Mafia "bao thầu" các công trình xây dựng tại Expo-2015

Thứ Năm, 29/01/2015, 05:00
Bất chấp những nỗ lực của giới hữu trách ở Italia, nhằm ngăn chặn sự lũng đoạn của các băng đảng tội phạm tại công trình xây dựng khu Hội chợ Triển lãm quốc tế Expo - 2015, sẽ khai mạc vào đầu tháng 5 tới đây ở thành phố Milano, nhưng các băng nhóm mafia vẫn ngang nhiên lộng hành.

Expo - 2015 là “công trình thế kỷ” tiêu tốn ngân sách nhiều nhất trong năm tại Milano, cũng là đô thị đứng hàng thứ 2 ở Italia, nên bọn tội phạm luôn tìm mọi cách để được chia phần trong “miếng bánh” ngân sách béo bở đó. Về phía chính quyền ngay từ khi tổ chức đấu thầu các hạng mục xây dựng thuộc Expo - 2015 từ đầu năm 2014, đã chỉ xét duyệt các công ty tham gia đấu thầu có tư cách pháp nhân “cực sạch”, với hồ sơ được lực lượng Cảnh sát Hiến binh kiểm tra tỉ mỉ trước khi quyết định có cho phép đăng ký dự thầu hay không.

Còn theo nguồn tin chính thức từ giới tư pháp Milano, chỉ trong một năm, tính đến thời điểm của đầu năm 2015, cảnh sát đã phát hiện ra 1/8 các công ty xây dựng đang thực hiện các dự án tại Expo-2015 có mối liên quan mật thiết với mafia, hoặc bị gây áp lực buộc phải chia sẻ phần lớn công việc và lợi nhuận cho bọn tội phạm.

Điển hình như nữ giám đốc một công ty với trụ sở đặt tại thủ đô Roma, đã bí mật cưới chồng là một "bố già" Cosa Nostra, cũng là tên trùm đường dây buôn lậu ma túy đa quốc gia ở Palremo đang bị truy nã gắt gao.

Không loại trừ nguồn vốn bổ sung của công ty này là do mafia cung cấp nhằm tẩy rửa tiền bẩn; hay một công ty ở Milano đã bị bắt buộc phải thuê nhà thầu phụ do mafia khống chế, chuyên cung cấp máy móc thi công như xe tải, xe ben, máy xúc đào, máy đóng nhồi cọc, máy ủi, xe lu… khi xây dựng tuyến cầu vượt qua đường cao tốc để vào Expo-2015; hoặc khi kiểm tra nhân thân đội ngũ công nhân của một công ty có trụ sở tại vùng Calabria, cảnh sát phát hiện ra không phải tất cả đều có lý lịch trong sạch như đã khai báo.

Trong đó có nhiều người xuất thân từ gia tộc mafia Ndrangheta, thậm chí có kẻ từng bị kết án vì tội buôn bán vũ khí, ma túy và bảo kê bóc lột gái mại dâm mới được trả tự do; còn giám đốc điều hành một công ty khác đi đâu cũng giắt 2 khẩu súng lục trong người, cảnh sát đã quyết định lật lại hồ sơ cá nhân của vị giám đốc này. Kết quả cho thấy hắn sinh ra trong một gia đình gốc mafia Cosa Nostra; trong khi 2 viên quản lý của một công ty có trụ sở đặt tại thành phố Catanzaro, lại có cha ruột là một "siêu bố già" đang lẩn trốn pháp luật hàng chục năm nay…

Cụ thể hơn vẫn theo nguồn tin của giới tư pháp Milano, năm 2014 cảnh sát đã tiến hành rà soát 367 công ty trúng thầu, có quyền tham gia vào "công trình thế kỷ" Expo-2015. Kết quả 47 công ty đã bị bóc trần vì có  liên kết với các tổ chức tội phạm. Đồng thời lực lượng Cảnh sát Hiến binh chống mafia cũng thẩm tra nghiêm ngặt nhân thân của 3.099 cá nhân, cùng xuất xứ của số lượng 1.436 đơn vị máy móc thiết đang hoạt động trên công trường. Lẽ đương nhiên các công ty tha hóa nêu trên đã bị đình chỉ thi công vô thời hạn. Còn những kẻ dính líu trực tiếp đến mafia đều bị bắt giữ, củng cố hồ sơ truy tố chờ ngày ra tòa lĩnh án.

Kim Dung (theo La Repubblica)
.
.