Lực lượng an ninh Pakistan tăng cường bảo vệ người nước ngoài

Thứ Ba, 11/11/2008, 09:15
Đối phó với các hoạt động khủng bố nhằm vào người nước ngoài với tính chất ngày càng hung hăng và táo tợn, Chính phủ Pakistan cũng đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay. Quân đội đã được cử đến bảo vệ các khu sứ quán, ngoại giao đoàn của các nước, thiết lập các biện pháp kiểm tra an ninh như đặt các trạm gác trên các tuyến đường chính dẫn vào khu sứ quán.

Các phần tử khủng bố luôn "nhằm" vào người nước ngoài

Trong vòng một năm qua, các sự kiện tương tự như vậy vẫn xảy ra tại Pakistan, đặc biệt tại thủ đô Islamabad và các thành phố lớn, nơi có nhiều cơ quan và người nước ngoài đang sinh sống. Đầu năm nay là vụ nổ tại một nhà hàng Italia, nơi có nhiều người nước ngoài qua lại ăn uống, tụ tập.

Vào tháng 8 vừa qua, vụ khủng bố tại khách sạn Marriot ở trung tâm thủ đô Islamabad đã làm 2 nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại sứ Cộng hòa Czech và 1 công dân Việt Nam thiệt mạng, ngoài ra còn có 11 người nước ngoài khác bị thương. Sở dĩ bọn khủng bố chọn khách sạn này vì đoán rằng một số quan chức cấp cao của CIA đến thăm Pakistan rất có thể sẽ nghỉ ngơi tại khách sạn này. Tiếp theo cuối tháng 9, 2 kỹ sư người Trung Quốc cũng đã bị Taliban bắt cóc tại một tỉnh biên giới tây bắc Pakistan.   

Người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Pakistan dễ là mục tiêu bị các phần tử khủng bố cực đoan nhắm tới, vì các phần tử khủng bố cực đoan có thể lợi dụng tính mạng của người nước ngoài khi họ bị bắt cóc hoặc bị tấn công để gây sức ép hoặc thỏa thuận với Chính phủ Pakistan. Khi bắt cóc được những người nước ngoài, các phần tử khủng bố sẽ có điều kiện mặc cả trong đàm phán, thỏa hiệp với chính phủ.

Ngoài ra, các phần tử khủng bố cho rằng, những người nước ngoài đến Pakistan đã làm tổn hại đến lợi ích của người dân bản địa. Trước đây, các vùng núi với những sa mạc rộng lớn ở tây bắc Pakistan vốn là nơi mà các bộ lạc địa phương kiểm soát. Trong một thời gian dài họ đã tự xây dựng lực lượng vũ trang riêng và thực hiện việc tự quản ngoài sự quản lý của chính phủ trung ương.

Nhưng vài năm gần đây, Chính phủ Pakistan đã khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài và các kỹ sư nước ngoài đến các khu vực sa mạc ở tây bắc Pakistan tiến hành khai thác khoáng sản, xây dựng các cơ sở hạ tầng. Chính sách này đã kích động tư tưởng "làm chủ" của người dân bản địa và họ không những không phối hợp với chính quyền trung ương, mà còn tiếp tay, giúp đỡ các phần tử khủng bố tấn công những nhà đầu tư nước ngoài.

Pakistan cử quân đội đến bảo vệ người nước ngoài

Đối phó với các hoạt động khủng bố nhằm vào người nước ngoài với tính chất ngày càng hung hăng và táo tợn, Chính phủ Pakistan cũng đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay. Quân đội đã được cử đến bảo vệ các khu sứ quán, ngoại giao đoàn của các nước, thiết lập các biện pháp kiểm tra an ninh như đặt các trạm gác trên các tuyến đường chính dẫn vào khu sứ quán.

Riêng đối với đại sứ quán các nước phương Tây như Mỹ và Anh, phía Pakistan còn thực hiện các biện pháp bảo vệ đặc biệt, như xây dựng các bức tường bêtông quanh sứ quán để phòng ngừa các phần tử khủng bố sử dụng xe chở bom lao vào tấn công sứ quán.

Một khi nhận được các tin tức tình báo về các vụ tập kích của khủng bố, Chính phủ Pakistan lập tức thông báo cho các cơ quan đại diện nước ngoài. Tại những nơi mà người nước ngoài hay đi đến, Pakistan đã bố trí lực lượng cảnh sát tuần tra và có các biện pháp bảo đảm an ninh cho khu vực đó. Nếu như quan chức, nhân viên các cơ quan, tổ chức của nước ngoài đến các khu vực nguy hiểm như các tỉnh khu vực biên giới tây bắc của Pakistan, Cơ quan An ninh Pakistan sẽ cử người đi cùng để bảo vệ.

Tại một số dự án lớn của các công ty nước ngoài ở Pakistan được các nhân viên cảnh sát và quân đội bảo vệ bên ngoài và thiết lập vành đai an ninh. Khi những người nước ngoài muốn đi ra khỏi khu vực được bảo vệ trên, phía cảnh sát địa phương lập tức cử người đi cùng để hộ tống.

Tuy vậy, công tác bảo đảm an ninh cho người nước ngoài tại Pakistan vẫn tồn tại không ít hạn chế nên hầu như tất cả các cơ quan nước ngoài tại Pakistan đều bỏ ra những khoản tiền lớn để thuê các công ty dịch vụ an ninh cử vệ sĩ đến làm công tác bảo đảm an ninh. Các vệ sĩ này xuất thân từ quân nhân, trong tay luôn có vũ khí đứng gác thay phiên nhau 24/24 giờ tại các văn phòng hoặc đi cùng với thân chủ ra ngoài.

Một số nước còn yêu cầu các công ty của nước mình tại Pakistan trước khi thực hiện các dự án, công trình phải đánh giá về mức độ nguy hiểm và vấn đề an ninh nếu thấy tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thì chính phủ nước họ sẽ dừng ngay việc thực hiện dự án

Thanh Trung (Theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.