Mafia Italia âm mưu ám sát nhà văn nổi tiếng Roberto Saviano

Thứ Hai, 03/11/2008, 18:00
Tại Napoli, thành phố quê hương của nhà văn Roberto Saviano, Đạo luật Omerta (Luật im lặng) của mafia có sức nặng hơn cả luật pháp nhà nước. Những người dám tiết lộ hành tung của các tập đoàn tội phạm sẽ phải trả giá rất đắt.

Roberto Saviano là một nhà văn còn rất trẻ, anh sinh năm 1979. Tốt nghiệp Khoa Triết, Đại học Federico II, Napoli, anh trở thành một nhà báo chuyên điều tra về thế giới ngầm tại chính thành phố quê hương anh. Saviano đã cộng tác với nhiều tờ báo lớn của Italia như tờ L'Espresso, La Repubblica...

Tháng 10/2006, Saviano đã cho xuất bản cuốn truyện đầu tay “Gomorrah” viết về tập đoàn mafia tàn bạo Camorra đang thống trị tại Napoli. Cuốn sách là một bộ tư liệu điều tra rất công phu và tỉ mỉ về hoạt động của các băng đảng tội ác. Nó giúp cho độc giả hình dung được "bộ mặt thật" của mafia Italia thời hiện đại.

Cuốn “Gomorrah” đã gây tiếng vang lớn ở trong và ngoài nước. Tính đến tháng 1-2008, 1,2 triệu bản được bán ra ở Italia và cuốn sách đã được dịch tại 42 nước trên thế giới. Tên của nó xuất hiện trên danh sách những cuốn sách bán chạy nhất tại Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Điển, Phần Lan...

Tờ New York Times và tờ Economist xếp “Gomorrah” vào danh sách "Những cuốn sách của năm 2007" và Roberto Saviano là tác giả người Italia duy nhất có tên trong 2 bản danh sách danh giá này.

Không chỉ dừng lại ở đó, “Gomorrah” còn được chuyển thể thành kịch và được dựng thành phim do Matteo “Garrone” làm đạo diễn. Cuốn phim “Gomorrah” đang được trình chiếu ở Anh và sẽ tham gia tranh giải Oscar dành cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất vào năm 2009.

Thành công của cuốn truyện khiến cho bọn mafia vô cùng tức tối. Roberto Saviano đã trở thành một biểu tượng của cuộc chiến chống lại bọn tội phạm có tổ chức tại Italia và là cái "gai" trong mắt những "bố già" mafia. Đã có nhiều lời đe dọa gửi đến Saviano và gia đình của anh.

Hai năm nay, Roberto Saviano đã phải  sống trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát và hầu như cắt đứt hoàn toàn những mối liên hệ với cuộc sống bên ngoài. Hàng ngày, anh ăn ngủ cùng cảnh sát bảo vệ và chơi boxing với họ. Mỗi khi di chuyển, Saviano phải dùng xe bọc thép và có ít nhất 4 cảnh sát đi kèm.

Không hề nao núng trước mối nguy hiểm đe dọa tính mạng, trong một dịp hiếm hoi xuất hiện trên đài phát thanh, Saviano nhấn mạnh: "Chính  độc giả mới là những người làm bọn mafia sợ hãi, chứ không phải là tôi". Cha mẹ của Saviano cũng đã phải rời bỏ quê hương và sống mai danh ẩn tích.

Mới đây, nguồn "tin mật" trong nội bộ bọn mafia đã thông báo cho cảnh sát biết về một kế hoạch ám sát Roberto Saviano trước Lễ Giáng sinh năm nay. Tên Giuseppe Setola, 41 tuổi - vốn được coi là "bộ óc" của băng Casalesi - dự định sẽ chôn thuốc nổ trên đường cao tốc nối Napoli với Roma để giết hại Roberto Saviano và đội cảnh sát bảo vệ anh.

Cuốn "Gomorrah" được in tại nhiều nơi trên thế giới.

Năm 1992, bọn mafia đã dùng một kịch bản tương tự để ám sát thẩm phán Giovanni Falcone: Chiếc xe chở hai vợ chồng ông cùng 3 cảnh sát bảo vệ đã bị nổ tung bởi 350 kg thuốc nổ chôn trên đường cao tốc đi từ sân bay về  Palermo.

Cách đây 1 tháng, những tên gangster của băng Casalesi đã bắn chết 1 người Italia cùng với 6 người nhập cư gốc Phi tại Napoli. Với vụ thảm sát dã man này, bọn mafia muốn khẳng định chủ quyền trên mảnh đất này và gửi một thông điệp đe dọa đến cộng đồng người nhập cư trái phép tại đây.

Chính quyền Italia đã đáp trả quyết liệt bằng những cuộc vây ráp trên quy mô lớn và bắt giữ nhiều đối tượng tình nghi, thu giữ số tài sản trị giá 100 triệu euro của bọn tội phạm. 500 lính của Trung đoàn Folgore đã được gửi đến Napoli để lập lại trật tự, giúp cảnh sát có thể rảnh tay truy bắt những tên cầm đầu nguy hiểm, nhất là tên Giuseppe Setola.

Hắn ta được xác định là kẻ đã vạch ra kế hoạch cho vụ thảm sát nói trên, vụ giết hại thân nhân của một nội gián cho phía cảnh sát cũng như âm mưu ám sát nhà văn Roberto Saviano.

Cảnh sát đánh giá kế hoạch ám sát nhà văn Roberto Saviano lần này là rất nghiêm trọng và họ đã tăng cường mức độ an ninh bảo vệ cho anh.

Những nhân vật nổi tiếng đã bị mafia Italia giết hại:

- Hai quan tòa Giovanni Falcone và Paolo Borsellino bị giết hại bằng bom xe tại Palermo năm 1992 để trả thù việc hai ông đã đưa hàng trăm tên mafia cao cấp ra tòa. Cái chết của hai vị thẩm phán đã làm dấy lên một phong trào chống mafia trong những người dân thường Sicily.

- Nhà báo điều tra Mauro de Mauro mất tích tại Palermo trong khi đang điều tra tội ác của bọn mafia vào năm 1970. Không tìm thấy xác của ông và vụ án này vẫn là ẩn số đối với các nhà điều tra. Gần đây, có một nguồn tin mật cho biết Mauro de Mauro đã bị bóp cổ và xác của ông bị ngâm vào axít để phi tang.

- Carlo Alberto Dalla Chiesa, một vị tướng, người anh hùng trong cuộc chiến chống phong trào khủng bố cực tả vào những năm 70 thế kỷ XX. Ông được cử đến Palermo để trấn áp bọn tội phạm  và bị chúng giết hại năm 1982.

- Francesco Fortugno, Phó chủ tịch Hội đồng địa phương vùng Calabria, bị bọn gangster bắn chết tại một điểm bầu cử tại Locri, Calabria một năm trước đây. Thủ phạm vẫn chưa bị sa lưới pháp luật. 

- Don Giuseppe Diana, một cha cố ở Napoli, đã bị bắn chết trong nhà thờ trong khi đang làm lễ Mixa ngày 19/3/1994. Ông luôn tỏ thái độ chống đối mafia và phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình.

Vũ Thương Huyền (tổng hợp)
.
.