Ma túy núp bóng hàng hóa, vận chuyển bằng dịch vụ nhà xe

Thứ Sáu, 07/10/2016, 15:45
Một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy “đá” xuyên quốc gia với số lượng lớn vừa bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội triệt phá, qua đó đã hé lộ phương thức hết sức tinh vi của các đối tượng phạm tội. Hàng chục cân ma túy “đá” được cất giấu trong các kiện hàng tiêu dùng, điện tử, hoa quả, sau đó sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng của các nhà xe để đưa về Hà Nội tiêu thụ.

Với thủ đoạn này, chỉ trong 1 ngày, các đối tượng đã vận chuyển trót lọt hàng chục cân ma túy đá từ biên giới về Hà Nội.

Thiết lập các “tổng kho” phân phối ma túy

Bất cứ đường dây ma túy nào đều phải thiết lập các mắt xích, phân công nhiệm vụ từ khâu vận chuyển đến tiêu thụ. Nếu như trước đây, các đối tượng sợ “mất hàng” nên thường trực tiếp tham gia vận chuyển, áp tải “hàng” thì những năm trở lại đây, phương thức vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi.

Để đối phó với lực lượng chức năng và giảm thiểu rủi ro, các đối tượng chuyển hướng sang sử dụng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, đóng gói, cất giấu ma túy trong các kiện hàng, bưu phẩm bình dân, sau đó thuê “xe ôm” nhận và giao hàng như các loại hàng hóa tiêu dùng khác. Đặc biệt trong những năm gần đây, ma túy tổng hợp với những “ưu điểm” như gọn nhẹ, dễ trà trộn, cất giấu lẫn các hàng hóa khác... khiến tội phạm triệt để lợi dụng, hình thành những đường dây ma túy xuyên quốc gia với số lượng vận chuyển lớn.

Quá trình điều tra, triệt phá các đường dây ma túy này cho thấy, ma túy tổng hợp thường được vận chuyển từ Trung Quốc, qua các tỉnh biên giới về Hà Nội tập kết để tiếp tục phân phối đi các tỉnh và phía Nam tiêu thụ.

Đường dây ma túy “đá” gồm các đối tượng Nguyễn Hữu Khang (37 tuổi, ở ngõ 281 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Phạm Văn Thám (31 tuổi, ở Giao Thủy, Nam Định) và Hoàng Minh Văn (40 tuổi, ở Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội)  vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội triệt phá là một ví dụ điển hình cho hoạt động ngày càng tinh vi của tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp hiện nay.

Đóng vai trò “tổng kho” chuyên nhận và phân phối “hàng” là Phạm Văn Thám và Hoàng Minh Văn. Từ khoảng đầu năm 2015, Phạm Văn Thám thường qua Trung Quốc mua hàng tạp hóa về Việt Nam bán. Quá trình đi lại, giao dịch, Thám quen một người Việt Nam cũng sang Trung Quốc làm ăn tên Khởi. Khởi tỏ ra rất nhiệt tình giúp đỡ, không ngại đưa Thám đi tìm mua các mối hàng rẻ khiến Thám hết sức cảm kích.

Khi hai bên đã trở nên thân thiết, Khởi rỉ tai rủ Thám chuyển sang buôn mặt hàng “siêu lợi nhuận” đưa về Việt Nam. Khởi cho biết  anh ta đã có sẵn các mối hàng tại Việt Nam. Khi có khách ở Việt Nam đặt mua hàng, Khởi sẽ mua theo số lượng khách yêu cầu rồi cất giấu vào các kiện hàng, gửi các nhà xe vận chuyển về Hà Nội dưới dạng hàng hóa.

Sau khi “hàng” lên xe, Khởi sẽ gọi điện báo số xe, địa điểm nhận hàng cho Thám, đồng thời nhắn số điện thoại của khách để Thám liên lạc giao hàng. Thông thường, Khởi gửi trước vào tài khoản của Thám khoảng 50 triệu đồng để trả công, sau đó trừ dần vào các chuyến hàng, tùy theo số lượng mỗi chuyến. Tuy nhiên, Khởi chỉ hoạt động ở Trung Quốc, điều hành Thám qua điện thoại chứ không về Việt Nam.

Tháng 3-2015, Khởi từ Trung Quốc gọi điện cho Thám thông báo gửi 1 kiện hàng về phố Yên Phụ, dặn khi ô tô chở hàng về đến nơi thì Thám ra nhận và giao luôn cho khách ở đó. Đến đầu tháng 6-2015, thông qua dịch vụ chuyển hàng của các nhà xe tư nhân,  Khởi tiếp tục chuyển 1 kiện hàng giấu 3kg ma túy đá về Yên Phụ cho Thám nhận, đồng thời cho điện thoại của khách để Thám giao hàng.

Bản thân nghiện “đập đá” nên ở Hà Nội, Thám thuê nhà ở chung với một bạn nghiện khác là Hoàng Minh Văn. Ngoài chung sở thích nghiện ma túy đá như Thám thì Văn còn dính vào lô đề, cá độ, thường xuyên nợ nần nên sau khi được Thám rủ rê tham gia vào đường dây ma túy của Khởi, Văn đồng ý ngay. Thám thống nhất với Khởi sẽ xây dựng Hoàng Minh Văn thành một “tổng kho” cho Khởi tại Hà Nội, còn Thám sẽ vào các tỉnh phía Nam để thiết lập một “kho hàng” mới. Vì vậy, sau 2 chuyến hàng làm ăn với Thám, Khởi yêu cầu Thám hướng dẫn, “truyền nghề” cho Hoàng Minh Văn về cách thức nhận và chuyển ma túy đá cho khách.

Biết Văn rất “khát” tiền nên Khởi ứng trước cho Văn nhiều hơn Thám, thông thường là 300 triệu đồng, trừ dần tiền công vào các chuyến hàng gửi về Hà Nội. Tiền được Khởi gửi về cho Văn thông qua dịch vụ “tín dụng đen” tại phố Hà Trung. Trường hợp Khởi nhờ Văn thu tiền của khách mua hàng, Khởi sẽ hướng dẫn Văn cách gửi tiền sang Trung Quốc cho anh ta.

Chuyến hàng đêm Noel

Cuối tháng 6-2015, Khởi gửi cho Văn chuyến hàng đầu tiên là một chiếc bình lọc nước bên trong giấu ma túy đá. Khởi gọi điện thoại yêu cầu Thám hướng dẫn cách thức nhận thuê xe ôm vận chuyển hàng giao cho khách. Sau chuyến hàng đầu xuôi chèo mát mái, từ đó mỗi tháng Khởi lại chuyển về Việt Nam cho Văn 1 kiện hàng có giấu ma túy đá.

Có chuyến Văn trực tiếp đi nhận, có chuyến nhà xe mang đến giao cho Văn hoặc Văn thuê xe ôm đến nhận hàng. Những người xe ôm này không hề biết Văn thuê chở ma túy mà chỉ được trả tiền công bình thường như những hàng hóa khác.

Một mắt xích quan trọng tại Hà Nội chuyên đặt và tiêu thụ hàng của Khởi là Nguyễn Hữu Khang. Sau khi thiết lập Hoàng Minh Văn thành “tổng kho” tại Hà Nội, Khởi chuyển hàng về Việt Nam để Văn chuyển tiếp cho Khang.

Ngày 4-12-2015, Khởi chuyển cho Văn 1 thùng hoa quả bên trong giấu 3kg ma túy đá. Văn trực tiếp mang hàng đi giao cho Khang tại ngõ 281 Trần Khát Chân và nhận của Khang 760 triệu đồng. Số tiền này, theo hướng dẫn của Khởi, Văn mang đến một tiệm vàng gửi cho một người ở Lạng Sơn.

Sau một thời gian dày công trinh sát, hành tung của Hoàng Minh Văn đã bị Đội 3 Phòng PC47 Công an Hà Nội phát hiện. Xác định đây là đầu mối hết sức quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia, PC47 đã xác lập chuyên án đấu tranh. Nhiều ngày bí mật bám theo Văn nhưng dường như anh ta lại dừng hoạt động, không đi nhận và giao hàng như trước. Thực ra, Văn “nằm im” để chờ lệnh của ông trùm Khởi chuẩn bị cho đợt hàng cuối năm.

Qua các nguồn tin trinh sát, Đội 3 Phòng PC47 thu được thông tin hết sức quan trọng, dịp Noel 2015, nhu cầu tiêu thụ hàng đá tăng cao, Khởi sẽ chuyển cho Văn một chuyến hàng lớn. Để tóm gọn “mẻ lưới” này, từ giữa tháng 12, các tổ công tác Đội 3 PC47 đã được huy động phục kích, theo dõi mọi hoạt động của Văn. Yêu cầu đặt ra là phải bắt giữ được kẻ tiêu thụ hàng.

Các đối tượng Khang, Thám và Văn bị bắt giữ tại cơ quan Công an cùng tang vật.

Đúng như dự đoán, trưa 24-12, Khởi gọi điện thoại cho Văn thông báo sẽ gửi 3 kiện hàng giấu tổng cộng 18kg ma túy đá đã được Khởi đóng gói và chia số lượng theo đơn đặt hàng của khách, dặn Văn khi nào nhận hàng, Khởi sẽ nhắn địa chỉ giao hàng.

Tuy nhiên, trước chuyến hàng lớn này, Hoàng Minh Văn đột nhiên thay đổi, không trực tiếp đi nhận mà thuê  anh Nguyễn Văn Loan, hành nghề “xe ôm” ở đường Lạc Long Quân đi nhận. Văn đưa điện thoại của anh ta cho anh Loan, trong điện thoại đã lưu số máy của khách, dặn anh Loan nhận 3 kiện hàng xong thì dùng điện thoại của Văn gọi cho khách và giao 1 kiện có ký hiệu chữ “TS”, 2 kiện hàng còn lại chở về nhà Văn thuê ở đường Trần Duy Hưng.

Trước tình huống bất ngờ này, việc kiểm tra, bắt giữ khi “hàng” vừa về bến được tạm dừng lại bởi nếu triển khai sớm, sẽ chỉ thu giữ được hàng và người lái xe ôm vô tình được thuê vận chuyển mà không biết bên trong kiện hàng có gì. Trong khi đó, những đối tượng chính ở ngoài thấy động sẽ tẩu thoát. Vì vậy, khi anh Loan giao kiện hàng đầu tiên cho khách theo yêu cầu của Văn, Ban chuyên án chấp nhận “thả con săn sắt” để chờ bắt giữ những “con cá rô” đang giấu mặt.

Sau khi anh Loan chở 2 thùng hàng về và trả lại điện thoại, Văn trả công cho anh này 300.000 đồng. Thế nhưng Văn không đi giao 2 thùng hàng này mà  “nằm im”. Trong suốt đêm Noel và ngày 25-12, các tổ trinh sát phục kích xung quanh nhà Văn nhưng không thấy Văn rời khỏi nhà. Đêm 25-12 trôi qua trong căng thẳng. Không lẽ Văn đã tẩu tán được 2 thùng hàng này?

Sáng sớm 26-12, một người “xe ôm” được Văn thuê đã đến nhà Văn chở một kiện hàng đi. Khoảng 7h30 cùng ngày, anh Nguyễn Văn Loan, người lái xe ôm hôm trước lại có mặt tại nhà Văn để nhận một cây lọc nước đi giao cho khách. Văn lại đưa điện thoại cho anh Loan, dặn gọi cho khách xem giao hàng ở đâu, xong việc thì về phố Phùng Hưng gặp Văn để trả tiền công là 300.000 đồng. Một tổ công tác bám theo Văn, tổ công tác còn lại bám theo anh Loan để xác định kẻ nhận hàng.

Ngay sau khi anh Loan chở cây lọc nước đến một ngôi nhà trong ngõ 281 Trần Khát Chân và kẻ nhận hàng không ai khác là Nguyễn Hữu Khang, thời điểm phá án đã “chín”, các trinh sát đã tiến hành bắt giữ quả tang. Dùng tô vít tháo phần vỏ cây lọc nước Trung Quốc mà Khang vừa nhận, các trinh sát đã thu được 5 túi nilon chứa tổng cộng gần 5kg ma túy “đá” giấu bên trong.

Cùng lúc, một tổ công tác thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Hoàng Minh Văn, thu giữ 4 chiếc điện thoại Văn sử dụng liên lạc với Khởi và các đối tượng khác. Khám xét nơi ở của Văn thuê tại ngõ 110 Trần Duy Hưng, thu 4 túi nilon chứa 365 viên thuốc lắc trọng lượng 96,6 gam, 1 túi ketamine 38,39 gam.

Thời điểm khám xét nhà Văn, “người bạn” dắt mối cho Văn bước vào con đường mua bán, vận chuyển ma túy là Phạm Văn Thám cũng đang có mặt trong tình trạng phê thuốc. Cơ quan công an thu giữ của Thám 65 viên thuốc lắc, 2 điện thoại di động và 1 hộ chiếu, 1 cân điện tử có dính Methamphetamin.

Sau một thời gian điều tra, mới đây Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND TP Hà Nội  đề nghị truy tố 3 đối tượng Nguyễn Hữu Khang, Hoàng Minh Văn và Phạm Văn Thám về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4 Điều 194 BLHS. Theo đánh giá của cơ quan CSĐT, đây là đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn, có tổ chức chặt chẽ, thủ đọan tinh vi.

Với cáo buộc của cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu Khang phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán 7,736kg ma túy đá, Hoàng Minh Văn phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán 21kg ma túy đá và hành vi tàng trữ trái phép 96,6g MDMA (Ecstasy - thuốc lắc), 38,390g ketamine; Phạm Văn Thám phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán 3kg ma túy đá và tàng trữ trái phép 17,150g MDMA. Đối với đối tượng Khởi ở Trung Quốc, do các đối tượng không rõ địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Hương Vũ
.
.