Mỹ: Điều tra tham nhũng liên quan đến Thủ tướng Malaysia và con trai

Thứ Năm, 01/10/2015, 15:00
Thủ tướng Malaysia đang phải khốn đốn đối mặt với bất ổn chính trị và hàng loạt vụ điều tra ở trong và ngoài nước nhắm vào quỹ tài chính do ông quản lý, hiện ông cũng đang bị các nhà chức trách Mỹ điều tra. Một bồi thẩm đoàn cấp liên bang đang xem xét những cáo buộc về tham nhũng có liên quan đến Thủ tướng Malaysia Najib Razak và những người thân cận của ông.

Cuộc điều tra do một đơn vị trực thuộc Bộ Tư pháp Mỹ thực hiện điều tra tham nhũng xuyên quốc gia, tập trung vào khối tài sản ở Mỹ được mua trong những năm gần đây bởi các công ty thuộc quyền sở hữu của con trai ông Najib cũng như khối bất động sản khác có liên quan đến một người bạn thân với gia đình Thủ tướng Malaysia.

Các nhà điều tra cũng xem xét khoản chi 681 triệu USD, số tiền mà người ta tin rằng được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Najib.

Sức ép ở Malaysia đối với ông Najib gia tăng vào đầu tuần này khi 2 tòa án độc lập gặp những trở ngại về mặt pháp lý. Và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, họ đã đệ trình các tư liệu cần thiết đến Bộ trưởng Tư pháp.

"Hiện nay, chúng tôi biết toàn thể nhân dân muốn có câu trả lời cho những nghi vấn này và họ xứng đáng nhận được câu trả lời", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Malaysia Zeti Akhtar trả lời phỏng vấn báo Người trong cuộc.

Cuộc điều tra của Bộ tư pháp Mỹ vẫn đang ở giai đoạn ban đầu, và có thể phải mất nhiều năm để xác minh liệu có bất kỳ luật liên bang nào bị xâm phạm. Tờ New York Times thông tin, các nhà chức trách Mỹ đang xem xét khu chung cư cao tầng tại Trung tâm Thời đại Warner ở Manhattan mà người đứng sau những doanh nghiệp sở hữu là con trai ông Najib.

Trong một phóng sự điều tra, New York Times cho biết có hơn 150 triệu USD trong khối bất động sản hoặc có liên quan đến con trai ông Najib là Riza Aziz, hoặc có liên quan đến người bạn thân với gia đình Thủ tướng Malaysia đó là doanh nhân Jho Low. Theo tờ báo, ông Low từng tham gia giao dịch kinh doanh với Quỹ Thịnh vượng Malaysia, một quỹ đầu tư chính phủ.

Theo New York Times, thông tin chi tiết về những cáo buộc tham nhũng liên quan đến ông Najib và những người có quan hệ với ông rất phức tạp và đa diện. Cơ quan điều tra ở từng quốc gia hiện đang tập trung vào những khía cạnh theo quyền tài phán độc lập của họ.

Các nhà điều tra ở một số quốc gia cũng đang xem xét cáo buộc cho rằng tiền từ quỹ đang cạn dần. Vào tháng 9 này, Chính phủ Thụy Sỹ cho biết họ đã đóng băng hàng loạt tài khoản cá nhân, và các cuộc điều tra đang được triển khai ở Hồng Kông, Singapore cũng như Malaysia.

Văn phòng Thủ tướng Malaysia hiện chưa đưa ra bình luận nào đối với cuộc điều tra do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành. Một đại diện của Raza Aziz cho biết, ông sẽ không tham gia bất kỳ cuộc điều tra nào, đồng thời cho biết thêm "không bao giờ có sự bất thường, khuất tất trong hoạt động kinh doanh.

Áp lực chính trị đang khiến Thủ tướng Malaysia Najib Razak mệt mỏi.

Người phát ngôn của doanh nhân Low cho biết, ông không hề được thông báo cho biết bản thân trở thành đối tượng bị điều tra, khẳng định doanh nghiệp do ông làm chủ tuân thủ mọi quy định pháp luật liên quan.

Con trai Thủ tướng Malaysia và doanh nhân Jho Low đang bị các nhà chức trách Washington điều tra về nghi vấn dùng tiền tham nhũng để mua bất động sản ở Mỹ.

Cuộc điều tra đang được tiến hành theo Sáng kiến Kleptocracy (từ Kleptocracy có nguồn gốc từ ngôn ngữ Hy Lạp chỉ sự lạm dụng quyền lực để tham ô, tham nhũng) của Bộ Tư pháp Mỹ, từng tịch thu tài sản ở Mỹ do thân nhân các nhà chính trị đến từ Guinea Xích đạo, Nigeria, Hàn Quốc và Đài Loan đứng tên chủ sở hữu.

Những nghi vấn về ông Low và con trai Thủ tướng Malaysia - một nhà sản xuất phim tư nhân, đứng sau những  bộ phim bao gồm "Sói trên phố Wall" lấy tiền ở đâu để mua bất động sản ở Mỹ như "tưới thêm dầu" lên tình trạng bất ổn chính trị ở Malaysia, nhiều nhà chính trị đối lập và thậm chí nội bộ đảng cầm quyền đã kêu gọi ông từ chức.

Nhiều cuộc biểu tình lớn đã diễn ra trên đường phố, và một mạng lưới các tổ chức phi chính phủ toàn cầu, chẳng hạn, Ủy ban Chống tham nhũng Liên Hiệp Quốc đã tham gia kêu gọi ông Najib từ chức Thủ tướng trong thời gian gần đây.

Ông Najib nhanh chóng phản ứng, bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng và khẳng định khoản thanh toán 681 triệu USD được tờ báo chuyên về tài chính Mỹ Wall Street Journal đề cập trong một bài viết đăng trong tháng 7 không có gì bất thường. Văn phòng Chính phủ Malaysia cho New York Times biết, ông Najib không có liên quan đến khối tài sản ở Mỹ thuộc sở hữu con trai và doanh nhân Low.

Thủ tướng Malaysia cũng phản bác lại những người điều tra và những người tố cáo ông. Mùa hè qua, Thủ tướng Najib sa thải một số thành viên trong chính quyền của ông, bao gồm thẩm phán chỉ đạo một cuộc điều tra, đồng thời ngăn cản một số chính trị gia chống đối rời khỏi Malaysia, trong đó có một thành viên đảng cầm quyền tìm cách đến New York. Luật sư này cho New York Times biết, ông ta đã lên kế hoạch gặp Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Số tiền 150 triệu USD trong các bất động sản ở Mỹ gắn với con trai ông Najib và tỉ phú Low bao gồm một căn hộ thông tầng (nằm trên tầng cao nhất của một tòa nhà)  ở Quảng trường Thời đại ở khu Manhattan được mua với giá 30,55 triệu USD bởi một công ty có quan hệ với quỹ tín dụng do gia đình ông Low làm chủ.

Các công ty có liên quan đến gia đình ông Low cũng mua một căn hộ ở Los Angeles, Khách sạn Park Lane ở Beverly Hills nổi tiếng với tòa kim tự tháp dát  vàng trong khuôn viên cũng như một số bất động sản khác ở Los Angeles. Theo New York Times, khu căn hộ Park Laurel và Beverly Hills được sở hữu bởi các công ty có quan hệ với gia đình ông Low trước khi được chuyển giao cho Aziz, con trai thủ tướng Malaysia.

Theo tờ New York Times, đối với trường hợp hợp căn hộ ở  Beverly Hills, nó được chuyển nhượng mà không hề có bất kỳ hồ sơ, thủ tục công khai, minh bạch gắn với quỹ tín dụng gia đình ông Low. Người phát ngôn của ông Low cho biết những vụ chuyển nhượng đối với con trai  ông Najib được thực hiện công bằng theo giá thị trường và trong giới hạn cho phép.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Malaysia tuyên bố Jasmine Ai Swan Loo-cựu Giám đốc điều hành có dính đến hàng loạt bê bối ở Quỹ Thịnh vượng đã bị các nhà chức trách Malaysia truy nã để phục vụ công tác điều tra.

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.