Lực lượng điều tra hình sự, CATP Hà Nội: Phá nhanh nhiều vụ trọng án

Thứ Ba, 21/08/2012, 11:30

Với quyết tâm điều tra phá án nhanh, tránh để các đối tượng gây án bỏ trốn, vụ án bị kéo dài gây khó khăn cho công tác điều tra, thời gian gần đây Lực lượng điều tra hình sự - Công an TP Hà Nội đã liên tục phá nhiều vụ án với thời gian nhanh kỷ lục.

Tóm gọn cặp sát thủ trong 12 giờ

Khoảng 21 giờ ngày 23/7/2012, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội nhận được thông tin về một vụ trọng án xảy ra tại phường Điện Biên, quận Ba Đình. Thông tin ban đầu cho thấy có hai nhóm đối tượng vì mâu thuẫn nảy sinh trong lúc uống bia, đã dùng dao đâm nhau chí tử.

Cụ thể vào khoảng 19 giờ cùng ngày, tại quán bia Đại Dương 5 (ngõ 34A phố Trần Phú, phường Điện Biên) xảy ra các đối tượng sử dụng dao tông đuổi chém nhau, hậu quả một người bị thương nặng chết trên đường đi cấp cứu. Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP và Lãnh đạo PC 45, nhiều điều tra viên dày dạn của Đội 9 (Đội trọng án) ngay lập tức có mặt tại hiện trường để tổ chức điều tra.

Cùng với sự phối hợp của Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54), Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Ba Đình, Công an phường Điện Biên, lực lượng điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, rà soát nhanh các đối tượng nghi vấn, đồng thời tổ chức nhiều tổ, đội tiến hành truy bắt các đối tượng gây án. Bị hại được xác định là anh Trần Thế Mạnh (SN 1971, trú tại phố Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thượng tá Trần Ngọc Hà, Đội trưởng Đội điều tra trọng án, PC 45 cho chúng tôi biết. Qua kinh nghiệm nhiều năm phá án, việc xác định hung thủ của những vụ giết người do mâu thuẫn bột phát không phải là vấn đề quá khó khăn song việc truy bắt "nóng" mới là công việc phức tạp và vất vả nhất. Bởi thông thường cứ sau khi gây án, hung thủ (nhóm hung thủ) lập tức bỏ trốn, có đối tượng còn chạy ra nước ngoài. Chính vì vậy, thời gian gần đây lực lượng điều tra trọng án, Công an TP Hà Nội rất chú trọng công tác rà soát khoanh vùng đối tượng để kịp thời giăng lưới, tóm gọn cả ổ nhóm.

Đội 9 đã cử cán bộ phối hợp với CA quận Ba Đình tiến hành xác định được nhóm uống bia mâu thuẫn với anh Mạnh gồm có Chiến, Liêm và Tuấn (cùng trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đồng thời xác định được một người là Vũ Hoàng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Long khai khoảng 17 giờ 45 phút cùng ngày có đi uống bia cùng với Trung và Tú - là hai anh em ruột hiện đang trú tại phố Hàng Buồm, và các anh Chiến, Liêm và Tuấn.

Lúc đầu, hai nhóm của anh Mạnh và nhóm kia ngồi uống bình thường. Sau vài "tăng" thì anh Mạnh có gọi thêm 6-7 cốc bia mang sang mời bàn Trung, Tú mỗi người một cốc. Do đã uống nhiều rồi nên các anh Chiến, Liêm, Tuấn từ chối; còn Trung và Tú thay nhau uống sạch số bia đó. Thấy vậy Mạnh bừng bừng nổi giận, cho rằng "chúng nó chả coi ai ra gì" liền lớn tiếng chửi mắng, rồi cầm hai cốc bia ném vào Trung, Tú.

Một nhân chứng khác cho biết khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, khi anh này đang ở nhà thì nhận được điện thoại của anh Mạnh, rủ "đi xuống đây cùng tao một tý". Anh này lấy xe máy đến nhà Mạnh ở phố Hàng Bông rồi chở Mạnh đến quán bia và đứng đợi ở vỉa hè bên ngoài, còn Mạnh một mình đi bộ vào quán bia. Lúc này có 2 nam thanh niên, một người ngồi trên một con dao để dọc yên xe máy, một thanh niên đứng cạnh. Khi thấy anh Mạnh thì thanh niên này đi tới, hai bên chửi nhau rồi 2 đối tượng bất ngờ rút dao xông vào chém anh Mạnh.

Qua nhiều nguồn tin khác, cơ quan điều tra đã dựng lên được hai đối tượng nghi đã sát hại anh Mạnh là Nguyễn Hà Trung (36 tuổi) và Nguyễn Trung Thành (tên khác là Tú, 32 tuổi) cùng trú tại phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngay trong đêm, nhiều tổ công tác được triển khai để truy bắt hai đối tượng trong thời gian nhanh nhất có thể.

Đại diện PC45 trong một buổi họp báo.

Thượng tá Ngô Văn Đáp, Đội phó Đội 9 cho chúng tôi biết. Với quyết tâm điều tra phá án nhanh, tránh để các đối tượng gây án bỏ trốn tứ tán, vụ án bị kéo dài gây khó khăn cho công tác điều tra các trinh sát đã nhanh chóng tổ chức các mũi rà soát, khoanh vùng hai đối tượng gây án. Cho đến khoảng 4 giờ sáng ngày 24/7, đối tượng Nguyễn Hà Trung đã bị tóm gọn khi hắn đang trốn ở nhà vợ tại phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội). Qua khai thác nhanh, Trung đã khai nhận hắn cùng em trai đã dùng dao đuổi chém anh Mạnh tại quán bia. Sau khi gây án, Trung đưa em trai ra bến xe Lương Yên mua vé để Thành trốn vào một tỉnh miền Trung, bản thân hắn trốn về nhà vợ.

Cũng theo Thượng tá Đáp, vụ án này được phá trong thời gian kỷ lục một phần là nhờ sự phối hợp cực kỳ đồng bộ, hiệu quả của Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Bình. Ngay khi tiếp nhận thông tin về đối tượng Thành đang di chuyển vào miền Trung, lực lượng điều tra trọng án Công an TP Hà Nội đã lập tức cử trinh sát tiến hành rà soát các tuyến xe khách khởi hành từ Hà Nội từ lúc 19 giờ đi các tỉnh miền Trung. Kết hợp với lời khai của đối tượng Trung, cơ quan điều tra xác định hai khả năng đối tượng Thành có thể sẽ trốn vào Quảng Bình hoặc Đà Nẵng.

Sau khi đã tiến hành trao đổi, thống nhất với Ban lãnh đạo PC45 Công an TP Hà Nội cũng như PC45 Công an tỉnh Quảng Bình, Ban chuyên án đã một mặt cử một tổ công tác lập tức đi mua vé đi miền Trung; mặt khác cũng phối hợp với Công an tỉnh Quảng Bình, thông tin về lộ trình di chuyển của đối tượng để tiến hành chặn bắt.

Cho đến 7 giờ sáng ngày 24/7/2012, một tổ công tác của PC45 Công an tỉnh Quảng Bình đã xác định được chiếc xe mà đối tượng Thành đã đi. Tuy nhiên, tiến hành kiểm tra thì đối tượng đã không còn ở đấy. Lái xe cho biết trước đó Thành đã xuống xe ở điểm dừng tại TP Đồng Hới và được một người đàn ông khoảng 50 tuổi đi xe máy đến đón. Qua công tác điều tra kỹ lưỡng, PC45 Công an TP Hà Nội xác định Thành có một người chú ruột là Nguyễn Đức Thắng (trú tại TP Đồng Hới, Quảng Bình), có khả năng là người đã đón Thành. PC45 Công an TP Hà Nội đã thông tin cho PC45 Công an Quảng Bình tiến hành triển khai đội hình vây bắt. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày đã tóm được đối tượng tại nhà chú ruột của hắn. Thành nhanh chóng được di lý ra TP Hà Nội.

Như vậy, chỉ trong vòng 12 giờ đồng hồ ngắn ngủi hai đối tượng gây ra vụ trọng án tại phường Điện Biên đã bị tóm gọn.

Nguyễn Hà Trung và Nguyễn Trung Thành bị bắt sau đúng 12 giờ gây án.

30 giờ bắt nhóm "cuồng sát" tại ngõ "Lò Lợn"

Khoảng 4 giờ sáng ngày 31/7/2012, Lực lượng điều tra trọng án, Công an TP Hà Nội nhận được thông tin tại ngõ "Lò Lợn" (ngõ 459 phố Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) xảy ra vụ ẩu đả gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ba thanh niên bị đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó 1 người bất tỉnh tại chỗ.

Xác minh tại bệnh viện, Cơ quan Công an làm rõ danh tính 3 người được đưa vào cấp cứu là Đào Công Bách, Phạm Ngọc Lâm và Trần Thanh Hưng (đều trú ở phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng). Lâm và Hưng bị thương ở tay, do vật sắc gây nên. Còn Bách, do vết thương trúng vùng tim nên đã tử vong. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân Bách bị vết đâm "xuyên thủng thành trước bao tim dài 5,5cm, xuyên qua thất phải ra thành sau cắt vào bờ gan trái".

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đội điều tra trọng án (PC45 Công an TP Hà Nội) đã phối hợp với Phòng PC54 (Công an TP Hà Nội), Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an quận Hai Bà Trưng) và Công an phường Đồng Tâm tổ chức khám nghiệm hiện trường, truy tìm đối tượng gây án.

Một số nhân chứng cho biết vào khoảng 3 giờ 45 phút họ chứng kiến một cảnh tượng kinh hoành xảy ra tại đây. Sau những tiếng xe máy rồ ga xả khói khét lẹt từ phía phố Bạch Mai vào ngõ "Lò Lợn" là những tiếng động, hô hoán chửi bới và tiếng người rượt đuổi đánh nhau. Tại hiện trường trước cửa nhà số 7 có một thanh niên nằm bất động trong vũng máu, gần đó là hai thanh niên khác bị thương. Người bị thương nhẹ nhất đã tìm cách đưa hai thanh niên kia vào bệnh viện cấp cứu. Khám xét hiện trường, lực lượng công an thu được một con dao loại chọc tiết lợn và một con dao nhọn, chuôi gỗ dài 20cm.

Cơ quan điều tra đã nhanh chóng tổ chức lực lượng rà soát các nhân chứng, dựng lên nhóm đối tượng gây án gồm Nguyễn Anh Bình (35 tuổi trú tại phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng); Nghiêm Hồng Hiệp (32 tuổi) và Nghiêm Hồng Hiển (36 tuổi trú ở phường Trương Định, Hai Bà Trưng). Cả ba đối tượng đều thuộc dạng "đầu gấu" và đã có nhiều tiền án. Cũng chính vì thế công tác điều tra lại càng cần phải chủ động, khẩn trương.

Lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội nhận bằng khen do phá nhanh trọng án.

Theo một lãnh đạo Phòng PC45, bên cạnh công tác triển khai rà soát khoanh vùng đối tượng Cơ quan Công an cũng rất chú trọng công tác vận động các đối tượng ra đầu thú. Bình, Hiệp và Hiển đều là những đối tượng giang hồ cộm cán nên không dễ gì chúng quy hàng. Do đó, Cơ quan điều tra đã sử dụng nhiều biện pháp vận động, từ trực tiếp đến gián tiếp; đồng thời sử dụng cả những người có uy tín tác động đến gia đình và bản thân đối tượng.

Cho đến 10 giờ ngày 1/8/2012 các đối tượng đã đến Cơ quan điều tra đầu thú. Nguyên nhân vụ việc ban đầu được làm rõ như sau.

Tối ngày 30/7/2012 nhóm nạn nhân Đào Công Bách đến một quán ăn ở đường Trương Định. Trong khi đang ngồi ăn, có ba thanh niên đi xe SH đỗ trước quán; hai trong số ba người này vào trong quán mua thuốc lá. Khi quay ra vô tình hai thanh niên nhìn sang nhóm Bách. Chuyện chỉ có vậy, một người trong nhóm Bách lớn tiếng cà khịa rồi hai nhóm lao vào đánh nhau. Vì yếu thế nên nhóm ba thanh niên đi xe SH phải bỏ chạy.

Thanh toán tiền ăn nhậu xong, Bách cùng Phạm Ngọc Lâm và Trần Thanh Hưng đi xe máy ngược về phố Bạch Mai. Đến ngã tư chợ Mơ - Minh Khai, nhóm Bách bắt gặp 3 thanh niên trên. Bách lao thẳng xe máy vào xe đối thủ, rồi cùng Lâm, Hưng nhào vào đánh nhóm này. Bị bất ngờ, 3 thanh niên bỏ chạy. Nhóm Bách đi xe máy lòng vòng trên đường tìm đối thủ.

Về phần ba thanh niên đi xe SH cũng không phải là dạng "hiền". Sau khi bị nhóm kia đón đánh phủ đầu, cả bọn cũng chủ động đi tìm nhóm Bách để "nói chuyện". Đầu tiên, nhóm này quay lại quán ăn ở số 11 phố Trương Định, xốc cổ nữ chủ quán để hỏi về tung tích nhóm Đào Công Bách. Chị chủ quán bỏ chạy được thì vừa lúc, anh Trịnh Minh Tuấn, nhà số 9 phố Trương Định đi ngang qua. Mặc dù anh này không hề có liên quan gì tới vụ ẩu đả trước đó song nhóm thanh niên đi xe SH vẫn quây vào hỏi, rồi dùng dao chém anh Tuấn bị thương trước khi bỏ đi.

Ít phút sau đó, nhóm đi xe SH chạm trán nhóm Đào Xuân Bách trên phố Đại La. Hai nhóm rượt đuổi nhau từ phố Đại La sang ngõ 459 Bạch Mai thì dừng lại. Cuộc ẩu đả trong bóng tối khiến Bách bị đâm trúng ngực, gục tại chỗ; Lâm và Hưng bị thương vào đùi, tay. Sau đó, Hưng đưa Bách và Lâm đi cấp cứu, nhưng Bách đã tử vong.

Ngày 2/8/2012, CQĐT CA quận Hai Bà Trưng đã thực hiện lệnh bắt Nguyễn Anh Bình về hành vi giết người; bắt hai anh em Hiệp - Hiển về hành vi cố ý gây thương tích.

Khoảng 17 giờ ngày 29/3/2012, bà Đặng Thị Thân (SN 1960, quản lý nhà nghỉ Quốc Triệu 2, Thạch Thất, Hà Nội) trong lúc đang cắt cỏ sau nhà nghỉ đã bị 2 khách thuê trọ dùng dao đâm, chém nhiều nhát vào lưng, cổ. Sau khi giết nạn nhân, 2 đối tượng đã lục soát cướp 1 ĐTDĐ SamSung và 320 nghìn đồng. Sự việc nhanh chóng bị người dân phát hiện. Ngay lập tức Cơ quan Công an phối hợp với quần chúng đã bắt "nóng" một đối tượng ngay trước cửa nhà nghỉ. Cho đến 20 giờ cùng ngày, lực lượng CSHS đã phát hiện, bắt nốt đối tượng còn lại khi hắn đang đợi thuê xe để bỏ trốn.

Như vậy là chỉ sau hơn 3 giờ điều tra, Công an huyện Thạch Thất phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an TP Hà Nội), đồn Công an Đông Hòa Phú (huyện Quốc Oai) và quần chúng nhân dân đã lần lượt tóm gọn hai đối tượng giết người dã man là Ngô Đăng Thức (16 tuổi, ở thôn Phú Sơn, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai) và Nguyễn Văn Huỳnh (18 tuổi, cùng ở thôn Phú Sơn, xã Phú Cát).

Minh Tiến
.
.