Nóng bỏng tuyến trọng điểm vận chuyển ma túy sang Úc:

Ma túy… chuyển phát nhanh

Thứ Sáu, 08/08/2014, 21:20

Đối với các nhóm bán lẻ ma túy gốc Việt tại Úc, ngoài nguồn ma túy lấy lại từ các băng đảng gốc Hoa và Liban, một nguồn cung quan trọng khác đến từ một vài băng nhóm đồng hương tự tổng hợp ma túy bằng tiền chất gửi qua từ Việt Nam. Mới chỉ chính thức thành lập được 2 năm, nhưng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP HCM đã phối hợp chặt chẽ với C47 Bộ Công an và PC47 Công an TP HCM… liên tiếp triệt phá và ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy sang Úc với số lượng lớn.

1. Sang Úc từ khi còn nhỏ, T. được chính dân chơi Việt ở Sydney gán cho cái biệt danh "party-goer" (dân tiệc tùng). Nắm biểu giá "hàng" rành rành, quen thuộc từng ngõ ngách ăn chơi, theo T., lịch của một dân chơi châu Á nói chung và dân chơi Việt nói riêng mỗi tối cuối tuần phải kéo dài tầm 18 tiếng mới gọi là đủ "phê pha".

Thông thường, cuộc chơi bắt đầu theo một chu trình cố định: chiều ngồi nhà làm một chai Tequila lấy khí thế, tối khoảng 21 giờ bắt đầu mò lên Golden Palace hoặc Supply ở khu China Town, chơi chán đến 4 giờ sáng thì đi ăn đêm, và tăng cuối cùng là từ 6 giờ sáng cho tới 11 giờ trưa ở Hunter bar. "Với lịch chơi kín mít như thế, không chơi thuốc vào thì sức đâu chịu nổi", T. giải thích với PV Chuyên đề ANTG.

Theo lời T., không khó để mua ma túy ở Úc. Bất kể thứ gì ở Việt Nam có thì Úc cũng có, từ cần sa, thuốc kích thích dành cho các buổi tiệc tùng như Estacy, "nước biển", cho đến loại ma túy dành cho các buổi rủ rỉ tâm sự "đập đá"… miễn là người dùng có nhu cầu, có tiền và có quan hệ.

Người lạm dụng ma túy, tùy theo nhu cầu và túi tiền của bản thân, có thể lựa chọn đủ loại: cần sa (khoảng 50 đô một túi ở Sydney và 25-30 đô ở Melbourne; thông dụng hơn là speed (hỗn hợp trộn lẫn của amphetamine và "đá", từ loại tinh chất cho tới bột hoặc tinh thể, nén dạng viên, trong con nhộng hoặc nước đặc) với giá 50 đô.

"Thông dụng nhất trong các buổi tiệc tùng là thuốc lắc (giá từ 22 - 25 đô nếu mua qua mối quen hoặc 35 đô nếu mua trong club); đắt nhất trên thị trường đen, sành điệu nhất và mạnh nhất là ice và coke (tùy thuộc vào cấp độ A hay B mà giá dao động từ 300 - 400 đô/gram)", T. cho biết.

Tiền chất ma túy được ngụy trang trong gói cà phê và trà thảo mộc hòa tan.

Cung cấp "hàng" cho những dân chơi như T. là một đội ngũ bán lẻ ma túy đông đảo, đủ thành phần và đủ sắc tộc. Nhưng thông thường, những kẻ bán lẻ ma túy người Việt thường được "ưu ái" vì cùng chung ngôn ngữ, và nếu có bán ma túy kém chất lượng thì còn dễ dàng "nói chuyện phải quấy".

Những tội phạm bán lẻ ma túy này rất có thể là một chân rết của những đường dây tổng hợp ma túy tại Úc, mà tiền chất được vận chuyển trái phép từ Việt Nam sang, qua ngả hàng hóa chuyển phát nhanh.

2. Trước đây, các băng đảng ma túy người Việt nổi tiếng ở Úc với công nghệ trồng và buôn bán cần sa trái phép. Trong vòng 4 năm qua, khi Cảnh sát Liên bang Úc đánh rát những đường dây này với những vụ bắt giữ lượng cần sa lên tới hàng chục triệu đôla, các băng nhóm này bắt đầu thay đổi phương thức hoạt động.

Việc tận dụng những Việt kiều trót lâm vào cảnh khánh kiệt trong các sòng bài, dụ dỗ họ vận chuyển trái phép hêrôin và cocaine từ Việt Nam sang Úc trên các chuyến bay… cũng đã hết thời. Sự nghiêm minh của pháp luật Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng cảnh sát hai nước cũng đã làm chùn tay những kẻ ham tiền có ý định làm liều.

Tiền chất ma túy được ngụy trang trong tuýp dầu nóng.

Không đủ bản lĩnh và quy mô để đánh những chuyến hàng lớn qua ngả đường biển, những ông trùm đường dây ma túy gốc Việt sử dụng con đường "du kích": tận dụng dịch vụ chuyển phát nhanh và hàng hóa bưu điện để đưa ma túy và tiền chất ma túy sang Úc. Cách thức này có một ưu điểm: kẻ gửi hàng có thể an toàn ẩn mặt bằng cách thuê người đi gửi, hoặc cung cấp một cái tên và địa chỉ không có thực.

Chính vì vậy, tuyến hàng hóa từ Việt Nam sang Úc qua đường bưu điện luôn được theo dõi rất sát sao, được lực lượng của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và lực lượng Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan xác định là tuyến trọng điểm, gia tăng kiểm soát.

Ngày 11/2/2014, Đội Thủ tục Hàng hóa Xuất nhập khẩu 1, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP HCM (HQCPN), tiến hành mở kiểm tra thực tế kiện hàng theo Tờ khai hải quan số 129/XK/PMD. Người gửi là L.M.T, địa chỉ số 200/20 đường Xóm Chiếu, phường 14, quận 4, TP HCM; người nhận là WENDY LE ở khu Cabramatta, New South Wales, 2166, Australia.

Tiền chất ma túy được ngụy trang tinh vi trong thịt hộp.

Tên hàng khai báo là: Dầu nóng (ICY HOT), số lượng 140 hộp (tuýp), được đóng trong 1 thùng carton, trọng lượng cả bì 16,510 kg, trị giá khai báo: 14.000.000 đồng. Qua thu thập, sàng lọc thông tin và chú trọng kiểm tra tuyến trọng điểm đi Úc, kết quả kiểm tra phát hiện các dấu hiệu nghi vấn 40/140 tuýp có chứa ma túy, Chi cục đã tiến hành trưng cầu giám định tại Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TP HCM.

Kết quả giám định cho thấy: 4,22 kg hêrôin dạng sệt được cất giấu với thủ đoạn hết sức tinh vi vào 40 tuýp dầu nóng: các tuýp trên được cắt đáy, rút ruột và bơm dung dịch hêrôin vào bên trong sau đó dùng máy dập lại bao bì, mắt thường rất khó phát hiện. Trị giá hàng vi phạm ước tính khoảng 15 tỉ đồng.

Chi cục HQCPN đã chuyển giao thông tin, hồ sơ, tang vật cho PC47 để Cơ quan điều tra xác minh mở rộng và đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan.

Vào ngày 28/5 vừa qua, Đội Thủ tục hàng hóa XNK 1- Chi cục HQCPN tiếp nhận kiện hàng, người gửi là T.T.T., ngụ tại Q.6, TP HCM, người nhận: N.T, cũng trú tại trung tâm người Việt Cabramatta, thuộc tiểu bang New South Walles, 2166, Australia. Tên hàng và số lượng khai báo là: Salted shrimp (mắm tôm), được đóng trong 1 thùng xốp, có trọng lượng cả bì 10,19 kgs (GW) và trị giá khai báo: 2 triệu đồng.

Tiền chất ma túy được tẩm tinh vi vào gói khăn ướt.

Căn cứ vào các dấu hiệu nghi vấn trên kiện hàng và tuyến trọng điểm, lãnh đạo Chi cục đã chỉ đạo kiểm tra kỹ bên trong lô hàng. Kết quả kiểm tra: trong 1 thùng xốp có 2 hũ nhựa, không nhãn hiệu và nơi sản xuất, chứa chất lỏng dạng sệt màu nâu đỏ, có mùi mắm tôm nhẹ.

Qua lấy mẫu chuyển cơ quan giám định, kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự TP HCM cho thấy 2 mẫu được gửi giám định có chứa thành phần Pseudoephedrine là tiền chất để sản xuất ma túy tổng hợp. Kết quả cụ thể: phát hiện 9,86kg tiền chất Pseudoephedrine dùng sản xuất ma túy đá được ngụy trang hết sức tinh vi bằng cách trộn lẫn tiền chất vào mắm tôm đựng trong 2 hũ nhựa.

Chi cục đã chuyển giao thông tin cho PC47 và đang tiếp tục các bước bàn giao hồ sơ, tang vật để PC47 điều tra mở rộng theo quy định.

3. Không chỉ xác định hàng hóa đi Úc là tuyến trọng điểm, những đối tượng có dấu hiệu dính líu tới các đường dây mua bán và vận chuyển trái phép các chất ma túy cũng được C47 Bộ Công an và Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đưa vào danh sách các đối tượng trọng điểm.

Ngày 1/4/2014, ông N.V.T, địa chỉ ở Lý Tự Trọng, Cần Thơ gửi một lô hàng có trọng lượng 3,8kg cho ông Nguyễn Văn Khánh, địa chỉ ở khu Cabramatta West, 2166, New South Wales, Australia. Theo khai báo lô hàng quà biếu gồm có: 1 bịch bánh phồng tôm, 1 bịch tôm khô và 1 hộp muối sả ớt Kim Dung.

Nhưng đối tượng gửi và nhận hàng không hề biết mình đã có tên trong danh sách đối tượng trọng điểm của Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phải theo dõi sát sao. Đối chiếu danh sách đối tượng trọng điểm, Đội Thủ tục hàng hóa XNK 3 tiến hành mở kiểm tra thực tế kiện hàng và thực hiện các hoạt động nghiệp vụ.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM cho thấy đã phát hiện 1,5kg  tiền chất Pseudoephedrine dùng sản xuất ma túy đá  được ngụy trang tinh vi trong hộp muối sả ớt hiệu Kim Dung.

Chi cục HQCPN đã chuyển giao thông tin, hồ sơ, tang vật cho PC47 để Cơ quan điều tra xác minh mở rộng.

Chỉ sau đó 1 tháng, ngày 21/5/2014, qua thu thập, sàng lọc thông tin và chú trọng kiểm tra đối tượng trọng điểm, tuyến trọng điểm đi Úc, Đội Thủ tục hàng hóa XNK 3 tiến hành mở kiểm tra thực tế kiện hàng trọng lượng 3,990kg của ông P.V.H, địa chỉ P.15, Q. Tân Bình gửi bà Tran My có địa chỉ tại Úc.

Theo khai báo lô hàng quà biếu gồm có: 2 cái nón, 4 cặp vớ tay, 5 cây chì mài, 5 bịch lò xo uốn tóc, 12 bịch chụp tóc bé, 10 bịch cài nhựa, 1 chai Kella uốn tóc nguội, 1 chai Milk Honey rửa mặt, 1 chai Conditioner, 1 hộp Vitamin E, 1 hộp Thorakao giảm mỡ, 1 hộp Nowtoday kem trắng, 2 chai Dualsenses rửa mặt.

Do lô hàng thuộc đối tượng trọng điểm, lãnh đạo Chi cục đã chỉ đạo kiểm tra kỹ bên trong lô hàng, và nhận thấy có 8 mẫu mỹ phẩm nghi có chứa tiền chất sản xuất ma túy.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM cho thấy, kết quả cụ thể: phát hiện 2,77kg tiền chất Pseudoephedrine dùng sản xuất ma túy đá được ngụy trang hết sức tinh vi trong 8 hộp mỹ phẩm là kem dưỡng da, dầu gội và dầu xả các loại.

4. Theo đánh giá của Cục CSĐT Tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an, hiện tuyến bưu điện quốc tế đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất trong việc vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trong năm 2013, chỉ riêng Chi cục QHCPN TP HCM đã phát hiện thu giữ 562 vụ nhập khẩu tân dược có chất gây nghiện hướng thần với tổng số 41.765 viên, lọ; phát hiện, bắt giữ 12 vụ với tổng cộng 51,93kg tiền chất Pseudoephedrine, Epedrine… dùng để sản xuất ma túy đá.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục đã phát hiện, chuyển Cơ quan điều tra 4 vụ với tổng cộng 15,13kg tiền chất Pseudoephedrine dùng để sản xuất ma túy đá; 4,22kg hêrôin… được xuất đi Úc dưới dạng quà biếu.

Ông Lê Tuấn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục HQCPN TP HCM, đánh giá rất cao sự hỗ trợ về mặt nghiệp vụ của Cục C47 và Phòng CSĐT Tội phạm về ma túy Công an TP HCM (PC47) đối với Chi cục.

C47B đã tư vấn cho Chi cục HQCPN TP HCM xác định rõ được đâu là tuyến trọng điểm cần phải tăng cường hoạt động giám sát. Trung bình mỗi ngày, toàn bộ lực lượng của Chi cục phải tiến hành kiểm tra và thông quan một số lượng hàng hóa rất lớn, lên tới khoảng 10.000 đơn hàng. Nếu không xác định được tuyến trọng điểm, với các thủ đoạn vận chuyển ma túy trái phép tinh vi như hiện nay, khả năng bỏ lọt là rất lớn.

C47B cũng thường xuyên cập nhật cho cán bộ Chi cục những thông tin mới, những diễn biến mới, những thủ đoạn mới của các đường dây buôn bán ma túy của người Việt tại Úc.

Phối hợp với các chuyên gia của Viện Khoa học hình sự (C54), C47B đã giới thiệu cho các cán bộ Hải quan của Chi cục cách nhận biết bằng cảm quan các loại ma túy, tiền chất trên thị trường Việt Nam; các cảnh báo về hóa chất và thực hành cách lấy mẫu hóa chất khi có các cảnh báo này; cách đọc nhãn hàng có chứa tiền chất.

C47B còn tư vấn cho cán bộ của Chi cục các kiến thức về cách nhận biết ma túy, tiền chất và thủ đoạn cất giấu ma túy, tiền chất, những kiến thức về văn bản pháp luật mới trong quản lý và kiểm soát tiền chất của quốc tế và Việt Nam.

(Còn tiếp)

Việt Đông
.
.