Tù chung thân cho kẻ lập trang web kinh doanh... thuốc phiện

Thứ Tư, 17/06/2015, 12:00
Theo cáo trạng của Viện Công tố Manhattan, thành phố New York (Mỹ), từ tháng 2/2011 Ross Ulbricht, 31 tuổi, đã lập ra website "Silk Road" (Con đường tơ lụa), dựa theo tên của tuyến đường thương mại nổi tiếng xuyên Âu - Á trước Công nguyên ở Trung Quốc có trên mạng Internet, mà không đăng ký hợp lệ với giới hữu trách theo quy định chung.

Ulbricht có biệt danh “Dread Pirate Roberts”, với vai trò là người quản trị kiêm điều hành trang web "Silk Road" chuyên bán lẻ thuốc phiện các loại như heroin, cocaine, LSD... cũng như kinh doanh nhiều chủng loại hàng hóa bất hợp pháp khác bao gồm cả giấy tờ giả và tiền ảo Bitcoin.

Chỉ sau hơn 2 năm hoạt động, đã có trên 1 triệu giao dịch mua bán thuốc phiện đã được thực hiện trót lọt, khiến tổng doanh số bán hàng trực tuyến của website này đạt 214 triệu USD, riêng phần của "chủ nhân" R. Ulbricht là 18 triệu USD.

Website do R. Ulbricht điều hành nổi danh với biệt hiệu "trang eBay của thuốc phiện". Tháng 10/2013, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong chiến dịch truy quét tổng lực những kẻ buôn bán thuốc phiện lậu mang mật danh "Operation Onymous", đã phát hiện ra danh tính thật của “Dread Pirate Roberts” là Ross Ulbricht nên tiến hành bắt giữ.

Kẻ điều hành website "Silk Road" R. Ulbricht.

Ngoài ra, FBI cũng tình nghi R. Ulbricht có liên quan đến 6 vụ án mạng khác xảy ra ở tiểu bang New York, nhằm thủ tiêu các nhân chứng để bảo toàn môi trường kinh doanh độc hại của hắn, nhưng chưa tìm ra đủ bằng chứng để truy tố Ulbricht về tội cố sát.

"Với hình thức kinh doanh trái phép bất chấp luật lệ, bị cáo Ulbricht đã góp phần tiếp tay cho sự băng hoại đạo đức xã hội, cũng như tạo điều kiện cho đủ dạng tội phạm manh động nảy sinh do nhu cầu cần tiền mua thuốc phiện sử dụng" - cáo trạng nhấn mạnh.

Vẫn theo đề nghị của Viện Công tố Manhattan, các hình phạt cụ thể cho 5 tội danh khác nhau liên quan đến việc buôn bán thuốc phiện phi pháp của Ulbricht gồm 2 án tù chung thân, cùng 3 án tù 5 năm, 15 năm và 20 năm.

Trước tòa, Ulbricht đã buộc phải thừa nhận là người lập ra trang web "Silk Road", nhưng phủ nhận đã phạm phải các tội danh như cáo trạng truy tố. Trong phiên xử vào ngày 29/5 vừa qua, Tòa án quận Manhattan đã ra phán quyết tuyên phạt Ulbricht hình phạt tổng cộng là chung thân truất quyền ân giảm, cũng là mức án hình sự cao nhất đang được áp dụng tại tiểu bang New York, đồng thời Ulbricht phải nộp 18 triệu USD lợi nhuận bất hợp pháp cho công quỹ.

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.