Mỹ: Trộm cướp ôtô lan thành dịch

Thứ Ba, 28/01/2014, 15:25

Trộm cướp ôtô không là điều mới mẻ ở Newark, một trong những thành phố có tỉ lệ tội phạm loại này thuộc hàng tồi tệ nhất nước Mỹ trong thập niên 90 thế kỷ trước. Cũng giống như những thành phố khác, loại tội phạm này ở Newark, bang New Jersey bắt đầu giảm bớt trong những năm sau đó. Nhưng thời gian gần đây bọn tội phạm trộm cướp ôtô hoạt động trở lại và có phần dữ dội hơn.

Năm 2007, có 208 vụ. Năm 2012, có 345 vụ chỉ riêng ở Newark, trong đó 56 vụ xảy ra vào tháng 12 cùng năm. Với dân số gần 300.00 người, Newark cũng chịu đựng sự hoành hành của các loại tội phạm khác như giết người (ít nhất 100 vụ giết người xảy ra trong năm 2013).

Ngày 15/12/2013, một luật sư trẻ bị bắn chết khi giằng co với 4 tên tội phạm muốn cướp chiếc ôtô Range Rover đời 2012 của anh trong bãi đỗ xe tại một trung tâm mua sắm sang trọng ở Millburn, bang New Jersey. Cuối cùng cả 4 tên cướp bị bắt giữ và kết án, trong đó 3 tên là người Newark còn tên thứ tư sống ở thị trấn láng giềng Inrvington.

Trong cùng ngày, một người tên là Dustin J. Friedland ở vùng ngoại ô South Orange của Newark cũng bị 3 tên cướp bịt mặt cầm súng uy hiếp lấy đi chiếc xe Land Rover. Cảnh sát nghi ngờ 2 vụ cướp ôtô này có liên quan với nhau nhưng họ không có bằng chứng để khẳng định.

Trước đó, trong không khí nhộn nhịp mua sắm của mùa Giáng sinh, tài xế chiếc ôtô Mercedes-Benz E350 bị thương khi cố chống lại 4 tên cướp trùm kín mặt và cuối cùng chiếc xe cũng bị chúng cướp đi mất. Đây là những vụ mới nhất trong nạn dịch cướp ôtô gây hoang mang cho người dân thành phố Newark bang New Jersey trong thời gian sau này.

Công tố viên Carolyn A. Murray hạt Essex báo cáo về việc bắt giữ 4 tên cướp ôtô và bắn chết một luật sư trẻ ở New Jersey.

Giới chức thực thi pháp luật và các nhà tội phạm học nhận định do ở gần hai cảng chính tạo điều kiện dễ dàng cho việc vận chuyển những chiếc ôtô đánh cướp ra các thị trường hải ngoại cho nên Newark trở thành trung tâm của loại tội phạm này. Trong một số trường hợp, bọn tội phạm cướp ôtô để sử dụng vào việc phạm tội khác rồi sau đó vứt bỏ chiếc xe. Những băng nhóm cướp ôtô có tổ chức khéo léo vận chuyển xe ra khỏi biên giới để bán lại ở châu Phi.

Các nạn nhân mới đây có cả một chính khách Newark và 2 sĩ quan cảnh sát. Nạn trộm cướp ôtô dữ dội đến mức một tài khoản Twitter đã ra đời - @NewarkCarjacked - để cảnh báo về những vụ việc mới nhất đến cư dân Internet. Paul Telekian, chủ nhân cửa hàng bán ôtô Empire Auto Body trong khu Ironbound của Newark, cho biết một số khách hàng của ông từ chối lái xe đến giao dịch.

Tình thế buộc Telekian phải sắp xếp để gặp họ ở vùng ngoại ô West Orange của Newark và đích thân ông phải lái xe đến giao cho khách hàng! Để giải quyết nạn cướp ôtô lan tràn như dịch bệnh này, năm 2010 chính quyền bang New Jersey đã cho thành lập 4 đơn vị đặc nhiệm địa phương để hỗ trợ những cuộc điều tra. Tuy nhiên, các lực lượng này chủ yếu chỉ tham gia các cuộc điều tra tội phạm cướp ôtô hơn là tìm ra những giải pháp khả thi để ngăn chặn tội phạm.

Biểu ngữ cảnh báo giới trẻ về mức án nặng đối với tội cướp ôtô ở New Jersey.

Tháng 8/2013, hạt Essex bang New Jersey cho phổ biến đến công chúng biểu ngữ với ảnh chụp chân dung tên cướp ôtô bên cạnh nhà tù cùng với dòng chữ: "Jamil phạm tội lúc 17 tuổi đang thụ án 17 năm tù trong nhà tù bang New Jersey". Theo Văn phòng Công tố hạt Essex, mục đích của biểu ngữ là gửi thông điệp mạnh mẽ đến giới trẻ về sự trừng phạt mạnh tay của luật pháp đối với tội cướp ôtô.

Trong thập niên 90, giai đoạn mà bọn tội phạm cướp ôtô hết sức lộng hành, mức án tối đa dành cho tội này được nâng lên 30 năm tù! Katherine B. Carter, người phát ngôn cho Văn phòng Công tố hạt Essex, tuyên bố: "Đây là vấn đề nghiêm trọng kéo dài và chúng ta buộc phải chiến đấu mạnh mẽ với nó".

Trong khi đó, Mildred C. Crump, Chủ tịch Hội đồng thành phố Newark, chỉ trích các cơ quan thực thi pháp luật đã không tập trung các nguồn lực để ngăn ngừa tội phạm cướp ôtô mà chỉ tập trung truy tố bọn tội phạm sau khi chúng phạm tội! Bà Terri Miller - Giám đốc điều hành chương trình chống cướp ôtô gọi là Help Eliminate Auto Thefts, hay HEAT, đặt trụ sở tại bang Michigan miền Bắc nước Mỹ - cho rằng chính Internet đã tiếp tay cho bọn tội phạm rao bán những gì mà chúng cướp được.

Terri Miller giải thích: "Chúng ta dễ nhìn thấy nhiều chiếc ôtô ăn cắp cuối cùng xuất hiện trên Craigslist". Tổ chức của Terri Miller tập trung mọi nỗ lực vào thành phố Detroit, bang Michigan, nơi nạn trộm cướp ôtô dữ dội đến độ Cảnh sát trưởng James Craig cũng phải lo sợ một ngày nào đó mình cũng sẽ trở thành nạn nhân của bọn tội phạm loại này!

Katherine Carte cho biết ở bang New Jersey, phần đông bọn cướp ôtô ở độ tuổi từ 16 đến 33, và thường sống ở hạt Essex. Điều may mắn là khoảng 90% ôtô bị cướp thường được tìm lại được mặc dù chỉ có một bộ phận nhỏ tội phạm bị bắt giữ. Ôtô hiệu Honda thường là mục tiêu, sau đó đến Nissan, BMW, Mercedes-Benz và Ford.

Một băng nhóm cướp ôtô nằm dưới sự chỉ huy của Hope Kantete, tên này vào tháng 6/2013 đã bị buộc tội vận chuyển xe đánh cướp từ New Jersey đến châu Phi bằng đường biển.

Theo hồ sơ cảnh sát bang, trong 18 tháng qua Kantete đã điều hành mạng lưới xuất khẩu bất hợp pháp ôtô đánh cướp trị giá hơn 1 triệu USD từ Mỹ đến các quốc gia châu Phi như Nigeria, Liberia và Sierra Leone

Thục Miên (tổng hợp)
.
.