Mỹ: Cô gái cướp 5 ngân hàng giúp người tình mafia

Thứ Tư, 11/06/2014, 05:45

Cải trang bằng cách mặc lên người bộ trang phục hijab Hồi giáo kín mít, đội tóc giả và đeo kính râm, Ranya Al-Huthaili, một cô sinh viên, 23 tuổi, đã tiến hành 5 vụ cướp ngân hàng chỉ trong vòng 3 tuần kể từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2013. Điều lạ ở chỗ, Al-Huthaili xuất thân trong giới thượng lưu Arập Xêút và được chính phủ nước này bảo trợ học tập tại Mỹ. Có thể nói; cô gái này không hề thiếu thốn thứ gì thế nhưng Al-Huthaili đã liên tiếp thực hiện các vụ cướp ngân hàng. Trước các nhà chức trách, Al-Huthaili cho hay, cô làm vậy, tất cả cũng chỉ vì một chữ… "tình".

Hiện tại, tòa án đã khẳng định được, cô sẽ phải chịu trách nhiệm với 5 vụ cướp diễn ra tại các ngân hàng ở Minnesota và Wisconsin.  Lần theo dấu vết những lần chuyển tiền của cô từ Menomonie về Arập Xêút, FBI đã truy ra được vụ cướp cuối cùng của cô tại Ngân hàng Dairy ở Menomonie, Wisconsin ngày 9/9/2013.

Theo tòa án, Al-Huthaili đã đưa cho người thu ngân tại Ngân hàng Dairy một tờ giấy viết: "Tôi có súng. Không được lên tiếng. Anh chị có 1 phút để đưa tiền cho tôi". Nhưng sự thực là cô không hề có súng, thế nhưng lời đe dọa vẫn tỏ ra rất có tác dụng. Nhân viên ngân hàng đã đưa cho cô 2.350 USD tiền mặt nhưng Al-Huthaili đã không hề biết rằng trong số đó gồm cả những tờ tiền "mồi", để dễ dàng phát hiện thủ phạm.

FBI đã sử dụng các tờ tiền đó để định vị khu vực cô gái này sinh sống và tìm ra được nơi ở của cô tại Roseville. Ngay ngày hôm sau họ đã theo chân cô tới trung tâm thương mại Rosedale, đợi cô mua laptop xong mới ra kiểm tra số tiền vừa giao dịch. Khi phát hiện ra đúng là những tờ tiền "mồi" đó là của Al-Huthaili vừa thanh toán, ngay tối hôm đó, cô đã bị bắt.

Al-Huthaili thừa nhận đã thực hiện các vụ cướp tại Ngân hàng First State Bank & Trust tại Hudson và một vụ nữa ở Menomonie. Nhưng theo FBI, cô gái này còn tiến hành các vụ cướp tại ngân hàng Klain ở Cologne ngày 15/8/2013, Ngân hàng First State Bank của Wyoming tại Stacy ngày 23/8 và Ngân hàng TCF tại phía tây đại lộ Broadway, Forest Lake ngày 1/9/2013. Khó có thể chối cãi được khi hình ảnh của cô bị ghi lại trong nhiều video theo dõi của các ngân hàng này.

Được biết, Al-Huthaili mang hai quốc tịch Mỹ và Arập  Xêút nên việc dẫn độ cô về Arập Xêút là tương đối mạo hiểm do chưa hề có hiệp ước nào về dẫn độ giữa hai nước này. Do vậy, Al-Huthaili vẫn phải ở lại Mỹ dưới sự giám sát của liên bang.

Đáng chú ý là trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, tòa án bang Minnesota cho biết, động cơ để Al-Huthaili đi cướp ngân hàng xuất phát từ câu chuyện tình "éo le" của cô với một kẻ được cho là một tên mafia đồi bại, kẻ ở dưới đáy xã hội.

Theo các tài liệu của tòa án này, Al-Huthaili có một cuộc sống khá vương giả, cô từng có cả người giúp việc, lái xe riêng và những người bạn thuộc Hoàng gia tại Arập Xêút trước khi chuyển đến sống tại Mỹ cùng mẹ ở tuổi 17. Tại Mỹ, cô tốt nghiệp trường cấp 3 công lập và sau đó theo học tại đại học Hamline, một trường nghệ thuật tại St.. Cô được Chính phủ Arập Xêút cấp toàn bộ học phí để theo học trường này cùng với một khoản tiền là 1.800 USD cho phí sinh hoạt. Cuộc sống tại Minnesota của Al-Huthaili không hề có dấu hiệu nào cho thấy cô cần tiền tới mức phải đi cướp ngân hàng.

Cho đến khi cô gặp Thomas Rubino, mọi chuyện đã thay đổi. Theo hồ sơ của tòa án thì có 14 vụ cướp ngân hàng khác nhau liên quan đến cái tên này, diễn ra trong suốt khoảng thời gian từ 1989 đến 2013 tại các bang New York, New Jersey, Florida, Connecticut, Massachusetts và Pennsylvania.

Hầu hết các thông tin về Rubino đều được gia đình của Al-Huthaili cung cấp. Al-Huthaili khai rằng, cô gặp Rubino cuối năm 2012 và bắt đầu hẹn hò với anh ta từ tháng 3/2013. Al-Huthaili cho biết, Rubino nói với cô rằng gia đình anh ta nằm trong một tổ chức của mafia và anh ta là một kẻ đâm thuê chém mướn. Để thoát khỏi cuộc sống hiện tại, anh ta cần khoảng 50,000 USD để có thể "mua một cuộc sống lương thiện".

Vì tình yêu với Rubino, Al-Huthaili đã dồn toàn bộ số tiền cô có là 8,000 USD đưa cho anh ta. Nhưng số tiền này vẫn chưa đủ. Al-Huthaili cho biết, Rubino sau đó liên tục hỏi vay tiền của cô với đủ các lý do, từ việc anh ta phải chạy trốn khỏi tổ chức mafia, đến việc anh ta nhận mình bị ung thư và cần tiền để điều trị.

Em gái của Al-Huthaili cho biết, mối quan hệ giữa chị cô và anh chàng Rubino là bí mật, gia đình cô không được biết rõ và chị gái cô có những thay đổi tiêu cực từ sau khi gặp người này. Tòa án cho biết, Rubino đã từng gọi cho mẹ Al-Huthaili và hỏi "liệu Al-Huthaili có thể bỏ lại tất cả những thứ này" bằng cách trốn về Arập Xêút hay không.

Trong một cuộc tranh luận xem liệu cô gái trẻ tội lỗi này có thể được bảo lãnh?, các luật sư đã cho biết, Al-Huthaili đã khai rằng lúc bị bắt cô vẫn còn nghe thấy tiếng đàn ông dọa dẫm, gầm lên bên tai. Al-Huthaili cho biết cô từng có ý định tự tử.

Luật sư Dan Scott của Al-Huthaili không yêu cầu bình luận gì về câu chuyện này nhưng theo tòa án bị đơn đang muốn xin giảm nhẹ án phạt với lý do rằng Al-Huthaili làm vậy là do sợ hãi và bị người yêu xúi giục. Hơn nữa, Al-Huthaili lại chưa hề có tiền án tiền sự và cô cũng đã nộp cho tòa án một kết quả hội chẩn của bác sĩ tâm lí, kết luận rằng cô bị chứng "rối loạn hành vi phụ thuộc" nghĩa là cô dễ phục tùng và làm theo những gì người khác sai khiến.

Tuy nhiên cái khó là Al-Huthaili lại mang 2 quốc tịch mà 2 quốc gia này lại chưa có hiệp ước song phương nào về vấn đề dẫn độ tội phạm. Hơn nữa, Al-Huthaili bị bắt lúc đang đi mua đồ cải trang chứng tỏ, cô ta có chủ đích cho các vụ cướp tiếp theo.

Với 5 vụ cướp mà Al-Huthaili đã tiến hành, Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ cho biết cô có thể sẽ bị tuyên án 5 năm tù. Dự kiến, cô gái trẻ này sẽ bị tuyên án chính thức vào ngày 21/5 tới đây

Hoàng Cúc (theo The Dailymail, The Dailybeast)
.
.