Mối đe dọa của Hezbollah và Iran ở Nam Mỹ

Thứ Hai, 05/03/2018, 16:43
Hezbollah (với sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của Iran) sử dụng khu vực Nam Mỹ như là thương trường để bán ma túy và rửa tiền trở về Liban.

Nam Mỹ là căn cứ bền vững để thực hiện nhiều chiến dịch quan trọng của Hezbollah – nhóm quân sự của Liban được cho là hiện diện trong khu vực từ thập niên 1980. Hezbollah thiết lập các mạng lưới tài chính và hậu cần để tiến hành 2 vụ đánh bom ở Argerntina trong thập niên 1990.

Vụ đánh bom đầu tiên năm 1992 nhằm vào Đại sứ quán Israel ở thủ đô Buenos Aires của Argentina, giết chết 29 người và làm bị thương 242 người khác.

Vụ đánh bom thứ 2 năm 1994 nhằm mục tiêu là Hiệp hội Tương trợ Israelita Argentina (AMIA) – trung tâm cộng đồng người Do Thái ở Buenos Aires – giết chết 85 người và làm bị thương hơn 300 người khác. Thời gian sau đó, Hezbollah bắt đầu chuyển từ những cuộc tấn công khủng bố sang hoạt động tội phạm như là tham gia thị trường buôn lậu ma túy béo bở và rửa tiền ở Nam Mỹ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Hezbollah (với sự hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của Iran) sử dụng khu vực Nam Mỹ như là thương trường để bán ma túy và rửa tiền trở về Liban. Nam Mỹ (cũng như cả Trung Mỹ và vùng Cabibean) trở thành những vùng đất “màu mỡ” cho phép Iran và Hezbollah xây dựng các mối quan hệ, thúc đẩy phát triển kinh tế và phổ biến hệ tư tưởng của họ.

Mọi nỗ lực của Iran và Hezbollah càng dễ dàng hơn nhờ sự giúp sức từ chính quyền các nước như Bolivia, Nicaragua và Ecuador. Để củng cố mối liên minh chiến lược, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif thực hiện chuyến thăm 6 quốc gia Mỹ Latinh – gồm Cuba, Nicaragua, Ecuador, Chile, Bolivia và Venazuela – hồi tháng 8-2016.

Và, đồng minh quan trọng nhất trong số đó của Iran và Hezbollah có lẽ là Venezuela. Chính xác hơn, Venezuela bảo đảm cho Iran phát triển công nghệ hạt nhân. Và, nhờ đó mà Tập đoàn Công  nghiệp hóa chất Parchin của Iran xây dựng một số cơ sở ở Venezuela. 

Các chiến binh Hezbollah.

Phó tổng thống Venezuela Tarek El Aissami bị buộc tội rửa tiền và buôn lậu ma túy giúp Iran nên bị Bộ Tài chính Mỹ chính thức trừng phạt hồi tháng 2-2017. El Aissami (người từng lãnh đạo cơ quan phụ trách quốc tịch và hộ chiếu Onidex trực thuộc Bộ Nội vụ Venezuela) còn bị nghi ngờ phát hành hàng loạt hộ chiếu dành cho thành viên Hamas và Hezbollah. Chính quyền Mỹ cũng tin rằng El Aissami phát hành các hộ chiếu có thể được sử dụng để bước vào Mỹ.

Theo Ủy ban Hạ viện Mỹ về Ngoại vụ, Phó tổng thống El Aissami phát triển mạng lưới tài chính đa lớp cực kỳ tinh vi để tài trợ cho đội quân chiến binh Hồi giáo cũng như buôn lậu ma túy từ Mỹ La tinh đến Trung Đông.

Chính quyền Mỹ đặc biệt quan ngại về “Khu vực 3 biên giới” (Tri-Border Area - TBA) – được mô tả là miền tây hoang dã không có luật pháp của Mỹ Latinh – nằm giữa 3 quốc gia là Paraguay, Brazil và Argentina. Khu vực “tam giác” này được coi là điểm nóng của hoạt động rửa tiền của Iran và Hezbollah. Thành phố Ciudad del Este (theo tiếng Tây Ban Nha là “thành phố phía đông”) của Paraguay chính là thủ phủ của TBA.

“Khu vực 3 Biên giới” (Tri-Border Area - TBA).

Thực ra, Hezbollah thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với thế giới tội phạm ở TBA ít nhất từ năm 2006 – đó là khoảng thời gian mà Bộ Tài chính Mỹ buộc tội 9 cá nhân ở vùng tam giác này cung cấp sự hỗ trợ tài chính và hậu cần cho Hezbollah. Assad Ahmad Brakat được bộ phận lãnh đạo Hezbollah chỉ định điều hành mọi hoạt động của tổ chức ở TBA như là: buôn ma túy, USD giả, vũ khí và chất nổ.

Theo số liệu của chính quyền Mỹ, hàng năm Hezbollah thu được ước khoảng 20 triệu USD chỉ riêng tại TBA và con số có thể cao hơn nữa. Ngoài buôn lậu ma túy, Iran và Hezbollah còn có thể né tránh những biện pháp trừng phạt của Mỹ thông qua mạng lưới tài chính nước ngoài.

Nói cách khác, các cá nhân và quốc gia tránh né lệnh trừng phạt bằng cách thiết lập mối quan hệ “cửa sau” với hệ thống ngân hàng từ các quốc gia có mối làm ăn giao dịch hợp pháp với hệ thống tài chính Mỹ.

Năm 2016, Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) tiến hành Chiến dịch Cassandra  (bao gồm 7 quốc gia) khám phá mạng lưới phức tạp của Hezbollah thu thập và chuyển hàng triệu euro tiền buôn lậu ma túy từ châu Âu đến Trung Đông.

Bất chấp mọi nỗ lực của chính quyền Mỹ, Hezbollah vẫn tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng ở Mỹ Latinh.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.