Mỹ: Xét xử một vụ giết người kinh hoàng ở Arizona

Chủ Nhật, 30/01/2011, 12:35
Sáng sớm ngày 30/5/2009, Raul Flores nghe có tiếng gõ cửa nhà ở Arivaca, bang Arizona (Mỹ). Khi bước ra mở cửa, Raul Flores bắt gặp một người đàn ông và một phụ nữ tự xưng là nhân viên thừa hành luật pháp đến tìm kiếm những tên tội phạm đào thoát. Nhưng vài phút sau đó người đàn ông lạ mặt đã bắn chết Raul Flores rồi sau đó quay sang Gina Gonzalez, vợ của Flores, nhả đạn.

Gina may mắn sống sót vì chị phải giả vờ đã chết. Cuối cùng đứa con gái 9 tuổi tên là Brisenia Flores của hai vợ chồng cũng bị chúng bắn chết. Vụ án mạng khủng khiếp này đã làm bàng hoàng cư dân ở thị trấn nhỏ bé Arivaca. Và trong năm 2011 này, vết thương của cộng đồng Arivaca lại tấy lên khi tòa án bắt đầu đưa vụ án ra xét xử.

Ngày 21/1/2011, phiên tòa bắt đầu xét xử kẻ đầu sỏ gây ra vụ án mạng nghiêm trọng ở Arivaca - đó là Shawna Forde, một phụ nữ có quá khứ chìm nổi dọn đến Arizona trong những năm gần đây để gia nhập phong trào chống nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Nhưng có một điều đặc biệt ở đây là phiên tòa diễn ra tại thành phố Tucson, nơi đang còn buồn đau về vụ thảm sát mới nhất giết chết 6 người và làm bị thương 13 người, trong đó có nữ dân biểu Gabrielle Giffords.

Theo Cảnh sát trưởng Clarence Dupnik ở hạt Pima, bang Arizona, động cơ giết người là vì tiền. Ngoài Shawna Forde, 43 tuổi, còn có 2 người đàn ông khác bị buộc tội là Jason Eugene Bush, 35 tuổi, tên giết người hàng loạt có thói phân biệt chủng tộc và mới đây liên quan đến vụ giết chết một người đàn ông Mexico ở bang Washington.

Bị cáo tiếp theo là Albert Robert Gaxiola, 43 tuổi, cư dân Arivaca từng ngồi tù vì tội buôn bán ma túy. Jason Bush sẽ được xét xử trong phiên tòa tháng 3/2011, còn Albert Gaxiola được xử trong tháng 6.

Cảnh sát trưởng Dupnik tiết lộ: "Người chồng bị giết chết có liên quan đến buôn lậu ma túy và có khả năng nạn nhân giữ một số tiền mặt lớn cũng như ma túy ở nhà".

Shawna Forde là người lãnh đạo Minuteman American Defense (MAD), một nhóm tuần tra biên giới chống nhập cư bất hợp pháp ở Arizona, còn Bush là Giám đốc điều hành, theo trang web của tổ chức. Shawna Forde trước đây sống ở Everett, Washington. Sau khi án mạng xảy ra, các thành viên của MAD tuyên bố trên trang web của họ rằng, nhóm không tha thứ cho hành động giết người như thế và sẽ hợp tác với cơ quan chính quyền.

Cảnh sát trưởng Dupnik cho biết: Shawna Forde cần số tiền lớn để chiến dịch chống nhập cư bất hợp pháp của bà ta có điều kiện hoạt động mạnh hơn. Theo điều tra, Shawna Forde có ý định kiếm tiền để mua khoảng đất rộng 160.000m2 ở miền Nam Arizona để lập căn cứ cho các hoạt động biên giới của mình. Bà ta là người có thần kinh không ổn định và nếu bị buộc tội, Shawna forde có thể chịu mức án tử hình.

Shawna Forde lớn lên ở bang Washington, từng có tiền án vì liên quan đến trộm cắp và mại dâm. Shawna Forde bị chính gia đình ruột thịt của mình xa lánh, trải qua 4 cuộc hôn nhân đổ vỡ và đau khổ vì cái chết của một đứa con. Forde làm nhiều công việc từ công nhân nhà máy đến nhân viên làm đẹp.

Năm 2006, Shawna Forde xuất hiện trong một chương trình truyền hình về chủ đề nhập cư với tư cách là đại diện cho Liên đoàn Cải cách nhập cư Mỹ (FAIR) - một tổ chức phi lợi nhuận đặt trụ sở ở Washington kêu gọi nước Mỹ siết chặt hơn nữa luật nhập cư và được coi là một nhóm có thành kiến về chủng tộc vào năm 2007. Tuy nhiên, FAIR lớn tiếng khẳng định họ không có mối quan hệ nào với Shawna Forde.

Shawna Forde cùng với những người khác trong một cuộc biểu tình chống nhập cư năm 2006.

Tháng 1/2008, Shawna Forde tuyên bố mình bị một tập đoàn ma túy tấn công và cưỡng bức nhưng chính quyền không truy tố vụ án vì thiếu bằng chứng. Sau khi biết được Arizona là trung tâm của cuộc tranh cãi về nhập cư bất hợp pháp, Shawna Forde đã di chuyển đến bang vào những năm sau này.

Forde lang thang khắp Arizona, đến thủ phủ Tombstone của bang và gặp được Glenn Spencer, lãnh đạo nhóm gọi là Tuần tra biên giới Mỹ (ABP). Glenn Spence đặc biệt sử dụng công nghệ cao trong tuần tra biên giới và tìm cách trục xuất thẳng những người nhập cư bất hợp pháp vào đất Mỹ. Thời gian này, Shawna Forde bắt đầu thành lập MAD. Nhóm MAD của Shawna Forde gồm có 14 thành viên khi bà ta tấn công gia đình Flores.

Trong khi đó gia đình của Shawna Forde không hề có sự ủng hộ nào dành cho bà ta. Bà Rena Caudle, mẹ của Forde, thậm chí còn lên tiếng chỉ trích hành động đột nhập nhà riêng gây án của con gái. Còn em trai Merrill Metzger nói với tờ Tucson Weekly rằng, Forde đáng phải lãnh mức án tử hình!

Thị trấn nhỏ Arivaca yên bình chỉ có khoảng 1.000 dân - một cộng đồng đa dạng gồm những chủ trại nuôi gia súc, công chức về hưu, nghệ sĩ và những người có tinh thần tự do - nằm cách biên giới Mexico khoảng 18km về phía bắc. Đây là nơi được coi là hẻo lánh.

Vụ sát hại gia đình Flores đã làm rung chuyển cộng đồng Arivaca một thời gian dài và gây chú ý trong dư  luận Mỹ. Ellen Dursema, nữ điều phối của Trung tâm Cộng đồng Arivaca, nói: "Chúng tôi cảm thấy đây là một sự mất mát đầy bi kịch, một nỗi thương tiếc vô hạn và hết sức đau buồn khi một chuyện kinh khủng như thế lại xảy đến trong một cộng đồng cư dân hiền lành như thế này".

Sau án mạng, Ellen Dursema giúp tổ chức một quỹ gọi là "Chữa lành những con tim của chúng tôi" để tài trợ cho nạn nhân may mắn sống sót là Gina Gonzalez và quỹ thu được khoảng 6.000USD. Gonzalez sẽ là nhân chứng chính trong vụ án

Diên San (tổng hợp)
.
.