Nạn nhân của bọn buôn lậu ma tuý quốc tế

Thứ Sáu, 27/07/2007, 15:30
Hai nữ sinh gốc London (Anh) Yasemin Vatansever và Yatunde Diya, đều 16 tuổi, sắp phải đối mặt với hơn 10 năm tù giam tại châu Phi sau khi bị bắt với lượng 14 cân Anh (gần 7 kg) cocain trị giá 300.000 bảng Anh trong hành lý nghỉ hè của họ.

Hai cô gái này bị bắt tại sân bay Kotoka (thủ đô Accra, Ghana) khi chuẩn bị lên máy bay của Hãng British Airways trở về Heathrow, trong một chiến dịch phối hợp giữa hai Chính phủ Anh và Ghana.

Được biết hai nữ sinh này được “tuyển” tại Anh, được “biếu không” một tuần đi nghỉ hè miễn phí, nhưng đổi lại họ bị lừa vào đường dây mua bán ma túy quốc tế. Cha mẹ của cả hai nữ sinh bày tỏ sự thất vọng khi nghe tin xấu, và khẳng định họ cứ ngỡ con họ đang trên chuyến du lịch sang Pháp do trường học của con họ (Trường Nghệ thuật và Truyền thông Islington) tổ chức.

Một phát ngôn viên của Cục Thuế và Hải quan Anh nói, ông tin rằng họ là những nạn nhân bị lừa mang cocain thay cho bọn buôn lậu ma túy, nhưng sự thật vẫn là họ phải đối mặt với những bản án tù lâu năm. Lý do là trước khi bị kiểm tra, hai nữ sinh xác nhận những túi hành lý ấy là của họ.

Sau khi nghe tuyên bố họ bị bắt vì vận chuyển ma túy, hai nữ sinh cho biết họ rất tuyệt vọng và “sốc” ghê gớm. Nếu tội danh buôn lậu ma túy được xác định, họ có khả năng ngồi tù dành cho trẻ vị thành niên, với mức án tối đa 10 năm.

Người phát ngôn nói trên cho biết: “Có vẻ như họ không hay biết có ma túy trong hành lý của mình. Là người Anh mà phải ngồi tù ở tận châu Phi, đối với họ thật là phi lý”. Theo báo cáo của cảnh sát tại Ghana, hai nữ sinh nọ khai rằng, họ nhận được 3.000 bảng Anh/người, xem như thù lao cho việc đem 2 máy tính laptop về Anh. Ngoài ra, mọi chi phí - từ vé máy bay, chi tiêu, cho đến tiệc cảm tạ họ (1 ngày trước khi họ về nước) - đều miễn phí hoàn toàn.

Trong lúc khám xét, các viên chức thuộc Cục Kiểm soát ma túy Ghana phát hiện có một ngăn giả trong chiếc cặp chứa laptop. Yasemin khai với các viên chức này: “Mấy anh nọ đưa cho chúng tôi 2 túi bảo mang giúp. Chúng tôi đâu có biết cái gì trong đó. Bọn họ bảo chúng tôi đưa lại cho một người chờ sẵn ở sân bay Heathrow”. Các viên chức tiếc cho 2 nữ sinh này, vì trò sắp đặt sẵn này quá cũ, nhưng bọn buôn lậu ma túy vẫn tận dụng để lừa những cô gái ngây thơ vô tội!

Lượng ma túy đó bị các máy soi do Hải quan Anh lắp đặt tại Ghana trong một phần Chiến dịch Westbridge (một dự án phối hợp giữa Anh và Ghana) nhằm ngăn ngừa Ghana trở thành một “Jamaica mới”.

Người phát ngôn Hải quan Ghana cho biết hai nữ sinh này không phải là công dân Anh đầu tiên bị bắt với tội danh tương tự, nhưng họ nhỏ tuổi nhất! Tony Walker, người đứng đầu Chiến dịch Westbridge, nói: “Việc sử dụng những cô gái trẻ dại vào đường dây buôn lậu ma túy minh chứng một cách sống động sự tàn nhẫn đến vô tâm của những kẻ sống bằng đồng tiền ma túy bẩn thỉu”

Lê Minh (Tổng hợp)
.
.