Cựu Giám đốc Cục Quản lý trại giam Nga bị bắt vì biển thủ công quỹ

Thứ Bảy, 11/04/2015, 14:20
Thực hiện quyết định của Viện Công tố Tối cao, ông Alexander Reimer 57 tuổi, cựu Giám đốc Cục Quản lý trại giam Liên bang (FSIN) đã bị bắt giữ về tội biển thủ công quỹ khi còn đương chức.

Trong thời gian lãnh đạo Cơ quan FSIN, Giám đốc A. Reimer đã thông đồng với thuộc cấp thân cận, cố tình khai vống trong việc mua sắm trang thiết bị cung cấp cho hệ thống nhà tù Liên bang, như vòng đeo tay điện tử cho các phạm nhân bị hình phạt quản chế tại gia; hay các phương tiện chuyên dụng thuộc hệ thống kiểm soát và duy trì trật tự an ninh trong tù… với số tiền lên tới 3 tỉ rúp, khoảng 52 triệu USD.

Ông A. Reimer khi còn đương chức Giám đốc FSIN.

Cùng bị bắt giữ với cựu Giám đốc A. Reimer là Nikolai Krivolapov, Phó giám đốc FSIN và Victor Opredelyonov, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ kỹ thuật liên lạc trực thuộc FSIN. Riêng doanh nhân Nikolai Martynov, Tổng giám đốc một công ty kinh doanh tổng hợp tại thủ đô Moscow cũng bị bắt giữ vì tội thông đồng, cố ý chỉ đạo nhân viên dưới quyền ghi sai hóa đơn bán hàng để hưởng tiền chênh lệch.

Kết quả điều tra cho thấy, chỉ tính trong giai đoạn từ năm 2010-2012, A. Reimer cùng các đồng phạm đã chi hơn 108.000 rúp để mua các thiết bị kiểm soát trong tù, trong khi giá thực tế trên thị trường chỉ là 19.000 rúp; hay như số còng điện tử đeo tay cũng có mức giá chính thức là 19.000 rúp, nhưng lại được quyết toán trong sổ sách tới 128.000 rúp...

Trong khi đó, nhiều vòng đeo tay điện tử đưa vào sử dụng nhưng không phát huy hiệu quả, do không tương thích với hệ thống định vị toàn cầu qua vệ tinh của Nga (GLONASS). Khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, thì biết số còng tay đó không được cài chíp vệ tinh chuyên dụng do FSB cung cấp, nhưng vẫn được lãnh đạo FSIN ký duyệt thanh toán "sòng phẳng" cho bên bán hàng(!).

Thu Hường (theo Sputnik)
.
.