Miền Trung: Nhiều đường dây mua bán ma túy bị triệt xóa

Thứ Ba, 12/08/2014, 12:30

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng mua bán các loại ma túy cả người Việt lẫn người Lào đã chọn miền Trung Việt Nam để làm điểm giao dịch. Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy thuộc Công an các tỉnh từ Nghệ An đến Đà Nẵng đã cùng với lực lượng phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng các tỉnh và Đoàn Đặc nhiệm miền Trung của Bộ Tư lệnh Biên phòng, thường xuyên tổ chức cho trinh sát bám sát những địa bàn trọng điểm. Nắm bắt một cách cụ thể mọi di biến động của loại tội phạm tinh vi, xảo quyệt này, để lên phương án đấu tranh triệt xóa.

Những ngày qua, dư luận cả nước không ngớt bàn tán về việc Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Nghệ An (PC47) và lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã triệt phá thành công một đường dây mua bán ma túy lớn do trùm xã hội đen Phan Anh Tuấn (tức Tuấn "lay"), trú phường Hồng Sơn, TP Vinh cầm đầu; thu giữ 40 bánh heroin, 2 súng ngắn, 1 quả lựu đạn, hàng trăm viên đạn, hàng trăm triệu đồng và hơn chục nghìn đôla Mỹ và 2 xe ôtô con có giá trị hàng tỉ đồng.

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng PC47 - Công an tỉnh Nghệ An kể: Từ nguồn tin cho biết, có một đường dây mua bán ma túy lớn đang hình thành và hoạt động trên địa bàn từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo, rồi đưa vào miền Nam tiêu thụ. Ngay sau đó, các trinh sát đã được tung xuống địa bàn để điều tra và đưa vào tầm ngắm những đối tượng trong đường dây mua bán ma túy lớn này. Và một chuyên án đấu tranh triệt phá được xác lập.

Ban chuyên án xác định, kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy lớn này là Phan Anh Tuấn (tức Tuấn "lay"), một tay anh chị thuộc vào hàng số má trong đám giang hồ xứ Nghệ. Tay chân thân tín của Tuấn "lay" là Nguyễn Hữu Song (SN 1966), trú phường Quán Bàu, TP Vinh, là đối tượng từng có 5 tiền án về tội "Cướp tài sản" và "Mua bán trái phép chất ma túy". Song vốn là bạn tù của Tuấn "lay", nên sau khi ra tù, cả hai đã thiết lập nên đường dây mua bán trái phép ma túy này.

Tang vật trong vụ mua bán, vận chuyển ma túy do Tuấn "lay" cầm đầu.

Chiều ngày 13/7/2014, các trinh sát phát hiện Tuấn "lay" lái ôtô chở Song nhằm hướng cửa khẩu Cầu Treo. Sau khi đến khu vực biên giới Việt - Lào để nhận hàng, Tuấn đã điều khiển ôtô xuôi về QL1A. Khi đến địa phận của thị xã Hồng Lĩnh thì Song xuống xe cùng hành lý, rồi đón xe khách Bắc - Nam đi TP HCM. Khoảng 0 giờ ngày 15/7, khi chiếc xe khách giường nằm đang đi vào địa phận huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận thì bị các trinh sát bắt giữ Song.

Qua khám xét hành lý của Song, các trinh sát phát hiện có 40 bánh heroin được ngụy trang bên dưới những lớp băng keo màu vàng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Song, cơ quan chức năng thu giữ thêm 2 chiếc điện thoại di động cùng 2.000 USD. Số tiền này, Song khai là tiền công được Tuấn "lay" trả cho việc vận chuyển trót lọt 30 bánh heroin vào TP HCM trước đó.

Tưởng rằng, gã đệ tử thân tín của mình sẽ vận chuyển chuyến hàng lớn vào miền Nam suôn sẻ, vì vậy, ở thành phố Vinh, Tuấn "lay" vẫn ung dung cà phê cùng đồng bọn. Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 15/7, khi chiếc còng số 8 tra vào tay, kẻ buôn bán “cái chết trắng” này vẫn chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra, mặc dù lúc đó trong người hắn có hai khẩu K59 đạn đã lên nòng.

Khám xét nơi ở của Tuấn "lay", lực lượng chức năng thu giữ 10.000 USD, 200 triệu đồng, 116 viên đạn các loại và 1 xe ôtô có giá trị hơn 1 tỉ đồng là phương tiện dùng để vận chuyển ma túy.

Từ lời khai của Phan Anh Tuấn, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ khẩn cấp Trần Quang Anh Dũng (SN 1966), trú ở phường 3, quận 3, TP HCM.

Triệt phá thành công chuyên án trên, lực lượng PC47 - Công an Nghệ An đã được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc mừng. Đặc biệt, Ban chuyên án đã được Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen ngợi các lực lượng làm nhiệm vụ đã mưu trí, dũng cảm, triệt phá thành công chuyên án này.    

Thượng tướng Lê Quý Vương đã biểu dương thành tích của các cán bộ, chiến sĩ và quyết định thưởng cho các đơn vị: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an tỉnh Nghệ An; Phòng 1 và Phòng 2, Cục C47; Phòng 3, Cục A70; Phòng 3, Cục A71, mỗi đơn vị 10 triệu đồng trích từ Quỹ Phòng, chống tội phạm Trung ương.

Đại tá Trần Đức Việt - Phó Giám đốc Công an Quảng Trị tặng quà cho lực lượng cảnh sát điều tra chống tội phạm về ma túy.

Ngày 15/7/2014, Thượng tá Võ Thành Kỳ - Trưởng phòng PC47 - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thông tin trước báo giới rằng: Đơn vị PC47 vừa triệt phá thành công một chuyên án bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu một đường dây mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp từ Hà Nội đến Đà Nẵng.

Thượng tá Kỳ cho biết: Thời gian gần đây có một nhóm thanh niên người Đà Nẵng thường xuyên xuất hiện trên địa bàn thành phố Huế, có nhiều biểu hiện nghi vấn như có quan hệ khá mật thiết với những đối tượng nghiện ma túy là con em của những gia đình giàu có, trong số đó có con em của cán bộ, công chức ở địa phương. Bám sát số đối tượng này, trinh sát phát hiện bọn chúng có dấu hiệu mua bán trái phép các chất ma túy, chủ yếu là ma túy dạng đá và ma túy tổng hợp được chúng mua về từ các tỉnh phía Bắc. Với quyết tâm làm trong sạch địa bàn và tấn công tội phạm một cách dứt khoát, không khoan nhượng. Chuyên án mang bí số 714CH đã được xác lập.

Trong quá trình theo dõi, các trinh sát đã xác định Nguyễn Tiến Công (SN 1987), trú quận Hải Châu - TP Đà Nẵng, làm nghề thợ sơn là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy này. Qua trinh sát nhận thấy, Công thường xuyên ra Hà Nội để mua các loại ma túy đá, thuốc lắc… rồi mang về Đà Nẵng chia nhỏ cho các đại lý tiêu thụ. Hành vi hoạt động của Công là rất tinh vi, đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động cũng như các loại phương tiện di chuyển.

Ngày 11/7, Ban chuyên án nhận được thông tin Công cùng với Lê Nguyễn Quốc Long (SN 1989), trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng thuê xe ôtô nhãn hiệu Inova mang BKS 43A.08749 từ Đà Nẵng ra Hà Nội "đánh hàng". Ngay lập tức, các mũi trinh sát được lệnh bám sát đối tượng. Khoảng 8 giờ tối ngày 14/7, khi chiếc ôtô do Công điều khiển vào đến địa phận phường Phú Thuận, TP Huế thì 3 mũi trinh sát tinh nhuệ của lực lượng PC47 - Công an Thừa Thiên - Huế áp sát.

Khi biết hành tung đã bị bại lộ, Công cùng với đồng bọn đã tìm mọi cách để chống lại lực lượng Công an nhằm tẩu thoát. Tuy nhiên, các đối tượng phạm tội không thể nào chạy thoát. Do thời điểm bị tấn công bất ngờ, cả hai đều vừa sử dụng ma túy, vì vậy chúng đã chống cự rất hung hăng, khóa kín cửa xe cố thủ. Phải đến lúc, các trinh sát dùng búa đập vỡ cửa kính xe ôtô, hai đối tượng mới ngoan ngoãn cho tay vào còng.

Cơ quan chức năng tiến hành khám xét trên người và trong xe ôtô của các đối tượng đã phát hiện 93 gam ma túy tổng hợp, 200 viên thuốc lắc, 65 triệu đồng và nhiều dụng cụ dùng để sử dụng ma túy đá…

Là một địa bàn trọng điểm, nhiều năm qua, tỉnh Quảng Trị được xác định là điểm nóng về tội phạm ma túy. Đây là địa phương có hệ thống giao thông thuận tiện nhất để thông thương với nước bạn Lào. Có con đường xuyên Á dài 1.450km đi qua lãnh thổ của 4 quốc gia là Myanmar - Thái Lan - Lào và Việt Nam. Điểm khởi đầu của tuyến là thành phố cảng Malamin - Myanmar và điểm kết thúc là cảng Tiên Sa - TP Đà Nẵng.

Đối tượng người Lào và 20.000 viên ma túy tổng hợp bị bắt giữ ở Quảng Trị.

Khi trao đổi với chúng tôi về tình hình hoạt động của bọn tội phạm ma túy ở địa phương, Trung tá Nguyễn Hoài Nam - Phó trưởng phòng PC47 - Công an Quảng Trị cho biết: Chỉ riêng tỉnh Quảng Trị đã có 206km đường biên giới giáp với Lào, trong đó có 59km biên giới nằm dọc theo sông Sê Pôn. Ngoài 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, tỉnh Quảng Trị còn có 4 cửa khẩu phụ khác (cửa khẩu địa phương) là: Thanh, Cheng, Tà Rùng và Cóc cùng hàng trăm con đường tiểu ngạch chạy quanh co vô cùng hiểm trở khác…

Đặc biệt là khu vực này có vị trí khá gần với "Tam giác vàng" nên bọn tội phạm ma túy thường chọn tuyến hành lang này để vận chuyển các loại ma túy vào Việt Nam để tiêu thụ hoặc là mượn đường để trung chuyển ma túy sang một nước thứ ba.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy ở Quảng Trị đã cùng với Đoàn Đặc nhiệm miền Trung - Bộ Tư lệnh Biên Phòng phối hợp với Công an tỉnh Savanakhet (Lào) xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy. Bắt giữ 2 đối tượng người Lào tại một khu rừng nằm trên địa bàn huyện Sê Pôn, cùng tang vật là 20.000 viên ma túy tổng hợp và 1 chiếc xe ôtô loại bán tải bọn chúng dùng để vận chuyển ma túy vào Việt Nam tiêu thụ…

Cùng thời điểm, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy - Công an Quảng Trị đã phá vỡ nhiều tụ điểm, ổ nhóm và đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trái phép. Đặc biệt là bắt được đối tượng mua bán ma túy thuộc dạng sừng sỏ Trương Ghi Ta (SN 1988), trú tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình)…

Thượng tá Hà Trọng Hoàn - Phó trưởng Phòng Phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết thêm: Tình hình tội phạm ma túy ở vùng biên giới hiện có xu hướng gia tăng và phương thức hoạt động cũng ngày càng tinh vi hơn trước. Vì vậy cuộc chiến chống tội phạm ma túy trên địa bàn cũng ngày một thêm nhiều cam go, thử thách

Quốc Anh
.
.