Ma túy mới đang đầu độc giới trẻ như thế nào?

Thứ Năm, 15/12/2016, 14:30
"Tem giấy", "lá khát", "trà sữa", "nước vui", "đông trùng"… là những loại ma túy mới mà cơ quan chức năng vừa phát hiện ra ở Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh thành miền Bắc. Thoạt nghe không ít người cứ ngỡ rằng đó là những loại thực phẩm, dược phẩm rất "lành", tốt cho sức khỏe. Song ngược lại, nó là những loại ma túy tổng hợp có thể khiến cho người sử dụng bị nghiện và mất kiểm soát hành vi…

1. Tháng 3-2016 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Quảng Ninh đã triệt phá một đường dây mua bán ma túy tổng hợp từ nước ngoài vào Việt Nam. Điều khiến cho các trinh sát hết sức bất ngờ là các đối tượng đã đem vào nội địa những loại ma túy mới, hoàn toàn chưa từng xuất hiện tại Việt Nam trước đây.

Trung tá Hoàng Văn Định, Phó trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau một thời gian điều tra xác minh, Cơ quan công an phát hiện ra một đường dây buôn bán ma túy tổng hợp từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Ngày 29-3-2016, tổ công tác PC47 tổ chức mật phục bắt quả tang hai đối tượng Lê Hoàng Thắng (21 tuổi, trú tại tổ 1, khu 3, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) và Phạm Cửu Long (28 tuổi, trú tại tổ 4 khu 4 phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) đang có hành vi "mua bán trái phép chất ma túy". Cơ quan công an cũng đã thu giữ 16 lọ màu đỏ chứa chất lỏng nghi là ma túy tổng hợp.

Hai đối tượng buôn "nước vui" Lê Hoàng Thắng và Phạm Cửu Long tại cơ quan Công an.

Tiến hành trưng cầu giám định, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận, thành phần chủ yếu trong những lọ chất lỏng trên là hai chất Amphetamine và Metamphetamine. Đây là 2 chất có tác dụng kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương.

Được biết loại ma túy mới này có dạng chất lỏng màu nâu đen, được đựng trong lọ kim loại hình trụ tròn cao 7cm, đường kính đáy 1,7cm; thể tích khoảng 10ml, nắp lọ bằng nhựa màu trắng, vỏ lọ sơn màu đỏ tím, bên ngoài vỏ có in chữ "Rémy Martin Fne Champagne Cognac X.O Exellece Craole Cradle" và hình người cưỡi ngựa.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận loại ma túy này được gọi  là "nước vui" có xuất xứ từ Trung Quốc mua về để bán cho khách "đi bay" tại các vũ trường, quán bar với giá 1,2 - 1,5 triệu đồng/lọ. Khi sử dụng, dân chơi sẽ dùng một lọ hòa với khoảng 2 lít nước giải khát có gas rồi uống. Sau một thời gian ngắn, ma túy sẽ ngấm vào cơ thể, tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nghe nhạc mạnh.

Tiếp đó ngày 18-5-2016, Tổ công tác của Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến, Quảng Ninh đã tổ chức bắt giữ một vụ vận chuyển 42 túi nilon màu vàng nghi là ma túy. Bên ngoài các túi này có in hình con đông trùng hạ thảo và nhiều dòng chữ Trung Quốc. Phía trong mỗi túi đều chứa chất bột màu vàng, có trọng lượng 2g. Các đối tượng khai nhận, những túi trên được gọi là "đông trùng", một loại ma túy tổng hợp mới.

Ngoài "nước vui" và "đông trùng", Cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cũng đã phát hiện một loại ma túy mới mà dân chơi rất ưa chuộng có tên gọi "trà sữa". Sở dĩ có tên như vậy vì loại ma túy này có mùi thơm giống mùi trà sữa, một loại đồ uống ưa thích của giới trẻ.

Đây là ma túy tổng hợp dạng bột có màu xám hoặc màu vàng, đóng gói trong túi nilon với nhiều mẫu mã khác nhau, bên ngoài in chữ Trung Quốc và tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt nghĩa là "Trà Thiết Quan Âm".

Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống  tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 Bộ Công an) cho biết thời gian gần đây trong giới trẻ đang rộ lên thú chơi những loại ma túy như trà sữa, kẹo, nước vui, đông trùng tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng….

"Bản chất của những sản phẩm trên là ma túy tổng hợp, được ngụy trang dưới những tên gọi khác nhau để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng vì có thể lầm tưởng là một loại thực phẩm nào đó" - ông Thiêm nói.

Theo ông Thiêm, việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp gây nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng, gây loạn thần, ảo giác, hoang tưởng, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Trong khi đó, nhận thức của giới trẻ còn rất mơ hồ, cho rằng các loại ma túy mới này không gây nghiện khiến ma túy này đang có xu hướng lây lan nhanh.

"C47 đã có những cảnh báo về phương thức thủ đoạn mới để các lực lượng kịp thời đấu tranh. Chúng tôi cũng cảnh báo tới các bậc phụ huynh và giới trẻ tránh sa vào bẫy của ma túy dưới những tên gọi như nước vui, trà sữa…" - ông Thiêm nhấn mạnh.

2. Đề cập đến vấn đề ma túy mới đang tấn công giới trẻ, Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa chia sẻ với chúng tôi, thời gian gần đây ông nhận được khá nhiều ca tư vấn của một số bậc phụ huynh về vấn đề này.

Chị Hoàng Thị M. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) tìm gặp chuyên gia tâm lý với một sự lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt. Theo chị M. kể thì khoảng ba tháng nay, cậu "quý tử" (tên P.) của gia đình có những biểu hiện rất lạ. Cậu ta thường cười nói một mình, thi thoảng cả nhà đang quây quần xem TV thì cậu ta lại phá lên cười sằng sặc. Bên cạnh đó, lực học của P. sút giảm nghiêm trọng. Thầy cô giáo ở trường đã nhiều lần gọi điện cho chị M. để thông báo tình  hình của cháu.

Loại ma túy mới có tên "nước vui".

Chị M. hỏi một số bạn bè là bác sĩ chuyên khoa thần kinh thì họ cho biết những biểu hiện của cháu P. là bất thường, cần phải đi khám. Tuy nhiên, do ngại với bạn bè nên chị cầu viện tới chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa. Sau một thời gian tiến hành trò chuyện và dùng các biện pháp tâm lý tác động, cháu P. đã thừa nhận mấy tháng trước cháu được bạn bè rủ đi chơi, đi sinh nhật và cho uống thứ nước Coca rất lạ. Sau khi uống cháu thấy thần kinh hưng phấn, có thể nhảy nhót cuồng loạn đến vài giờ đồng hồ. Rồi vài hôm sau không được uống thì lại thèm kinh khủng. Cháu tìm mọi cách kiếm tiền để được thỏa mãn. Theo như bạn bè nói với P. thì đó là "nước vui" - một loại nước tăng lực mới!

Một trường hợp khác, cháu Phạm P.A (hiện đang là sinh viên trường đại học N.) cũng được phụ huynh cầu viện chuyên gia tâm lý. P.A vốn là một học sinh giỏi, đồng thời cũng rất năng nổ hoạt bát. Gia đình đặt nhiều kỳ vọng vào cô bé.

Thời gian gần đây, P.A đột nhiên trở thành một con người khác. P.A có những mơ tưởng vĩ cuồng. Cô gái thường lang thang ra đường, rồi gặp ai cũng kể lể rằng mình là một nhà ngoại giao "khủng". Rằng chính P.A là người đã thiết kế để Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam. Rồi hàng ngày P.A thường gọi điện nhắn tin cho các nguyên thủ thế giới như V. Putin, Donald Trump…

Từ cuối năm 2015, hàng tấn ma túy lá khát thẩm lậu vào Việt Nam đã bị cơ quan chức năng thu giữ.

Cũng mất khoảng một tuần tư vấn, ông Hòa mới được cô gái tâm sự rằng P.A. rất thích uống trà sữa. Thời gian gần đây cô gái nhiều lần được bạn bè cho thưởng thức những loại trà rất lạ. Dù cũng có mùi sữa như trà thông thường, song cứ uống được một lúc P.A. lại cảm thấy rất hưng phấn, cảm thấy mình đầy sức mạnh, có thể làm nhiều việc phi thường. Tuy vậy trước câu hỏi của chuyên gia tâm lý rằng: "Tại sao khi sử dụng thứ nước gây ảo giác, kích thích như vậy mà vẫn uống?" thì P.A. nói rằng, đó chỉ là một loại trà sữa mới thôi, có gì đâu mà phải lo lắng!?.

Cũng theo ông Hòa, hiện nay những học sinh lứa tuổi từ 13-18 rất dễ bị bạn bè rủ rê, lôi kéo. Bởi tâm lý của tuổi này là muốn khám phá những thứ mới lạ, muốn thử, muốn khẳng định mình đã là "người lớn". Đồng thời cũng rất "nể" bạn bè, và thường suy nghĩ đơn giản rằng "nó uống được thì mình cũng uống được". Ngoài ra, một số cô bé cậu bé tầm tuổi này thậm chí đã có người yêu. Và khi mà "nửa kia" đã nghiện thứ ma túy tổng hợp thì rất khó mà nửa còn lại tránh được.

"Cũng vì các cháu đang tuổi "dở dở ương ương" nên các bậc phụ huynh cần hết sức để mắt tới con em của mình. Khi phát hiện ra một biểu hiện lạ thì cần phải khéo léo tâm sự và đưa ra những lời khuyên kịp thời. Đồng thời các bậc phụ huynh cũng phải có những biện pháp kiên quyết không cho con có cơ hội tiếp xúc với những thực phẩm không rõ nguồn gốc. Đặc biệt cần nói cho con biết cảnh giác trước những thứ ma túy đội lốt nước uống, thực phẩm…".

Ông Hòa cũng cảnh báo, việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp vô cùng nguy hiểm đối với bản thân người sử dụng. Đầu tiên là sức khỏe suy kiệt, giảm khả năng nhận thức. Thậm chí còn mất kiểm soát về hành vi, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Trong khi đó nhận thức của giới trẻ rất mơ hồ, cho rằng các loại ma túy mới này không gây nghiện và còn cho rằng nếu biết sử dụng các loại ma túy tổng hợp mới thể hiện mình là sành điệu, đẳng cấp…

Còn theo Tiến sỹ Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương thì những loại ma túy mới như tem giấy, lá khát, trà sữa, nước vui… đều có thể tạo nên ảo giác, và tác động mạnh tới bộ não của con người mạnh hơn nhiều loại ma túy như cần sa, cỏ. Thời gian gần đây, các bệnh nhân sử dụng ma túy tổng hợp nhập viện có chiều hướng gia tăng. Việc điều trị những bệnh nhân này rất khó khăn. Nhiều trường hợp sử dụng liều cao, liên tục thậm chí còn bị teo não.

Cảnh giác với "lá khát"

Từ cuối năm 2015 đến nay, C47 phối hợp với các đơn vị chức năng của Cục Hải quan TP Hà Nội và TP HCM đã phát hiện, thu giữ một lượng lớn cây lá khát ở dạng thảo mộc khô, được kê khai là chè khô, vận chuyển từ Ethiopia, Kenya về Việt Nam và một số lô hàng xuất gửi đi Mỹ, Anh, Úc… qua đường bưu chính quốc tế với số lượng lên tới gần 5 tấn.

Lá khát có tên khoa học là Catha edulis hay còn gọi là "lá Thiên đường". Loại lá này được trồng chủ yếu ở các nước châu Phi và Arập. Thành phần trong mẫu giám định lá khát là Cathinone, nằm trong danh mục 1 về chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống, được quy định tại Nghị định số 82 năm 2013 của Chính phủ về danh mục các chất ma túy.

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an) cho biết lá khát có kiểu tác dụng giống như ma túy tổng hợp. Tuy nhiên, giống này có cường độ tác dụng mạnh hơn so với ma túy đá. Chất này tác động thẳng vào hệ thống thần kinh trung ương, phá hủy hệ thống thần kinh trung ương, gây ra cho người sử dụng những trạng thái tâm thần phân liệt, hoang tưởng, ảo giác… rất nguy hiểm cho cộng đồng và xã hội.

Từ lá Khát, các đối tượng có thể chiết xuất ra các hoạt chất của nó là Cathinone, từ chất này có thể tổng hợp với Amphetamine thành loại ma túy có tên gọi là flakka. 

Đây là một loại ma túy mà mức độ nguy hiểm của nó ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng cao gấp hàng trăm lần so với ma túy đá, dẫn đến những diễn biến sức khỏe nghiêm trọng như tăng nhịp tim, kích động, cực kỳ hung hăng và rối loạn tâm thần.

Minh Tiến
.
.