Mất trộm tài sản lớn vì ỷ vào khu vực sống quá an ninh

Thứ Năm, 31/08/2017, 16:33
Những khu dân cư an ninh, có người trực bảo vệ suốt 24/24, có hệ thống camera theo dõi lại là những nơi mà các đối tượng trộm cắp thường để mắt, vì quan niệm "chỗ nào nguy hiểm nhất là chỗ an toàn nhất".

Nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn xảy ra tại TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây cho thấy, các đối tượng trộm cắp tài sản không còn rình mò những nơi người dân lơ là trong công tác phòng ngừa tội phạm để đột nhập lấy đi những tài sản nhỏ lẻ. Các đối tượng càng ngày càng chuyên nghiệp và tinh vi hơn khi nghiên cứu nếp sống của gia đình gia chủ, biết lúc nào nhà không có người trông coi để đột nhập.

Không những thế, những khu dân cư an ninh, có người trực bảo vệ suốt 24/24, có hệ thống camera theo dõi lại là những nơi mà các đối tượng trộm cắp thường để mắt, vì quan niệm "chỗ nào nguy hiểm nhất là chỗ an toàn nhất". Các phương pháp phòng chống trộm được chia sẻ nhan nhản trên các phương tiện truyền thông đã vô tình trở thành bài học "rút kinh nghiệm" của các băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp tinh vi để các đối tượng dễ dàng… tránh bị phát hiện.

Tài sản quý (vàng, kim cương, ngoại tệ) cần có nơi bảo vệ an toàn tránh trở thành mồi của các băng trộm.

Căn hộ của bà T.T.T.H (45 tuổi) nằm trong khu căn hộ cao cấp trên đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh được đánh giá là an ninh bởi phía ngoài lúc nào cũng có lực lượng bảo vệ túc trực 24/24. Ngoài ra hệ thống camera an ninh ngoài đường, trong nhà được gắn dày đặc, người lạ khi vào khu vực này đều bị camera bắt hình. Bởi vậy, việc bà H. bị trộm đột nhập lấy đi 3 nhẫn, bông tai đính kim cương trị giá khoảng 4,5 tỷ đồng là một vụ trộm hy hữu.

Theo khai báo của bà H., chiều tối 26-8, bà H. đi công chuyện về nhà thì phát hiện đồ đạc trong nhà bị xáo trộn. Số kim cương, bông tai của bà H. được cất kỹ trong phòng nhưng vẫn bị các đối tượng phát hiện lấy đi.

Đa phần những nạn nhân của các vụ trộm thường sống một mình hoặc cả gia đình đi làm chỉ có người làm ở nhà. Để tránh bị trộm "viếng thăm", gia chủ đã cho gắn camera quan sát ở nhiều vị trí trong nhà. Tuy nhiên, đối với các đối tượng chuyên nghiệp, tinh vi, việc "vô hiệu hóa" hệ thống camera thật đơn giản.  Vụ trộm két sắt với giá trị lớn tại đường Lam Sơn, phường 2, quận Tân Bình cho đến nay vẫn chưa tìm được đối tượng gây án, bởi các đối tượng quá tinh vi khi thực hiện vụ trộm.

Theo như tường trình của người giúp việc, bà D.T.N.B. (49 tuổi, quê quán Vĩnh Long), thời điểm bị mất trộm 2 vợ chồng gia chủ đi công tác. Bà B. ngủ dậy thì phát hiện đồ đạc trong nhà bị xáo trộn, các đối tượng đã lấy đi chiếc két sắt trong phòng ngủ của vợ chồng gia chủ, bên trong có chứa 550 triệu đồng, 34.000 USD (khoảng 772 triệu đồng), 5 chỉ vàng và một số giấy tờ, tổng tài sản khoảng 1,3 tỷ đồng.

Cũng vì quá chủ quan vào việc biệt thự được xây dựng kiên cố, bên ngoài có tường bao cao, có hệ thống camera an ninh nên chủ quan mà ca sĩ M.H. trở thành nạn nhân của vụ trộm. Căn biệt thự của ca sĩ M.H. nằm trên địa bàn phường An Phú, quận 2 khó có thể đột nhập nếu như các đối tượng không theo dõi nếp sinh hoạt của gia đình ca sĩ này. Số tài sản trị giá hơn 1,6 tỷ đồng, trong đó có tiền mặt cất trong két sắt bị các đối tượng phá bung và ném lại hiện trường.

Két sắt bị bỏ lại tại căn biệt thự của ca sĩ M.H..

Một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự-Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, các đối tượng trộm cắp tài sản hoạt động trong thời gian gần đây rất chuyên nghiệp, tinh vi. Các băng nhóm trộm cắp thường theo dõi nếp sống sinh hoạt của gia chủ trước khi ra tay, tìm cách đối phó với hệ thống an ninh tại các nơi chúng có ý định ra tay thực hiện hành vi trộm cắp.

Thời gian gần đây các vụ trộm lớn thường xảy ra tại các khu vực có an ninh tốt, có hệ thống camera an ninh hiện đại. Công an TP Hồ Chí Minh đã tập trung đầu tư nhiều thiết bị hiện đại để phá những vụ án mà các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp gây ra.

Không hoạt động riêng rẽ, các đối tượng chuyên nghiệp hình thành ra các băng nhóm để hoạt động, có sự "đầu tư" cho từng phi vụ.

Những "đối tượng" bị các băng trộm nhắm đến là những gia đình giàu có gia chủ thường xuyên đi công tác, nhà neo người. Những căn biệt thự tường cao, cây cối um tùm dễ trở thành điểm lý tưởng để các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp đột nhập, ẩn náu.

Theo khuyến cáo của Công an, cần có hệ thống cảnh báo chống trộm tại các khu dân cư, nhà riêng biệt, biệt thự, có hệ thống camera an ninh lắp đặt ở các vị trí thiết yếu. Không nên để quá nhiều tài sản trong nhà, đặc biệt là ở phòng ngủ. Bởi khi các đối tượng thực hiện hành vi của mình, các đối tượng sẽ bất chấp các thủ đoạn, cần bình tĩnh xử lý tình huống để trước mắt là đảm bảo tính mạng của mình rồi hẵng nghĩ đến tài sản.

Hàn Phi
.
.