Mỹ: Chiến dịch truy quét băng đảng đường phố

Thứ Năm, 25/06/2009, 14:30
Ngày 21/5/2009, chính quyền Mỹ mở một chiến dịch được đánh giá có quy mô lớn nhất trong lịch sử chống lại một băng đảng đường phố. Các thành viên của băng đảng này gồm toàn các thành viên gốc Mỹ Latinh trong một thời gian dài đã thống trị mạng lưới buôn bán ma túy và gieo rắc nỗi sợ hãi trong cộng đồng cư dân của thị trấn Hawaiian Gardens.

Các thành viên băng này công khai gọi mình là những kẻ phân biệt chủng tộc, sẵn sàng "làm sạch" người da đen khỏi khu vực chúng đang hoạt động...

Hawaiian Gardens là một thị trấn với dân số chỉ khoảng 14-15.000 người, nằm ở phía đông bắc Long-Beach. Băng đảng người gốc Mỹ Latinh nổi tiếng tại đây cũng được đặt theo tên của thị trấn - Varrio Hawaiian Gardens (VHG). Từ "varrio" là một biến thể của từ "barrio" trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là khu vực. Tại Mỹ có không ít những điểm dân cư có đặc điểm phức tạp chỉ gồm phần lớn những người gốc Mỹ Latinh. Như tại Hawaiian Gardens, số cư dân gốc Mỹ Latinh chiếm tới 3/4.

VHG đã hoành hành tại Hawaiian Gardens từ hơn nửa thế kỷ, thời điểm khu vực này vẫn chưa trở thành thị trấn. Những tên tội phạm hiện nay đã được coi là "thế hệ thứ ba" của VHG, hiện có số lượng thành viên chính thức và cả những kẻ tiếp tay đã lên tới gần 1.000 tên. Theo như khẳng định của Sal Hernandez, quan chức của FBI tại Los-Angeles, cứ 15 cư dân của Hawaiian Gardens lại có 1 kẻ có quan hệ với VHG.

Các điệp viên FBI đã phải chuẩn bị từ rất lâu, sử dụng biện pháp nghe trộm cùng một loạt các phương pháp khác nhằm xác định cấu trúc phân cấp của VHG và những tay trùm của nhóm này. Kết quả cho thấy, tổ chức này hoạt động khá quy củ với một kỷ luật sắt và "luật hành xử" riêng.

Chẳng hạn như khác với những nhóm tội phạm khác, VHG cấm bắn các nạn nhân từ trên xe ôtô chạy ngang qua. Theo khẳng định của Daniel McMullen, quan chức lãnh đạo Phòng Điều tra tội phạm tại Văn phòng FBI tại Los Angeles, giới lãnh đạo VHG còn có quan hệ từ khá lâu với "Mexican mafia", một trong những tổ chức tội phạm có ảnh hưởng lớn nhất tại nước Mỹ.

Vũ khí Cảnh sát thu được của băng VHG.

"Mexican mafia" (hay còn gọi là La eMe) bắt đầu hình thành từ cuối những năm 50 thế kỷ trước tại một trong các nhà tù của bang California, với hình thức ban đầu là một liên kết giữa một nhóm tù nhân nhằm chống lại một vài nhóm sắc tộc khác, cũng như giới chức điều hành nhà tù. Ảnh hưởng của nhóm này nhanh chóng lan rộng ra các nhà tù khác và cả ra ngoài xã hội. Đáng chú ý, một trong những kẻ thành lập ra "Mexican mafia" chính là Luis "Huero Buff" Flores, kẻ từng xuất thân từ băng nhóm tại Hawaiian Gardens.

Một đặc điểm đáng chú ý của các thành viên VHG là chúng đặc biệt căm ghét những người da đen. Nguyên nhân không phải xuất phát từ chuyện tranh giành lãnh thổ, mà chính từ quan điểm phân biệt chủng tộc. Cũng vì lý do này mà nhiều thành viên VHG còn gọi nhóm mình là "Hate Gang" (Băng nhóm căm thù). Theo kết quả điều tra, các cư dân da đen tại Hawaiian Gardens thường xuyên là nạn nhân của VHG.

Một nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chiến dịch truy quét băng VHG bắt nguồn từ cái chết của Jerry Ortiz, trợ lý Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles. Quan chức cảnh sát xấu số này, trong lúc cố bắt giữ một thành viên VHG trước đó đã xả súng vào một người da đen địa phương, đã bị chúng bắn hạ. Thủ phạm của tội ác này - Jose Luis Orozco - là một thành viên kỳ cựu của VHG.

Vào năm 2007, tên này đã phải nhận bản án cao nhất, và giờ đây đang ngồi chờ ngày thi hành án tử hình. "Ngày nay, chúng ta tưởng nhớ đến Ortiz bằng cách liên kết các nỗ lực để tiêu diệt băng nhóm tội phạm đã sát hại anh ấy và cải thiện cuộc sống của những người dân lành tại Hawaiian Gardens" - công tố viên liên bang Thomas P. O'Brien đã phát biểu về chiến dịch truy quét này như vậy.

Chiến dịch có tên gọi "Knock Out" nhằm xóa sổ VHG được triển khai với sự phối hợp chưa từng có giữa Cơ quan cảnh sát hạt Los-Angeles; FBI; Cục Đấu tranh chống ma túy; Cảnh sát nhập cư và thuế quan cũng như Cục Kiểm soát lưu thông rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ.

Theo khẳng định của các quan chức chính quyền, đây là một chiến dịch lớn nhất chống lại một băng nhóm tội phạm đường phố trong lịch sử nước Mỹ, trong đó có sự tham gia trực tiếp của gần 1.400 nhân viên các cơ quan hành pháp của Mỹ (đáng chú ý có sự tham gia của nhiều nhóm đặc nhiệm SWAT).

Ước tính sơ bộ trong khuôn khổ chiến dịch "Knock Out", các nhà chức trách đã bắt giữ 99 tên tội phạm, thu giữ một số lượng lớn vũ khí và ma túy trị giá gần 1 triệu USD và 100.000 USD tiền mặt. Chưa kể 35 thành viên VHG khác đã phải vào tù vì một số tội danh khác trước đây, còn một loạt cái tên khác đã được đưa vào danh sách truy nã liên bang.

"Mục tiêu của chúng tôi là phải chặt đầu băng nhóm này - quan chức McMullen khẳng định quyết tâm của cảnh sát. Rất có khả năng cái đầu này sẽ mọc lại nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho khả năng này và sẽ tiếp tục điều tra"

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.