Báo động tình trạng thanh thiếu niên lừa đảo qua mạng

Thứ Ba, 15/09/2015, 15:30
Thời gian gần đây, Công an các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung đã liên tiếp phát hiện, điều tra và bắt giữ nhiều nhóm thanh, thiếu niên sử dụng công nghệ để thực hiện hành vi lừa đảo.

Thông qua các trang mạng xã hội như: Viber, Zalo, Facebook và hệ thống Internet toàn cầu... các đối tượng này đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỉ đồng từ những người nhẹ dạ, cả tin, ít hiểu biết về thế giới công nghệ, thậm chí chúng còn thâm nhập vào các phần mềm được bảo mật để trộm cắp tài khoản nhằm chiếm đoạt tiền thông qua việc giao dịch với hệ thống ngân hàng.

Điều đáng nói là đa phần các nhóm tội phạm này đều có tuổi đời còn khá trẻ, là sinh viên, học sinh  THPT, THCS và hầu hết đều có quê quán tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Cuối tháng 2/2015, từ thông tin tố giác của chị P.T.T., trú tại phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh rằng:  Tài khoản Zalo của chồng chị là anh N.T.S. nhận được tin nhắn với nội dung: "Zalo thông báo chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện "Tuần lộc vàng tri ân khách hàng Zalo", giải nhất bao gồm 1 xe máy Liberty trị giá 68.000.000 đồng, 1 phiếu quà tặng trị giá 70.000.000 triệu đồng. Giải thưởng do Công ty Zalo và Piaggio đồng hành tài trợ…". Kèm với nội dung này là các hướng dẫn chi tiết về các thủ tục và cách thức để nhận giải thưởng. Tin chồng mình trúng thưởng, chị P.T.T. đã nộp vào tài khoản theo sự hướng dẫn của nhân viên chương trình trao thưởng bằng cách cào thẻ điện thoại mệnh giá 450.000 đồng rồi chuyển mã số thẻ vào tin nhắn qua địa chỉ Zalo đã ấn định.  

Các đối tượng và tang vật gây án của băng nhóm Nguyễn Thành Trung, Lê Quang Linh, Nguyễn Xuân Tân.      

Sau khi đã nộp thẻ điện thoại, chị P.T.T. tiếp tục nhận được yêu cầu từ nhân viên của chương trình là phải nộp thêm khoản  lệ phí 6 triệu đồng để nhận giải thưởng bằng cách chuyển tiền vào số tài khoản mở tại Ngân hàng Ngoại thương của chủ tài khoản Trần Văn Quang, trú tại tỉnh Quảng Nam.       

Tưởng rằng sắp nhận được một khoản thưởng lớn, chị P.T.T. chuyển tiếp 1,6 triệu đồng vào tài khoản trên và ngay sau đó lại nhận được yêu cầu của "nhân viên chương trình trao thưởng" là phải chuyển nốt số tiền còn lại để hoàn tất "thủ tục" nhận giải.

Lúc này, nhận thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên chị P.T.T. đã kể lại sự việc với chồng, rồi sau đó cả hai làm đơn trình báo đến Cơ quan Công an…

Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc để điều tra, xác minh và phối hợp với Công an huyện Duy Xuyên tiến hành bắt giữ 3 đối tượng gồm: P.M.T. (15 tuổi), T.H.Đ. (15 tuổi) và L.V.B. (14 tuổi), cả ba đang là học sinh lớp 9 ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chuyển giao 3 học sinh này cho Công an huyện Duy Xuyên thụ lý.

Tại Cơ quan Công an huyện Duy Xuyên, 3 đối tượng học sinh này khai nhận rằng bản thân rất am hiểu và thông thạo việc sử dụng các công cụ về công nghệ thông tin. Bằng thủ đoạn nhắn tin vào các máy điện thoại di động cá nhân thông báo qua tài khoản Zalo, Viber, Beetalk… và các trang web trúng thưởng như giaithuongzaloapp2015.com, traoquaxuangarena.com… thông báo về việc trúng thưởng các tài sản có giá trị lớn, bọn chúng đã lừa lấy được của 4 nạn nhân tại Quảng Nam và Hà Tĩnh số tiền hơn 9,4 triệu đồng.

Cũng từ tin báo của các bị hại, ngày 14/4/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP HCM đã bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hệ thống các trang mạng xã hội gồm: Lê Văn Pháp (25 tuổi), Nguyễn Thị Phương (19 tuổi) và Phạm Nguyễn Minh Tài (21 tuổi),  đều trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Qua lời khai của các đối tượng cho thấy: Bọn chúng đã liên kết với nhau tạo nên một nhóm chuyên lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua nhắn tin trúng thưởng trên trang mạng Zalo. Nhóm này đã  lập nên các trang: www.trangchuzalo.vn và www.tongdaizalo.tk để thu hút thành viên. Từ số điện thoại đăng ký của thành viên trên trang web, bọn chúng đã gửi thông báo đến chủ thuê bao là đã trúng xe Honda SH, phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng và nhiều quà tặng hấp dẫn khác.

Khi khách hàng tưởng trúng thưởng thật liên hệ lại thì băng nhóm lừa đảo này hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ để nhận thưởng, người trúng thưởng phải nộp trước các loại phí như vận chuyển, đăng ký xe, trước bạ... Để lừa đảo được tiền của những người nhẹ dạ, bọn này đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh quái, hướng dẫn chủ thuê bao trúng thưởng nộp tiền qua tài khoản mở sẵn hoặc nạp thẻ cào điện thoại rồi từ đó chúng chiếm đoạt. Theo lời khai của các đối tượng trong băng nhóm này thì Lê Văn Pháp giữ vai trò gửi thông báo đến các thuê bao, Nguyễn Thị Phương đóng vai người đã từng trúng thưởng và hướng dẫn thủ tục trao thưởng cho nạn nhân. Còn Phạm Nguyễn Minh Tài làm nhiệm vụ rút tiền lừa được và ăn chia theo tỉ lệ 8/2 với Pháp.

Vẫn với những chiêu trò như trên, một nhóm sinh viên gồm: Nguyễn Thành Trung (21 tuổi), Lê Quang Linh (18 tuổi) và Nguyễn Xuân Tân (21 tuổi), cùng trú tại xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đã lừa đảo của những người nhẹ dạ, cả tin ở khu vực miền Trung để chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng. Có tiền, cả bọn chia nhau ăn xài hoang phí, chơi bời trụy lạc ở các vũ trường, quán bar…

Khi vụ án băng nhóm Nguyễn Thành Trung chưa kết thúc công tác điều tra thì ngày 29-7 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Quảng Nam lại tiến hành bắt giữ các đối tượng: Trần Tấn Vinh (20 tuổi); Lê Hữu Phước (19 tuổi); Lê Bản Cường (19 tuổi), trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên và Lê Nho Nhật (20 tuổi), trú tại xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam). Cả 4 đối tượng này đều đang là sinh viên đang theo học tại các trường đại học ở Đà Nẵng.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: Từ  tháng 7/2014, Trần Tấn Vinh đã sử dụng một CMND mang tên Huỳnh Tấn Vinh để mở một tài khoản cá nhân mang số 711AB2385001 tại một ngân hàng ở thị trấn Nam Phước. Sau đó, các đối tượng trong nhóm thường xuyên truy cập vào các trang web chuyên mua bán xe máy cũ để đưa thông tin giả rằng cần bán xe máy cũ kèm theo số điện thoại liên lạc của Vinh là 0963351315 để tìm kiếm khách hàng. Khi khách hàng có nhu cầu mua xe và liên lạc thì Vinh yêu cầu họ đặt cọc trước vào số tài khoản mang tên Huỳnh Tấn Vinh. Thường thì khách hàng đặt cọc từ 1 - 8 triệu đồng, khi tiền đã vào tài khoản, bọn chúng đến rút và chia nhau tiêu xài.

Chỉ với chiêu trò mua bán xe cũ trên các trang mạng mua bán, chỉ từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2015, băng nhóm của Vinh đã chiếm đoạt của nhiều khách hàng với số tiền hơn 1 tỉ đồng…

Phan Bùi Bảo Thy
.
.