Mỹ - Mexico: Chiến dịch phối hợp truy bắt các trùm mafia

Thứ Sáu, 27/03/2009, 08:15
Chiến dịch mang tên Xcellerator bắt đầu từ tháng 1/2009. 2 trung tâm sản xuất cocaine khét tiếng Sinaloa và Gulf bị phá vỡ. Chiến dịch mở rộng trên nhiều bang của Mỹ và Mexico.

Ngày 26/2/2009, lực lượng đặc nhiệm phối hợp Mỹ - Mexico đã bất ngờ tấn công vào các tập đoàn tinh chế cocaine ở Sinaloa. Sau một thời gian chống cự, cuối cùng bọn buôn lậu ma túy đã đầu hàng. Số cocaine tịch thu được tại hiện trường là 7 tấn cùng với hàng ngàn kilôgam chất marijuana và thuốc viên nén ecstasy, mathamphetamine. 755 tên đã bị bắt, trong đó có 52 trùm mafia chính hiệu.

Trước, đó, một cuộc tấn công khác đã bí mật diễn ra tại trung tâm Gulf, tịch thu được gần 1 tấn cocaine cùng hàng trăm kilôgam chất marijuana, thuốc viên ecstasy và mathamphetamine. 340 tên buôn lậu ma túy đã bị tóm.

Vùng biên giới Mỹ - Mexico được xem là vương quốc của cocaine. Nóng nhất là tại Tijuana và vùng biên giới Nogales - Arizona giáp Mỹ. Tại Vương quốc Tijuana hồi ngày 25/10/2008, lực lượng đặc nhiệm mà nòng cốt là Cảnh sát Mexico đã bắt được trùm mafia Eduardo Arellano Felix, 52 tuổi, biệt danh "Bác sĩ", đã từng là thủ lĩnh số 1 của gia đình mafia Arellano Felix và cả mafia vùng tây bắc Mexico.

Một cuộc bao vây ngoạn mục diễn ra và sau 3 giờ đọ súng, cuối cùng Eduardo đã đầu hàng. Trong căn biệt thự còn có đứa con gái 11 tuổi của hắn, lâu nay sống qua mắt được cảnh sát nhờ thay đổi họ tên.

Theo FBI, Eduardo đã từng bị Interpol phát lệnh truy nã tại 180 nước trên thế giới, bị FBI khởi tố năm 2003 và treo giải thưởng cái đầu của hắn giá 5 triệu USD. Sau khi em trai là trùm mafia Francisco Arellano Felix bị Hải quân Mỹ bắt vào tháng 8/2006, Eduardo cùng chị gái là Enedina Arellano Felix lên nắm quyền chỉ huy hoạt động ma túy của cả gia đình Arellano Felix.

Lực lượng đặc nhiệm có tên Cảnh sát Phòng ngừa liên bang (Federal Preventive Police - FPP) được thành lập từ đầu năm 2008 theo yêu cầu của Mỹ. Từ đầu năm 2009 đến nay, khi chiến dịch Xcellerator bắt đầu, FPP đã tấn công 70 trung tâm sản xuất ma túy, tịch thu được hơn 12 tấn cocaine

Tường Quyên (theo The Times.com)
.
.