Ngăn chặn ẩn họa pháo lậu

Thứ Hai, 28/12/2020, 14:45
Sau khi có quy định mới về sử dụng pháo hoa, nhiều đối tượng “tát nước theo mưa” tổ chức buôn bán pháo hoa, pháo nổ rầm rộ trên mạng xã hội. Đặc biệt cũng đã xuất hiện những video clip hướng dẫn làm pháo tiềm ẩn nguy cơ khi trẻ em bắt chước...

Pháo hoa, pháo nổ bán tràn lan

Chỉ cần gõ từ khóa “mua pháo” trong công cụ tìm kiếm của trình duyệt web hoặc mạng xã hội, người ta có thể tiếp cận với hàng trăm hội nhóm, tài khoản rao bán pháo lậu. Đa phần số này đều có xuất xứ từ nước ngoài với lượng thuốc nổ kích nổ cao, dễ gây ra sát thương.

Thử truy cập vào một nhóm “Phaotet...”, chúng tôi đã gặp hàng loạt chủ đề mời mua các loại pháo hoa với dàn 36, 49, 100 (quả) cùng các loại pháo bi, pháo đùng đi kèm với những hình ảnh cùng clip đốt thử khá sinh động. Chat với tài khoản Facebook có tên “Thuy Linh”, tôi nhận được reply ngay sau khi đặt vấn đề. Theo đó, hiện các bệ 36 và 100 quả đang sẵn hàng. Giá lần lượt là 1,4 triệu đồng và 2,5 triệu đồng/bệ. Đối tượng nói hàng đang ở gần biên giới nên sau 2 ngày sẽ ship đến tận... giường. Tuy nhiên, đối tượng cho biết sẽ không giao dịch theo hình thức chuyển khoản mà sẽ cho shipper mang đến. Khách sẽ trả tiền trực tiếp cho shipper.

Các loại pháo hoa, pháo nổ đang được bán tràn lan trên mạng xã hội.

Còn chủ tài khoản “Tuyen Khenh” cho biết anh ta có đủ các mặt hàng như bệ 36, 45, 100 quả; giá từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu/bệ. Ngoài ra, pháo bi, pháo đùng cũng đang sẵn hàng, đang ở khu vực Bắc Giang. Khách hàng mua 10 dàn hoặc 1 thùng sẽ được free ship (miễn phí vận chuyển) và cũng không cần đặt cọc. Còn nếu mua 1-2 dàn lẻ thì chỉ khách quen mới được free ship.

Tài khoản “Lan Anh” lại còn dồi dào hơn với hơn chục loại pháo khác nhau. Nào là pháo hoa bệ 36-49-64-100 quả; pháo bánh các size, pháo ông sư, pháo trứng, pháo tép... Giá cả cũng rất đa dạng, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/bệ pháo hoa/bánh pháo đùng. Tuy nhiên, đối tượng này tỏ ra chắc lép hơn khi yêu cầu khách phải đặt cọc 50 ngàn đồng bằng thẻ cào điện thoại. Sau khi nhận hàng thì sẽ được trừ 50 ngàn vào tiền thanh toán cho shipper.

Chỉ cần lướt qua một vài hội nhóm đã có thể thấy hoạt động mua bán pháo lậu diễn ra khá rầm rộ. Chúng tôi thử truy cập vào một nhóm khác: “Pháo... không cọc” thì nhận thấy nhóm này mới chỉ được thành lập từ cuối tháng 11 nhưng chỉ sau ít ngày, nhóm này trên đã có tới gần 5 ngàn lượt người đăng ký theo dõi. Liên hệ với một chủ tài khoản Zalo có tên Hoang Huy, ngay sau đó chúng tôi được người này gửi ngay một bảng danh sách bao gồm 13 loại pháo nổ thông dụng kèm giá tiền. Chỉ cần chọn loại pháo mẫu mà mình thích, để lại địa chỉ nhận hàng và chuyển tiền, pháo sẽ tự động được người bán vận chuyển tới tận tay.

Tấn công mạnh hành vi vận chuyển, buôn bán pháo

Trước tình trạng các mặt hàng pháo hoa, pháo nổ được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận huyện tổ chức tuyên truyền cũng như đấu tranh trấn áp tội phạm này. Mới đây, lực lượng cảnh sát kinh tế Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã bắt giữ các đối tượng chuyên buôn bán pháo hoa nổ trên mạng xã hội. Đó là cặp đôi Lê Xuân Sỹ (sinh năm 2002) và Nguyễn Như Dương (sinh năm 2002, cùng trú ở xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội).

Theo một chỉ huy Công an quận Hà Đông, thực hiện chủ trương của Công an TP Hà Nội trong triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo vệ tết Nguyên đán, đơn vị đã xác định rõ các loại đối tượng, tội phạm “nóng” trong thời điểm này, để xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Cùng với việc phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, lực lượng cảnh sát kinh tế tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ, tập trung nắm tình hình, địa bàn, từ đó xác định dấu hiệu nghi vấn của một số đối tượng từ nơi khác thường xuyên di chuyển qua địa bàn. Nhiều nguồn tin cho thấy, số đối tượng này đã “chọn” Hà Đông làm địa điểm giao dịch hàng cấm, là pháo nổ.

Xác lập chuyên án đấu tranh, ngày 15-12 Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp cùng Công an phường Kiến Hưng theo dõi, kiểm tra chiếc xe taxi đang dừng đỗ ở khu vực bùng binh thuộc phường Kiến Hưng - Cienco5 Thanh Hà. Trên xe có 2 thanh niên, cùng một thùng carton chằng buộc kín. Tổ chức kiểm tra, trinh sát phát hiện bên trong thùng carton chứa 6 hộp pháo hoa, trọng lượng hơn 8kg. Các đối tượng tượng khai nhận đang trên đường mang số pháo trên đi giao cho khách.

Dương, Sỹ khai, nắm bắt “nhu cầu” đốt pháo dịp tết, Sỹ đã lên mạng xã hội đặt mua pháo hoa nổ và cũng thông qua mạng xã hội chào bán với tỷ lệ mua bán 850 ngàn đồng - 1,1 triệu đồng đồng/hộp. Ngày 15-12, ngay sau khi nhận được “hàng”, Sỹ rủ Dương đi cùng taxi để giao cho khách. Cơ quan công an xác định, hành vi của Lê Xuân Sỹ và Nguyễn Như Dương có dấu hiệu phạm tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Cùng thời điểm, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cũng khám phá 2 ổ nhóm chuyên buôn bán pháo hoa, pháo nổ với những thủ đoạn rất tinh vi. Khoảng 17 giờ ngày 14-12, tổ công tác của Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm đang làm nhiệm vụ tại quốc lộ 32 thuộc phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm thì phát hiện một nam thanh niên đang bê thùng giấy có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, phát hiện bên trong thùng giấy chứa 6 khối hình hộp chữ nhật, có in chữ nước ngoài nghi là pháo nổ.

Catalog các loại pháo do một đầu nậu giới thiệu khi phóng viên liên hệ hỏi mua.

Nam thanh niên khai tên Vũ Văn Quảng (sinh năm 1992, trú tại xã Xuân Ninh, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) và các khối chữ nhật là pháo hoa nổ 49 ống được đối tượng mua về để sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản và đưa đối tượng cùng tang vật về trụ sở để tiếp tục làm rõ. Căn cứ các tài liệu chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã tạm giữ hình sự đối với Vũ Văn Quảng để điều tra về hành vi “Tàng trữ vận chuyển hàng cấm pháo nổ”.

Ngoài vụ việc trên, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đang áp dụng các biện pháp tố tụng đối với 3 đối tượng gồm Vũ Duy Bắc (sinh năm 1981); Phạm Thị Thu Trang (sinh năm 1991) và Phạm Thị Phương Nhung (sinh năm 1984) cùng trú tại phường Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội) về hành vi tàng trữ vận chuyển hàng cấm.

Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 11, Bắc thấy nhiều người có nhu cầu mua pháo nổ nên nảy sinh ý định mua về bán kiếm lời. Bắc lên mạng xã hội tìm mua pháo hoa giá rẻ. Cuối tháng 11, đối tượng này đã đặt mua 15 dàn pháo hoa nổ loại 36 ống với giá 13,5 triệu đồng. Hai ngày sau, Bắc nhận hàng và mang về nhà ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên để cất giấu. Sau đó, Bắc nhờ em vợ là Phạm Thị Thu Trang đăng bài bán pháo hoa trên Facebook. Nhanh chóng, một vị khách đã bắt mối, hỏi mua. Khi Bắc và vợ là Phạm Thị Phương Nhung đang đi giao pháo cho khách tại quận Bắc Từ Liêm thì bị Cơ quan công an phát hiện bắt giữ, thu 6 giàn pháo hoa nổ. Qua khám xét nơi ở của đối tượng, Cơ quan công an thu giữ thêm 8 khối hình hộp là pháo hoa nổ.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Thống kê mới nhất từ Bộ Công an cho thấy từ cuối tháng 1-2020 đến đầu tháng 12-2020, lực lượng công an cả nước đã phát hiện, bắt giữ 172 vụ, 222 đối tượng, thu hơn 7 tấn pháo các loại (so với cùng kỳ năm 2019, giảm 21,1% số vụ, 18,7% số đối tượng, 77,1% số lượng pháo thu giữ). Kết quả trên cho thấy nỗ lực, sự quyết tâm của công an các đơn vị, địa phương trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo trong thời gian qua.

Theo Trung tá Đoàn Văn Đông, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, pháo nổ là mặt hàng siêu lợi nhuận. Một dàn pháo nổ mua từ nước ngoài có giá 70-80 ngàn đồng, khi mang vào trong nước được bán với giá gấp 10-15 lần. Có “đầu ra” là do tâm lý giới trẻ, đặc biệt những thanh niên mới lớn có nhận thức còn hạn chế, thường cố tìm cách sử dụng các mặt hàng cấm.

Ổ nhóm chuyên buôn bán pháo lậu trên mạng bị Công an quận Hà Đông bắt giữ; đối tượng Vũ Văn Quảng và tang vật là nhiều kg pháo lậu.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, tình hình mua bán, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng vi phạm về pháo chủ yếu diễn ra vào dịp cuối năm, nguồn pháo được xác định từ nước ngoài thẩm lậu, vận chuyển trái phép qua các tuyến biên giới vào Việt Nam để tiêu thụ. Đáng chú ý, nhận thức của một số người dân về quy định pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, quản lý, sử dụng pháo còn hạn chế, chưa đầy đủ, vi phạm nghiêm trọng tới mức phải khởi tố hình sự.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu công an các đơn vị, địa phương trong thời gian tới phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quy định của pháp luật liên quan đến pháo; kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật về pháo. Đồng chí Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Giám đốc Công an các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng sử dụng pháo trái phép diễn ra phức tạp trên địa bàn. Đồng thời, Bộ Công an sẽ kéo dài thời gian thực hiện Kế hoạch số 105/KH-BCA về tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đến hết ngày 13-3-2021.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, hiện Công an TP đang tham mưu cho UBND TP ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn thành phố. Do đó công an các quận, huyện... cần tham mưu chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, tránh việc người dân hiểu nhầm Nghị định 137/2020/NĐ-CP cho phép buôn bán pháo và đốt pháo nổ.

Còn theo một chỉ huy Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hà Nội), đơn vị đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở tổ chức cho 100% các cơ quan, đơn vị, trường học, các hộ dân trên địa bàn quản lý ký cam kết không sản xuất, tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường quản lý chặt địa bàn, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ, khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố lân cận, ngăn chặn tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo vào thành phố...

Nguy cơ từ pháo tự chế

Bên cạnh các loại pháo nổ, pháo hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán tràn lan trên mạng Internet, thì hiện trên mạng xã hội cũng xuất hiện không ít những clip “dạy” làm pháo từ diêm, thuốc pháo. Đã có không ít học sinh tiểu học trở thành nạn nhân khi bắt chước theo clip trên mạng

Tháng 3-2020, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã phải cấp cứu một bệnh nhi nhập viện do tai nạn nghịch pháo tự chế từ diêm. Được biết bé trai đã nghịch diêm tự chế để làm pháo, bất ngờ pháo nổ khiến trẻ bị thương vùng mặt, 2 mắt, bàn tay trái.

M.Tiến - M.Trí
.
.