Nghề vệ sĩ ăn nên làm ra ở Iraq

Thứ Bảy, 23/06/2007, 11:30
Vấn đề an ninh cá nhân cho một số công ty Mỹ và Anh đang trở thành lĩnh vực kinh doanh cực kỳ béo bở tại Iraq. Những cựu binh sĩ chấp nhận công việc nguy hiểm này có thể kiếm được đến 1.000 USD/ngày, bất chấp tính mạng có thể bị đe dọa thường xuyên.

Trong số 5 người Anh bị bắt cóc hôm 29/5 ở Baghdad có 4 người là nhân viên của GardaWorld, một công ty chuyên cung cấp vệ sĩ cho công tác bảo vệ an ninh cá nhân và vận tải.

Vấn đề an ninh cá nhân cho một số công ty Mỹ và Anh đang trở thành lĩnh vực kinh doanh cực kỳ béo bở tại Iraq. Những cựu binh sĩ chấp nhận công việc nguy hiểm này có thể kiếm được đến 1.000 USD/ngày, bất chấp tính mạng có thể bị đe dọa thường xuyên.

Thống kê cho thấy hơn 900 người trong đội quân vệ sĩ này - phần đông là người Mỹ - đã bị giết chết trong vòng 3 năm qua.

Đặt trụ sở tại Montréal (Canada), Công ty vệ sĩ GardaWorld mở văn phòng ở Hereford (miền Tây nước Anh), cách tổng hành dinh của SAS - đơn vị không quân của lực lượng đặc nhiệm Anh - vài mét.

GardaWorld đã có hơn 20 năm kinh nghiệm tại những quốc gia nguy cơ cao và tự hào có đội ngũ vệ sĩ tinh nhuệ ở Iraq, bao gồm cựu binh sĩ nước ngoài và các chuyên gia được huấn luyện tại bản địa, nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh cho các cá nhân trước nguy cơ bị bắt cóc đòi tiền chuộc.

GardaWorld, cùng với những công ty khác, làm việc cho Tổ chức Giáo hội Anh vì mục đích hòa giải ở Trung Đông, do mục sư Canon Andrew White lãnh đạo.

Nếu như hồi đầu cuộc chiến ở Iraq, những hợp đồng bảo vệ béo bở nằm trong tay người Mỹ - với các công ty Blackwater, DynCorp hay Vinnell chuyên huấn luyện cảnh sát và quân sự cũng như bảo vệ quan chức người Mỹ - thì hiện nay người Anh đã nhanh chóng nhảy vào thị trường màu mỡ này.

Tháng 5/2004, Công ty vệ sĩ Aegis Defence của Anh đã ký được hợp đồng phối hợp bảo vệ nhân viên quân sự Mỹ trị giá 293 triệu USD.

Doanh số của Công ty Aegis Defence (trong đó 75% xuất phát từ hoạt động ở Iraq) đã vượt từ 554.000 bảng Anh (815.000 euro) năm 2003 đến 62 triệu bảng Anh (91 triệu euro) năm 2005!

Sắp tới, hợp đồng phối hợp bảo vệ nhân viên quân sự Mỹ sẽ được ký lại và một công ty bảo vệ khác của Anh - ArmorGroup, do cựu Ngoại trưởng Anh ông Malcolm Rifkind (trong chính phủ của ông John Major) lãnh đạo - đang lăm le muốn nhảy vào. ArmorGroup đã có doanh thu là 190 triệu euro tại Iraq trong năm ngoái.

Với hơn 1.200 nhân viên, ArmorGroup được đánh giá là công ty bảo vệ đoàn xe côngvoa lớn nhất ở Iraq, với khoảng 30% xe côngvoa được bảo vệ

Diên San (theo Courrier)
.
.