Mỹ sẽ truy quét băng đảng MS-13

Thứ Năm, 04/05/2017, 11:45
Băng đảng MS-13 nổi tiếng vì cách sát hại người khác dã man bằng mã tấu, buôn bán ma túy, gái điếm và những hoạt động phạm pháp khác. Các thành viên mới gia nhập MS-13 ở Mỹ chủ yếu là học sinh cấp 2 hoặc cấp 3, đến từ các cộng đồng người nhập cư.

“Tổ chức tội phạm này làm giàu bằng cách gieo rắc những thứ độc hại vào xã hội Mỹ, buôn bán trẻ em để bóc lột tình dục, gây ra bạo lực khủng khiếp trong các khu vực dân cư mà chúng hoạt động”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions phát biểu, trước khi gặp các quan chức liên bang để thảo luận cách loại bỏ băng nhóm này ra khỏi xã hội Mỹ.

Cảnh sát trấn áp các thành viên của MS-13.

Tổ chức chặt chẽ và tàn bạo

Băng đảng MS-13 hay Mara Salvatrucha hình thành ở Los Angeles từ những năm 1980, sau làn sóng di dân khổng lồ bởi nội chiến ở El Salvador. Thông tin thu thập được sau đợt truy quét quy mô lớn của cảnh sát El Salvador cho thấy, MS-13 kiếm được tới 31,2 triệu USD nhờ các hoạt động phi pháp mỗi năm.

Dưới thời chính quyền Obama, mặc dù số thành viên MS-13 bị bắt giữ ở Mỹ và El Salvador tăng mạnh, nhưng băng đảng này càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Khi mới thành lập, thành viên chủ yếu của MS-13 là người di cư gốc El Salvador. Nhóm này tranh giành địa bàn với M18, một băng đảng người Mỹ gốc Mexico. Trong cuộc tranh giành này, MS-13 nhân rộng và trở thành một trong những băng nhóm có tổ chức nhất và bạo lực nhất ở Mỹ.

Để mở rộng, người tị nạn từ các nước Trung Mỹ khác cũng được chiêu mộ làm thành viên. MS-13 tuyển dụng cả trẻ 8 tuổi, với số lượng thành viên hơn 100.000 người. Băng nhóm này thường trừng phạt kẻ phản bội bằng cái chết hoặc chặt đứt tay chân.

Năm 1999, Brenda Paz, 13 tuổi, người gốc Honduras di cư tới Los Angeles, gia nhập một nhánh địa phương của MS-13. Paz bỏ nhà tới Virginia năm 2002 cùng bạn trai và bị bắt vì tội ăn cắp xe. Denis Rivera, bạn trai của Paz là thành viên cao cấp của MS-13 tại Bắc Virginia. Hắn là nghi can trong vụ giết và chặt đầu một thiếu niên có tên Joaquin Diaz. Paz lúc đó 17 tuổi, đồng ý cung cấp tin nội bộ của nhóm để được bảo vệ trong chương trình bảo vệ nhân chứng liên bang.

Trong hàng loạt video ghi hình thẩm vấn, Paz mô tả các tội ác của MS-13. Tuy nhiên, Paz cảm thấy bị cô lập sau khi tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng và bị dụ dỗ quay lại băng đảng. Khi đó, người bạn trai đang bị giam giữ trong tù chờ phiên tòa xử tội giết Diaz, đã mưu tính kế hoạch giết chết Paz.

Tháng 7-2003, một ngư dân tìm thấy thi thể đẫm máu của một thiếu nữ cạnh bờ sông Shenandoah, Virginia. Đó là Paz, đang mang thai 17 tuần và bị đâm 16 nhát.

Ông Donald Trump thề quét tận gốc băng đảng tàn bạo MS-13.

Liên tục mở rộng địa bàn, quyền lực của MS-13 bao trùm lên cả nhà tù

Tại Mỹ, MS-13 hoành hành tại Los Angeles, San Francisco, thủ đô Washington, New York, New Jersey và Houston. Băng đảng này trở thành mối đe dọa ở Bắc Mỹ, khiến chính quyền Mỹ lo ngại và bắt đầu trục xuất các thành viên về Trung Mỹ.

Việc trục xuất đã phản hiệu quả, khi những tội phạm bị trục xuất quay lại El Salvador và tuyển dụng thành viên mới, sau đó quay về Mỹ theo các tuyến đường di trú bất hợp pháp, làm bùng nổ làn sóng tội phạm ở các vùng ngoại ô Mỹ, khiến Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phải thành lập một lực lượng đặc nhiệm trấn áp băng đảng này.

Tuy nhiên, băng đảng vẫn tiếp tục phát triển. Tháng 10-2012, Bộ Tài chính Mỹ công bố danh sách đóng băng các tài khoản thuộc sở hữu của MS-13 và liệt kê băng đảng này là "tổ chức tội phạm xuyên quốc gia". Ở quê hương El Salvador, quyền lực của MS-13 bao trùm lên cả nhà tù, khi phạm nhân là thành viên MS-13 có buồng giam riêng, giám thị cũng e dè không dám bước vào. Penas Ciudad Barrios là nhà tù dành riêng cho thành viên MS-13.

Năm 2014, một thập kỷ sau khi Chính phủ El Salvador quyết định chia tách địa bàn hoạt động của MS-13 và Barrio 18, một băng tội phạm khác trong nước, MS-13 càng mạnh hơn và quyết định trên bị coi là một thất bại. Quyết định này được đề ra năm 2004 sau khi 32 thành viên của hai băng đảng bị giết chết và chặt đầu trong vụ thanh toán lẫn nhau trong tù. Đây được coi là vụ thảm sát tàn bạo nhất lịch sử nhà tù ở El Salvador.

Một số thành viên Băng đảng MS-13.

Truy quét tận gốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố sẽ diệt tận gốc băng đảng tội phạm MS-13 khét tiếng, vốn “phát triển mạnh dưới thời Barack Obama”, theo lời ông. Theo The Sun, băng đảng MS-13 khét tiếng với 100.000 thành viên ngày nay đã trở thành kẻ thù số một của ông Trump trên đất Mỹ. Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ quét sạch băng nhóm này ra khỏi nước Mỹ, dù cho chiến dịch sắp tới có thách thức đến đâu.

“Chúng ta không thể cho phép điều này tiếp tục. Chúng ta sẽ kiểm soát biên giới, tăng cường truy quét người nhập cư, ngăn chặn đường dây cung cấp tiền bạc cho băng nhóm này”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - ông Sessions - nói và gửi thông điệp, “nếu bạn là thành viên của MS-13: Chúng tôi sẽ tìm ra bạn”.

Văn Nguyễn - D.T.
.
.