Nghệ An: Công ty Hải Nhã có hành vi cưỡng đoạt tài sản

Chủ Nhật, 06/12/2009, 15:15
Sau 3 năm thi công, cuối tháng 9/2009, chợ Vinh (Nghệ An) khánh thành đưa vào sử dụng. Hàng trăm hộ tiểu thương cũng tất bật chuyển hàng hóa lên các quầy mới  phục vụ nhân dân. Cũng thời gian này, tại đình chợ Vinh xuất hiện một công ty nghe qua rất có lợi cho các tiểu thương: "Công ty cổ phần Vận chuyển, giao nhận hàng hóa Hải Nhã".

Thế nhưng ngay khi ra mắt thiên hạ, công ty này hoạt động không như mọi người trông chờ, ngược lại họ đã lợi dụng danh nghĩa núp bóng dưới vỏ bọc "Công ty Hải Nhã" có giấy phép hẳn hoi để thực hiện hành vi phạm pháp như gây áp lực, đánh đập người lao động tự do, tự nâng giá cước vận chuyển hàng hóa, uy hiếp các tiểu thương gây náo loạn tại đình chợ Vinh và khu vực lân cận.

Nghiêm trọng hơn là Công ty Hải Nhã đã có những hành vi cưỡng đoạt tài sản làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Chỉ trong hơn 1 tháng (từ ngày 15/10 đến 20/11/2009) đã có hàng chục đơn thư của những người lao động và các tiểu thương ở chợ Vinh tố cáo Công ty Hải Nhã đã có những hành vi cưỡng đoạt tài sản một cách trắng trợn theo kiểu "xã hội đen". Hành vi vi phạm pháp luật của băng nhóm tội phạm Hải Nhã lên tới đỉnh điểm khiến không ít các quầy hàng, hộ kinh doanh ở đây phải tạm thời đóng cửa.

Chúng tôi xin được lược trích đăng một vài nội dung đơn thư tố cáo của bà con tiểu thương và người dân lao động tự do gửi Công an TP Vinh như sau: "Chúng tôi là những người dân "cửu vạn" chuyên bốc vác vận chuyển hàng hóa có uy tín với các tiểu thương ở chợ Vinh từ nhiều năm nay.

Khám xét cơ sở Công ty Hải Nhã.

Thế nhưng từ khi "Công ty cổ phần Vận tải hàng hóa Hải Nhã" ra đời, công ty này đã cùng một số đối tượng thuộc diện đầu gấu thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản và đánh đập, cấm không cho chúng tôi vào chợ bốc vác thuê, vận chuyển hàng hóa... Họ đã cướp đi bát cơm manh áo của vợ con chúng tôi... Đây là những hành vi mang tính côn đồ hoạt động theo kiểu xã hội đen... lần đầu tiên xuất hiện tại chợ Vinh... Kính đề nghị Cơ quan Công an làm rõ và xử lý nghiêm minh"...

Còn lá đơn của các tiểu thương gửi Công an TP Vinh cũng không kém bức xúc: "Chúng tôi là những hộ kinh doanh tại chợ Vinh đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng tiền hàng, tiền thuê kiốt bán hàng nhưng giờ đây phải phụ thuộc hoàn toàn  vào Công ty Hải Nhã hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Họ đã cấm chúng tôi trong việc vận chuyển kinh doanh hàng hóa, và tự ý nâng giá vận chuyển, bốc hàng, nếu ai lên tiếng phản ứng sẽ bị Công ty Hải Nhã đánh đập, cưỡng ép, trừng phạt theo kiểu xã hội đen... Chúng tôi khẩn thiết đề nghị Cơ quan Công an có biện pháp ngăn chặn kịp thời để bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong kinh doanh và ổn định tình hình an ninh tại đình chợ Vinh".

Bắt giữ Bùi Duy Nhã (x).

Lập Công ty để hoạt động theo kiểu xã hội đen

Từ những đơn thư tố cáo của các tiểu thương và người dân lao động kiếm sống trên, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Vinh nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ sự việc và tiến hành bắt giữ khẩn các đối tượng nếu có hành vi phạm tội.

Qua một thời gian phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh xác định: Công ty cổ phần Vận tải hàng hóa Hải Nhã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đăng ký kinh doanh số 2901136176 ngày 18/9/2009, Công ty Hải Nhã có trụ sở tại số 9, ngõ 10, khối Tân Yên, phường Lê Mao, TP Vinh, được hoạt động kinh doanh với 5 ngành nghề chính: Vận tải hàng hóa đường bộ, vận chuyển hành khách theo hợp đồng tuyến cố định, tuyến du lịch; kinh doanh lữ hành nội địa; sản xuất, mua bán vật liệu xây dựng cá nhân và gia đình; đại lý mua bán, ký gửi hàng hóa".

Công ty này do ông Nguyễn Thái Hải (43 tuổi)  trú tại khối Tân Tiến, phường Lê Mao làm Giám đốc và ông Bùi Duy Nhã (52 tuổi) trú tại Tân Phong, phường Lê Mao. TP Vinh làm Phó giám đốc. Thế nhưng, lợi dụng giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp, ngày 12/10/2009, Công ty Hải Nhã "ra mắt thiên hạ", chính thức đeo biển "khai trương" tại quầy bán máy nổ ở đình chợ Vinh.

Bắt giữ Nguyễn Minh Bình.

Mặc dù trong giấy phép kinh doanh không ghi ngành nghề kinh doanh bốc xếp hàng hóa, nhưng ông Nguyễn Thái Hải và Bùi Duy Nhã đã núp bóng công ty kêu gọi một số người tham gia cổ phần và tự ý thêm chức năng hoạt động kinh doanh "Công ty cổ phần Vận chuyển giao nhận hàng hóa Hải Nhã" nhằm hợp lý hóa cho việc làm ăn phi pháp.

Để phô trương việc làm ăn "có hiệu quả", uy hiếp người dân lao động chân chính, Hải Nhã yêu cầu tất cả công nhân làm thuê cho Công ty Hải Nhã phải mặc đồng phục quần áo màu xanh da trời, có in lôgô và  chữ  "Công ty cổ phần Vận chuyển, giao nhận hàng hóa Hải Nhã" hẳn hoi.

Trước khi công ty này hoạt động, Hải Nhã đã tự ra một bản thông báo dưới dạng tờ rơi rải khắp khu vực chợ Vinh nội dung là: "Để đảm bảo an ninh trật tự trong chợ Vinh, không để kẻ xấu lợi dụng như trước đây (xe lai chở thuê hàng cho hộ kinh doanh rồi trốn luôn... làm cho người nhà đi tìm không được...

Được sự cho phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An cho phép thành lập Công ty cổ phần giao nhận hàng hóa Hải Nhã. Công ty đã làm việc với Ban quản lý chợ Vinh, Công an phường Hồng Sơn, Công an phường Vinh Tân, Đồn Công an chợ Vinh, Ban bảo vệ chợ Vinh... nay cấm tất cả xe lai, xe xích lô nếu không có giấy phép của Sở Kế hoạch đầu tư và Công an tỉnh cấp thì không được hoạt động trong khu vực chợ Vinh... để công ty hoạt động  cho đủ chỉ tiêu Nhà nước đã đề ra"... --PageBreak--

Thế nhưng qua điều tra, Cơ quan Công an được biết: Công ty Hải Nhã chưa có một buổi làm việc với cơ quan chức năng nào như đã ghi trong thông báo. Đặc biệt sau khi nhận được một số đơn thư tố cáo hành vi làm ăn theo kiểu xã hội đen của Công ty Hải Nhã, Công an phường Hồng Sơn đã gọi Bùi Duy Nhã và Nguyễn Thái Hải lên Công an phường làm việc và yêu cầu Công ty Hải Nhã không được ngăn cấm và cản trở việc làm ăn chân chính của những người dân lao động tự do tại khu vực chợ Vinh cũng như quyền tự do trong việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa hợp pháp của các tiểu thương và các hộ kinh doanh tại khu vực chợ Vinh; đồng thời yêu cầu Hải và Nhã phải tháo dỡ ngay biển của Công ty Hải Nhã đặt ở chợ Vinh đúng quy định của Ban quản lý chợ.

Phan Thanh Hà (bên phải) tại CQĐT.

Tuy nhiên, sau buổi làm việc trên, Công ty Hải Nhã không những không chấp hành mà còn có những hành động sai trái trắng trợn như cưỡng đoạt tiền công người vác thuê. Hải và Nhã đã tuyển dụng hơn chục đối tượng, trong đó có những tên “có máu mặt” khoác áo Công ty Hải Nhã đi nghênh ngang trong chợ uy hiếp tinh thần tiểu thương và những người khuân vác hàng hóa lâu nay đã có uy tín đối với các quầy, hộ kinh doanh.

Trong số đàn em phục vụ dưới trướng của Hải Nhã có một số đối tượng vừa buôn bán tại chợ Vinh nhưng vừa tham gia chỉ đạo bốc xếp, theo dõi những người lao động tự do và cấm tất cả những người đạp xe lai, xích lô không được chở, cũng như bốc vác hàng hóa cho các tiểu thương tại khu vực chợ Vinh.

Đặc biệt ở tầng 2 - nơi bán hàng may mặc sẵn, để độc quyền cho việc bốc vác vận chuyển hàng hóa, Hải Nhã đã bố trí người với vẻ mặt sát khí đứng chặn ở cầu thang không cho bất cứ ai vào bốc vác vận chuyển hàng hóa lên tầng 2 cho các quầy kinh doanh.

Đáng phẫn nộ hơn là hành vi đánh đập cũng như bóc lột, cưỡng đoạt trắng trợn tiền công lao động của những người lao động tự do tại đây. Cụ thể là anh Lê Văn Tiến lâu nay làm nghề bốc vác thuê tại chợ Vinh, trong lúc nhận bốc hàng cho chị Lý đã bị Bùi Duy Nhã đến ngăn cản không cho chị Lý nhận hàng và đánh đập anh Tiến.

Anh Phạm Hồng Tư và Lê Văn Tiến  nhận vận chuyển hàng cho chị Thuyết ở Đình Chính cũng bị Bùi Duy Nhã đánh đập và đuổi ra khỏi khu vực chợ. Bùi Duy  Nhã và Nguyễn Thái Hải vận động kêu gọi những người bốc vác tự do lâu nay tại chợ Vinh tham gia vào Công ty Hải Nhã, mục đích vừa để thu tiền vừa độc quyền kinh doanh trái quy định cho phép.

Những ai đồng ý vào làm việc phải nộp cho Công ty Hải Nhã 1 triệu đồng. Những người không tham gia vì không có tiền thì Công ty Hải Nhã "ra lệnh": "Những người nào không tham gia Công ty Hải Nhã  mà vẫn làm việc tại khu vực chợ Vinh thì cuối buổi phải nộp cho công ty từ 30-60 ngàn đồng/ngày tùy theo mức độ lao động trong ngày mà công ty biết được".  

Một khi đã thâu tóm được thị trường khuân vác, bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa, Hải, Nhã lấy danh nghĩa công ty ép các tiểu thương, chủ hàng chấp nhận nâng giá vận chuyển lên gấp hai ba lần so với trước. Biết đó là hành vi cưỡng bức nhưng các tiểu thương ở đây vẫn phải cắn răng chịu đựng không ai dám  lên tiếng bởi vì những hành động côn đồ ở công ty này.

Điển hình là các đối tượng Phan Thanh Hà, quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, trú ở khối 8, phường Hồng Sơn; Nguyễn Minh Bình quê ở Hưng Châu, Hưng Nguyên, trú ở khối 1, phường Cửa Nam, là những đệ tử đắc lực, trung thành của Công ty Hải Nhã.

Phá án

Để đấu tranh triệt xóa ổ nhóm tội phạm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ hành vi phạm tội của nhóm đối tượng tại Công ty Hải Nhã, ngày 17/11 vừa qua,  Công an TP Vinh huy động lực lượng gồm: Công an TP Vinh, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động có sự hỗ trợ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh triển khai phá án.

Công an bắt giữ một số đối tượng ở Công ty Hải Nhã.

Đúng 8h 5', sau khi nắm chắc nhóm tội phạm tại Công ty Hải Nhã đang có mặt tại chợ Vinh, Thượng tá, Trần Sỹ Phàng - Phó trưởng Công an TP Vinh phát lệnh các lực lượng được giao nhiệm vụ thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Hải và Bùi Duy Nhã và các đối tượng liên quan.

4 đối tượng bị bắt tại chỗ gồm: Nguyễn Thái Hải, Bùi Duy Nhã và 2 đệ tử là Phan Thanh Hà và Nguyễn Minh Bình. Lực lượng Công an đã đồng thời tiến hành khám xét 3 kiốt liên quan đến kinh doanh của Hải, Nhã và Hà, thu giữ 50 triệu đồng tiền mặt và các sổ sách liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của Công ty Hải Nhã.

Theo Cơ quan Điều tra Công an TP Vinh cho biết, Nguyễn Thái Hải có tên gọi là Hải “thuốc lào" - một thành viên trong gia đình có tai tiếng về bảo kê và đâm chém. Hải đã có 1 tiền án về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và là đối tượng nằm trọng diện 05 tức là đối tượng có khả năng gây án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. 

Theo Thượng tá Trần Sỹ Phàng, những hoạt động của các đối tượng trên là có tổ chức thuộc vào diện rất nghiêm trọng. Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ngày 24/11/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 4 đối tượng trên về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Công an TP Vinh  đã đề nghị sở Kế hoạch và Đầu tư rút giấy phép kinh doanh của Công ty Hải Nhã vì vi phạm pháp luật nghiêm trọng

H.T.
.
.