Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm bảo vệ các cơ sở hạt nhân

Thứ Năm, 11/05/2017, 14:25
Trên khắp thế giới, những nhà máy điện hạt nhân luôn được canh gác hết sức cẩn mật song mức độ an ninh thường thay đổi theo từng thời điểm khác nhau. Từ những năm sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001, chính quyền Anh quyết định tăng cường an ninh tại các cơ sở hạt nhân dân sự.

Tương tự, sau vụ tấn công khủng bố hàng loạt ở thủ đô Paris vào tháng 11-2015, chính quyền Pháp bắt đầu ra lệnh tăng cường bảo vệ các cơ sở hạt nhân trong nước. Nhiệm vụ chính của lực lượng Cảnh sát Hạt nhân Dân sự Anh (CNC) là bảo vệ những cơ sở điện hạt nhân trước các mối đe dọa tấn công phá hoại hay đánh cắp vật liệu hạt nhân.

CNC được thành lập ngày 1-4-2005 để thay thế cho lực lượng trước đó là Cảnh sát Năng lượng hạt nhân (UKAEAC, thành lập năm 1955). CNC không có trách nhiệm bảo vệ vũ khí hạt nhân mà vai trò này được giao cho quân đội và Bộ Cảnh sát quốc phòng Anh. Mặc dù CNC được thành lập từ lâu song mới đây lực lượng này mới gây chú ý trong dư luận Anh sau khi người dân nhìn thấy một số sĩ quan cảnh sát được trang bị nhiều vũ khí hạng nặng - một hình ảnh hiếm thấy ở nước này.

Sĩ quan CNC được trang bị vũ khí tấn công hạng nặng.

Trong số khoảng 200.000 sĩ quan cảnh sát ở Anh và Xứ Wales, chỉ có 10.500 người được huấn luyện vũ khí. Tuy nhiên, vẫn có ngoại lệ ở một số nơi như là Lực lượng Cảnh sát Bắc Ireland không được phép mang súng.

Trong số những cơ sở hạt nhân dân sự được CNC bảo vệ là nhà máy điện hạt nhân Dounreay trên bờ biển phía bắc Scotland. Trong khi tuần tra giám sát quanh cơ sở hạt nhân, sĩ quan CNC có thể bắt giữ người như vào năm 2015, CNC đã thực hiện 11 vụ bắt giữ. Lực lượng CNC được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng như là hộ tống những phương tiện vận chuyển vật liệu hạt nhân bên trong và cả bên ngoài lãnh thổ Anh.

Đặc nhiệm SEG của CNC hoạt động trên biển bảo vệ những chiếc tàu vận chuyển vật liệu hạt nhân.

Sĩ quan CNC được trang bị súng máy khi bảo vệ những chiếc tàu vận chuyển vật liệu hạt nhân giữa biển khơi. Do tính đặc thù của sứ mạng, mỗi sĩ quan CNC đều luôn mang theo trên người thiết bị đo lượng bức xạ (xạ lượng kế). Thành viên CNC được các công ty năng lượng điều hành cơ sở hạt nhân trả lương một phần và ngân sách hàng năm dành cho lực lượng gồm khoảng 100 triệu bảng Anh.

Theo người phát ngôn cho CNC, một phần tài chính “rất nhỏ” đến từ tiền thuế của người dân. Nhìn chung trong vài năm gần đây, ngân sách dành cho CNC được điều chỉnh tăng mạnh trong khi các lực lượng cảnh sát khác bị cắt giảm - nguyên do là nước Anh đang đối mặt với mối đe dọa khủng bố cũng như gián điệp nhằm vào cơ sở hạ tầng hạt nhân nước này.

Sĩ quan CNC đang tuần tra quanh một cơ sở hạt nhân dân sự.

Năm 2016, Đội Hộ tống Chiến lược (SEG) của CNC giúp bảo vệ một chiếc tàu vận chuyển vật liệu hạt nhân một cách an toàn trong hành trình dài trên biển. Thành viên SEG được huấn luyện đặc biệt và có kỹ năng sử dụng nhiều hệ thống vũ khí khác nhau. Họ có vai trò duy nhất là hoạt động trên những vùng biển quốc tế.

Tháng 4-2017, mọi cơ sở hạt nhân dân sự ở Anh đặt trong tình trạng báo động cao sau khi có cảnh báo Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và một số nhóm khủng bố khác mưu toan xâm nhập hệ thống mạng của những nơi này. Do phải thường xuyên mang trên mình số thiết bị nặng gần 30kg cho nên nhiều sĩ quan CNC than phiền bị tổn thương vùng lưng cũng như cơ, xương.

Mặc dù trách nhiệm hết sức nặng nề, tuổi về hưu quy định cho sĩ quan CNC là 60 trong khi ở các lực lượng cảnh sát khác là 43. Lực lượng CNC hiện có hơn 1.250 sĩ quan vũ trang đầy đủ, thường xuyên tuần tra bảo vệ 14 nhà máy điện hạt nhân ở Anh.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.