Mỹ: Truy quét nạn mại dâm trẻ em

Chủ Nhật, 28/11/2010, 20:15
Ngày 8/11 vừa qua, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố về một chiến dịch quy mô lớn có tên "Cross Country V" - chống lại nạn mại dâm trẻ em. Những kết quả thống kê ban đầu được đánh giá là rất ấn tượng: đã giải cứu được 69 thiếu niên bị buộc hành nghề mại dâm, đồng thời bắt giữ 99 đối tượng tham gia vào các đường dây này...

Trước khi bủa lưới bắt giữ hàng loạt, FBI đã tổ chức các hoạt động điều tra khá quy mô, bắt đầu từ việc làm rõ từng trường hợp cụ thể có lôi kéo trẻ em vào hoạt động mại dâm. Nhiều hồ sơ điều tra được bắt đầu từ những manh mối khác nhau, đầu tiên là các trạm dừng chân của xe tải, luôn được coi là môi trường hoạt động thích hợp của nạn mại dâm. Ngoài ra, còn phải kể tới hệ thống các sòng bạc cùng nhiều địa điểm giải trí khác, kể cả từ những trang web về đề tài mại dâm trên Internet.

Chiến dịch giải phóng các nạn nhân trẻ em của nạn nô lệ tình dục đã được triển khai rộng khắp trên toàn nước Mỹ, với phạm vi địa lý bao trùm 40 thành phố thuộc 30 bang khác nhau. Tổng số nhân viên FBI được huy động tham gia chiến dịch là gần 2.000 người, chưa kể lực lượng cảnh sát các địa phương tham gia hỗ trợ. Sau 3 ngày đồng loạt ra quân (bắt đầu từ 5/11), các nhân viên FBI đã bắt giữ tổng cộng 884 người, phần lớn trong số này là những kẻ tình nghi tham gia đường dây mại dâm trẻ em và các khách hàng của chúng. Các nhà chức trách cũng kịp thời giải cứu được 69 trẻ vị thành niên bị cưỡng bức hoạt động mại dâm.

Một phần trong số trẻ em trên vẫn được tạm thời quản thúc, trong khi một số được gửi trả về nhà cho cha mẹ. Chính quyền Mỹ đã lên kế hoạch không chỉ giải cứu các trẻ em, mà còn giúp chúng thay đổi cách sống để loại trừ hoàn toàn nguy cơ quay trở lại với hoạt động mại dâm. Theo Greg Wing, đại diện của FBI về điều tra các tội phạm trong độ tuổi vị thành niên tại Chicago.

Tại Mỹ đang tồn tại nhiều nhóm tội phạm chuyên lôi kéo các thiếu nữ hoạt động mại dâm. Ngoài phần lớn các nạn nhân là thiếu nữ ở độ tuổi gần tới 18 (các khách hàng mua vui thường khó có thể xác định tuổi chính xác), cá biệt có những trường hợp còn quá nhỏ. Chẳng hạn như tại Toledo (bang Ohio), chính quyền đã phát hiện ra hai cô bé mới có 12 và 14 tuổi. Còn tại Seattle, các nhà chức trách tạm giữ 24 thiếu nữ, người trẻ nhất trong số này mới chỉ 13 tuổi.

Nạn mại dâm trẻ em tại Mỹ đang được đánh giá là một vấn nạn xã hội khá nghiêm trọng, thậm chí còn được gọi là tình trạng nô lệ của thế kỷ XXI. Vấn đề không chỉ nằm ở các tổ chức tội phạm, mà còn từ phía của những kẻ có nhu cầu. Một yếu tố không kém phần quan trọng cần được tính tới chính là tình cảnh đã đưa đẩy những trẻ em trên vào nghề mại dâm, phần lớn đều xuất thân từ những gia đình có tình trạng bất ổn, trước khi bị những tên tội phạm dụ dỗ, lôi kéo và cưỡng ép.

Chiến dịch "Cross Country" thực ra chỉ là một phần của chương trình sáng kiến toàn liên bang "Tuổi thơ ngây bị đánh mất" (ILNI - Innocence Lost National Initiative) được FBI và Bộ Tư pháp Mỹ hợp tác triển khai từ năm 2003 để đấu tranh chống nạn bóc lột tình dục trẻ em và thiếu niên. Tính ra trong suốt 7 năm kể từ khi bắt đầu triển khai, chương trình ILNI đã giúp cứu vớt được tổng cộng hơn 1.200 trẻ em, tống vào tù hơn 625 đối tượng vì những tội ác liên quan đến các hành vi tình dục với trẻ vị thành niên, không ít tên trong số này đã phải nhận bản án chung thân

Linh Nga (tổng hợp)
.
.