Mạnh tay với tài xế sử dụng ma túy, chất kích thích

Thứ Năm, 24/01/2019, 15:19
Vụ chiếc xe tải do tài xế Lương Văn Tâm điều khiển gây tai nạn làm tử vong 8 người trên địa bàn xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cho đến thời điểm này vẫn đang gây bàng hoàng dư luận. Tài xế Lương Văn Tâm qua xét nghiệm cho kết quả dương tính với ma túy. Kiểm tra, kiểm soát đội ngũ tài xế đang rất cấp thiết vì sức khỏe của các lái xe là vấn đề nhức nhối hiện nay trên cả nước.

Chỉ trước đó vài ngày, lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã liên tục ra quân để kiểm tra, xử lý cánh tài xế xe đầu kéo, xe tải chạy đường dài nhằm phát hiện những trường hợp tài xế vi phạm, sử dụng ma túy, chất kích thích khi điều khiển phương tiện nhằm ngăn ngừa các vụ TNGT nghiêm trọng có thể xảy ra…

Công an TP Hồ Chí Minh đã liên tục triển khai các kế hoạch kiểm tra phát hiện và xử lý nhanh các tài xế nghiện ma túy, sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện trên đường. Đại tá Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt  Công an TP Hồ Chí Minh là lực lượng chủ lực trong kế hoạch kiểm tra xử lý tài xế sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện.

Thực hiện kiểm tra nhanh nồng độ cồn và ma túy đối với các tài xế xe tải đường dài.

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với tài xế xe đầu kéo, xe tải đường dài sẽ diễn ra trong một tháng trước và sau Tết Nguyên đán đối với tất cả xe cơ giới, xe khách và kể cả xe buýt. Tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra vào ban đêm nên Phòng CSGT sẽ thực hiện kiểm tra trong khung giờ từ 18h ngày hôm trước đến 2h sáng ngày hôm sau.

Phòng CSGT sẽ phối hợp với Công an 24 quận huyện chốt chặn tại các điểm nóng, cửa ngõ ra vào thành phố, các cụm cảng để kiểm tra phát hiện và xử lý nhanh tài xế sử dụng ma túy và nồng độ cồn bằng phương pháp tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra Phòng CSGT còn phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng các quận huyện, các doanh nghiệp vận tải để xử lý nghiêm tài xế sử dụng bia rượu, ma túy.

Trong những ngày đầu ra quân, các tổ công tác thuộc Phòng CSGT đã tập trung chốt chặn kiểm tra xử lý tại 2 tuyến đường ra vào Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây với số lượng hơn 500 tài xế, phát hiện 77 vụ vi phạm nồng độ cồn, không phát hiện tài xế sử dụng ma túy.

Phát hiện nhiều tài xế chuyên chở hàng hóa vào cụm cảng Trường Thọ dương tính với ma túy.

Xa lộ Hà Nội nối với Quốc lộ 1 tại cửa ngõ phía Đông là nơi có lượng xe tải, xe đầu kéo có trọng tải lớn hoạt động dày đặc. Tuyến đường này thường xuyên xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Tổ công tác thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc đã bố trí lực lượng lập chốt tại khu vực trạm thu phí (quận 9). Khi các phương tiện qua trạm, CSGT sẽ sử dụng dụng cụ kiểm tra nhanh trong vòng vài phút để kiểm tra. Khi phát hiện tài xế có nồng độ cồn trong hơi thở cao, phương tiện này mới bị yêu cầu di chuyển đến vị trí dừng đậu và tổ chức kiểm tra kỹ hơn. Trung tá Nguyễn Văn Hội - Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc cho biết, hiện tại đây mới chỉ có trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, chưa phát hiện tài xế sử dụng ma túy.

Tài xế V., quê Đồng Tháp có hơn 20 năm chạy xe tải đường dài cho biết, không biết bao nhiêu lần mình bị các tài xế khác rủ rê sử dụng ma túy.

"Chạy xe là để kiếm cơm nuôi vợ con nên tôi ý thức được điều gì mình cần phải làm. Chơi ma túy lỡ gây tai nạn khiến người khác chết, bị thương là ngồi tù rồi đền tiền… lúc đó vợ con ai lo? Bởi vậy, mặc dù ít tiền hơn nhưng để không chậm chuyến, xe tôi thường có 2 tài xế thay phiên nhau lái. Nhiều lần chứng kiến cảnh những tài xế tuổi còn khá trẻ tấp vào các cây xăng ven quốc lộ sử dụng ma túy rồi tiếp tục ôm vô lăng lăn bánh trên đường, tôi cảm thấy rùng mình. Cùng là tài xế còn phải sợ những tài xế sử dụng ma túy thì nói gì người đi đường".

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, tình trạng tài xế sử dụng ma túy là có thực. Mặc dù qui định hằng năm chủ doanh nghiệp phải đưa tài xế đi khám sức khỏe định kỳ, kiểm tra ma túy nhưng dường như nhiều doanh nghiệp vận tải đã phớt lờ công đoạn này. Còn đối với cánh tài xế bị kiểm tra ma túy, họ dùng nhiều nhiều chiêu thức để qua mặt cơ sở kiểm tra như đổi mẫu nước tiểu của người khác.

Nhiều vụ TNGT liên quan đến tài xế sử dụng ma túy đã xảy ra dẫn đến các hệ lụy cho gia đình và xã hội. Người đi đường thiệt mạng oan trong khi đó ngay chính bản thân các tài xế gây tai nạn phải đối mặt với mất việc làm, phải đền bù cho gia đình nạn nhân và có cả trường hợp mất mạng khi va chạm giao thông hoặc phải ngồi tù. Việc tăng cường kiểm tra xử lý cánh tài xế sử dụng bia rượu, ma túy khi ôm vô lăng là việc cần thiết, cấp bách, không chỉ trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề mà cả sau đó nữa.

Tuy nhiên để hạn chế tình trạng lái xe sử dụng bia rượu, ma túy, yêu cầu không chỉ dành riêng cho các cơ quan thực thi pháp luật. Ngay cả các doanh nghiệp sử dụng lao động là tài xế và chính bản thân tài xế cần nhận thức được hậu quả do ma túy, bia rượu gây ra khi lái xe chạy đường dài thì mới mong có chuyển biến.

Huyền Đức - Bùi Hào
.
.