Lừa bán đất dự án “ma” khi đang được tại ngoại

Thứ Năm, 07/07/2011, 08:40

Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ hành vi sử dụng giấy tờ giả mạo văn bản của một số cơ quan chức năng để lừa bán đất dự án xảy ra tại Công ty CP Thương mại quốc tế Galaxy BSG Việt Nam (trụ sở 21M2 Khu đô thị Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đáng chú ý, kẻ liên quan đến vụ án này là "người đẹp" Nguyễn Nha Trang, một trùm lừa đảo bất động sản đã bị Cơ quan An ninh điều tra bắt giam.

Lợi dụng thời gian được tại ngoại do nuôi con nhỏ, Nguyễn Nha Trang tiếp tục lừa đảo dự án với những thủ đoạn tinh vi. Nhiều người bị hại đã mắc bẫy với thiệt hại lên đến hàng chục tỉ đồng...

Mấy ngày nay, ông Trần Đ. (55 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa khi được tin Dự án nhà ở dân cư chất lượng cao Galatic BSG do Công ty CP Thương mại quốc tế Galaxy BSG Việt Nam (trụ sở tại 21M2 Khu đô thị mới Yên Hòa) là chủ đầu tư của dự án không có thật, đang bị Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra. Ông Đ. mất ăn mất ngủ, bệnh huyết áp cao tái phát, giữa trời mùa hè nóng nực mà người ông cứ gai lạnh vì hoang mang, lo lắng bởi ông cùng người em trai đã đầu tư 23 tỉ đồng vào dự án này. Nói chuyện với chúng tôi, ông Đ. phải uống nước liên tục để tĩnh tâm.

Ông Đ. cho biết khoảng cuối tháng 5/2011, thấy xu hướng bất động sản có chiều hướng chững lại, thậm chí giảm giá, xác định đây là thời điểm tốt để mua vào, ông lên mạng Internet xem thông tin về giao dịch bất động sản với ý định đầu tư đất nền. Trên nhiều trang điện tử quảng cáo mua bán nhà đất, ông thấy đăng rất nhiều tin bán nhà liền kề tại "Dự án nhà ở dân cư chất lượng cao Galatic BSG" tại ô đất C12-1 khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội, do Công ty CP Thương mại Galaxy BSG là chủ đầu tư với những lời giới thiệu cực kỳ hấp dẫn: Dự án đã được phê duyệt bản đồ 1/500 kèm theo biên bản bàn giao mặt bằng của Sở Tài nguyên môi trường và Nhà đất Hà Nội. Dự án có vị trí khá "đắc địa": phía tây giáp đường Trung Kính đang mở 40m, phía đông nhìn ra đường Phạm Hùng, phía bắc nhìn ra đường Trần Duy Hưng, phía nam nhìn ra hồ điều hòa. Vị trí cực đẹp, diện tích 100m2, mặt tiền 5m, mặt đường 30m, thông ra các trục đường chính.

Cũng theo những thông tin quảng cáo này thì dự án "hot" trên có giá cả cũng đặc biệt hấp dẫn: Trong khi giá đất nền vị trí mặt đường 30m trong khu vực có giá trung bình 300 triệu đồng/m2 thì dự án này có giá gốc (giá đất) là 80 triệu đồng/m2. Tiến độ thanh toán nhà xây thô trong vòng 24 tháng chia làm 2 đợt: đợt 1 đặt cọc đóng 30-50% hợp đồng mua bán, thời gian tối thiểu đến ngày 18/11/2011 đóng đợt 2. Đợt 2 thanh toán 100% có biên bản bàn giao đất, quyền sử dụng đất. Liên hệ chị Dung, số điện thoại: 090...

Đọc được thông tin trên, ông Đ. rất phấn khởi vì quả thật, đất ở khu vực xung quanh dự án trên thời gian qua tăng rất nhanh và tăng cao. Nếu là đất ở mặt đường trên 10m đã có giá trên dưới 200 triệu đồng/m2. Nếu theo quảng cáo thì giá đất mà dự án này đưa ra quá hời, chỉ sau 2 năm khi dự án hoàn thành, giá trị nhà đất lúc đó tăng gấp đôi, gấp ba lần so với tiền đầu tư ban đầu. Nghĩ vậy nên ông Đ. gọi điện thoại cho người đăng tin quảng cáo.

Sau đó, ông Đ. được những người môi giới đưa đến gặp một phụ nữ tên Huyền. Chị này cho biết có suất tại dự án trên, ông Đ. muốn mua được giá gốc thì Huyền sẽ đưa đến công ty để được ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. Khi ông Đ. đến trụ sở Công ty CP Thương mại quốc tế Galaxy BSG Việt Nam tại 21 M2 khu đô thị mới Yên Hòa, ông được gặp bà Bùi Thị Hoa, Giám đốc dự án. Bà Hoa đưa ra một loạt văn bản photo có đóng dấu đỏ xác nhận sao y bản chính của UBND phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội về việc cho phép Công ty Galaxy BSG được sử dụng chính thức 5.127m2 đất tại ô đất ký hiệu C12-1/ĐX1 Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở dân cư chất lượng cao (gồm 3.127m2 đất để xây dựng nhà ở chia lô liền kề có ký hiệu từ LK1-LK30, 2.000m2 đất để xây dựng chung cư 18-25 tầng, 1.500m2 đất còn lại sử dụng làm đường nội bộ, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật)...

Trụ sở Công ty CP Thương mại quốc tế Galaxy BSG Việt Nam.

Sau khi xem xét những văn bản trên, ông Đ. được dẫn ra khu đất sẽ triển khai dự án. Quả đúng như những thông tin quảng cáo, khu đất có vị trí cực kỳ "đắc địa". Tuy đường chưa mở hết nhưng tương lai, vị trí này rất thông thoáng, có ít nhất 2 mặt đường lớn chạy qua. Toàn bộ khu đất đã được quây tôn kín giống như các dự án đang triển khai khác. Ông Đ. được nhân viên công ty thông báo do là khách hàng sớm của dự án nên ông có thể chọn vị trí thoải mái. Sau khi xem xét kỹ, ông Đ. quyết định "chấm" 4 lô đất có hướng đẹp, hợp với bản thân và rủ thêm người em trai cùng đầu tư. Chỉ trong vòng cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2011, ông Đ. cùng người thân huy động được tổng cộng 23 tỉ đồng đến nộp cho công ty. Việc mua bán diễn ra chóng vánh, hợp đồng được ký kết có đóng dấu đỏ chót của công ty nên ông Đ. hoàn toàn yên tâm.

Cho đến tối 29/6, ông Đ. nhận được thông tin của một người ở gần Công ty CP Thương mại quốc tế Galaxy BSG Việt Nam thông báo có Công an đến khám xét trụ sở công ty, ông Đ. chợt chột dạ lo lắng. Ngày 30/6, qua tìm hiểu thông tin, ông Đ. đã tới trụ sở Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an TP Hà Nội để tìm hiểu sự việc.

Tại đây, ông thấy Nguyễn Hữu Trọng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Galaxy và bà Bùi Thị Hoa, Giám đốc dự án đang làm việc với Cơ quan điều tra. Ông được thông báo sơ bộ các đối tượng đã sử dụng toàn bộ văn bản giả mạo để lừa đảo tại dự án mà ông đã mua. Qua giám định nhanh, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội sơ bộ kết luận các hình dấu tròn mang tên UBND phường Lê Đại Hành, dấu xác nhận sao y bản chính hình chữ nhật và chữ ký bà Hoàng Thanh Thủy, Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành được đóng dấu trên các văn bản này là giả mạo.

Ngoài ông Đ. là nạn nhân, còn có anh Nguyễn Mạnh Q. ở quận Tây Hồ cũng đã trót đặt cọc 6 tỉ đồng để mua 2 lô đất tại dự án "ma" này. Tổng số tiền mà ông Đ., anh Q. bị chiếm đoạt là 29 tỉ đồng.

Bùi Thị Hoa khai nhận tại cơ quan điều tra.

Lúc này, ông Đ. mới biết kẻ chủ mưu trong vụ lừa đảo dự án này là Nguyễn Nha Trang (29 tuổi, ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội). Trong các phiếu thu tiền của ông Đ., Trang ký tên ở mục Kế toán trưởng. Trước đó, Trang đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam ngày 8/6/2011 về hành vi lừa đảo bán đất. Trong vụ án này, Trang đã dùng thủ đoạn tẩy xóa sổ đỏ đất trong diện đã bị thu hồi để bán cho nhiều người, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Ngoài ra, Trang còn "phù phép" khu ao chăn nuôi thuộc địa bàn tổ 1 và khu ao giữa thuộc địa bàn tổ 7 của phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội có tổng diện tích 101.658m2 từ 2 ao chuyên thả cá trở thành một khu sinh thái được phép xây nhà cao tầng và có thời hạn sử dụng hàng chục năm.

Trang thuê Công ty TNHH nhà nước một thành viên Địa chính Hà Nội vẽ Bản đồ trích đo và Hồ sơ kỹ thuật thửa đất tổng cộng 32 thửa đất có diện tích 150-250m2/thửa tại 2 ao thả cá nói trên để bán với giá trên 3 tỉ đồng/thửa, chiếm đoạt tiền.

Đáng chú ý, tháng 8/2010, trong khi đã bị Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can về hành vi lừa đảo nêu trên, lợi dụng việc được hưởng tại ngoại do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, Nguyễn Nha Trang đã cùng Nguyễn Hữu Trọng thành lập Công ty CP Thương mại bất động sản Galaxy BSG Việt Nam. Do đã bị khởi tố, Trang phải núp bóng tên chồng là Nguyễn Minh Quang - cổ đông sáng lập của Công ty Galaxy để hoạt động lừa đảo. Thực chất khu đất dự án nhà ở dân cư chất lượng cao Galatic BSG mà ông Đ. đã mua, là đất của Công ty CP Cơ khí sửa chữa ôtô Sài Gòn chưa sử dụng.

Khu đất trống các đối tượng lợi dụng lập dự án khu nhà ở Galatic BSG với mục đích lừa đảo.

Tại Cơ quan Công an, Bùi Thị Hoa (44 tuổi), Giám đốc dự án khai, đầu tháng 2/2011, Trang là cháu dâu của Hoa về quê tại Việt Trì, Phú Thọ đề nghị Hoa liên kết làm ăn. Trang đưa bà Hoa xuống Hà Nội, dẫn đến vị trí khu đất trên nói đây là đất của công ty Trang dự định làm bãi trông giữ xe ôtô. Nếu bà Hoa nhận san ủi đất sẽ cho thuê lại để kinh doanh trông xe, tiền san ủi sẽ được tính bằng một năm thuê bãi. Bà Hoa cùng một người khác đã bỏ ra 1,1 tỉ đồng  để san đất. Khi mặt bằng sạch sẽ, Trang lại thông báo không thể làm bãi trông xe được do Nguyễn Hữu Trọng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đã chuyển đổi được mục đích sử dụng đất thành dự án nhà ở liền kề và chung cư. Khi bà Hoa đòi tiền san ủi đất thì Trang gạ chuyển sang làm việc cho Công ty Galaxy BSG, quản lý việc kinh doanh dự án. Trang gợi ý sẽ cho cô làm Giám đốc phụ trách kinh doanh.

Do trình độ chỉ học hết lớp 7, chuyên công việc nội trợ trong gia đình, bà Hoa bảo Trang không làm giám đốc được nhưng Trang gạt đi, nói đây là công ty của Trang chung với Trọng, Trang "cài" bà Hoa vào nhằm theo dõi hoạt động của công ty giúp mình. Trang động viên bà Hoa không phải lo lắng về chuyên môn, Trang và Trọng bảo gì thì làm theo, mỗi tháng sẽ trả bà Hoa 20 triệu đồng tiền lương. Thấy bùi tai, bà Hoa đồng ý.

Ngày 7/5/2011, bà Hoa được Nguyễn Hữu Trọng ký quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc dự án. Bà Hoa được Trang giao cho các văn bản liên quan đến dự án khu nhà ở chất lượng cao Galatic  để tiến hành ký hợp đồng, thu tiền của khách hàng. Theo yêu cầu của Trang, bà Hoa cho xây dựng dãy nhà cấp 4 trong khu đất dự án nhưng đã bị chính quyền sở tại đình chỉ do không có giấy phép xây dựng.

Đêm 30/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp đối với Bùi Thị Hoa về hành vi sử dụng giấy tờ, văn bản giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời tiếp tục làm rõ việc liên quan của Nguyễn Hữu Trọng. Trước đó, tối 29/6, khám xét trụ sở Công ty CP Thương mại quốc tế Galaxy BSG Việt Nam, Cơ quan Công an đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến Dự án nhà ở dân cư chất lượng cao Galatic BSG, trong đó có cả bản quy hoạch dự án photo có đóng dấu chấp thuận của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, được đóng dấu sao y bản chính của UBND phường Lê Đại Hành. Bản vẽ này cũng được xác định là giả mạo.

Theo giám định viên Phòng Kỹ thuật hình  sự Công an Hà Nội cho biết, việc các đối tượng dùng văn bản giả mạo, sau đó tiếp tục dùng con dấu giả để chứng nhận sao y bản chính nhằm mục đích lừa đảo, là thủ đoạn mới của tội phạm.  Trước đây, các đối tượng sử dụng phương pháp scan in màu để làm giả con dấu, chữ ký; hoặc dùng con dấu chữ ký thật trên một văn bản thật  để  ghép vào một văn bản giả mạo rồi photo. Hiện vụ án đang được tiếp tục mở rộng

H.Vũ
.
.