Massimo Carminati – Kẻ thâu tóm quyền lực chính quyền Rome

Thứ Tư, 24/06/2015, 08:05
Những ngày tháng 6 này, các cuộc bắt bớ liên tiếp diễn ra đúng vào thời điểm chiến dịch truy quét “mafia thủ đô” ở Rome (Italia) đang vào mùa cao điểm. Đáng chú ý nhất là hàng loạt quan chức bị bắt giữ đều có liên quan đến trùm mafia chột mắt khét tiếng Massimo Carminati. Không chỉ kiếm lời bằng các công trình xây dựng cơ bản, Massimo Carminati còn thao túng cả chính quyền Rome và tham gia vào nhiều hoạt động phạm pháp khác.

“Vua” chột mắt không ngai

Kết quả điều tra trong hơn nửa năm qua của Cảnh sát Italia đều cho thấy, kẻ cầm đầu đường dây “mafia thủ đô” là Massimo Carminati, 57 tuổi, từng là phó thủ lĩnh của nhóm khủng bố cực hữu Nuclei Armati Rvioluzionari và băng đảng tội phạm Banda della Magliana. Khét tiếng là một kẻ tàn bạo, chịu chơi và có mối quan hệ rộng với giới chức thủ đô, Massimo Carminati còn được gọi dưới biệt danh “Vua thành Rome”.

Tờ Telegraph của Anh cho hay, băng đảng của Massimo Carminati bắt đầu hoạt động ở Rome từ năm 2000. Khi đó, chúng chủ trương không tham gia vào các hoạt động phạm pháp như buôn bán ma túy, đâm thuê chém mướn như những nhóm mafia miền Nam khác gồm: Camorra (Napoli), Ndranghte (Calabria) hay Cosa Nostra (Sicilia)… Mục tiêu của chúng là tạo ra những “tội phạm cổ cồn trắng”, biến những kẻ này thành tay sai, hay con rối để phục vụ mục đích của chúng.

Thời điểm đó, thành Rome đang có nhiều dự án xây dựng lớn và Massimo Carminati đã nhanh chóng thâm nhập vào giới doanh nhân ở thủ đô bằng những hợp đồng thầu thấp nhưng mức phần trăm chiết khấu cao.

Massimo Carminati – trùm mafia ở Rome.

Công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi khi trùm mafia một mắt này tìm được hai tay sai cực kỳ thân tín là Riccardo Brugia - chuyên lo mảng “an ninh” và Salvatore Buzzi với nhiệm vụ “ngoại giao kinh tế”, còn Giovanni De Carlo lo phụ trách vận tải, hậu cần.

Thời điểm đó, Massimo Carminati đã rất “biết điều” mỗi khi giao Salvatore Buzzi đi gặp đối tác là giới chức thành Rome. Dần dà, các công ty xây dựng của Massimo Carminati nhận thêm được hàng loạt gói thầu béo bở. Kéo theo đó là sự ủng hộ hết sức nhiệt tình từ giới chức Rome.

Cảnh sát Italia đã phát hiện ra rằng, các khoản hối lộ của “mafia thủ đô” được thực hiện qua hình thức trả lương hàng tháng, trả tiền cố vấn, trả lợi tức từ cổ phiếu, tổ chức các cuộc hội thảo trá hình để tạo cơ hội cho giới chức thủ đô được đi du lịch tại các địa điểm đẹp nhất châu Âu và thế giới…

Thời kỳ đỉnh cao hoạt động của “mafia thủ đô” là 5 năm cầm quyền của Thị trưởng Rome Gianni Alemanno (2008-2013), người từng giữ chức Bộ trưởng dưới thời cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi. Khi đó, ông Gianni Alemanno đã hậu thuẫn cho Massimo Carminati trong mọi hoạt động từ kinh tế đến văn hóa, thể thao được tổ chức ở Rome.

Chưa hết, Gianni Alemanno còn giúp “mafia thủ đô” chi phối các quan chức khác ở Rome và đảng cầm quyền bằng cách giúp nhóm này trở thành người ủng hộ lớn cho các chính trị gia trong những cuộc tranh cử.

Trong lần trả lời thẩm vấn của cơ quan điều tra hồi cuối tháng 5, Massimo Carminati cũng thừa nhận rằng đã chi gần 50.000 euro cho quỹ tranh cử của thị trưởng Gianni Alemanno và hàng trăm ngàn Euro cho các cuộc vận động tranh cử của gần 50 chính trị gia khác.

Và nhờ những mối quan hệ “lợi cả đôi đường” này mà trong 10 năm qua, “mafia thủ đô” đã liên tục có được quyền xây dựng các khu nhà ở cho người nhập cư tại Rome theo chủ trương của Chính phủ Italia. Chương trình cứu trợ nhà khẩn cấp này được rót tới 45 triệu euro/năm. Sau đó, khi công trình hoàn thành, các công ty xây dựng của “mafia thủ đô” lại được quyền sử dụng để cho thuê lại tầng 1, tầng 2 trở lên dành cho người nhập cư với mức tiền ngân sách chi trả để tu sửa nhà mỗi tháng là 75.000 euro. Trung bình một tháng, “mafia thủ đô” thu lợi từ công trình này không dưới 200.000 euro…

Khi Massimo Carminati bị bắt giữ hồi cuối năm ngoái, thân thế của ông trùm “mafia thủ đô” dần được hé lộ. Đó là, trước khi trở thành phó thủ lĩnh của nhóm khủng bố cực hữu Nuclei Armati Rvioluzionari và băng đảng tội phạm Banda della Magliana, Massimo Carminati là kẻ móc nối để hai băng đảng này sát nhập vào nhau. Sau đó, chính Massimo Carminati đã lập kế hoạch đưa thủ lĩnh hai băng đảng này vào tù, xóa sổ Nuclei Armati Rvioluzionari và Banda della Magliana để thành lập một nhóm mafia mới.

Sơ đồ mạng lưới hoạt động của Massimo Carminati.

Năm 1993, Massimo Carminati lại gia nhập Hiệp hội mafia ở Palermo và gặp gỡ ông trùm mafia Sicily Gaetano Badalamenti. Tại đây, Massimo Carminati đã “được đánh giá cao” khi kể lại quá trình tiêu diệt thủ lĩnh nhóm NAR Valerio Fioravanti, Carmine Pecorelli… Massimo Carminati bị mất một mắt trong cuộc đấu súng ở biên giới năm 1981 khi đang cố gắng vượt biên vào Thụy Sĩ.

Và cuộc điều tra có một không hai

Có thể khẳng định rằng, cuộc điều tra của Viện Công tố Rome đã phơi bày sự thật đáng sợ về sự thâm nhập sâu của mafia vào tổ chức chính quyền thành phố Rome. Tính đến nay, Cảnh sát Italia đã bắt giữ 40 quan chức Rome và đưa vào danh sách điều tra hàng chục người khác với những cáo buộc rửa tiền, làm sai lệch các phiên đấu thầu, làm giả mạo các hóa đơn tài chính và cấu kết với mafia.

Hôm 5/6, Thứ trưởng Bộ Chính sách nông nghiệp Italia cũng nằm trong danh sách những người bị Viện Công tố Cantania điều tra về những “hoạt động mờ ám” trong việc điều hành một cơ sở tiếp nhận người nhập cư ở Mineo. Vị Thứ trưởng này được cho là đã nhận tiền hối lộ theo dạng “lương tháng” từ vài ngàn đến vài chục ngàn euro của trùm mafia Massimo Carminati. Một quan chức trong chính quyền địa phương ở Rome là Luca Grammazio cũng bị cáo buộc đã “phối hợp” với trùm Massimo Carminati để chia chác các gói thầu xây dựng.

Ngoài những nhân vật đã được “điểm danh” ở trên, nhiều thành viên đảng Dân chủ cầm quyền (PD) của Thủ tướng Matteo Renzi và một số quan chức trong Hội đồng nhân dân thành phố Rome cũng bị “nhúng chàm”. Một số người thậm chí đã phải từ chức và đang chờ cảnh sát đến “hỏi thăm”.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Thủ tướng Matteo Renzi đã gọi bê bối này là một điều đáng kinh tởm và khẳng định sẽ làm trong sạch nội bộ đảng cầm quyền PD. Ông Matteo Renzi nói: “Tôi cảm thấy sốc khi nghe công tố viên Rome nói về những hoạt động của mafia tại Rome. Vụ việc đã gây chấn động đến các đảng phái chính trị và đặt ra những vấn đề cần suy xét sâu sắc”.

Hiện Thủ tướng Matteo Renzi đã yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano tăng cường thêm nhân lực và mở rộng cuộc điều tra này.

Mới đây, ông Angelino Alfano đã cử thêm Cảnh sát trưởng Rome Giuseppe Pecoraro làm người đứng đầu một ủy ban đặc biệt mở rộng cuộc điều tra nhằm vào các chính khách có liên quan đến mafia. Thêm vào đó, chiến dịch chống mafia lần này còn nhận được sự “trợ giúp” tích cực từ phía Quốc hội.

Hôm 21/5, với 280 phiếu thuận và 53 phiếu chống, 11 phiếu trắng, Hạ viện Italia đã thông qua dự luật chống tham nhũng sửa đổi với việc tăng hình phạt dành cho những kẻ phạm tội và khôi phục lại tội danh giả mạo giấy tờ tài chính cũng như câu kết với mafia trong các hoạt động kinh tế.

Ngọc Khuê (tổng hợp)
.
.