và đương kim Chủ tịch đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo Italia Aldo Moro. Chúng đã giam giữ vị chính trị gia suốt 55 ngày sau đó thủ tiêu và phi tang xác ông. Đến năm 1983, kẻ chủ mưu vụ ám hại A.Moro là Prospero Galinari bị đưa ra xét xử cùng mức án chung thân (sau được ân xá vì lý do sức khỏe).

30 tên đồng bọn với hắn đều là thành viên “Lữ đoàn Đỏ” đã bị xử những án tù khác nhau, kể cả 3 hung thủ đã trực tiếp bắt cóc và bắn chết A.Moro. Sau vụ án này ai cũng ngỡ rằng tổ chức khủng bố khét tiếng đã chính thức bị loại trừ (!). Còn tiêu biểu cho sự "dai dẳng tồn tại" của chúng là phiên tòa mở vào tháng 6/2004 xử tên Nadia Lioche, một thành viên của tổ chức “Lữ đoàn Đỏ” mới về tội danh giết cảnh sát, cũng với mức án chung thân cấm cố.

Tới tháng 7/2005 là một phiên tòa khác, xử 3 hung thủ đã sát hại 2 thanh tra lao động cao cấp nói trên. Cả nhóm sát nhân đều thụ án chung thân cấm cố - mức án cao nhất trong khung hình phạt ở Italia.

Được đích thân Thủ tướng S.Berlusconi "bật đèn xanh", Bộ trưởng Nội vụ R.Maroni đã loan báo với các ký giả rằng sẽ đưa vấn đề “Lữ đoàn Đỏ” công khai ra Nghị viện Italia. Ngay sau đó một kẻ nặc danh đã gọi điện đến tòa soạn báo Corriere Della Serra, cùng lời khuyến cáo rằng "công cuộc tranh đấu đã được khôi phục. Không có kẻ ngoại lệ nào mà không bị trừng phạt cả" (!).

Còn ngài Julielmo Elifani, Tổng thư ký UZI tỏ ra bức xúc khi hay tin nhiều thành viên của mình có liên quan đến “Lữ đoàn Đỏ”: "Tôi thực sự lo ngại khi thấy có nhiều người trẻ tham gia vào các hoạt động khủng bố. Đây là điều khiến chúng ta phải suy nghĩ. Điều cốt yếu phải tìm ra các căn nguyên..."

Quang Long (theo DPA)
.
.