Một thượng nghị sĩ Mỹ bị bắt vì nhận tiền lót tay

Thứ Tư, 16/04/2014, 08:30

Hôm 26/3 vừa qua, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành bắt giữ ông Leland Yee, 65 tuổi, là thượng nghị sĩ bang California trong một cuộc bố ráp ở thành phố Sacramento và khu vực vịnh San Francisco. Cùng bị bắt với ông này còn có Raymond Chow, người cầm đầu tổ chức tội phạm Hội Tam hoàng Trung Quốc, hoạt động trong một đường dây kéo dài từ Mỹ đến Hồng Công, bị cáo buộc những tội danh liên quan đến vũ khí, rửa tiền, âm mưu tiếp nhận và vận chuyển tài sản bị đánh cắp, âm mưu vận chuyển buôn bán thuốc lá lậu. Ngoài thượng nghị sĩ Leland Yee và Raymond Chow, còn có 25 người khác cũng bị bắt với tội danh đồng lõa.

Leland Yee được coi như một chính trị gia lão luyện, hoạt động trong Thượng viện California từ năm 2006 và là đại diện cho cả hai thành phố San Francisco và San Mateo. Trước đây, ông là thành viên của Hội đồng California đồng thời cũng là người Mỹ gốc Trung Quốc đầu tiên được bầu vào Thượng viện California. Năm 2011, ông ra tranh cử chức thị trưởng thành phố San Francisco nhưng thất bại.

Trong cuộc đời hoạt động chính trị của mình, L.Yee đã từng đụng độ với các đồng nghiệp đảng Dân chủ - là những người bỏ phiếu từ chối ủng hộ đề xuất ngân sách của đảng này trong năm 2011 cắt giảm tiền chi cho giáo dục, dịch vụ xã hội. L. Yee cũng là người phản đối dự luật Paul Fong, cấm bán vi cá mập, một nguyên liệu được sử dụng để chế biến món súp.

L. Yee cho rằng dự luật này không công bằng vì nó nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông còn được người dân California ủng hộ vì đã ban hành Luật Kiểm soát súng đạn.

Theo hồ sơ của FBI, hồi tháng 1/2013, ông Leland Yee đã điện thoại đến Sở Y tế California nhằm thúc đẩy việc ký kết một hợp đồng giữa Sở Y tế với một cơ quan. Sau đó, ông Leland Yee nhận 10.000 USD từ cơ quan này. Ngoài ra, Leland Yee còn lợi dụng chức vụ, quyền hành để nhận tiền đóng góp nhằm giải quyết món nợ 70.000USD mà ông mắc phải khi thị trường bất động sản ở San Francisco bị sụt giảm

Việc ông Yee bị bắt đã tạo ra một cú sốc lớn đối với cộng đồng người Mỹ gốc Trung Quốc. Họ vốn xem ông như một nhà lãnh đạo tiên phong trong cộng đồng và là một trụ cột chính trị của thành phố San Francisco.

Mới tuần trước, L. Yee còn được vinh danh bởi "Hiệp hội các nhà báo chuyên nghiệp" vì đã nỗ lực duy trì Luật Hồ sơ công cộng ở California. Trước khi bị bắt, ông đang chạy đua vào chiếc ghế thư ký của tiểu bang California

Hòa Cao (theo AP)
.
.