Mỹ: Tội phạm quốc tế tung hoành kinh đô điện ảnh Hollywood

Thứ Bảy, 20/09/2014, 15:15

Bang California, nền kinh tế lớn thứ tám thế giới, hiện đang dẫn đầu các bang tại Mỹ về số lượng hệ thống máy tính bị tin tặc tấn công hoặc lây nhiễm phần mềm độc hại; số nạn nhân của tin tặc và các thiệt hại vật chất. Điều đáng nói là, những hoạt động này lại do các tổ chức tội phạm quốc tế thực hiện, báo cáo của Bộ Tư pháp bang California cho biết.

Nơi đóng đô lý tưởng

Báo cáo dày 181 trang này là báo cáo đầu tiên về tác động tiêu cực của các tổ chức tội phạm quốc tế đối với cuộc sống của người dân và công việc kinh doanh tại bang California. Tổng sản phẩm quốc nội của bang này là khoảng 2.000 tỉ USD, hoạt động ngoại thương tích cực và đường biên giới dài với Mexico là những yếu tố thuận lợi mà các tổ chức tội phạm hướng tới.

Theo thống kê sơ bộ, hàng trăm triệu USD của các doanh nghiệp và các cá nhân tại bang này đã bị các tổ chức tội phạm quốc tế điều hành từ Romania, Ai Cập, Israel, Nga, Ukraina, Trung Quốc, Nigeria... đánh cắp. Mục đích của tội phạm mạng là phá "tường lửa" để đánh cắp dữ liệu, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nạn nhân.

Khu vực Los Angeles là nơi đặc biệt dễ bị tấn công vì đặc thù hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và điện ảnh. Ngoài ra, California cũng là thiên đường "rửa tiền" mới của tội phạm quốc tế.

Mỗi năm có khoảng 30 tỉ USD "tiền bẩn" đã được hợp thức hóa dưới hình thức đầu tư vào các hoạt động hợp pháp hoặc "hô biến" dưới dạng tiền ảo như đồng bitcoin. Số lượng "tiền bẩn" mà các lực lượng an ninh tịch thu được đã tăng mạnh và California đang dẫn đầu nước Mỹ trong hoạt động chống loại hình tội phạm này.

Trong báo cáo của mình, Bộ Tư pháp bang California cũng khuyến nghị chính quyền điều chỉnh các đạo luật hiện hành tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ quan chức năng trong đấu tranh chống nạn rửa tiền.

Bộ trên đồng thời đề xuất cho phép các công tố viên tạm thời phong tỏa tài sản của các tổ chức tội phạm trước khi có cáo trạng chính thức nhằm tránh tình trạng tẩu tán, tăng hình phạt đối với các cá nhân liên quan.

Bộ trưởng Tư pháp bang, bà Kamala Harris, cho biết, ngoài hình thức phạm tội truyền thống như buôn bán ma túy, buôn lậu súng và buôn người, các tổ chức tội phạm tại California giờ đây đã hướng tới hình thức phạm tội công nghệ cao nhằm vào những người giàu có, các hãng lớn và tổ chức tài chính của bang.

Mafia Nga soán ngôi Italia để trở thành kẻ thù số 1 của FBI ở California

Các cuộc điều tra cho thấy, FBI đang tham gia tấn công nhiều vào "các đám đông phá phách" từ các nước Đông Âu hơn là tập trung vào các trùm mafia Italia. Tập đoàn tội phạm La Cosa Nostra của Italia không còn là kẻ thù số 1 của FBI ngay khi đề cập tới những tội phạm có tổ chức ở California. Mới đây nhất, FBI đã bắt giữ một tổ chức bao gồm những chủ sở hữu câu lạc bộ hộp đêm nói tiếng Nga ở California.

California đang là điểm nóng của tội phạm quốc tế.

Mới đây, 6 phần tử cộm cán của một mạng lưới từ Đông Âu cùng với một nhà đầu tư và 10 nhân viên nữ làm việc trong các hộp đêm (chủ yếu được đưa tới từ Latvia và Estonia) - bị cáo buộc âm mưu dụ dỗ và lừa đảo những khách du lịch ở California bằng cách lấy các hóa đơn thẻ tín dụng của họ sau khi chuốc cho họ uống rượu say tại các hộp đêm. Việc truy tố đã diễn ra nhanh, 2 trong số những gái nhảy cùng tiếp tay cho phi vụ trên đã nhận tội.

Một luật sư bào chữa đã châm biếm rằng, những đối tượng trên sắp trở thành "G-Girls", có nghĩa là những cô gái phạm tội. Nhân viên FBI-Alexander V. Tiguy đã viết: "Các hộp đêm không mở cửa cho công chúng, và hoạt động đơn thương độc mã như một mặt trận gian lận".

Mục đích là để siết chặt khách hàng phải ký trên phiếu thẻ tín dụng của họ và đưa họ vào tròng. Trong hầu hết các trường hợp, khi có chuyện gì xảy ra, chủ quán hoặc người quản lý giải thích với các nạn nhân rằng, họ đã đồng ý mua rượu, rằng quán bar đã có những video giám sát khách hàng, và yêu cầu họ phải thanh toán, nếu không cảnh sát sẽ bắt giữ họ.

Bãi biển ở California - nơi một số tên cướp nổi tiếng sống -có quá nhiều người nhập cư đến Mỹ từ thời Liên Xô (cũ), họ sống tại một điểm có biệt  danh là "Little Moscow". Các phố ven biển của California cũng là quê hương của các tay "anh chị" nói tiếng Nga. Những cô gái làm tại quán bar ở đây vốn trước đó ít bị cáo buộc khi tham gia cùng đám đông phá phách Đông Âu.

Vào tháng 8/2014, 13 đối tượng từ Nam California và một tổ chức tội phạm khác bị cáo buộc tống tiền cùng với những tội danh khác, đây như là một phần của hàng loạt các cáo trạng nhằm chống lại hơn 100 nghi phạm đến từ Đông Âu, kéo dài từ California tới Los Angeles

Văn Nguyễn - T.H. (tổng hợp)
.
.