Một nhà văn Israel làm gián điệp cho Hezbollah

Chủ Nhật, 14/11/2010, 12:45
Từ nửa năm qua, câu chuyện về Ameer Makhoul - một nhà văn Israel gốc Arập, bị bắt giữ vì tội chuyển giao thông tin cho Hezbollah trong cuộc chiến tranh Liban năm 2006 - đã trở thành nguyên nhân gây ra nhiều tranh cãi ngay trong công chúng Israel. Vụ án mới đây đã có một bước ngoặt mới đầy bất ngờ, khi Makhoul chính thức thừa nhận đã hoạt động gián điệp cho Hezbollah.

Việc Ameer Makhoul lần đầu tiên công khai thừa nhận về hoạt động gián điệp của mình tại Tòa án Haifa hôm 27/10 vừa qua đã giúp vén lên bức màn bí mật về nhiều nguyên nhân gây tranh cãi. Ngoài việc tự thú, Makhoul còn khẳng định bản thân ông ta không bao giờ bị tra tấn hay bức cung, đồng thời đề nghị được giảm nhẹ hình phạt.

Theo báo chí Israel, câu chuyện của Makhoul đã trở thành một "tiền lệ chính trị" tại quốc gia Do Thái, hiện đang mâu thuẫn vì những đề xuất của Chính phủ Netanyahu, đòi những công dân gốc Arập (chiếm khoảng 20% dân số Israel) cần phải thề nguyền trung thành với những nền tảng Do Thái của đất nước.

Chính vì vậy, thú nhận mới đây của Makhoul đã được đánh giá là một cú sốc thực sự. Nhà văn 52 tuổi này là người cổ vũ hàng đầu cho Hiệp hội Ittijah (liên kết 64 tổ chức phi chính phủ của người Arập tại Israel), cố vấn của Liên Hiệp Quốc, thành viên của Diễn đàn xã hội quốc tế, bạn của Noam Chomsky (trí thức nổi tiếng tại Mỹ về những bài viết thể hiện quan điểm chính trị) v.v...

Chính vì vậy, ngay sau khi bị bắt, Makhoul đã được một đội ngũ đông đảo đại diện cho nhiều tầng lớp đứng ra ủng hộ - các nhà văn, giảng viên đại học, các đoàn diễn nghệ thuật, cộng đồng nhật ký trực tuyến và phe cánh tả... - tất cả đều chỉ trích mật vụ Israel đã có những hành động vượt quá ranh giới cho phép. "Ông ấy bị bắt giữ chỉ vì những ý tưởng của mình" - tổ chức Amnesty đã đưa ra lời nhận xét như vậy về vụ của Makhoul.

Cùng phải ra trước tòa với Makhoul còn có Omar Saeed, một nhà hoạt động chính trị, đồng thời là chuyên gia y khoa. Saeed bị bắt giữ vào ngày 24/4/2010 và bị biệt giam không được gặp gỡ với luật sư trong suốt nửa tháng. Còn Makhoul bị bắt vào rạng sáng ngày 6/5/2010 và cũng bị cách ly trong suốt 12 ngày trước khi có thể gặp luật sư. Nhà văn này bị bắt ngay tại căn hộ của mình ở Haifa, là nơi Cơ quan An ninh Shin Bet còn tịch thu một số máy tính xách tay, camera và điện thoại di động để tìm kiếm bằng chứng.

Theo những lời tự thú mới đây, Makhoul thừa nhận không dưới 10 lần đã gặp gỡ những người gần gũi với Hezbollah trong thời gian những chuyến đi tại châu Âu và Trung Đông để "chuyển giao thông tin mật về các cơ sở quân sự, về lịch trình của các quan chức chính phủ và địa điểm cụ thể là nơi các tên lửa đã rơi xuống lãnh thổ Israel”.

Cụ thể theo trang Ynet, Makhoul bị buộc tội tiếp xúc với các đại diện Haezbollah trên lãnh thổ Đan Mạch và cung cấp cho họ nhiều thông tin tình báo giá trị: vị trí các bệ phóng tên lửa, các căn cứ không quân của Israel, địa điểm trụ sở bí mật của Cơ quan Tình báo Mossad tại khu vực phía bắc Tel-Aviv. Ngoài những thông tin mật, Makhoul còn bị nghi ngờ cung cấp tài chính cho Hezbollah với những khoản tiền lớn quyên góp được trong cộng đồng người Israel gốc Arập ở miền Bắc đất nước.

Nếu chiểu theo tội danh, nhà văn Makhoul có nguy cơ phải nhận mức án tới 7 năm tù. Còn nghị sĩ David Roten đã coi đây là cái cớ quan trọng để vận động cho đề xuất "lời thề trung thành với Nhà nước Do Thái". "Đất nước ta có những người gốc Arập đang làm việc cho kẻ thù. Những người này không thể có quyền công dân: họ cần phải cuốn xéo khỏi đây" - ông Roten phát biểu

Thái Quân (tổng hợp)
.
.