Mảnh đời bất hạnh của gã giang hồ vận chuyển ma túy vào Việt Nam

Thứ Năm, 19/03/2015, 09:00
Mẹ bỏ rơi, được người thân đưa lên tàu vượt biên từ năm 8 tuổi, Đinh Đắc Khánh lớn lên trong trại tị nạn và đường phố Hồng Kông. Cuộc sống của một đứa trẻ trên đường phố đã biến Khánh thành một kẻ giang hồ chuyên đi vận chuyển thuê ma túy cho các ông trùm và nhiều lần phải trả giá trong trại giam.

Cuộc sống nơi đất khách khiến Khánh luôn khao khát tìm lại gốc gác, tìm một mái ấm hạnh phúc nơi quê nhà. Nhưng bi kịch thay. Chuyến hàng xách thuê ma túy vào Việt Nam đã khép lại giấc mơ của kẻ giang hồ phiêu bạt…

Lý lịch của kẻ vận chuyển gần 2kg ma túy tổng hợp vào Việt Nam có tên Đinh Đắc Khánh khiến tôi chú ý khi phần thông tin của người mẹ chỉ vọn vẹn một chữ duy nhất: Tuất.

Thiếu tá Nguyễn Nhật Quang, Đội phó Đội 5 Phòng PC47 Công an Hà Nội, điều tra viên thụ lý vụ án trầm ngâm khi tôi hỏi về điều "đặc biệt" trên.

Để tìm được gốc gác của Đinh Đắc Khánh, cán bộ điều tra đã tốn khá nhiều thời gian, công sức. Nhưng khi tìm được rồi, câu chuyện về mảnh đời bất hạnh của kẻ giang hồ  khiến điều tra viên không khỏi mủi lòng, xót xa.

Tối ngày 10/8/2014, trực tiếp Thiếu tá Nguyễn Nhật Quang đã thẩm vấn Đinh Đắc Khánh khi gã này bị các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ cùng gần 2kg ma túy tổng hợp, được ngụy trang trong thùng bột nêm Knorr.

Thân hình rắn chắc với những hình xăm rồng phượng, bọ cạp, mặt quỷ dọc hai cánh tay đậm chất giang hồ của Khánh khiến người lạ tiếp xúc cũng phải dè chừng.

Thế nên khi Khánh khai chỉ nhớ hồi nhỏ ở khu vực Vạn Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng, ban đầu, điều tra viên cũng đặt ra nhiều nghi vấn. Có thể, Khánh khai như vậy để che giấu lý lịch, gây khó khăn cho Cơ quan điều tra.

Qua nhà thờ dòng họ Đinh Đắc tại tổ 6 phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng, các điều tra viên đã tìm được người chú ruột của Khánh.

Bản thân người chú cũng xác nhận, ông ta chỉ nhớ mẹ của Khánh tên Tuất, bởi người đàn bà này đã bỏ đi biệt tích từ năm 1985, sau khi chồng bà là Đinh Đắc Việt  vượt biên sang Hồng Công. Không cha mẹ, Khánh được những người họ hàng cưu mang.

Năm 8 tuổi, một người chú họ đưa Khánh lên một chiếc thuyền buồm lớn  vượt biên. Lênh đênh trên biển một tháng, tới Hồng Công, Khánh được đưa vào trại tị nạn. Khánh đã gặp được người cha vượt biên mấy năm trước trong trại.

Cứ tưởng cuộc đoàn tụ sẽ cho Khánh một chỗ dựa. Thế nhưng sau khi rời trại tị nạn, người cha bập vào ma túy, bị bắt đi trại cai nghiện.  10 tuổi, Khánh trở thành trẻ em đường phố.

Trong ký ức của gã giang hồ, gia đình là một khái niệm xa lạ. Khánh được các tổ chức nhân đạo gửi vào các gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng. Mỗi nhà ở vài tháng rồi lại chuyển.

Năm 13 tuổi, Khánh biết tự kiếm sống nuôi bản thân. Gia đình của Khánh là những người vô gia cư trên hè phố.

Cuộc sống của một trẻ em đường phố đã khiến Khánh biết đến ma túy từ năm 14 tuổi. Những kẻ bán ma túy đã lợi dụng những đứa trẻ nghiện như Khánh thành công cụ vận chuyển hàng. 16 tuổi, Khánh bị Tòa án Hồng Công xử tù 7 năm về tội ma túy.

Năm 2001 ra tù, năm 2002 lại bị bắt với mức án 5 năm tù. Năm 2006, Khánh bị bắt đi cai nghiện 1 năm. Đến 2008, lại tiếp tục vào tù về tội ma túy với mức án 3 năm. Năm 2011, Khánh ra tù với "thâm niên" 14 năm trong trại giam.

Đinh Đắc Khánh và tang vật thu giữ.

Theo khai nhận của Đinh Đắc Khánh, năm 2008, trong thời gian cải tạo tại trại giam ở Hồng Kông, Khánh quen một "đại ca" ma túy có tên Quang "cẩu", cũng người Hải Phòng.

Sau khi ra trại, Khánh đi vận chuyển thuê ma túy cho Quang, chủ yếu trong nội địa. Chuyến hàng bị bắt, là chuyến đầu tiên Khánh mang ma túy vào Việt Nam.

Theo lời dặn của ông trùm Quang "cẩu", Khánh chỉ việc mang hàng xuống sân bay Nội Bài, sẽ có người ra nhận. Quang trả công cho Khánh 40.000 đôla Hồng Công.

Điều tra viên Nguyễn Nhật Quang kể, từ khi bị bắt và trong quá trình điều tra, Đinh Đắc Khánh khai báo hành vi phạm tội với thái độ thành khẩn, không quanh co, chối tội như những tội phạm ma túy khác.

Dường như 14 năm trong tù ở Hồng Công, Khánh thừa hiểu cái giá phải trả khi nhận lời mang số ma túy lớn như vậy vào Việt Nam. Nhưng gã đang rất cần tiền. Sau những năm tháng lang bạt, tù tội, Khánh thèm khát một cuộc sống đầm ấm nơi quê nhà.

Lần cuối ra tù, Khánh đã tìm về Việt Nam, tìm về phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Khánh khao khát được gặp mẹ, dù rằng người đàn bà ấy đã bỏ rơi đứa con trai, không một lần quay lại.

Không ai biết thông tin gì về mẹ của Khánh. Chỉ nghe vu vơ rằng người đàn bà ấy đang bị ung thư rất nặng. Điều ấy càng thôi thúc gã giang hồ tìm mẹ, nhìn mặt lần cuối trước khi bà nhắm mắt xuôi tay.

Mẹ bỏ đi từ khi Khánh còn quá nhỏ, không một bức ảnh để lại. Trong ký ức của Khánh không có gương mặt của mẹ. Gã đã cất công đi tìm, dò hỏi rất nhiều người nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Trong những lần về Hải Phòng tìm mẹ, Khánh đã kịp quen một cô gái trẻ tên Nga. Chuyến hàng lần này nếu trót lọt, Khánh sẽ ở lại Việt Nam một thời gian dài để làm các thủ tục cho một đám cưới.

Có thể, Khánh sẽ về Việt Nam sinh sống, giã từ quá khứ, giã từ những ngày lang bạt trên đường phố nơi đất khách.

Nhưng không kịp nữa rồi giấc mơ hoàn lương  của kẻ giang hồ. Cái giá phải trả của những kẻ phạm tội ma túy bao giờ cũng nghiệt ngã. Với số lượng ma túy lớn này, Khánh đang phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất.

Gã nói, sẽ chấp nhận bản án tới đây bởi từ khi bước chân vào thế giới ngầm của các ông trùm ma túy, Khánh hiểu một kẻ xách thuê hàng cũng chỉ là những con mồi chịu tội thay cho chủ. Nhiều lúc Khánh muốn dừng lại nhưng không được.

Người cha cũng là người thân duy nhất ở Hồng Công ngập sâu trong ma túy. Quan hệ cha con chỉ trên danh nghĩa.

Không có ai để Khánh có thể dừng tay khi nghĩ đến họ. Còn một khi đã nhúng tay vào chàm, các ông chủ cũng không dễ gì để Khánh từ bỏ công việc.

Tiền và ma túy, sự ràng buộc ấy giống như ma trận. Muốn thoát ra cũng không được.

Hôm tống đạt kết luận điều tra, gã đề đạt nguyện vọng duy nhất với điều tra viên. Gã khẩn khoản nói rằng  nếu Cơ quan Công an tìm được cô người yêu tên Nga thì nói giúp Nga đừng chờ gã.

Giấc mơ về một mái ấm gia đình đã khép lại. Nhưng dẫu sao, gã cũng cảm thấy ấm áp khi lần trả giá này, gã được ở trên mảnh đất quê nhà.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đề nghị truy tố Đinh Đắc Khánh (SN 1981), quốc tịch Hồng Kông - Trung Quốc, can tội vận chuyển trái phép chất ma túy, phạm khoản 4 điều 194 Bộ luật Hình sự. 

Quá trình điều tra kết luận, 20h30 ngày 10/8/2014, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47)  Công an TP Hà Nội phối hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Cục C47 Bộ Công an và các đơn vị chức năng kiểm tra, bắt quả tang Đinh Đắc Khánh - hành khách chuyến bay VN 593 từ Hồng Kông - Trung Quốc về Việt Nam, hạ cánh lúc 15h 30 cùng ngày, có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Thu giữ tang vật gồm 1 thùng carton bên ngoài có nhãn Knorr Chicken Powder, dán thẻ hành lý, bên trong có 12 hộp nhãn Knorr nhưng qua kiểm tra phát hiện 4 hộp chứa chất bột màu vàng được giám định kết luận mà ma túy tổng hợp (MDMA) tổng cân nặng 1.984,83 gam, có hàm lượng ma túy từ 61% đến gần 68%.

Ngoài ra còn thu giữ của Khánh 1 quyển hộ chiếu, 1 thẻ căn cước công dân Hồng Kông, Trung Quốc; 1 thẻ lên máy bay, 2 thẻ gửi hành lý mang tên Đinh Đắc Khánh, 500 đôla Hồng Kông.

Hương Vũ
.
.