Minh "yakuza” và những vụ cướp bằng súng tự chế

Thứ Ba, 30/11/2010, 11:20
Gã có khuôn mặt góc cạnh, mái tóc lòa xòa và đôi mắt với ánh nhìn cụp xuống của một kẻ thiếu lương thiện. Trên thân hình gã là những hình xăm trổ màu chằng chịt như các thành viên của băng nhóm yakuza ở tận đất nước Nhật Bản, gã là Minh "yakuza", tức Trần Nhạc Minh, ngụ quận 10, TP HCM. Và gã cũng chính là kẻ cầm đầu băng cướp xe hơi vừa có màn đọ súng nghẹt thở với lực lượng Công an huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An vào giữa tháng 11 này.

1. Minh “yakuza” có bản thành tích bất hảo rất "ấn tượng". Năm nay vừa đúng 40 tuổi, nhưng từ cái thời mới 17 tuổi, Minh “yakuza” đã biết thế nào là tù tội. Ngày 8/10/1987, Minh “yakuza” bị Cơ quan CATP HCM bắt giữ vì tội trộm cắp tài sản, Tòa tuyên phạt Minh “yakuza” 2 năm tù giam. Mãn hạn tù, trở về TP HCM với máu liều và sức trẻ, Minh “yakuza” cố gắng ngoi lên với mục đích chính là lấy số má trong giới giang hồ. Tuy nhiên, chưa kịp "lên số" thì hắn lại phải lên... Trại giam Đồng Phú thực hiện án phạt lao động 2 năm do hành vi gây rối trật tự công cộng bị Công an quận 10 phát hiện  vào ngày 10/8/1989.

Năm 1991, Minh “yakuza” lại tiếp tục bị bắt vì hành vi cướp tài sản, và Tòa án quận 10 xử Minh 5 năm tù giam cho tội danh này. Giữa tháng 5/1998, Minh “yakuza” lại một lần nữa ra đứng trước vành móng ngựa do "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", lần này Tòa án nhân dân (TAND) TP HCM tuyên phạt Minh “yakuza” 3 năm tù giam. Y thụ lý án tù tại Trại giam Z30D, Bộ Công an.

Ở tù nhiều lần nên có "kinh nghiệm', cuối tháng 7/1998, Minh “yakuza” đã trốn trại thành công. Ngựa quen đường cũ Minh “yakuza” lại mò về Sài Gòn, lấy chuyện cướp tài sản của người khác làm kế... mưu sinh. Đúng 2 tháng 1 ngày sau ngày trốn trại, Minh bị Công an quận Tân Bình, TP HCM bắt giữ vì tội cướp tài sản vào ngày 29/9/1998. Lần này đứng trước vành móng ngựa, với hai tội danh cướp và trốn trại, TAND TP HCM đã tuyên phạt Minh “yakuza” gần 11 năm tù giam.

Sau khi mãn hạn tù, Minh  lại tiếp tục làm... kẻ bất lương. Và đến trước ngày xảy ra vụ đọ súng với Cơ quan Công an tại Long An, Minh “yakuza” cũng kịp có tên trong... lệnh truy nã số 16 của Cơ quan Công an quận 5 vào tháng 8/2010, do hành vi trộm cắp xe máy.

Với số má giang hồ theo kiểu "ở tù càng lâu càng lên số", Minh nhanh chóng tụ tập dưới trướng của mình một đám đàn em tuổi đời còn khá trẻ nhưng độ liều lĩnh thì chẳng thua đại ca là mấy. Bọn chúng lần lượt là: Trần Hán Quang, 27 tuổi, Huỳnh Văn Tường, 20 tuổi; Nguyễn Thiện Tâm, 20 tuổi và một đối tượng tên Phúc (chưa rõ lai lịch) đang bị Cơ quan điều tra truy bắt.

Chiều ngày 15/11, Minh "yakuza" tụ tập tất cả 4 tên đàn em của mình lại để cùng nhau lên kế hoạch cướp xe hơi. Theo kế hoạch, Minh "yakuza" sẽ chỉ đạo cho một tên trong bọn gọi điện thoại cho một chủ xe chuyên kinh doanh cho mướn xe theo dạng hợp đồng, đặt xe và chờ thời cơ gây án.

Sau khi nghe đàn anh phân công, Trần Hán Quang đã gọi điện thoại cho anh Nguyễn Phước Tuấn (tên nạn nhân đã được thay đổi - PV), tài xế điều khiển xe hơi loại 7 chỗ hiệu Innova, đặt xe đi Mộc Hóa, Long An. Đúng hẹn, vào khoảng 21h cùng ngày, anh Tuấn điều khiển xe đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình để đón nhóm của Minh "yakuza".

Sau khi rời khỏi địa phận TP HCM, đến QL62 thuộc huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, các "vị khách" đi trên chiếc Innova do anh Tuấn điều khiển hiện nguyên hình là băng nhóm cướp tài sản chuyên nghiệp. Rất lạnh lùng, Minh "yakuza" móc khẩu súng tự chế, chĩa vào đầu anh Tuấn, rít lên: "Chạy theo yêu cầu của tao. Không thì chết".

May mắn cho anh Tuấn là không bao lâu sau khi bị Minh uy hiếp, anh phát hiện lực lượng Công an tuần tra huyện Tân Thạnh đang lưu thông trên đường. Ngay lập tức, lừa lúc tên Minh “yakuza” sơ hở, anh mở nhanh cửa xe phi thẳng xuống đường và kêu cứu.

Bất ngờ với tình huống vốn chỉ có trong phim hành động này, Minh “yakuza” hét lên yêu cầu Trần Hán Quang thế vào chỗ của tài xế, tiếp tục cho xe chạy về hướng Mộc Hóa, Long An.

Nhanh chóng nắm được tình hình từ trình báo nhanh của anh Tuấn, lực lượng tuần tra vội vã đuổi theo chiếc Innova đang lướt nhanh trên đường. Đồng thời, báo cáo tình hình với Công an huyện Tân Thạnh xin chi viện. Ngay trong đêm, hàng loạt chiến sĩ công an trực thuộc thị trấn Tân Thạnh, Công an huyện Mộc Hóa, các xã giáp ranh, lực lượng dân quân tự vệ... đều được thông báo về nhóm cướp nguy hiểm đang điểu khiển xe hơi loại 7 chỗ xuất hiện trên địa bàn. Nhóm cướp của Minh “yakuza” ngày càng bị phong tỏa chặt chẽ.

Biết khó có thể thoát khỏi vòng vây, Minh “yakuza” quyết định chỉ đạo đàn em điều khiển xe quay ngược về TP HCM. Tuy nhiên, mọi nẻo đường mà chiếc Innova này có thể lưu thông đã bị lực lượng Công an khóa hoàn  toàn.

2. Không còn đường để trở về TP HCM, Minh “yakuza” cho đàn em điều khiển xe chạy vào đường nông thôn liên xã thuộc thị trấn Nhơn Hòa để lẩn trốn. Lúc này, hai khẩu súng trong tay y đã được lên đạn sẵn.

Đến khi không còn lối thoát, nghĩ đến cảnh có thể phải nhập kho thêm lần nữa, Minh “yakuza” quyết định mở đường máu thoát thân bằng cách nổ súng về phía lực lượng Công an đang truy đuổi. Cuộc đọ súng bắt đầu... Lúc này, là vào khoảng 1h30’ rạng sáng ngày 16/11/2010.

Bọn chúng vừa nhả đạn vừa tìm đường rút chạy, có kẻ còn trốn chạy trong bộ dạng của một người ăn xin nhằm có thể qua mắt được lực lượng truy đuổi. Tuy nhiên, đến ngày 17/11, Cơ quan Công an huyện Tân Thạnh đã tóm gọn các tên Trần Nhạc Minh, Trần Hán Quang, Huỳnh Văn Tường và Nguyễn Thiện Tâm. Trong đó, 3 tên của nhóm cướp này, có cả Minh “yakuza” đã bị bắt tại trận khi tiếng súng vừa chấm dứt vào rạng sáng ngày 16/11.

Tại Cơ quan Công an, Minh “yakuza” đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Và vụ cướp hụt chiếc Innova của anh Nguyễn Phước Tuấn không phải là vụ cướp đầu tiên của bọn chúng.

Ngày 16/10/2010, một tài xế taxi của Hãng taxi 27/7 tên Phạm Tuấn Khanh (tên nạn nhân đã được thay đổi - PV) đang đậu chiếc taxi loại 7 chỗ ở khu phố Tây, quận 1, TP HCM thì nhận được lời yêu cầu đi Tây Ninh của hai vị khách ăn mặc rất lịch sự. Giá cả được chấp nhận cho chuyến xe này là 750.000đ.

Khi xe vừa chuyển bánh, một trong hai vị khách trên xe yêu cầu anh Khanh điều khiển xe đến giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, quận 1 để đón thêm bạn mình đi cho vui. Tổng cộng trên chiếc taxi hôm đó là 5 người, tính cả tài xế.

Trên xe, nhóm người cố gắng chứng tỏ mình là những người thượng lưu trong những câu chuyện phiếm với nhau và có thể hiểu là họ đang sang cửa khẩu Mộc Bài để chơi "vài ván bài" với mục đích chính là giải trí. Khi xe vừa qua thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh, các vị khách yêu cầu tài xế dừng xe để cùng nhau ăn tối rồi sẽ tiếp tục lên đường.

Hoàn toàn không nghi ngờ gì về những vị khách của mình, đến khi còn khoảng 6km nữa là tới cửa khẩu Mộc Bài, anh Khanh bỗng thấy gáy mình lạnh ngắt, tiếng của gã đàn ông có hình xăm trổ đầy người trở nên tàn nhẫn lạ thường: "Tấp xe vô lề hay là ăn đạn!". Lúc này, đoạn đường về cửa khẩu vắng ngắt.

Nhận biết nguy hiểm đang cận kề, Khanh nhanh chóng cho xe dừng lại và luôn miệng xin tha mạng. Tên đang cầm súng uy hiếp nghe nói vậy bèn đập mạnh báng súng vào đầu anh, đồng thời ra lệnh cho đồng bọn: "Trói tay tài xế lại, nhét dưới sàn xe. Lát nữa, sẽ xử lý nó sau". Một tên trong nhóm cướp nhảy lên vị trí tài xế, tiếp tục điều khiển xe lưu thông.

Nằm dưới sàn xe, anh liên tục cầu khẩn được sống vì còn con nhỏ. Không nói không rằng, tên ngồi canh chừng anh lẳng lặng nhét cả một cuốn sách vào miệng anh rồi quấn băng keo đen ngang miệng.

Xe chạy thêm ít lâu, một tên trong bọn đổ vào miệng anh Khanh một ít nước có màu trắng đục, đựng trong chai nước suối. Dẫu đang hoảng loạn, nhưng anh cũng biết bọn chúng vừa cho mình uống thứ thuốc để "giết người diệt khẩu".

Giả vờ thấm thuốc, anh nằm bất động trên xe. Nội dung cuộc trao đổi của bọn chúng trong thời điểm này còn khiến anh rợn cả tóc gáy. Bọn chúng đang bàn nhau sẽ vứt xác anh Khanh xuống địa điểm nào đó vắng vẻ. Nghe được như vậy, nên khi xe vừa có dấu hiệu dừng lại, anh cố gắng thả lỏng toàn bộ cơ thể cho mềm nhũn, giống một người vừa tắt thở.

Không nghĩ ngợi nhiều, bọn chúng nhanh chóng vác "cái xác" trên xe quẳng xuống vệ đường, rồi lên xe lao nhanh đi. Đợi khi không còn nghe tiếng xe, anh Khanh lồm cồm bò dậy. Rất may là sợi dây dùng để trói chân anh bọn cướp siết không chặt, nên đã tự bung ra. Còn hai tay anh vẫn đang bị trói chặt vào người.

Lang thang trên đường được một quãng, anh Khanh gặp được hai người dân địa phương và được họ giải thoát. Lúc này, khoảng 3h sáng ngày 17/10/2010. Và khu vực bọn cướp quẳng anh thuộc phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM. Hóa ra, bọn chúng đã cho xe chạy ngược từ Tây Ninh về lại TP HCM.

Tại Cơ quan Công an huyện Tây Thạnh, Minh “yakuza” đã thừa nhận mình chính là kẻ đã thực hiện vụ cướp xe hiệu Innova này của Hãng taxi 27/7. Theo đó, khi quẳng anh Khanh xuống vệ đường, Minh đã chỉ đạo cho đàn em chạy chiếc Innova này về quận 7 để cất giấu. Tiếp đến, y bán cho một người tên Hùng với giá 110 triệu đồng. Sở dĩ, chiếc xe này bán được giá là bởi khi cướp xe, Minh “yakuza” vô tình lấy được cả giấy tờ xe mà anh tài xế taxi để ở trong hộp chứa đồ trên xe.

Từ trái qua: Trần Nhạc Minh; Nguyễn Thiện Tâm; Huỳnh Văn Tường; Trần Hán Quang.

3. Một trong số những tay đàn em của Minh “yakuza” là Huỳnh Văn Tường. Năm nay, Tường 20 tuổi, khá điển trai. Gã thuê nhà trọ trong xóm trọ dành cho người lao động ở số 33 đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8. Theo người dân đang sinh sống tại khu vực này thì Tường có thời gian sinh hoạt của một kẻ "dạt nhà", tức ngày ngủ, đêm... đi đâu không rõ.

Sở dĩ, nhắc đến Tường là bởi 2 vụ cướp khác do băng nhóm của Minh “yakuza” thực hiện đều xảy ra trên đường Cao Lỗ, quận 8. Khả năng Tường vừa là kẻ tham gia vừa là kẻ chỉ điểm trong 2 vụ cướp này là rất cao.

Trước khi bị bắt vài tuần, Minh “yakuza” cùng Tường và Phúc mật phục trên đường Cao Lỗ. Phát hiện thấy ánh đèn xe phía trước, bọn chúng nhào lên đuổi theo và khi bắt kịp, Minh “yakuza” dùng súng dí vào đầu người thanh niên đang điều khiển xe SH yêu cầu xuống xe để giữ mạng sống. Chiếc xe SH cướp được này về sau được bọn chúng bán cho một người tên Huy ở quận 12 với giá chỉ có 5 triệu đồng.

Vì là khu dân cư mới, nên đường Cao Lỗ khá vắng vẻ vào lúc đêm khuya. Cộng với việc "ăn" được chiếc SH khá dễ dàng, nên Minh "yakuya" quyết định thực hiện thêm một vụ cướp nữa trên đoạn đường này. Một đêm, Minh “yakuza” cùng Tường tổ chức cướp được 1 chiếc môtô hiệu Suzuki. Tuy nhiên, trước khi kịp đưa đi tiêu thụ chiếc xe  này đã được Cơ quan Công an quận 8 thu hồi khi bọn chúng đang gửi tại bãi xe của một bệnh viện.

Trở lại vụ đọ súng giữa Minh “yakuza” và lực lượng tuần tra Công an huyện Tân Thạnh vào rạng sáng ngày 16/11 vừa qua, sau khi bị bắt Cơ quan Công an đã thu giữ được của băng cướp này 2 khẩu súng rulô tự chế và 8 viên đạn. Tiếp tục khám xét, Cơ quan Công an còn phát hiện hàng loạt những hung khí khác từ đại đao cho đến kiếm Nhật của băng cướp do Minh “yakuza” cầm đầu.

Điều đặc biệt là 2 khẩu súng rulô tự chế mà Minh “yakuza” luôn kè kè bên người và dùng để chống trả sự truy bắt của lực lượng Công an, là loại súng có thể thay nòng để bắn được thêm một loại đạn khác. Hai khẩu súng này nếu thay nòng có thể bắn được đạn chài của súng săn lẫn đạn thể thao của Quốc phòng.

Ngoài ra, loại đạn mà Minh “yakuza” dùng khi sử dụng 2 khẩu rulô này là loại đạn đặc biệt. Thuốc súng trong đạn được rút bớt ra ngoài, để giảm âm lượng của tiếng nổ và thu ngắn khoảng cách sát thương mỗi khi bóp cò.

Hiện, Cơ quan Công an tỉnh Long An và Cơ quan CATP HCM đang phối hợp tích cực điều tra làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của băng cướp manh động này. Ngay khi có kết luận cuối cùng của Cơ quan điều tra, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp đến bạn đọc thông tin liên quan đến tên giang hồ Minh "yakuza"

Kinh Hữu
.
.